Ông Đỗ Quang Hiển: Mẩu giấy nhỏ làm nên hình chủ tịch
Một ngày bận rộn của một doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB và Tập đoàn bất động sản T&T, ông Chủ của gần 50.000 nhân viên chỉ tạm kết thúc sau 23 giờ và bắt đầu mỗi buổi sáng với một mẩu giấy nhỏ…
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)
Mối lương duyên với kinh doanh
Cái tên Đỗ Quang Hiển đã quá nổi tiếng với T&T, SHB. T&T có thế mạnh công nghiệp, thương mại, bất động sản; SHB đứng vị thế Top 5 ngân hàng cổ phần tư nhân lớn nhất Việt Nam; với bóng đá ông là nhà tài trợ đầy đam mê, nhiệt huyết vì cộng đồng... Và ông là một trong những doanh nhân từng trải từ những ngày đầu đổi mới của đất nước.
Suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, ông Đỗ Quang Hiển luôn mơ ước trở thành nhà nghiên cứu khoa học và chưa một lần nghĩ sẽ theo nghiệp kinh doanh. Tốt nghiệp khoa vật lý (Đại học Tổng hợp), ông về làm việc tại Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia, sau đổi thành Viện Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Quốc gia với định hướng nghiên cứu có tính ứng dụng nên ông có cơ hội tiếp xúc với các đơn vị sản xuất kinh doanh.
Như một cơ duyên, ông đã gặp được các “đại gia” của Nhật Bản và họ đã chọn ông làm đối tác phân phối độc quyền các mặt hàng điện tử điện lạnh, gia dụng như điều hoà, tủ lạnh, tivi, máy sấy tóc… ở phía Bắc. Năm 1993, Công ty TNHH T&T ra đời trong bối cảnh như vậy, đưa những thương hiệu nổi tiếng của Nhật Bản như Panasonic và Mitsubishi... lần đầu tiên chính thức xuất hiện ở Hà Nội với đầy đủ xuất xứ, bảo hành nhờ mạng lưới phân phối của T&T.
Kinh doanh thuận lợi, hệ thống phát triển nhanh chóng, DN của ông phát triển cả vào phía Nam cạnh tranh với các DN ở TP. Hồ Chí Minh vốn kinh doanh lâu năm và tiềm lực mạnh hơn rất nhiều. Việc cạnh tranh khốc liệt đã khiến các DN đối thủ tìm đến ông để cùng đạt một thỏa thuận hợp tác phát triển kinh doanh trên cả nước thông qua việc hợp tác chia sẻ nguồn hàng và phân chia thị trường để đôi bên cùng có lợi.
Từng được gọi là “chúa chổm”
Việc kinh doanh rất thuận lợi - mà như ông Hiển tâm sự: “tôi đã từng nghĩ, nếu có làm sao cũng không thể hết tiền”. Nhưng đúng lúc việc kinh doanh đang ở đỉnh thì rủi ro ập đến. Năm 1998, thị trường Việt Nam bị tuồn vào khối lượng rất lớn hàng điện tử, điện lạnh… trốn, lách thuế chỉ 0-5% và bán giá rất rẻ.
Trong khi đó, sản phẩm của T&T nhập chính ngạch và nộp thuế đầy đủ lên tới 60% nên giá thành không thể cạnh tranh với các đơn vị trên khiến cho thị trường điện tử - điện lạnh trong nước bị khuynh đảo. T&T và rất nhiều đơn vị kinh doanh hàng điện tử tại Việt Nam cùng chung số phận là không bán được hàng…
Những năm 1995 - 1998, ông Hiển và T&T rơi vào khủng hoảng. Hàng hóa tồn kho khiến T&T đang từ vị trí số 1 bỗng chốc trở nên trắng tay. Trước tình cảnh đó, ông tìm cách chu cấp cho nhân viên đầy đủ, giúp họ chuyển qua công ty khác làm việc còn mình ở lại chạy vạy tìm cách xử lý.
Phá sản cận kề nhưng đó chưa phải là đe dọa lớn nhất mà mối nguy cơ đến từ khoản nợ thuế hơn 7 tỷ đồng. Đây là khoản tiền vô cùng lớn thời bấy giờ. Vì thế, ông đã “được” một tờ báo lớn đưa lên trang nhất với cái tít “chúa chổm”. Danh dự bị ảnh hưởng, bản thân bị nghi ngờ và đối diện các nguy cơ pháp lý. Song do Hải quan, Thuế vụ đã xuống tận nơi xác nhận việc nợ thuế do hàng tồn kho và ngay từ đầu đã đầy đủ giấy tờ, minh bạch tài chính nên mọi cuộc kiểm tra sau đó đã giúp ông thoát tai tiếng.
3 năm khủng hoảng rồi cũng qua đi và cơ hội mới lại mở ra khi T&T “lấn sân” sang thị trường xe máy. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh trở thành “cơn sốt” của gần 60 DN. Khó khăn mà T&T phải đối mặt vẫn liên tục tiếp diễn song ông Hiển thích làm những việc người khác cho là không thể và đi tới cùng. “Tôi nghĩ, lúc khởi sự cả vốn và kinh nghiệm của mình đều yếu mà còn làm được, huống hồ khi đã đứng vững rồi mà gục ngã thì buồn lắm. Tiền bạc mất sẽ kiếm lại được, nhưng uy tín của T&T trên thị trường thì không thể bị lu mờ”, ông tâm sự.
Nhìn lại những thất bại trong quá khứ, ông Hiển nhận ra rằng nếu chỉ làm thương mại (bán hàng) mà không sản xuất thì chẳng những phải chấp nhận đầu vào với giá cao mà còn luôn bị động. Đó là tiền đề cho sự ra đời của nhà máy sản xuất linh kiện, động cơ và phụ tùng xe máy đạt tỉ lệ nội địa hóa với quy mô lớn trên 80% của riêng T&T tại Hưng Yên với số vốn đầu tư lên tới 50 triệu USD. Nước đi táo bạo song có nghiên cứu kỹ lưỡng đó đã đưa T&T vượt qua giông bão, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động.
Hướng ngân hàng SHB tới bán lẻ hiện đại và đa năng
Trở lại với câu chuyện của hôm nay, giữa cơn bùng nổ của cổ phiếu ngân hàng trong suốt 1 năm qua thì SHB vẫn khá trầm dưới mệnh giá bất chấp những chỉ số kinh doanh rất tốt với lợi nhuận ngàn tỷ, nợ xấu được xử lý tốt, việc chuyển đổi ngân hàng theo hướng số hóa đáp ứng yêu cầu dịch vụ cao cấp của 1 ngân hàng bán lẻ...
Ông Hiển thẳng thắn chia sẻ, đã không ít người hỏi tôi tại sao để giá cổ phiếu thấp thế, sao không 'đánh' lên cho 'đẹp'. Tuy nhiên, mình vẫn quan niệm, bản chất DN là phải kinh doanh tốt mà khi đã kinh doanh tốt thì sớm muộn gì muộn gì cổ phiếu cũng lên theo đúng giá trị thực của nó.
Nếu so sánh, có những ngân hàng quy mô nhỏ, lãi nhuận không đáng kể mà cổ phiếu 2 - 3 chấm, thậm chí có NH diện khó khăn phải tái cơ cấu mà giá vẫn cao thì mức 0,9 của SHB có thể sẽ khiến nhiều người nóng ruột. Ngược lại, ông Hiển lại khá tự tin. Tự tin lớn nhất chính là SHB đã cùng ông xử lý toàn vẹn giai đoạn 1 sau khi nhận sáp nhập Habubank và tự tin hơn khi SHB đang bước vào một giai đoạn chuyển đổi mới theo hướng bán lẻ hiện đại và đa năng, mở đường tiến ra khu vực với NH con ở Lào, Campuchia và tới đây đại diện ở Myanmar.
SHB một thời gánh 20% nợ xấu khi nhận sáp nhập Habubank nay có quy mô lớn top 5 ngân hàng TMCP tư nhân, nợ xấu đã xử lý về dưới 2%, dự tính ở triển vọng lợi nhuận năm 2017 sẽ tăng trưởng lớn, vượt trên chỉ tiêu kế hoạch 1.750 tỷ đồng. Đây chính là nền tảng cho cổ phiếu SHB bước vào thời kỳ tăng trưởng bền vững.
Ông Hiển nói, SHB là một trong những công ty đại chúng lớn nhất sàn chứng khoán, chúng tôi luôn tâm niệm mình tạo dựng một nền tảng tốt, một sự chuẩn mực và minh bạch thì với gần 50 ngàn cổ đông đã gắn bó với SHB qua những năm vất vả nhất sẽ có được thành quả khi cổ phiếu SHB bật mạnh lên trong 2018.
"Đó là sự thành công bền vững mà mọi cổ đông trung thành đều mong đợi. Tôi là chủ tịch, tôi là một cổ đông lớn, tôi cũng mong có lợi nhuận và cổ phiếu giá cao nhưng điều tôi mong muốn nhất vẫn là lợi nhuận thực chất và phát triển bền vững", Chủ tịch Đỗ Quang Hiển khẳng định.
“Mẩu giấy nhỏ” và tấm lòng của ông chủ gần 50.000 nhân viên
Nếu tính cả lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, sản xuất..., tổng số nhân viên mà Chủ tịch Đỗ Quang Hiển đang quản lý là gần 50.000 người, trải dài trên toàn quốc và ở một số nước như Mỹ, Đức, Lào, Campuchia, Myanmar..., nơi mà SHB và T&T đã hiện diện. Công việc bộn bề khiến cho ông không có nhiều thời gian cho riêng mình.
Một ngày làm việc bình thường của ông chỉ tạm kết thúc khi đã qua 23 – 24h. Công việc cuối cùng trước khi đi ngủ là điểm qua mặt báo trong ngày để cập nhật thông tin nhất là các văn bản, quy định mới nhất để luôn hiểu đúng và làm đúng.
Đặc biệt, trên những trang báo lướt vội cuối ngày, ông luôn chú ý đến thông tin những cảnh đời khó khăn cần chia sẻ. Ông ghi lại địa chỉ những người cần giúp đỡ vào một mảnh giấy nhỏ và sáng ngày làm việc hôm sau, việc đầu tiên, ông chuyển địa chỉ này cho bên công đoàn để thay mặt ông có cách hỗ trợ tốt nhất từ SHB và riêng bản thân ông. Không được chậm vì 'chậm có thể khiến một số phận lỡ cả 1 đời', ông chia sẻ.
Hoạt động xã hội, tương trợ các hoàn cảnh khó khăn vẫn diễn ra liên tục và âm thầm ở SHB, trở thành một nét đẹp nhân văn của một tổ chức tín dụng với gần 7.000 cán bộ nhân viên trải rộng trên cả nước, tại Lào và Campuchia. Ở SHB, T&T có tổ chức công đoàn rất mạnh, người đứng đầu công đoàn được ông chú trọng lựa chọn và hoạt động công đoàn luôn được quan tâm. Đó là một cơ chế nối dài giúp ông kết nối với hàng chục ngàn nhân viên và để cùng gắn bó trong đại gia đình SHB và T&T.
Ông nói, “Đã là doanh nghiệp thì chắc chắn điều đầu tiên phải nghĩ đến là lợi nhuận vì lợi ích của cổ đông và lợi ích của CBNV, vì mục tiêu thịnh vượng của khách hàng. Song SHB luôn luôn kinh doanh, thu lợi nhuận trên cơ sở nền tảng văn hóa, tính nhân văn chứ không đạt lợi nhuận bằng mọi giá. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi không chỉ vì lợi ích của mình, không bao giờ vì sự đi lên của mình hay mục tiêu lợi nhuận mà bỏ qua trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Nếu không có nền tảng văn hoá, chúng tôi không thể có những thành công hôm nay.
- Cùng chuyên mục
CEO Lương Việt Quốc: 'Người Việt có thể tạo ra UAV cạnh tranh toàn cầu'
Không cần ưu ái hay đặc quyền – chỉ cần môi trường minh bạch và niềm tin vào trí tuệ Việt, đó là điều TS. Lương Việt Quốc khẳng định trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam về hành trình đưa UAV "made in Vietnam" ra thế giới.
Phong cách - 29/10/2025 06:45
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam
Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.
Phong cách - 28/10/2025 14:38
Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu
Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.
Phong cách - 27/10/2025 11:43
Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea
Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.
Phong cách - 27/10/2025 10:40
Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng
LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.
Phong cách - 27/10/2025 09:23
NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream
Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.
Phong cách - 26/10/2025 15:56
Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?
Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?
Phong cách - 26/10/2025 08:58
Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng
Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.
Phong cách - 26/10/2025 07:14
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 6 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 week ago
- Ý kiến




















