Xây mới sân Hàng Đẫy, cần giải pháp chống ùn tắc giao thông và bảo vệ di tích lịch sử

Nhàđầutư
Mới đây Tập đoàn T&T và tập đoàn Boyugues đã ký thỏa thuận hợp tác xây mới sân vận động Hàng Đẫy trị giá 250 triệu euro. Liên quan vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ mối quan hệ với các di tích lịch sử xung quanh và có giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực này.
PHAN CHÍNH
19, Tháng 04, 2018 | 07:47

Nhàđầutư
Mới đây Tập đoàn T&T và tập đoàn Boyugues đã ký thỏa thuận hợp tác xây mới sân vận động Hàng Đẫy trị giá 250 triệu euro. Liên quan vấn đề này, các chuyên gia cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ mối quan hệ với các di tích lịch sử xung quanh và có giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực này.

san hang day sap xay moi

Xây mới sân Hàng Đẫy cần có giải pháp chống ùn tắc giao thông cho khu vực xung quanh 

Cần phải bảo vệ hành lang cho các di tích lịch sử quốc gia

Trước thông tin ông Đỗ Quang Hiển (tức bầu Hiển) dùng 250 triệu euro để cải tạo nâng cấp sân vận động Hàng Đẫy, trao đổi với PV Nhadautu.vn chiều ngày 18/4, TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng thành phố Hà Nội cho rằng: “Hiện nay Hà Nội đang nghiên cứu quy hoạch không gian ngầm, nếu nơi đây áp dụng tầng ngầm dùng để ô tô, xe máy thì có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, sân vận động Hàng Đẫy là một khu vực có các di tích đặc biệt thì phải đảm bảo được các mối quan hệ về bảo vệ hành lang các di tích lịch sử”.

ts nghiem

ts nghiem

sân vận động Hàng Đẫy là một khu vực có các di tích đặc biệt thì phải đảm bảo được các mối quan hệ về bảo vệ hành lang các di tích lịch sử

TS. Đào Ngọc Nghiêm

Ông Nghiêm phân tích: “Thông thường chúng ta có thể xử lý 3 tầng hầm được, vì hiện nay chưa có bất cứ văn bản pháp lý nào để giải quyết tầng hầm cả, vấn đề ở đây, khi làm phải xác định rõ mục tiêu là gì?, để xe máy, ô tô hay trung tâm thương mại, và có mục đích nào khác không?”.

Nhận định vấn đề xây dựng lại sân Hàng Đẫy TS. Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng: “Đây là yếu tố quan trọng tác động đến vấn đề giao thông khu vực, khi làm tầng hầm thì phải kết nối được với các tuyến đường xung quanh, cần phải có đề xuất, giải pháp cụ thể”. "Chẳng hạn như công trình 148 Giảng Võ, sau khi Chính phủ xem xét các phương án thì bắt buộc phải làm đường hầm ngầm để thông từ dự án này ra tuyến đường đê rồi mới cho phép thực hiện dự án", ông Nghiêm nói.

Cũng theo TS Đào Ngọc Nghiêm, việc cải tạo lại Sân vận động Hàng Đẫy cần phải có giải pháp, bởi ở đây gần các di tích, cần phải có hành lang bảo vệ,  bản thân sân vận động cũng là một di tích, cải tạo nâng cấp sân Hàng Đẫy là minh chứng cho thời kỳ mà chúng ta quan tâm đến văn hóa thể thao.

TS. Đào Ngọc Nghiêm cho biết, trục đường Cát Linh trước đây có quy hoạch bãi đỗ xe nổi nhưng do không triển khai được nên Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã xây dựng trụ sở ở đó, hay các tuyến đường bên cạnh là khu nhà ở dân gian cần phải mở rộng ra, nhưng hiện nay chưa mở được. Vậy muốn khai thác được Sân vận động Hàng Đẫy thì cần phải khai thác được mối quan hệ xung quanh, giá trị lịch sử của sân bóng này cũng như các công trình bên cạnh, đồng thời cần kế thừa lại những quy hoạch trước đây đã công bố.

“Đây là một chủ trương tốt, cần cải tạo lại, bởi sân Hàng Đẫy đã quá xuống cấp”, ông Nghiêm nói.

Đồng quan điểm trên, TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc cải tạo lại Sân vận động Hàng Đẫy là rất tốt, nhưng không thể thay đổi mục đích sử dụng đất, nếu xây dựng các tầng ngầm thì chỉ là dùng để xe cộ, tầng kỹ thuật và có thể có cả trung tâm thương mại.

hang day

Vị trí của sân vận động Hàng Đẫy trên bản đồ  

Theo ông Liêm, việc xây dựng các tầng ngầm thì không ảnh hưởng nhiều đến khu vực xung quanh, miễn là đừng nên tập trung đông người thường xuyên, nếu tập trung thì phải ngoài giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông.

“Vì đây là khu vực gần với quảng trường Ba Đình nên phải nghiên cứu kỹ hơn, phải tránh được ùn tắc giao thông, vì trục đường Cát Linh đang là điểm đen của giao thông Hà Nội” , TS. Phạm Sỹ Liêm nói.

Ông Liêm nhấn mạnh, nếu mà đường xung quanh sân Hàng Đẫy mở rộng ra, cũng chỉ để đá bóng nên cần thu hẹp cái đường chạy ở bên trong sân để mở rộng ra phía ngoài. “Đây là điều cần làm, còn công trình ngầm thì không ảnh hưởng gì đến vấn đề kiến trúc cảnh quan xung quanh cả”, ông Liêm nói.

Hàng Đẫy sẽ là sân bóng hiện đại nhất Đông Nam Á

Mới đây, lãnh đạo CLB Hà Nội cho biết, họ đã mời các kiến trúc sư châu Âu thiết kế 3 phương án trình TP. Hà Nội để xây mới SVĐ có lịch sử gắn liền với bóng đá Việt Nam này.

Vị lãnh đạo này CLB Hà Nội này khẳng định, do diện tích xây dựng hạn chế nên SVĐ Hàng Đẫy mới sẽ có không quá 30.000 chỗ ngồi. Đây sẽ là sân hiện đại bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á, có tầng hầm để mở các dịch vụ kèm theo như khu vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm…, các phòng chức năng, khu VIP sẽ rất tiện nghi, hiện đại, được coi là điểm nhấn của SVĐ mới.

sanhangday tuong lai

Sân Hàng Đẫy trở thành sân bóng hiện đại nhất khu vực 

Để chuẩn bị cho việc xây SVĐ Hàng Đẫy, Tập đoàn T&T và Tập đoàn Boyugues đã ký thỏa thuận hợp tác về cải tạo SVĐ Hàng Đẫy trị giá 250 triệu Euro.

Đầu năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở VHTT kiểm tra hiện trạng các cơ sở TDTT do đơn vị này quản lý để tiến tới bàn giao cho các CLB thể thao, trong đó có việc bàn giao SVĐ Hàng Đẫy cho CLB Bóng đá Hà Nội.

Việc giao SVĐ cho các CLB được xem như xu hướng tất yếu của bóng đá chuyên nghiệp, những nền bóng đá phát triển trên thế giới đã thực hiện từ lâu. Trước đó, Sở Xây dựng có đề xuất đầu tư hơn 50 tỉ đồng để sửa chữa lại sân. Tuy nhiên, phương án này sau đó đã không thực hiện do TP. Hà Nội đã quyết định giao sân cho CLB Hà Nội.

Thực tế, mô hình giao SVĐ cho CLB khai thác, sử dụng không mới ở Việt Nam. SVĐ Cẩm Phả đã được giao cho CLB Than Quảng Ninh khai thác, sử dụng khá hiệu quả, nhờ đó Cẩm Phả mới có cơ hội thay da đổi thịt nhờ vào khoản kinh phí khủng đầu tư, cải tạo.

Trước mùa giải 2018, CLB Hà Nội cũng đã cải tạo mặt cỏ sân với giá tri 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó là hệ thống khán đài cũng đã được tu sửa, khắc phục những vết nứt.

Với việc đầu tư đến 250 triệu euro (tương đương 7.000 tỉ đồng) để xây dựng lại, Hàng Đẫy sẽ là dự án giúp nâng tầm sân bóng ở trung tâm Thủ đô, nơi đây sẽ trở thành biểu tượng thể thao của TP. Hà Nội.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25180.00 25185.00 25485.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30846.00 31032.00 32001.00
HKD 3185.00 3198.00 3302.00
CHF 27415.00 27525.00 28378.00
JPY 160.64 161.29 168.67
AUD 16085.00 16150.00 16648.00
SGD 18346.00 18420.00 18964.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18198.00 18271.00 18809.00
NZD   14807.00 15308.00
KRW   17.63 19.26
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2290.00 2378.00
NOK   2269.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ