Xu thế dòng tiền: Cảnh "chợ chiều" bao giờ kết thúc?

Diễn biến lình xình biên độ hẹp và thanh khoản thấp không khiến các chuyên gia bi quan, nhưng quan điểm vẫn là hạn chế giao dịch tránh rủi ro...
NGUYỄN HOÀNG
27, Tháng 01, 2019 | 22:28

Diễn biến lình xình biên độ hẹp và thanh khoản thấp không khiến các chuyên gia bi quan, nhưng quan điểm vẫn là hạn chế giao dịch tránh rủi ro...

Đứng trước câu hỏi nhà đầu tư nên bán hết nghỉ Tết hay ôm cổ đóng bảng, các chuyên gia đều khuyên chỉ nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp nếu muốn giữ qua kỳ nghỉ để tránh rủi ro bên ngoài, hoặc không làm gì cả mà nghỉ Tết sớm. Một số quan điểm tích cực hơn cho rằng có thể canh giải ngân thăm dò một số cổ phiếu.

a vni

 

Tình trạng thị trường vận động yếu cũng được các chuyên gia nhìn nhận là không xuất phát từ các nguyên nhân nội tại cụ thể. Bối cảnh vĩ mô vẫn tích cực, thậm chí có một số chuyển biến mới như lãi suất, nhưng do tâm lý nghỉ ngơi dịp Tết cũng như mức độ "đau thương" trong năm 2018 quá lớn khiến nhà đầu tư ngại rủi ro, đã khiến thanh khoản càng ngày càng yếu.

Điều được chờ đợi là tâm lý sẽ tích cực trở lại sau kỳ nghỉ lễ cũng như xuất hiện một số thông tin hỗ trợ tích cực rõ ràng như kết quả đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hay khả năng mở cửa trở lại bền vững của Mỹ.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Diễn biến đi ngang càng ngày càng chán khi thị trường dao động quá nhỏ, cộng với thanh khoản cực thấp. Nốt tuần tới là thị trường nghỉ Tết, theo anh chị thì nhà đầu tư nên làm gì lúc này, bán hết nghỉ ngơi, hay ôm cổ đóng bảng?

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Diễn biến thị trường trong tuần cận tết được dự báo sẽ tiếp tục theo chiều hướng biến động giằng co với các phiên tăng giảm đan xen trong biên độ hẹp. Do đó, tôi cho rằng hành động hợp lý lúc này là duy trì tỷ trọng ở mức trung bình thấp và chỉ thực hiện các hoạt động trading ngắn, ưu tiên các vị thế có sẵn trong tài khoản.

Mặt khác, do biến động khá khó lường của thị trường thế giới trong thời gian nghỉ lễ nên việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao qua kỳ nghỉ lễ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Thị trường đang giao dịch với biên độ hẹp và thanh khoản ở mức thấp; điểm tích cực tuần vừa rồi là nước ngoài mua ròng tích cực cổ phiếu ngân hàng. Quan điểm của tôi vẫn cho rằng thị trường đang tích luỹ nên giai đoạn này tôi cho rằng nên tiếp tục quan sát và gom dần các cổ phiếu báo cáo tốt, tránh dùng margin giai đoạn này do dòng tiền lớn vẫn chưa xuất hiện.

Ông Nguyễn Hoàng ViệtBộ phận Chiến lược thị trường - Chứng khoán Vietinbank

Tôi cho rằng hành động hợp lý nhất lúc này có lẽ là không làm gì cả và chuẩn bị nghỉ ngơi đón Tết.

Những nhà đầu tư đã quá chán nản thì cũng đã rút lui ra khỏi thị trường từ trước rồi còn những người vẫn cố bám trụ lại thị trường thì đã liên tục trải qua cảm giác hy vọng vồi thất vọng nên cũng đã khá mệt mỏi. Do đó, lựa chọn không làm gì cả có lẽ là phù hợp nhất trong bối cảnh thanh khoản thị trường kém như vậy.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường trong tuần qua tiếp tục ghi nhận diễn biến giằng co đi ngang trong biên độ hẹp dưới mức 910 điểm ở VN-Index với sự phân hóa mạnh ở mặt bằng cổ phiếu. Trong phiên cuối tuần thị trường nghiêng hẳn về sắc đỏ nhưng rổ VN30 tích cực hơn hẳn với 16 mã tăng/12 mã giảm.

Có thể thấy động lực nâng đỡ chính cho thị trường vẫn đang là các mã trong rổ trụ này với giao dịch tích cực nhất đang ở VNM, VJC,.... Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp với giá trị giao dịch chỉ đạt chưa tới 2000 tỷ đồng tính chung cả hai sàn.

Điểm mới tôi ghi nhận được là giao dịch đang có sự tích cực lên hẳn ở một số nhóm tiêu biểu là ngân hàng và đặc biệt chứng khoán. Hệ thống kỹ thuật của tôi tiếp tục ghi nhận trạng thái giằng co đi ngang ở chỉ số chính VN-Index sau nhịp tăng ngắn hạn hồi phục từ vùng đấy 860 điểm.

Với trạng thái vận động của chỉ số và mức độ tham gia giao dịch đều ở mức yếu tôi cho rằng trạng thái giằng co đi ngang hiện tại sẽ còn tiếp diễn trong vài phiên tới nhưng khả năng cao có thể tích cực hơn hẳn trong tuần sau.

Nhà đầu tư có thể xem xét thăm dò ở 1 số cổ phiếu trụ hoặc dòng ngân hàng.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index tiếp tục ghi nhận thêm một tuần giao dịch lình xình với mức thanh khoản thấp, dù cuối cùng chỉ số vẫn kết tuần tăng điểm nhẹ. Tâm lý giao dịch chung trên thị trường rõ ràng vẫn còn tương đối trận trọng và dòng tiền lớn vẫn chưa sẵn sàng quay lại thị trường, trong bối cảnh thị trường thiếu vắng thông tin hỗ trợ từ cả trong nước lẫn quốc tế và kỳ nghỉ Tết Âm lịch đang cận kề.

Trong tuần vừa qua, lực cầu chủ yếu dồn vào các cổ phiếu dẫn dắt thị trường và có nền tảng tài chính lành mạnh như VNM, VCB, HPG…, cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng (CTG, VPB, MBB…) cũng thu hút được sự chú ý của nhà đầu tư. Đà tăng từ tuần trước của nhóm may mặc và thủy hải sản cũng chững lại trong tuần này. 

Thanh khoản thị trường trong tuần ở mức thấp với khoảng 534 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HOSE. Đóng cửa tuần, VN-Index tăng 6,58 điểm (+0,73%) và đạt mức 908,88 điểm, còn HNX-Index tăng 1,18 điểm (+1,16%) và đạt mức 102,74 điểm.

Thị trường vẫn giao dịch trong xu hướng đi ngang với biên độ rất hẹp. Theo chúng tôi nhà đầu tư vẫn nên nắm giữ một lượng cổ phiếu khoảng 40% trong danh mục khi mà thị trường chung vẫn giữ vững trên ngưỡng hỗ trợ cứng trên 880-900 điểm.

Nguyễn Hoàng, VnEconomy

Tuần trước anh chị cũng đã nhấn mạnh về yếu tố thanh khoản và không có dòng tiền lớn, dòng tiền tạo lập. Thanh khoản tuần này tiếp tục không cải thiện gì đồng nghĩa với các nhà đầu tư lớn cũng đã rời bỏ thị trường. Không lẽ thị trường không còn cơ hội nào trong ngắn hạn, thị trường có nguy cơ "lịm" dần đi hay không?

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Theo tôi dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài thị trường do hiên tại chúng ta đang bước vào giai đoạn nghỉ lễ dài. Ngoài ra do thì trường cũng vừa đi lên từ vùng đáy dẫn đến dòng tiền chưa thể quay lại ngay, tính chất giao dịch này của thị trường thể hiện rất rõ trong các phiên gân đây.

Hiện tại dòng tiền tham gia tập trung ở một số cổ phiếu tạo ra sự nổi trội trong khi mặt bằng chung vẫn yếu và thanh khoản thấp. Mức độ phân hóa vẫn diễn ra rất mạnh và sự đồng thuận chưa xảy ra nhưng sự lan tỏa sẽ dần tăng lên khi thị trường có nhiều cổ phiếu tạo ra mức lãi ngắn hạn tốt cho người mua giai đoạn này.

Các nhân tố chính hiện tại vẫn khá thuận lợi cho sự hồi phục của thị trường Việt Nam khi lãi suất hạ nhiệt trở lại, đồng USD suy yếu, các thị trường chứng khoán hồi phục và ổn định trở lại. Trong khi đó các tin tức bất lợi cũng ít xuất hiện trong giai đoạn này.

Do đó, các cổ phiếu có câu chuyện nổi bật sẽ thu hút được dòng tiền tham gia và tôi đánh giá tích cực khi dòng tiền lớn đang chọn lọc cổ phiếu mua vào các phiên gần đây.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng thị trường vẫn có cơ hội đón nhận một đợt sóng tăng ngắn hạn sau kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên trước khi kỳ vọng điều này xảy ra thì thị trường cần phải có thêm thời gian tích lũy, hình thành mặt bằng giá mới ở mức hợp lý để kéo thêm sự tham gia của dòng tiền nội, song song với đó sẽ phải là sự tham gia mua ròng trở lại của khối ngoại.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Trong bối cảnh thị trường vẫn đang ở vùng trống thông tin và kỳ nghỉ Tết Âm lịch đang đến gần, chúng tôi cho rằng trước mắt ít có khả năng xuất hiện xu hướng mới và chỉ số sẽ vẫn tiếp tục giao dịch tích lũy đi ngang trong những phiên tới.

Do đó, giai đoạn hiện tại sẽ thích hợp hơn để những nhà đầu tư trung - dài hạn tích lũy dần các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2019. 

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tìm kiếm lợi nhuận bằng việc giao dịch "lướt sóng" trong biên độ hẹp, nhưng cần tuyệt đối tuân thủ kỷ luật đầu tư và tránh lạm dụng đòn bẩy.

Ông Nguyễn Hoàng ViệtBộ phận Chiến lược thị trường –Chứng khoán Vietinbank

Về mặt kỹ thuật thì chỉ số VN30 đã vượt đường MA20 và đang trên đường hướng tới biên trên của dải Bollinger, tương đương với vùng kháng cự 915 điểm. Kết hợp với việc dải Bollinger đi ngang và các chỉ báo như RSI hay stochastic đều cho tín hiệu thị trường đang ở trạng thái khá cân bằng nên chúng ta có thể kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ đi ngang tích lũy trong tuần giao dịch cận Tết.

Ngoài ra, qua việc theo dõi diễn biến tại nhóm VN30 trong tuần vừa qua thì tôi nghĩ đây vẫn là nhân tố giúp duy trì "giữ nhịp" thị trường. Tôi nghiêng nhiều về kịch bản thị trường sẽ tiếp tục giao dịch đi ngang trong vùng điểm 900 - 910 điểm.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tôi nghĩ không phải nhà đầu tư lớn đang rời bỏ thị trường mà nên suy nghĩ theo hướng là họ đang chờ đợi. Họ chờ đợi gì: có thể là chờ tình hình thế giới tốt lên khi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, thương mại Mỹ-Trung ấm hơn, chờ dòng tiền nước ngoài tăng mạnh lên tại nhiều mã cổ phiếu tốt mà họ ưa thích… Nói chung tôi không bi quan vào thị trường hiện tại.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần tới là tuần giao dịch cuối cùng và cũng là thời điểm quỹ ETF nội tái cơ cấu danh mục theo chỉ số VN30-Index. Sức ép lên thị trường có đáng lo ngại?

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Sức ép là có bởi nếu nhìn vào danh mục mới của rổ VN30 kỳ 1 năm 2019 thì thấy sự xuất hiện của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, TCB… Các cổ phiếu này dự kiến sẽ chiếm tỷ trọng cao trong danh mục mới. Do đó, các quỹ đầu tư theo rổ VN30 khi thực hiện tái cơ cấu danh mục sẽ phải bán giảm tỷ trọng ở các cổ phiếu bluechips khác để danh tỷ trọng cho các cổ phiếu vốn hóa lớn được thêm mới.

Mặc dù vậy, tôi cho rằng, hoạt động này có thể sẽ chỉ tạo ra sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, chứ không tạo ra ảnh hưởng mang tính đột biến đến xu hướng chung của thị trường.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Tuần tới sẽ là thời gian quỹ ETF nội tái cơ cấu danh mục VN30 theo đó danh mục này được bổ sung 4 mã cổ phiếu là Eximbank (EIB), Techcombank (TCB), HDBank (HDB) và VinHomes (VHM). Ở chiều ngược lại, 4 mã bị loại ra là Nhựa Bình Minh (BMP), Petrolimex (PLX), Hoa Sen Group (HSG) và Kido Group (KDC).

Tôi cho rằng áp lực bán ra trong tuần tới là sẽ hiện hữu đặc biệt là ở các cổ phiếu bị loại ra khỏi danh mục. Đặc biệt là vào ngày cuối cùng của kì cơ cấu. Tuy nhiên do tính chất thị trường hiện tại đang phân hóa khá mạnh nên nhiều khả năng các cổ phiếu được thêm vào sẽ có nhịp vận động tốt. Mặt bằng trung của thị trường tôi cho rằng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.

Ông Nguyễn Hoàng ViệtBộ phận Chiến lược thị trường –Chứng khoán Vietinbank

Theo lịch sử thống kê thì mỗi lần quỹ ETF nội tiến hành tái cơ cấu danh mục đầu tư luôn khiến chỉ số VN-Index giảm điểm. Vì vậy, tôi cho rằng đợt tiến hàng cơ cấu danh mục lần này cũng sẽ diễn biến như vậy.

Tuy nhiên tôi vẫn kỳ vọng rằng sức ép lên chỉ số VN-Index sẽ không quá lớn hiệu ứng bán ra sẽ được bù trừ phần nào bởi việc mua vào của các cổ phiếu mới trong nhóm VN30 và dòng tiền bắt đáy tham gia vào thị trường.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Như các đợt cơ cấu trước, tôi cho rằng thị trường sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các đợt cơ cấu này vì các quỹ đã có sự chuẩn bị từ trước.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Tuần tới là tuần ETF nội tái cơ cấu danh mục theo chỉ số VN30 cập nhật mới theo đó có các mã BMP, HSG, KDC và PLX bị loại khỏi danh mục. Thay vào đó là thêm mới cổ phiếu VHM và 3 cổ phiếu ngân hàng EIB, HDB, TCB.

Đây là việc tái cơ cấu định kỳ thêm mã và bớt mã do đó chúng tôi dự báo sẽ không có sự tác động mạnh lên thị trường.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường lúc này rất cần một cú hích để tâm lý trở nên lạc quan hơn. Các yếu tố cơ bản như kết quả kinh doanh, tăng trưởng vĩ mô... lúc này không có gì mới. Theo anh chị cú hích đó có thể là gì để có thể thu hút dòng tiền trở lại?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Theo tôi các yếu tố vĩ mô tốt cùng với kết quả kinh doanh tốt cũng vẫn sẽ là nên tảng cho một thị trường tăng trưởng bền vững, quan trọng bây giờ nhà đầu tư phải kiên nhẫn chờ đợi.

Cú hích ngắn hạn lúc này có thể là các thông tin tích cực từ thế giới như: căng thẳng Mỹ-Trung được giải quyết dần dần, Mỹ mở cửa chính phủ, giá dầu hồi phục … còn trong nước thì tôi kì vọng dòng tiền phái sinh sẽ yếu dần để chuyển sang thị trường cơ sở, cũng như sau kì nghỉ Tết âm lịch thì dòng tiền sẽ quay lại, các thông tin tích cự từ nới room ngân hàng hay kế hoạch thoái vốn của nhà nước ….

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Tôi cho rằng thị trường lúc này các nhân tố chính hiện tại vẫn khá thuận lợi cho sự hồi phục của thị trường Việt nam khi lãi suất hạ nhiệt trở lại, đồng USD suy yếu, các thị trường chứng khoán hồi phục và ổn định trở lại. Trong khi đó các tin tức bất lợi cũng ít xuất hiện trong giai đoạn này.

Tuy nhiên do dang bước vào chuẩn bị cho kì nghỉ dài trong khi thị trường quốc tế vẫn tiếp tục hoạt động, dòng tiền sẽ có xu hướng đứng ngoài thị trường. Tôi cho rằng sau kì nghỉ tết, kết hớp với các yếu tố vĩ mô, vi mô ổn định thị trường có thể tăng trưởng trở lại. Trong năm 2019 này tôi kì vọng vào các cổ phiếu có câu truyển tăng trưởng riêng, các cổ phiếu có câu truyện thoái vốn sẽ là cú hích cho thị trường.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Thị trường giao dịch ở mức rất cầm chừng với thanh khoản kém, khoảng 2000 tỷ đồng/ phiên. Nhà đầu tư lo ngại về sự không chắc chắn của thị trường khi mà các thông tin thế giới về các vấn đề như Brexit, căng thẳng Trung Mỹ, đóng cửa chính phủ Mỹ… chưa thực sự rõ ràng.  Tâm lý đó cũng phản ánh qua sự giao dịch của khối ngoại khi mà họ mua ròng và bán ròng đan xen nhau, chưa tạo ra một xu hướng nhất quán.

Lúc này cần lắm dòng tiền lớn dẫn dắt, sẵn sàng giải ngân ở các cổ phiếu vốn hóa lớn tạo động lực cho thị trường đi lên. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi khi mà dòng tiền đó vẫn đang đứng ngoài và chưa vào cuộc.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Trong thời gian tới, thị trường sẽ hướng sự quan tâm đến diễn biến tăng lãi suất của FED, kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung, tiến trình và khả năng thông qua hiệp định EVFTA, khả năng nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE, thông tin kết quả kinh doanh quý 4, cũng như kỳ đại hội cổ động năm 2019 của các doanh nghiệp niêm yết.

Trong các yếu tố trên, tôi cho rằng hiệp định EVFTA nếu được thông qua sớm, cùng với triển vọng nâng hạng thị trường sẽ là yếu tố tạo ra cú hích đáng kể đối với xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hoàng ViệtBộ phận Chiến lược thị trường –Chứng khoán Vietinbank

Tôi cho rằng để có thể thu hút dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ cần có sự đồng thuận của nhiều yếu tố. Mặc dù kết quả kinh doanh khả quan và tăng trưởng vĩ mô ổn định không phải là yếu tố mới nhưng lại là cơ sở để có thể thu hút dòng tiền quay trở lại.

Ngoài ra, các yếu tố khác như CP TPP và EVFTA hay diễn biến có chiều hướng tích cực hơn của thế giới cũng là các yếu tố quan trọng khác. Không chỉ vậy, việc ủy ban chứng khoán tiến hàng sát nhập hai sàn giao dịch HSX và HNX là một bước tiến rất hay và hợp lý, góp phần làm tăng tính đơn giản, chuyên nghiệp và minh bạch của thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, ủy ban chứng khoán cũng cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý các trường hợp vi phạm luật, đưa thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn đúng nghĩa.

(Theo VnEconomy)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ