Bầu Hiển bật mí làm dự án đường sắt 1,4 tỷ euro

THẢO NGUYÊN
10:21 09/04/2018

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển chia sẻ với Báo Giao thông về dự án đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội có tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ euro.

NDT - duong sat

Tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ kết nối từ Nhổn lên Trôi - Phùng và điểm cuối là Thị xã Sơn Tây (Trong ảnh: Ga Nhổn điểm cuối tuyến đường sắt đô thị số 2 và sẽ là điểm đầu tuyến số 3) - Ảnh: Khánh Linh

Chúng tôi phải trải qua nhiều kỳ “sát hạch”

Gần cuối tháng 2, Chính phủ mới đồng ý cho hai doanh nghiệp, trong đó có T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (đề xuất dự án) 3 trong số các đoạn tuyến đường sắt đô thị thành phố ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025, theo đề xuất của Hà Nội trước đó. Vậy mà chỉ sau hơn một tháng, ngày 27/3, T&T đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Bouygues của Pháp về hợp tác đầu tư dự án đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội. Tiến độ như vậy có quá nhanh, vội vàng không?

Đầu tháng 2 Hà Nội có tờ trình Chính phủ, song T&T đã có một quá trình chuẩn bị từ hơn nửa năm trước. Chúng tôi đã phải trải qua nhiều kỳ “sát hạch” từ bàn họp đến thực tiễn, cả về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai dự án, công nghệ, quản trị... Hà Nội cũng trải qua một quá trình sàng lọc nhà đầu tư rất kỹ lưỡng. Chúng tôi đã làm việc với nhiều công ty tư vấn trong và ngoài nước, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn bộ tuyến đường sắt đô thị số 3, hiện đang trình các cơ quan chức năng của TP Hà Nội.

NDT - DO QUANG HIEN

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T

Dự án này được đầu tư theo hình thức nào, thưa ông?

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư đối tác công - tư PPP và hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Theo đó, TP Hà Nội sẽ đầu tư thiết bị như mua tàu, toa xe… và quản lý vận hành, khai thác kinh doanh. T&T sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng như nhà ga, đường ray, công trình nổi, ngầm… Chi phí đầu tư của doanh nghiệp (DN) sẽ được Hà Nội trả bằng đất.

Và chúng tôi ký với Bouygues cũng như vậy. Tức là mình cũng đầu tư hạ tầng, thu hồi vốn đầu tư bằng đất.

Theo quy định, dự án phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. T&T đã tham gia đấu thầu chưa mà ký kết hợp tác đầu tư với Tập đoàn Bouygues?

Theo quy định, dự án này có thể đấu thầu, hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, với quy mô dự án trên 10.000 tỷ đồng, Dự án đường sắt đô thị số 3 còn phải được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đang yêu cầu chúng tôi nhanh chóng báo cáo đề xuất Chính phủ để đưa ra kỳ họp Quốc hội tháng 6 tới đây.

Trong trường hợp Quốc hội lại đặt vấn đề đấu thầu chọn nhà đầu tư, T&T có sự chuẩn bị như thế nào cho yêu cầu này?

Mặc dù cũng là dự án đường sắt đô thị, nhưng tuyến chúng tôi đầu tư không sử dụng vốn vay ODA hay vốn ngân sách như tuyến Cát Linh - Hà Đông mà hoàn toàn vốn của tư nhân, trong đó chủ yếu là vốn của Bouygues - Pháp. Đương nhiên, khi trình các cơ quan chức năng, bản thân T&T cũng rất sẵn sàng tham gia đấu thầu. Vì chúng tôi tin tưởng rằng, dự án khi đã giao cho DN, họ sẽ phải tính từng đồng một. Nhất là dự án này, không chỉ T&T tính, mà còn có cả Bouygues. Thế nên, trong trường hợp Chính phủ hay Quốc hội yêu cầu phải đấu thầu thì chúng tôi cũng rất sẵn sàng, trên cơ sở sòng phẳng và minh bạch.

Chưa từng triển khai công trình trong lĩnh vực giao thông nào trước đó mà đã “bập” ngay vào dự án “khủng” như Đường sắt đô thị số 3. T&T có gì để tự tin sẽ triển khai chất lượng, đúng tiến độ?

Cũng phải nói một cách sòng phẳng rằng, trong lĩnh vực đường sắt đô thị, Việt Nam chả “ông nào” có kinh nghiệm. Cho nên chính vì thế, chúng tôi mới phải tìm đến các đối tác nước ngoài có tầm cỡ, uy tín như Bouygues. Với những tập đoàn lớn đó, trước hết họ có năng lực tài chính, nguồn vốn đầu tư. Thứ hai, họ có công nghệ, kinh nghiệm quản trị, điều hành, xây dựng, vận hành... giúp cho dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ.

NDT - duong sat so 3

Tuyến đường sắt đô thị số 3 có điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối là TX Sơn Tây - Ảnh: Khánh Linh

“Doanh nghiệp càng lớn lên, càng thấy mình yếu kém”

Lý do gì để Bouygues chọn T&T thưa ông?

Bouygues đã vào Việt Nam 20 năm nay, có văn phòng đại diện tại TP.HCM. Họ cũng từng tham gia đấu thầu 2 dự án lớn tại Việt Nam nhưng chưa thành công, song vẫn kiên trì tìm kiếm cơ hội. Từ đó đến nay, họ đã tiếp xúc nhiều đối tác tại Việt Nam nhưng chưa tìm được đơn vị nào phù hợp cho đến khi gặp T&T và tôi (cười).

Tôi nhớ buổi đàm đạo đầu tiên, đại diện Bouygues đã nói rằng: “Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ, không chỉ về T&T mà còn tìm hiểu cả cá nhân ngài”. Họ không chỉ có thông tin T&T được giao những dự án lớn, mà còn có niềm tin về năng lực triển khai. Đồng thời, trong quá trình trao đổi, giữa T&T và Bouygues có chung từ tầm nhìn, mục tiêu chiến lược đến lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn, chúng tôi quan tâm đầu tư vào năng lượng tái tạo, Bouygues cũng có dự án năng lượng mặt trời ở Australia. Chúng tôi đầu tư vào y tế như Bệnh viện GTVT và một bệnh viện sản nhi ở TP HCM tới đây. Bouygues cũng có bệnh viện. Chúng tôi đầu tư vào SVĐ Hàng Đẫy, Bouygues đầu tư SVĐ ở Singapore... Chưa kể đến lĩnh vực bất động sản...

Việc hợp tác với Bouygues theo hình thức nào? Vốn ở đâu để cả hai thực hiện cả 2 dự án?

Lúc đầu, Bouygues đặt vấn đề chỉ hợp tác ở khía cạnh tư vấn, thiết kế, lập quy hoạch và tổng thầu thi công, cùng lắm nữa là quản lý, vận hành. Nhưng tôi trao đổi sòng phẳng với họ: Nếu ông không bỏ tiền, thì tôi chưa chắc thuê ông. Do vậy, ông muốn đồng hành với tôi, phải thu xếp vốn, đầu tư, chung lưng đấu cật, lời ăn, thua chịu.

Ban đầu Bouygues không đồng ý. Sau một quá trình đàm phán, cả hai bên chỉ tìm được tiếng nói chung một tuần trước khi chính thức đặt bút ký tại Pháp. Theo đó, nội dung hợp tác giữa T&T và Bouygues là tư vấn, thiết kế, tổng thầu thi công, quản lý khai thác vận hành, thu xếp vốn đầu tư. Tất nhiên, phía Bouygues khi đã tham gia dự án thì sẽ có các quỹ đầu tư, tập đoàn tài chính đi theo.

Ngoài dự án đường sắt đô thị và SVĐ Hàng Đẫy, Bouygues đang đàm phán hợp tác với T&T cùng những nội dung trên cho dự án năng lượng mặt trời ở Ninh Thuận.

Cảm ơn ông!

Ngày 27/3, Tập đoàn T&T và Tập đoàn Bouygues (Pháp) đã ký kết 2 Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư dự án Đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội trị giá 1,4 tỷ euro và hợp tác đầu tư phát triển dự án nâng cấp mở rộng sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội trị giá khoảng 250 triệu euro. Bouygues Construction là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng.

Dự án Đường sắt đô thị số 3 kết nối trung tâm TP Hà Nội (Nhổn) với TX Sơn Tây (cầu Vĩnh Thịnh), tổng chiều dài khoảng 31,1km. Theo lộ trình dự kiến: Giai đoạn 1, sẽ xây dựng tuyến đường Nhổn - Trôi - Phùng (Vành đai 4), với tổng chiều dài 6,1km. Dự kiến hoàn thành xây dựng trước năm 2024 và bắt đầu vận hành khai thác vào năm 2025. Giai đoạn 2: Xây dựng tuyến đường Phùng (Vành đai 4) - Sơn Tây, với tổng chiều dài 24,95km. Dự kiến, hoàn thành xây dựng trước năm 2040.

Theo Quy hoạch giao thông tổng thể của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, mạng lưới Metro Hà Nội gồm 8 tuyến, bao gồm cả các tuyến trên cao và đi ngầm, tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD (tính đến 2008 và chưa tính bị đội vốn như dự án Cát Linh - Hà Đông), trong đó vốn của Chính phủ Việt Nam là 133,86 triệu USD.

(Theo baogiaothong.vn)

  • Cùng chuyên mục
Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Đề xuất Hà Nội, TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt

Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.

Sự kiện - 14/09/2025 15:31

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Thủ tướng: Tháo gỡ các vướng mắc pháp luật đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững

Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Sự kiện - 14/09/2025 09:15

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư: Ngành Tòa án phải phấn đấu để mọi phán quyết đều thấu tình, đạt lý

Tổng Bí thư yêu cầu tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xét xử của Tòa án các cấp - Đây là nhiệm vụ trung tâm của ngành Tòa án, cũng là nhiệm vụ trung tâm của cải cách tư pháp.

Sự kiện - 13/09/2025 16:35

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

[Café Cuối tuần] Phá thế độc tôn của ngành điện

Ngay sau Lễ Quốc khánh, bên cạnh những cờ hoa còn rực rỡ trên phố, mạng xã hội bỗng rộ lên một chủ đề khác: hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng vọt.

Sự kiện - 13/09/2025 06:45

Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc

Ông Trương Gia Bình: Mô hình toàn cảnh kinh tế tư nhân Việt Nam hướng đến mục tiêu công - tư kiến quốc

Ông Trương Gia Bình - Trưởng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, cần thúc đẩy cơ chế cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm giữa khu vực tư nhân và các cơ quan nhà nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

Sự kiện - 12/09/2025 15:25

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch vào tháng 10

Hà Nội sẽ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).

Sự kiện - 12/09/2025 10:34

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành thị trường tiền tệ, thị trường vàng, thị trường chứng khoán.

Sự kiện - 12/09/2025 09:42

Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân

Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân

Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu Nghị quyết số 72 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Sự kiện - 12/09/2025 08:47

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân được chỉ định làm Bí thư Quảng Ngãi

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 11/09/2025 16:16

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế

Phó Thủ tướng: Quảng Ngãi phải tạo ra những đột phá về kinh tế

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, để vươn lên trở thành cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung - Tây Nguyên, tỉnh Quảng Ngãi cần phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và tạo ra những đột phá về kinh tế.

Sự kiện - 11/09/2025 16:16

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Thủ tướng: Cả nước đã có gần 2.500km đường cao tốc, phải vượt mục tiêu 3.000km trong năm nay

Chiều tối 10/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp phiên thứ 20 của Ban Chỉ đạo.

Sự kiện - 11/09/2025 08:51

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Cơ hội bứt phá từ niềm tin và tư duy đổi mới'

Hội nghị xúc tiến đầu tư Gia Lai 2025 đã khép lại, mang về hơn 4,6 tỷ USD vốn đầu tư. Sự kiện đã khẳng định hình ảnh một "Gia Lai mới" rộng lớn hơn, giàu tiềm năng hơn sau sáp nhập.

Sự kiện - 10/09/2025 13:44

Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam

Công ty thuộc Hyundai muốn tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam

Lãnh đạo Hyundai Rotem đã trình bày những kinh nghiệm và kết quả Hyundai Rotem cũng như Hàn Quốc đã đạt được trong lĩnh vực phát triển tàu cao tốc.

Sự kiện - 10/09/2025 11:42

Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Chính thức thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam

Từ 9/9, doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên, thoả một số điều kiện, sẽ được cấp giấy phép thí điểm thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Tài sản mã hoá chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài.

Sự kiện - 09/09/2025 18:53

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, địa phương phải tiến hành đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã theo 2 nhóm, đó là: nhóm giữ lại làm việc và nhóm giải quyết chế độ chính sách, ví dụ như chính sách tinh giản biên chế. "Đó là bước đầu tiên để củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Không nên khuyến khích công chức viết đơn xin thôi việc, vì như thế sẽ mất người giỏi", ông Tuấn bày tỏ.

Sự kiện - 09/09/2025 15:14

Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Những vòng xe tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Trong không khí đầu năm học mới, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) phối hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng 30 chiếc xe đạp nâng bước các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường.

Sự kiện - 09/09/2025 09:28