'Vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn toan tính gì ở Sasco?

Nhàđầutư
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước, sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí chiến lược, Sasco của ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn đang muốn lấn sân sang lĩnh vực đường sắt.
ANH MAI
21, Tháng 03, 2018 | 14:54

Nhàđầutư
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất cả nước, sở hữu quỹ đất lớn ở những vị trí chiến lược, Sasco của ông Johnathan Hạnh Nguyễn còn đang muốn lấn sân sang lĩnh vực đường sắt.

Tháng 9/2014, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) - công ty con của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chào bán 31 triệu cổ phần, tương đương 23,65% vốn điều lệ lần đầu ra công chúng (IPO).

Đồng thời với việc bán đấu giá công khai, Sasco cũng chào bán hơn 31 triệu cổ phần, tương đương 23,6% vốn điều lệ cho nhà đầu tư chiến lược. Nhóm công ty liên quan đến ông Jonathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) đã đăng ký mua toàn bộ số cổ phần này.

Cụ thể, ba công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP), Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Châu Âu (ACFC) đã chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) - một công ty con của ACV.

Johanthan hanh nguyen - le hong thuy tien

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên. 

Không ít ý kiến cho rằng việc chi 310 tỷ đồng để sở hữu hơn 23% cổ phần Sasco là con số quá nhỏ và không phải ai cũng được quyền mua cổ phần này. Nếu cạnh tranh công bằng theo hình thức đấu giá, sẽ có những doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra cả nghìn tỷ đồng để sở hữu số cổ phần này. 

Năm 2015, ông Jonahthan Hạnh Nguyễn tiếp tục có đề xuất trình Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng xin được phép mua thêm cổ phần của Sasco.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn mong muốn Bộ GTVT xem xét và cho phép IPP được mua tiếp cổ phần Sasco khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thoái vốn. Số lượng cổ phần bán ra sẽ do Bộ GTVT và ACV quyết định.

Để thuyết phục Bộ GTVT, ông Jonathan Hạnh Nguyễn cam kết sẽ không chuyển nhượng số cổ phần mua trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ quản lý để cùng Sasco mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đến cuối năm 2017, IPP Group đã mua hơn 1,66 triệu cổ phiếu SAS của Sasco, nâng sở hữu từ gần 31,63 triệu cổ phiếu (23,7% vốn) lên 33,29 triệu đơn vị (24,94% vốn).

Trong khi đó, Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC) cũng mua được gần 1,14 triệu cổ phiếú, nâng lượng sở hữu tại Sasco lên 20,33 triệu cổ phiếu (tương ứng 15,24% vốn). Cả 2 công ty này đều do bà Lê Hồng Thủy Tiên, vợ ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Ủy viên Hội đồng quản trị.

Hiện tại, nhóm các công ty liên quan đến vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn (gồm IPP Group, ACFC, DAFC) sở hữu tổng cộng 43,7% cổ phần của SASCO. ACV vẫn là cổ đông lớn nhất sở hữu 49,8% cổ phần.

Sau khoảng thời gian dài tung tiền thâu tóm, ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT Sasco vào tháng 4/2017. Trong khi đó, vợ ông Hạnh, bà Lê Hồng Thuỷ Tiên là thành viên Hội đồng quản trị Sasco. Bà Lê Hồng Thủy Tiên đã tham gia vào HĐQT Sasco ngay từ cuối năm 2014 khi doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa. Bà Thuỷ Tiên còn là Tổng giám đốc IPP Group, một cổ đông lớn của Sasco.

IPP là doanh nghiệp Việt Nam phân phối các tên tuổi nổi tiếng như Moet-Hennessy, Remy Cointreau & Camus; và cũng là nhà phân phối độc quyền của Chanel tại Việt Nam. Công ty cũng kinh doanh nhượng quyền một số chuỗi nhà hàng như Thai Village và Illy Café tại Việt Nam. IPP có kinh nghiệm về kinh doanh, quản lý các siêu thị miễn thuế và các trung tâm mua sắm thời trang cao cấp. IPP hiện là nhà cung cấp của Sasco đối với các sản phẩm cao cấp bán tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiếp theo ACFC là nhà phân phối độc quyền các nhãn hiệu thời trang như Nike, Tommy Hilfiger, CK, Diesel, Tumi tại thị trường Việt Nam. Công ty hiện có một chuỗi gần 80 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Cuối cùng là DAFC, được biết đến với vai trò là nhà phân phối các nhãn hiệu thời trang cao cấp như Salvatore Ferragamo, Versace, Burberry, Bulgari, Bally, Lancôme, và Biotherm tại Việt Nam.

Quỹ đất khủng

Sasco được thành lập năm 1993, trực thuộc ACV, là đơn vị kinh doanh dịch vụ thương mại tại sân bay lớn nhất trong nước với các nguồn thu chính từ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ, bán lẻ và ăn uống, dịch vụ quảng cáo...  Sasco là công ty được khai thác độc quyền lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sasco

Sasco là công ty được khai thác độc quyền lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Việc phải dự phòng lớn trong năm 2015 đã khiến lợi nhuận công ty này giảm mạnh, còn 11 tỷ đồng so với 111 tỷ đồng năm 2014. Năm 2016 lợi nhuận của công ty đã phục hồi trở lại và tăng lên 234 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2017 công ty lãi tiếp 209 tỷ đồng.

Năm 2017, Sasco ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm lần lượt đạt gần 2.370 tỷ đồng và 290 tỷ đồng, tương ứng mức tăng hơn 12% và 18% so với năm trước.

Đáng chú ý, Sasco hiện đang sở hữu danh mục đầu tư bất động sản hàng "khủng", gồm: Khu đất 10.316 m2 tai Xuân Thới Sơn - Hóc Môn (5,1 tỷ đồng); Khu đất 9,10,11 thuộc Khu đất 2.000 m2 va 1.000m2 tại đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (6,2 tỷ đồng); Khu đất số 5 thuộc Khu đất 1.475,8 m2 tại đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (3,4 tỷ đồng); Khu đất số 5 thuộc Khu đất 2.200 m2 tại đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (8,2 tỷ đồng); Khu đất 9.973 m2 tại ấp Rạch Chiếc, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (5,4 tỷ đồng); Khu đất số 13 thuộc Khu đất 4.758 m2 tại đường Nguyễn Chí Thanh, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (8,7 tỷ đồng).

Ban lãnh đạo cho biết công ty đang tìm kiếm đối tác chiến lược để phát triển các khu đất này, nhưng cũng có thể sẽ chuyển nhượng trong trung hạn. Tuy nhiên, việc định giá lại đất, theo đánh giá của một công ty chứng khoán, sẽ khó có thể mang lại lợi nhuận tài chính cho công ty vì Sasco sẽ phải đền bù bằng tiền mặt cho Chính phủ một khoản tiền bằng phần giá trị tăng thêm của bất động sản.

Tháng 1/2018, Sasco đã bị nhắc tên trong kết luận của Thanh tra Chính phủ do vi phạm hoạt động đầu tư bất động sản giai đoạn 2005-2015. Theo đó, công ty đầu tư vốn thành lập Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức nhưng hoạt động kém hiệu quả dẫn đến thua lỗ 13,4 triệu euro (tính đến cuối 2015) và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư, các khoản nợ với số tiền 9,5 triệu euro. Ngoài ra, công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất lâm nghiệp để làm dự án khu du lịch sinh thái, miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền gây thất thu ngân sách.

Nhà Viethaus là dự án liên doanh giữa Sasco và công ty HMSKY của người Việt tại Đức nhằm xây dựng một trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch của Việt Nam tại Berlin. Ðây cũng là dự án đầu tư đầu tiên của Việt Nam ra nước ngoài theo kiểu mô hình này.

Theo báo cáo của Sasco, công ty đang nắm giữ 29% cổ phần liên doanh này với giá trị đầu tư 15 tỷ đồng. Ngoài ra, Sasco đang ghi nhận các khoản phải thu gần 300 tỷ đồng từ liên doanh này do đã chi hộ các khoản trong đó có tiền thuê mặt bằng.

Từ năm 2015, đánh giá khả năng thu hồi thấp nên Sasco đã trích lập dự phòng toàn bộ số tiền đầu tư và phải thu này tại liên doanh này.

Cuối tháng 1/2017, Sasco đã quyết định thông qua phương án thoái vốn tại công ty liên kết Nova Sasco - công ty được đầu tư bởi 2 đơn vị Novaland và Sasco. Công ty nhận chuyển nhượng phần vốn của Sasco là Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Vạn An. Sasco đã đầu tư 111,8 tỷ đồng nắm giữ 26% vốn. Số tiền thoái vốn thu về theo báo cáo tài chính của Sasco là 149,125 tỷ đồng.

Nova Sasco hiện là công ty con của Novaland (NVL) với tỷ lệ nắm giữ 74%. Công ty này được biết đến là chủ đầu tư dự án dự án Botanica Premier tại quận Tân Bình, TP. HCM.

Kế hoạch mới

Sasco mới đây đã xin ý kiến cổ đông đăng ký bổ sung ngành nghề mới là hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt. Đây là điều kiện cần để Sasco triển khai thí điểm cung cấp suất ăn cho 6 đoàn tàu Bắc – Nam, thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Các suất ăn trên tàu đều được kiểm soát chất lượng và bảo quản theo quy trình của hàng không. Trước đó, đội ngũ tiếp viên cũng được đào tạo tại Học viện Hàng không.

Công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT cũng đề xuất cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng một và hai của ga Sài Gòn nhằm cải thiện công năng sử dụng, bổ sung một số dịch vụ cao cấp như phòng khách, khu mua sắm, khu vực ăn uống… Công trình khởi công trong quý I/2018 và hoàn thành sau ba tháng với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng.

Sasco sẽ trả cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khoảng 2 tỷ đồng/năm để được sử dụng toàn bộ mặt bằng nhà ga trong thời gian 5 năm kể từ khi hoàn tất việc sửa chữa.

Ban lãnh đạo Sasco cho biết, nguồn thu từ các hoạt động liên quan đến ngành đường sắt sẽ được ghi nhận ngay trong năm nay. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.500 tỷ đồng và 370 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty nhận định lượng khách qua cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục tăng mạnh cũng giúp doanh thu bán hàng miễn thuế tại sân bay tăng trưởng nóng. Để đa dạng sản phẩm kinh doanh, trong thời gian tới, công ty sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh phòng chờ tại nhà ga quốc tế Cam Ranh và cung cấp dịch vụ lữ hành tại Phú Quốc...

Mục tiêu năm 2018 đạt gần 2.500 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng trưởng 5,5% so với doanh thu đạt được năm 2017. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 370,43 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ