Đường sắt luẩn quẩn tái cơ cấu
Sau gần 3 năm tái cơ cấu với hiệu quả đạt rất thấp, Tổng công ty đường sắt VN (VNR) lại vừa xin được tiếp tục cơ cấu lại 2 công ty vận tải Hà Nội, Sài Gòn và các đơn vị đầu máy sức kéo.

Ngành đường sắt vẫn đang loay hoay tái cơ cấu kiểu “bình mới rượu cũ”. ẢNH: NGỌC THẮNG
Hết tách rồi lại nhập
Theo báo cáo của VNR, tính từ năm 2015, sau thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, cả hai công ty vận tải đường sắt (VTĐS) Hà Nội và Sài Gòn bị sụt giảm nghiêm trọng cả về sản lượng, doanh thu, thị phần vận tải và tiền lương, đời sống người lao động. Trong đó, chỉ riêng Công ty VTĐS Hà Nội năm 2016 và 2017 đều lỗ khoảng 50 tỉ đồng/năm.
Chồng chéo về hoạt động khiến 2 công ty con của VNR là VTĐS Hà Nội và VTĐS Sài Gòn rơi vào tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, giành khách lẫn nhau. Nhiều đầu mối cùng kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa khiến hành khách gặp khó khăn khi ký kết hợp đồng vận chuyển, giải quyết vướng mắc, dẫn đến khách hàng ngày càng ít đến với đường sắt, giảm thị phần vận tải.
Thất bại trong mô hình tái cơ cấu này khiến cả 2 công ty đầu tàu VTĐS Hà Nội, VTĐS Sài Gòn đều sa sút doanh thu. Cụ thể, với vận tải hàng hóa, năm 2015, VTĐS Hà Nội vẫn đạt 1.176 tỉ đồng, bằng 92,6% năm 2014 thì tới năm 2016 chỉ còn hơn 775 tỉ đồng, đạt 65,6%; tương tự, VTĐS Sài Gòn từ 475 tỉ đồng doanh thu hàng hóa năm 2015 tụt xuống còn 300 tỉ đồng năm 2016.
Trả lời Thanh Niên, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR, thừa nhận thời điểm tách thành 2 công ty VTĐS buộc phải tách, nhưng khi thực hiện bộc lộ nhiều vấn đề khó giải quyết. “Cạnh tranh nội bộ sẽ phá hỏng nội lực của doanh nghiệp, triệt tiêu lẫn nhau”, ông Minh nói.
Sau hơn 2 năm thiếu hiệu quả do đi sai đường, VNR vừa có tờ trình lên Bộ GTVT đề nghị được cơ cấu lại theo hướng hợp nhất 2 công ty VTĐS Hà Nội và VTĐS Sài Gòn thành một công ty cổ phần VTĐS, sau đó sẽ thành lập công ty con chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt.
Khó BOT đường sắt?
Theo ông Vũ Anh Minh, để ngành đường sắt “lột xác”, phải thay đổi trên thế kiềng 3 chân: năng lực kết cấu hạ tầng, năng lực phương tiện và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, hạ tầng vẫn là điểm nghẽn lớn nhất mà nhiều năm qua ngành đường sắt không thể vượt qua.
“Đường sắt VN đặc thù khổ đơn, năng lực chạy tàu thông qua chỉ 21 đôi, cố gắng nâng lên cũng chỉ đạt tối đa 25 đôi tàu/ngày đêm, rất khó để có bước đột phá. Hạ tầng kết cấu đa phần cũ nát, tải trọng không đồng đều, trong khi vốn để đầu tư cải tạo đang thiếu”, ông Minh cho hay. Trước đó, VNR nhiều lần đề xuất xin 7.000 tỉ đồng để cải tạo hạ tầng đường sắt, nhưng tới nay vẫn chưa có vốn.
Ông Minh cũng thừa nhận, đường sắt vẫn phải phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn nhà nước để đầu tư, cải tạo hạ tầng. Trong khi đường bộ, hàng hải rồi hàng không đều thu hút được vốn tư nhân thì đường sắt rất khó BOT vì rất ít nhà đầu tư muốn bỏ tiền vào đường sắt do sức hút kém, thời gian thu hồi vốn lâu. “Ngay cả thế giới cũng không thể BOT toàn tuyến đường sắt mà chỉ thu hút được các khu vực kết nối kho, cảng...”, ông Minh cho hay.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận số lượng nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào đường sắt không nhiều. Bộ này đã phê duyệt đề án kêu gọi tối đa nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư vào đường sắt từ năm 2014 nhưng chỉ có một số rất ít dự án đã thực hiện như trung tâm logistics ở ga Yên Viên (Hà Nội) do Công ty CP giao nhận và vận chuyển Indo Trần đầu tư hay Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư cảng cạn ở ga Sóng Thần (Bình Dương)...
Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc muốn đầu tư đoạn từ Yên Viên (Hà Nội) đi Lào Cai, nhưng tới nay vẫn đang dừng lại ở mức quan tâm. Một số tập đoàn lớn trong nước từng có ý định đầu tư vào nhà ga Hà Nội, Sài Gòn và đầu tư đoàn tàu để khai thác trên một số hành trình nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong ngành, tái cơ cấu chỉ thực sự thành công khi ngành đường sắt thực sự “thay máu”, cắt giảm lao động, quyết liệt tổ chức lại bộ máy đầu mối, chỉ khi đó mới hy vọng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Xin giữ lại Công ty xe lửa Dĩ An và Gia Lâm
Hiện Công ty cổ phần xe lửa Dĩ An và Công ty CP xe lửa Gia Lâm sản xuất kinh doanh lĩnh vực công nghiệp đường sắt như chế tạo, đóng mới, sửa chữa đầu máy toa xe... Đặc biệt, 2 công ty này đang quản lý, sử dụng diện tích đất rất lớn tại Bình Dương và Hà Nội để hoạt động phát triển công nghiệp đường sắt, đón đầu dự án sửa chữa, bảo dưỡng tàu cho đường sắt đô thị của Hà Nội, TP.HCM trong tương lai. VNR xin được giữ tỷ lệ chi phối tại 2 công ty này vì trong trường hợp nhà nước yêu cầu thoái hết vốn hoặc thoái vốn dưới tỷ lệ chi phối nhưng không tìm được nhà đầu tư chiến lược sẽ dẫn đến nhà đầu tư mới chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh lĩnh vực khác, trong khi đường sắt có nguy cơ mất hạ tầng kỹ thuật.
Theo Thanh niên
- Cùng chuyên mục
Kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân
Chính phủ vừa có Nghị quyết số 138/NQ-CP ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Đầu tư - 20/05/2025 11:37
Nghệ An dừng thực hiện dự án cầu vượt sông Lam 175 tỷ ở Anh Sơn
UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cầu vượt sông Lam tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn.
Đầu tư - 20/05/2025 10:24
Bình Định muốn thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, AI của Việt Nam
Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng quan trọng của Việt Nam vào năm 2030.
Đầu tư - 20/05/2025 08:39
Đầu tư vào Hoa Kỳ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?
Hội nghị thượng đỉnh đầu tư tại Hoa Kỳ (SelectUSA 2025) là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có số lượng doanh nghiệp tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Vậy cơ hội nào cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào Hoa Kỳ?
Đầu tư - 19/05/2025 14:23
TP.HCM sắp làm việc với Tập đoàn Trump về dự án Trump Tower Thủ Thiêm
Phái đoàn công tác của Tập đoàn Trump Organization sẽ làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về việc xây dựng tòa nhà Trump Tower tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Đầu tư - 19/05/2025 13:45
Diễn biến mới tại dự án cao tốc gần 22.000 tỷ ở Nghệ An
UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bố trí nguồn vốn năm 2025 cho dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy 100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Đầu tư - 19/05/2025 12:06
Thấu hiểu tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW để triển khai hiệu quả
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho rằng, để triển khai thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đầu tiên phải thấu hiểu tinh thần của Nghị quyết. Việc tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW hôm nay chính là để đạt được điều này.
Đầu tư - 19/05/2025 11:54
Nhiều băn khoăn về đề xuất đánh thuế bất động sản
Chuyên gia cho rằng, các đề xuất đánh thuế bất động sản của Bộ Tài chính dù hợp lý tới đâu cũng cần tính đến những bất ổn xáo trộn và tính khả thi khi áp dụng. Thậm chí, nếu không tính toán chi tiết, kỹ lưỡng khi áp dụng vào thực tế có thể gây ra tác dụng ngược (giá nhà sẽ càng tăng thêm khi các loại thuế phí đều nhà đầu tư đưa vào chi phí).
Đầu tư - 19/05/2025 11:49
Gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội vẫn 'ế' dù giảm lãi vay
Nhà ở xã hội vẫn loay hoay tìm đầu ra cho dòng vốn ưu đãi khi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng giải ngân chưa tới 3% sau hơn một năm triển khai.
Đầu tư - 19/05/2025 09:22
Khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD
Dự án quần thể Khu du lịch sinh thái và đô thị Bà Nà - Suối Mơ được tăng vốn đầu tư lên gần 52.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.
Đầu tư - 19/05/2025 08:24
Dòng vốn đầu tư vào Bình Định tăng gần 400%
Từ đầu năm tới nay, Bình Định thu hút 42 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 14.331 tỷ đồng. Theo thống kê, số dự án thu hút đầu tư mới tăng 90,9% và tổng số vốn đăng ký đầu tư tăng gần 400% so với cùng kỳ năm 2024.
Đầu tư - 18/05/2025 13:37
'Cha đẻ' Pi Network lộ diện, thừa nhận chưa hoàn toàn 'mở mạng'
Trái với dự đoán sẽ "gây sốt" và giúp vực dậy Pi Network, sự xuất hiện của Nicolas Kokkalis lại làm đồng tiền ảo này rớt giá sâu thêm.
Đầu tư - 18/05/2025 09:24
Quảng Ninh: Điểm đến chiến lược cho dòng vốn đầu tư quốc tế
Với lợi thế hạ tầng đồng bộ, môi trường đầu tư minh bạch và chính sách cởi mở, Quảng Ninh đang nổi lên là điểm đến chiến lược cho các nhà đầu tư quốc tế. Từ những dự án hiện đại đến cam kết đồng hành của chính quyền, tỉnh này hứa hẹn trở thành trung tâm thu hút FDI hàng đầu miền Bắc.
Đầu tư - 17/05/2025 15:58
Phó thủ tướng chỉ ra nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng cao
Theo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, việc quản lý thị trường chưa hiệu quả là một trong những lý do khiến giá bất động sản tăng cao. Nhiều thủ tục hành chính còn vướng mắc, từ phê duyệt chủ trương đầu tư, quy hoạch, định giá đất…
Đầu tư - 17/05/2025 08:26
Tập đoàn Trump sắp trở thành nhà đầu tư FDI lớn nhất từ trước đến nay tại Hưng Yên
Dự án 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Trump ở Hưng Yên có tiến triển mới khi Chính phủ ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đầu tư - 17/05/2025 07:32
THILOGI hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, mở tuyến hàng hải tới Ấn Độ
THILOGI hoàn tất nạo vét luồng Kỳ Hà - tuyến luồng chính vào cảng quốc tế Chu Lai; đồng thời mở tuyến hàng hải trực tiếp đến Chu Lai - Ấn Độ.
Đầu tư - 17/05/2025 07:24
- Đọc nhiều
-
1
Có gì ở Dược phẩm Tâm Bình – ‘ông lớn’ trong ngành thực phẩm chức năng?
-
2
Loạt cán bộ 'nhúng chàm' vì ăn chia tiền 'cơ chế' với ông chủ Thuận An
-
3
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
-
4
Các doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan kinh doanh tại Việt Nam ra sao?
-
5
Đề xuất bỏ cấp phép xây dựng đối với chủ đầu tư uy tín
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 day ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago