6 cách để tăng giá trị tài sản ròng của bạn

AN AN
07:55 02/07/2024

Tăng giá trị ròng của bạn là chìa khóa cho một tương lai tài chính an toàn. Nói một cách đơn giản, giá trị ròng là sự khác biệt giữa những gì bạn sở hữu và những gì bạn nợ.

Con số này cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng về tình hình tài chính của bạn và có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về khả năng đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn, cho dù đó là mua nhà, tiết kiệm cho nghỉ hưu hay đạt được sự độc lập về tài chính.

Gatty Image Tich luy

Ảnh minh họa Getty Images

Làm thế nào để tăng giá trị ròng của bạn?

Nếu bạn không chắc chắn về cách tăng giá trị tài sản ròng của mình thì dưới đây là một số bước chính cần thực hiện, theo Yahoo Finance.

1. Xây dựng quỹ khẩn cấp

Xây dựng quỹ khẩn cấp là một trong những bước quan trọng nhất để tăng giá trị tài sản ròng của bạn. Không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về số tiền bạn nên có trong quỹ khẩn cấp của mình, nhưng các chuyên gia thường khuyến nghị chi phí sinh hoạt khoảng sáu tháng.

Lý do việc có quỹ khẩn cấp lại quan trọng đến vậy là vì những điều bất ngờ chắc chắn sẽ xảy ra, ví dụ như bạn mất việc, bạn bị tai nạn hoặc thay chiếc điều hòa tự nhiên bị hỏng giữa mùa hè nóng bức.

Trong bất kỳ trường hợp nào, bạn sẽ cần một khoản tiền mặt kha khá. Nếu không có quỹ khẩn cấp, bạn có thể phải dựa vào các khoản nợ như thẻ tín dụng hoặc các khoản vay cá nhân.

Tuy nhiên, lãi suất của những khoản nợ này có thể cao, gây khó khăn cho việc trả hết. Và nợ tồn đọng làm giảm giá trị ròng của bạn.

2. Giảm nợ

Nợ có thể cản trở nghiêm trọng khả năng xây dựng giá trị ròng của bạn.

Theo Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Hoa Kỳ (CFPB), chủ thẻ tín dụng trung bình ở Mỹ phải trả hơn 250 USD tiền lãi vượt mức vào năm 2023. Lãi suất có thể khiến việc tiết kiệm trở nên khó khăn nếu bạn có nhiều thẻ tín dụng và khoản vay.

Nếu có thể, hãy trả nhiều hơn mức thanh toán tối thiểu cho các khoản nợ của bạn để tránh tình trạng này. Một số người cho vay không cho phép điều này hoặc có thể tính phí trả trước.

Nhưng nếu bạn có quyền lựa chọn và bạn sẽ không phải trả thêm phí thì việc trả nhiều hơn mức tối thiểu là một trong những cách tốt nhất để giảm nợ.

3. Cắt giảm chi tiêu

Một cách khác để tăng giá trị ròng là giảm chi tiêu của bạn. Điều này có thể đi đôi với việc lập ngân sách, giúp bạn xác định những lĩnh vực mà bạn đang bội chi.

Các phương pháp lập ngân sách phổ biến bao gồm quy tắc 50/30/20 và ngân sách dựa trên số không.

Giện có một số ứng dụng và phần mềm lập ngân sách để thực hiện những công việc nặng nhọc và giúp bạn xác định các lĩnh vực chi tiêu lớn nhất của mình.

Khi bạn thấy mình đang chi tiêu nhiều nhất vào lĩnh vực nào, hãy tìm những lĩnh vực cần cắt giảm.

Điều này có thể bao gồm việc thương lượng giá tiện ích, hủy các dịch vụ phát trực tuyến không sử dụng hoặc ít đi ăn ở nhà hàng hơn.

Bất kỳ lĩnh vực nào bạn có thể cắt giảm mà không làm giảm chất lượng cuộc sống đều là một thứ cần làm.

4. Tăng thu nhập

Mặc dù nói chung việc cắt giảm những chi phí không cần thiết là một biện pháp tốt nhưng bạn chỉ có thể cắt giảm ở mức độ nhất định.

Tại một thời điểm nhất định, bạn có thể cần tăng thu nhập để xây dựng giá trị ròng của mình.

Một trong những cách dễ nhất để làm điều này thường là tăng lương cho công việc hiện tại của bạn.

Bạn có thể yêu cầu thăng chức bằng cách nêu bật hiệu suất hoặc thành tích gần đây của mình hoặc theo đuổi việc đào tạo bổ sung và trau dồi các kỹ năng giúp nâng cao giá trị của bạn.

Nếu đây không phải là một lựa chọn, bạn có thể cân nhắc tìm kiếm một công việc lương cao hơn ở một công ty khác. Bạn có thể thấy việc tăng lương sẽ dễ dàng hơn nếu rời khỏi công ty hiện tại thay vì tìm kiếm một công việc lương cao hơn trong nội bộ.

Nếu những chiến lược này không hiệu quả với bạn, thì bạn cũng có thể thử những nỗ lực phụ. Ví dụ: bạn có thể thử làm việc tự do bằng cách sử dụng bộ kỹ năng hiện có của mình hoặc các công việc kinh tế tự do.

Bất cứ điều gì có thể mang lại cho bạn thêm thu nhập đều đáng để thử, ngay cả khi chỉ là thêm vài giờ mỗi tháng. Sau đó, bạn có thể gửi số tiền bổ sung đó vào tài khoản tiết kiệm lãi suất cao cũng như các khoản đầu tư khác nhau để giúp gia tăng tài sản của mình theo thời gian.

5. Đầu tư khôn ngoan

Đầu tư là một trong những cách tốt nhất để xây dựng giá trị ròng của bạn, nhưng bạn phải lựa chọn đầu tư một cách khôn ngoan.

Điều này có nghĩa là lựa chọn các khoản đầu tư phù hợp dựa trên mục tiêu và khả năng chịu rủi ro của bạn. Ví dụ: có nhiều khoản đầu tư khác nhau, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ và quỹ giao dịch trao đổi (ETF), tất cả đều có mức độ rủi ro và lợi nhuận tiềm ẩn khác nhau.

Mọi người đều có những nhu cầu và mối quan tâm riêng khi đầu tư, nhưng các nhà đầu tư trẻ thường có thể xử lý nhiều rủi ro hơn các nhà đầu tư lớn tuổi vì họ có nhiều thời gian hơn để bù đắp cho những biến động của thị trường.

Bất kể bạn đang ở giai đoạn nào trong cuộc đời, bạn nên đánh giá lại chiến lược đầu tư của mình ít nhất mỗi năm một lần.

Điều quan trọng nữa là tận dụng tối đa kế hoạch nghỉ hưu của chủ lao động.

Nhiều nhà tuyển dụng đưa ra những khoản đóng góp phù hợp, về cơ bản là số tiền miễn phí mà bạn nhận được khi đóng góp cho kế hoạch của mình.

Tài khoản hưu trí cũng có lợi thế về thuế, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn đóng góp số tiền tối đa hàng năm nếu có thể. Nếu không, hãy thử đóng góp ít nhất bằng số tiền tối đa đủ điều kiện để đóng góp tương ứng.

6. Bảo vệ tài sản

Hầu hết mọi thứ trong cuộc sống đều không được đảm bảo, bao gồm cả sự giàu có mà bạn đã dày công xây dựng. Để duy trì giá trị ròng của mình, bạn phải bảo vệ tài sản của mình.

Có nhiều cách để làm điều đó, nhưng một số công cụ hiệu quả nhất là lập kế hoạch bảo hiểm và tài sản.

Có nhiều loại bảo hiểm hiện có, nhưng một số loại bảo hiểm quan trọng nhất cần xem xét là bảo hiểm sức khỏe, nhân thọ, nhà cửa và ô tô.

Những chính sách này sẽ giúp bạn tránh phải trả một hóa đơn tốn kém nếu nhà hoặc xe của bạn bị hư hại hoặc bạn bị ốm hoặc bị thương.

Bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp chi trả những chi phí cần thiết khi bạn qua đời, điều này có thể giúp gia đình bạn xây dựng khối tài sản qua nhiều thế hệ.

Quy hoạch bất động sản cũng hữu ích trong việc xây dựng sự giàu có của nhiều thế hệ.

Nhiều người không có ý chí và lòng tin, điều này có thể gây khó khăn cho gia đình khi có người qua đời.

Ví dụ, điều đó có thể buộc họ phải đấu tranh để giành tài sản của thành viên gia đình tại tòa án chứng thực di chúc. Họ cũng có thể cần phải quyết định ai sẽ gánh các khoản nợ của người đó nếu họ có.

Hãy xem lại các tài khoản của bạn, chẳng hạn như tài khoản hưu trí và hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, để tránh tình huống đáng tiếc này. Sau đó, chỉ định người thụ hưởng trên mỗi tài khoản. Bạn cũng có thể nêu tên người thụ hưởng phụ trong trường hợp người thụ hưởng đầu tiên không thể tiếp quản tài khoản.

Việc chỉ định người thụ hưởng sẽ đảm bảo tài khoản của bạn được chuyển giao suôn sẻ và giúp gia đình bạn không phải ra tòa vào thời điểm họ đang phải chịu nỗi đau mất bạn. Thật không dễ chịu khi nghĩ về tình huống này, nhưng việc nêu tên người thụ hưởng chắc chắn là tốt hơn giải pháp thay thế.

  • Cùng chuyên mục
Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Sắc xanh bền vững bên vịnh biển

Qua gần 3 thập kỷ từ ngày xây dựng, đại lộ Hoàng Quốc Việt vẫn như mới. Hàng cây trải dài hết tầm mắt, con đường xanh như nụ cười dịu dàng, chào đón du khách đến với thành phố Hạ Long sau hơn trăm cây số trên cao tốc.

Bất động sản - 02/07/2024 08:00

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi không đồng đều

Hoạt động sản xuất của các công ty tư nhân Trung Quốc mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong ba năm, một thước đo cho thấy nhu cầu trong nước và quốc tế tốt hơn đối với hàng hóa Trung Quốc, theo CNN.

Thị trường - 02/07/2024 07:33

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hyundai đầu tư vào lĩnh vực bóng đá. Ông cũng nhận được cam kết từ Doosan Enerbility về việc tăng tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.

Sự kiện - 02/07/2024 07:10

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Khoản lỗ chục tỷ hé mở một ‘tay chơi’ trái phiếu

Thuận Thành có nhiều liên hệ đến một nhóm tổ chức phát hành đã huy động hàng ngàn tỷ đồng trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Tài chính - 02/07/2024 06:47

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Có nhiều lợi thế, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn chưa xứng tầm

Dù có nhiều lợi thế và các chính sách, cơ chế đặc thù của Trung ương, tuy nhiên, thu hút FDI vào Khánh Hòa vẫn còn ở mức khiêm tốn, cả năm 2023 và đầu năm 2024, tỉnh này chỉ có được 4 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 12,19 triệu USD.

Đầu tư - 02/07/2024 06:25

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn 'giật gấu vá vai' với trái phiếu

Chuyên gia Nguyễn Hoàng cho rằng, năm nay, vấn đề trái phiếu doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều nỗi lo, bởi số lượng đáo hạn rất lớn. Một số ít doanh nghiệp đã từng bước thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn loay hoay kiểu "giật gấu vá vai".

Đầu tư - 02/07/2024 06:00

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

Hà Nội xem xét thông qua 2 dự án đầu tư 'khủng'

UBND TP. Hà Nội trình HĐND TP. Hà Nội xem xét đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị có tổng số vốn 55,426 tỷ USD và đề án nâng cao năng lực PCCC hơn 26.000 tỷ đồng.

Sự kiện - 01/07/2024 18:22

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

'Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí' tại PV GAS

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội thảo về định hướng "Xây dựng Chiến lược phát triển Tổng công ty và kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển thị trường khí".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:40

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Tracodi (TCD) sắp phát hành 30,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Bên cạnh phát hành cổ phiếu thưởng, trong năm nay, Tracodi còn có kế hoạch phát hành riêng lẻ 170 triệu cổ phiếu với giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:32

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Đầu tư phát triển con người, ROX Group được tôn vinh tại giải thưởng quốc tế

Ngày 28/6, tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á - AREA, ROX Group vinh dự được vinh danh tại hạng mục Investment in People (Đầu tư cho con người).

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:31

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

Hôm nay, Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:30

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam

Dư địa hợp tác lao động giữa Việt Nam - Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn, do đó, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo chương trình cấp phép việc làm.

Sự kiện - 01/07/2024 16:28

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

Đêm Gala Night vinh danh các nhà vô địch cuộc thi E!CONTEST 11.0

E!CONTEST 11.0 được diễn ra với mong muốn trở thành bệ phóng vững chắc để những người trẻ tự tin đối mặt và tự mình tìm kiếm câu trả lời cho những điều chưa biết, mở ra một vùng trời hoàn toàn mới lạ và vượt ra khỏi giới hạn của chính mình.

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:28

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Fintech thúc đẩy tài chính toàn diện

Để phát triển hệ thống tài chính toàn diện, giảm gánh nặng vốn đầu tư phát triển kinh tế lên hệ thống các tổ chức tín dụng truyền thống, TS. Nguyễn Đức Kiên nhấn mạnh, việc sử dụng hai công cụ là tài chính vi mô và các công ty Fintech là cần thiết và cần được triển khai mạnh mẽ hơn nữa.

Đầu tư - 01/07/2024 16:27

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank được vinh danh giải thưởng quốc tế Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc và Ngân hàng sáng tạo xuất sắc

SeABank (HOSE: SSB) vừa được hai tổ chức quốc tế The European và The CEO View bình chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng Quản trị rủi ro xuất sắc Việt Nam năm 2024 - The Risk Management Bank of The Year Vietnam 2024" và "Ngân hàng sáng tạo xuất sắc năm 2024 - Innovation Excellence Award 2024".

Doanh nghiệp - 01/07/2024 16:25

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

Gần 80% doanh nghiệp FDI ở TP.HCM dự báo kinh doanh khởi sắc trong quý III

79,4% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại TP.HCM đánh giá tình hình kinh doanh sẽ tốt hơn trong quý III/2024. Con số này ở khối doanh nghiệp nhà nước là 82,5% và doanh nghiệp ngoài nhà nước là 76,9%.

Ý kiến - 01/07/2024 16:05