Ông Đỗ Quang Hiển: Mẩu giấy nhỏ làm nên hình chủ tịch
Một ngày bận rộn của một doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB và Tập đoàn bất động sản T&T, ông Chủ của gần 50.000 nhân viên chỉ tạm kết thúc sau 23 giờ và bắt đầu mỗi buổi sáng với một mẩu giấy nhỏ…

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)
Mối lương duyên với kinh doanh
Cái tên Đỗ Quang Hiển đã quá nổi tiếng với T&T, SHB. T&T có thế mạnh công nghiệp, thương mại, bất động sản; SHB đứng vị thế Top 5 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam; với bóng đá ông là nhà tài trợ đầy đam mê, nhiệt huyết vì cộng đồng... Và ông là một trong những doanh nhân từng trải từ những ngày đầu đổi mới của đất nước.
Suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, ông Đỗ Quang Hiển luôn mơ ước trở thành nhà nghiên cứu khoa học và chưa một lần nghĩ sẽ theo nghiệp kinh doanh. Tốt nghiệp khoa vật lý (Đại học Tổng hợp), ông về làm việc tại Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia, sau đổi thành Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Quốc gia với định hướng nghiên cứu có tính ứng dụng nên ông có cơ hội tiếp xúc với các đơn vị sản xuất kinh doanh.
Như một cơ duyên, ông đã gặp được các “đại gia” của Nhật Bản và họ đã chọn ông làm đối tác phân phối độc quyền các mặt hàng điện tử điện lạnh, gia dụng như điều hoà, tủ lạnh, tivi, máy sấy tóc… ở phía Bắc. Năm 1993, Công ty TNHH T&T ra đời trong bối cảnh như vậy, đưa những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như Panasonic và Mitsubishi... lần đầu tiên chính thức xuất hiện ở Hà Nội với đầy đủ xuất xứ, bảo hành nhờ mạng lưới phân phối của T&T.
Kinh doanh thuận lợi, hệ thống phát triển nhanh chóng, DN của ông phát triển cả vào phía Nam cạnh tranh với các DN ở TP. Hồ Chí Minh vốn kinh doanh lâu năm và tiềm lực mạnh hơn rất nhiều. Việc cạnh tranh khốc liệt đã khiến các DN đối thủ tìm đến ông để cùng đạt một thỏa thuận hợp tác phát triển kinh doanh trên cả nước thông qua việc hợp tác chia sẻ nguồn hàng và phân chia thị trường để đôi bên cùng có lợi.
Từng được gọi là “chúa chổm”
Việc kinh doanh rất thuận lợi - mà như ông Hiển tâm sự: “tôi đã từng nghĩ, nếu có làm sao cũng không thể hết tiền”. Nhưng đúng lúc việc kinh doanh đang ở đỉnh thì rủi ro ập đến. Năm 1998, thị trường Việt Nam bị tuồn vào khối lượng rất lớn hàng điện tử, điện lạnh… trốn, lách thuế chỉ 0-5% và bán giá rất rẻ.
Trong khi đó, sản phẩm của T&T nhập chính ngạch và nộp thuế đầy đủ lên tới 60% nên giá thành không thể cạnh tranh với các đơn vị trên khiến cho thị trường điện tử - điện lạnh trong nước bị khuynh đảo. T&T và rất nhiều đơn vị kinh doanh hàng điện tử tại Việt Nam cùng chung số phận là không bán được hàng…
Những năm 1995 - 1998, ông Hiển và T&T rơi vào khủng hoảng. Hàng hóa tồn kho khiến T&T đang từ vị trí số 1 bỗng chốc trở nên trắng tay. Trước tình cảnh đó, ông tìm cách chu cấp cho nhân viên đầy đủ, giúp họ chuyển qua công ty khác làm việc còn mình ở lại chạy vạy tìm cách xử lý.
Phá sản cận kề nhưng đó chưa phải là đe dọa lớn nhất mà mối nguy cơ đến từ khoản nợ thuế hơn 7 tỷ đồng. Đây là khoản tiền vô cùng lớn thời bấy giờ. Vì thế, ông đã “được” một tờ báo lớn đưa lên trang nhất với cái tít “chúa chổm”. Danh dự bị ảnh hưởng, bản thân bị nghi ngờ và đối diện các nguy cơ pháp lý. Song do Hải quan, Thuế vụ đã xuống tận nơi xác nhận việc nợ thuế do hàng tồn kho và ngay từ đầu đã đầy đủ giấy tờ, minh bạch tài chính nên mọi cuộc kiểm tra sau đó đã giúp ông thoát tai tiếng.
3 năm khủng hoảng rồi cũng qua đi và cơ hội mới lại mở ra khi T&T “lấn sân” sang thị trường xe máy. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh trở thành “cơn sốt” của gần 60 DN. Khó khăn mà T&T phải đối mặt vẫn liên tục tiếp diễn song ông Hiển thích làm những việc người khác cho là không thể và đi tới cùng. “Tôi nghĩ, lúc khởi sự cả vốn và kinh nghiệm của mình đều yếu mà còn làm được, huống hồ khi đã đứng vững rồi mà gục ngã thì buồn lắm. Tiền bạc mất sẽ kiếm lại được, nhưng uy tín của T&T trên thị trường thì không thể bị lu mờ”, ông tâm sự.
Nhìn lại những thất bại trong quá khứ, ông Hiển nhận ra rằng nếu chỉ làm thương mại (bán hàng) mà không sản xuất thì chẳng những phải chấp nhận đầu vào với giá cao mà còn luôn bị động. Đó là tiền đề cho sự ra đời của nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ và phụ tùng xe máy đạt tỉ lệ nội địa hóa với quy mô lớn trên 80% của riêng T&T tại Hưng Yên với số vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD. Nước đi táo bạo song có nghiên cứu kỹ lưỡng đó đã đưa T&T vượt qua giông bão, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động.
Hướng ngân hàng SHB tới bán lẻ hiện đại và đa năng
Trở lại với câu chuyện của hôm nay, giữa cơn bùng nổ của cổ phiếu ngân hàng trong suốt 1 năm qua thì SHB vẫn khá trầm dưới mệnh giá bất chấp những chỉ số kinh doanh rất tốt với lợi nhuận ngàn tỷ, nợ xấu được xử lý tốt, việc chuyển đổi ngân hàng theo hướng số hóa đáp ứng yêu cầu dịch vụ cao cấp của 1 ngân hàng bán lẻ...
Ông Hiển thẳng thắn chia sẻ, đã không ít người hỏi tôi tại sao để giá cổ phiếu thấp thế, sao không 'đánh' lên cho 'đẹp'. Tuy nhiên, mình vẫn quan niệm, bản chất DN là phải kinh doanh tốt mà khi đã kinh doanh tốt thì sớm muộn gì muộn gì cổ phiếu cũng lên theo đúng giá trị thực của nó.
Nếu so sánh, có những ngân hàng quy mô nhỏ, lãi nhuận không đáng kể mà cổ phiếu 2 - 3 chấm, thậm chí có NH diện khó khăn phải tái cơ cấu mà giá vẫn cao thì mức 0,9 của SHB có thể sẽ khiến nhiều người nóng ruột. Ngược lại, ông Hiển lại khá tự tin. Tự tin lớn nhất chính là SHB đã cùng ông xử lý toàn vẹn giai đoạn 1 sau khi nhận sáp nhập Habubank và tự tin hơn khi SHB đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi mới theo hướng bán lẻ hiện đại và đa năng, mở đường tiến ra khu vực với NH con ở Lào, Campuchia và tới đây đại diện ở Myanmar.
SHB một thời gánh 20% nợ xấu khi nhận sáp nhập Habubank nay có quy mô lớn top 5 ngân hàng TMCP tư nhân, nợ xấu đã xử lý về dưới 2%, dự tính ở triển vọng lợi nhuận năm 2017 sẽ tăng trưởng lớn, vượt trên chỉ tiêu kế hoạch 1.750 tỷ đồng. Đây chính là nền tảng cho cổ phiếu SHB bước vào thời kỳ tăng trưởng bền vững.
Ông Hiển nói, SHB là một trong những công ty đại chúng lớn nhất sàn chứng khoán, chúng tôi luôn tâm niệm mình tạo dựng một nền tảng tốt, một sự chuẩn mực và minh bạch thì với gần 50 ngàn cổ đông đã gắn bó với SHB qua những năm vất vả nhất sẽ có được thành quả khi cổ phiếu SHB bật mạnh lên trong 2018.
"Đó là sự thành công bền vững mà mọi cổ đông trung thành đều mong đợi. Tôi là chủ tịch, tôi là một cổ đông lớn, tôi cũng mong có lợi nhuận và cổ phiếu giá cao nhưng điều tôi mong muốn nhất vẫn là lợi nhuận thực chất và phát triển bền vững", Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định.
“Mẩu giấy nhỏ” và tấm lòng của ông chủ gần 50.000 nhân viên
Nếu tính cả lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, sản xuất..., tổng số nhân viên mà Chủ tịch Đỗ Quang Hiển đang quản lý là gần 50.000 người, trải dài trên toàn quốc và ở một số nước như Mỹ, Đức, Lào, Campuchia, Myanmar..., nơi mà SHB và T&T đã hiện diện. Công việc bộn bề khiến cho ông không có nhiều thời gian cho riêng mình.
Một ngày làm việc bình thường của ông chỉ tạm kết thúc khi đã qua 23 – 24h. Công việc cuối cùng trước khi đi ngủ là điểm qua mặt báo trong ngày để cập nhật thông tin nhất là các văn bản, quy định mới nhất để luôn hiểu đúng và làm đúng.
Đặc biệt, trên những trang báo lướt vội cuối ngày, ông luôn chú ý đến thông tin những cảnh đời khó khăn cần chia sẻ. Ông ghi lại địa chỉ những người cần giúp đỡ vào một mảnh giấy nhỏ và sáng ngày làm việc hôm sau, việc đầu tiên, ông chuyển địa chỉ này cho bên công đoàn để thay mặt ông có cách hỗ trợ tốt nhất từ SHB và riêng bản thân ông. Không được chậm vì 'chậm có thể khiến một số phận lỡ cả 1 đời', ông chia sẻ.
Hoạt động xã hội, tương trợ các hoàn cảnh khó khăn vẫn diễn ra liên tục và âm thầm ở SHB, trở thành một nét đẹp nhân văn của một tổ chức tín dụng với gần 7.000 cán bộ nhân viên trải rộng trên cả nước, tại Lào và Campuchia. Ở SHB, T&T có tổ chức công đoàn rất mạnh, người đứng đầu công đoàn được ông chú trọng lựa chọn và hoạt động công đoàn luôn được quan tâm. Đó là một cơ chế nối dài giúp ông kết nối với hàng chục ngàn nhân viên và để cùng gắn bó trong đại gia đình SHB và T&T.
Ông nói, “Đã là doanh nghiệp thì chắc chắn điều đầu tiên phải nghĩ đến là lợi nhuận vì lợi ích của cổ đông và lợi ích của CBNV, vì mục tiêu thịnh vượng của khách hàng. Song SHB luôn luôn kinh doanh, thu lợi nhuận trên cơ sở nền tảng văn hóa, tính nhân văn chứ không đạt lợi nhuận bằng mọi giá. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi không chỉ vì lợi ích của mình, không bao giờ vì sự đi lên của mình hay mục tiêu lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Nếu không có nền tảng văn hoá, chúng tôi không thể có những thành công hôm nay.
- Cùng chuyên mục
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch, khám phá và trải nghiệm du lịch như thế nào?
Gen Z đang sử dụng AI để lập kế hoạch và tìm kiếm thông tin trước, trong và sau những chuyến đi.
Phong cách - 12/09/2025 11:13
Cá tính khác thường của người vừa soán ngôi giàu nhất thế giới
Hiếu thắng, nói nhiều và thích tranh luận từ khi còn trẻ, Larry Ellison vẫn xây dựng Oracle thành đế chế dữ liệu trăm tỷ USD và trở thành người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 12/09/2025 06:45
Ellison lại sắp vượt Musk trở thành người giàu nhất thế giới
Cổ phiếu Oracle đã tăng khoảng 43% lên mức cao kỷ lục vào thứ Tư, đưa nhà đồng sáng lập Larry Ellison tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất thế giới.
Phong cách - 11/09/2025 08:50
Những mẹo nhỏ hữu ích của chàng 'phượt thủ' từng đi hơn 100 nước trên thế giới
Một phượt thủ chuyên đi độc hành đã chia sẻ những mẹo nhỏ vô cùng hữu ích sau khi đến thăm hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Phong cách - 10/09/2025 09:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'