Vụ Gia Trang quán - Tràm Chim Resort: Chủ Resort gửi hàng loạt đơn tố cáo, khởi kiện

Nhàđầutư
Liên quan đến việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort, để đảm bảo quyền lợi của mình trong thời gian qua bà Trần Thị Minh Trang chủ công trình đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cấp chính quyền đề nghị xem xét và gần đây nhất là gửi đơn tố cáo, khởi kiện lên TAND TP.HCM.
CHU KÝ - DƯƠNG NAM
26, Tháng 11, 2019 | 15:35

Nhàđầutư
Liên quan đến việc cưỡng chế công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort, để đảm bảo quyền lợi của mình trong thời gian qua bà Trần Thị Minh Trang chủ công trình đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu đến các cấp chính quyền đề nghị xem xét và gần đây nhất là gửi đơn tố cáo, khởi kiện lên TAND TP.HCM.

fs

Kế hoạch cưỡng chế của UBND xã Tân Qúy Tây.

Như trước đó Nhadautu.vn đã đưa tin, ngày 4/11/2019, UBND xã Tân Quý Tây đã ban hành Kế hoạch số 195/KH- UBND, kế hoạch tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đối với công trình vi phạm trật tự của bà Trần Thị Minh Trang chủ Gia Trang quán - Tràm Chim Resort tại địa chỉ số 7/23E, tổ 7, Ấp 3, Xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh,TP.HCM.

Theo tìm hiểu, quyết định định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1752/QĐKPHQ ngày 3/10/2018 và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 2264/QĐ-CCXP ngày 19/11/2018 trong kế hoạch cưỡng chế của UBND xã Tân Qúy Tây trùng với quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM ban hành ngày 15/5/2019 và quyết định có hiệu lực thi hành ngay.

Tuy nhiên, từ khi ban hành quyết định nói trên đến nay, Tòa án vẫn chưa có công văn hay quyết định nào về việc rút quyết định hay sửa đổi quyết định, thế nhưng ngày 4/11/2019,  UBND xã Tân Quý Tây lại ban hành kế hoạch cưỡng chế đối với công trình Gia Trang – Tràm Chim Resort.

Trả lời về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tri Đức - Công ty Luật 360 (Đoàn luât sư TP.HCM) cho biết, việc UBND xã Tân quý Tây ban hành kế hoạch cưỡng chế khi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM vẫn còn hiệu lực là trái với quy định của pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Tri Đức, khi TAND ban hành quyết định khẩn cấp tạm thời, thì Tòa án đã dựa trên các cơ sở pháp lý để ban hành, do đó việc ban hành quyết định này sẽ đình chỉ tất các các quyết định cưỡng chế đối với các cơ quan khác theo luật định, vì vậy quyết định khẩn cấp tạm thời là quyết định cao nhất phủ quyết tất cả các quyết định hành chính đang được các cơ quan nhà nước ban hành một khi nguyên đơn đã khởi kiện.

bb

Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP.HCM

Trước động thái trên của UBND xã Tân Quý Tây, ngày 18/11/2019, bà Trang đã có đơn tố cáo và kêu cứu gửi đến Thành ủy, UBND TP.HCM và các cơ quan, đơn vị khác đề nghị xem xét về việc “Chủ tịch UBND xã Tân Qúy Tây đã có hành vi vu khống và lạm dụng quyền trong việc ban hành văn bản trái pháp luật”.

Theo nội dung tố cáo, bà Trang cho rằng: Bà Trần Thị Hải Yến - Chủ tịch xã Tân Quý Tây đã vu khống, cung cấp thông tin quy chụp về  “Gia Trang quán - Tràm Chim Resort” tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh vi phạm xây dựng để báo chí thông tin sai sự thật.

Bên cạnh đó, bà Trang còn tố cáo Chủ tịch xã Tân Quý Tây đã xem thường pháp luật, lạm quyền, theo bà Trang, liên quan đến việc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM trước đó đã lập biên bản và ban hành quyết đinh “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với công trình của bà Trang, qua đó, do nhận thấy có nhiều nội dung không phù hợp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của mình nên bà đã tiến hành khởi kiện lên TAND TP.HCM. Tòa án đã thụ lý và ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 160/2019/QĐ-BPKCTT ngày 15/5/2019 – ngăn chặn thực hiện các quyết định nêu trên nhằm bảo đảm công tác xét xử.

Tuy nhiên, dù đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND nhưng ngày 4 /11/2019 UBND Xã Tân Quý Tây do bà Trần Thị Hải Yến đã chỉ đạo ban hành Kế hoạch cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình của bà Trang. Đồng thời kèm công văn số 774/UBND đề nghị chủ công trình “nộp chi phí thực hiện cưỡng chế” với số tiền hơn 78 triệu đồng.

Cũng theo đơn tố cáo, bà Trang khẳng định những thông tin mà Chủ tịch xã Tân Quý Tây cung cấp cho báo chí là hoàn toàn sai sự thật. Qua đó, bà Trang “đề nghị các cấp lãnh đạo, cùng các cơ quan chức năng thẩm quyền tiến hành vào cuộc xem xét – thanh tra  kiểm tra sự việc, điều tra  về động cơ và mục đích của bà Trần Thị Hải Yến trong việc thực hiện các hành vi vu khống nêu trên”.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Nhadautu.vn đã nhiều lần liên hệ với bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây, cũng như đến trực tiếp cơ quan để đặt lịch làm việc nhưng không thấy phản hồi.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 12/11, UBND huyện Bình Chánh cũng đã ban hành quyết định số 789/QĐ-KPHQ về việc “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với công trình Gia Trang quán- Tràm Chim Resort.

img1638-15736985765171396226390-1936

 

Theo đó, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Trần Thị Minh Trang (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tại xã Tân Quý Tây. Tổng diện tích vi phạm hơn 7.000m².

Quyết định buộc bà Trang khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Quyết định cũng đề nghị chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, trụ sở ban nhân dân ấp và địa điểm vi phạm (3 bản). Đồng thời tổ chức cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nếu quá thời hạn theo quy định mà bà Trang không tự nguyện chấp hành.

Đáng chú ý, trong quyết định cũng ghi rõ: “Bà Trần Thị Minh Trang có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật. Việc người vi phạm thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện không đương nhiên làm tạm ngưng thi hành quyết định này trừ trường hợp có quyết định khác theo trình tự luật định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Trước quyết định này, trả lời với báo chí bà Trang cho biết, toàn bộ các hạng mục xây dựng theo quyết định buộc khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh như đã nêu đều nằm trên diện tích đất do bà sở hữu hợp pháp và sử dụng ổn định suốt gần 20 năm qua. Trong đó, diện tích đất không bị quy hoạch giải tỏa để thực hiện các dự án, không bị tranh chấp với bất cứ tổ chức cá nhân nào. Đồng thời toàn bộ diện tích đất đều nằm trong quy hoạch khu dân cư hiện hữu, các hạng mục đều đã được xây dựng từ lâu trước ngày 01/07/2004 và được hoán cải thêm về mặt mỹ thuật. UBND các cấp của huyện Bình Chánh qua các thời kỳ trước đây cũng đã thanh kiểm tra và chấp thuận để các hạng mục xây dựng của công trình hiện hữu hoạt động cho đến nay.

“Bên cạnh đó, theo “Chứng thư thẩm định giá” ở thời điểm hiện tại các hạng mục xây dựng tạị Gia Trang quán - Resort Tràm Chim có giá trị hơn 14 tỷ đồng, nếu UBND xã Tân Quý Tây và UBND huyện Bình Chánh không rà soát kỹ lưỡng, thiệt hại cho người dân sẽ rất lớn” bà Trang cho biết thêm.

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tri Đức cho biết, hiện tại TAND đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, ngăn chặn đối với  quyết định của Thanh Tra Sở Xây dựng. Do đó việc ban hành quyết định nêu trên của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã có sự xung đột về mặt pháp lý và nội dung đối với quyết định số 160/2019/QĐ-BPKCTT về việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Cũng theo Luật sư Đức, các hạng mục mà Thanh tra Sở Xây dựng cho rằng chủ đầu tư vi phạm chỉ là một phần trong toàn bộ các công trình của Gia Trang quán – Tràm Chim Resort. Do đó, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh không thể ban hành quyết định buộc khắc phục hậu quả đối với tất cả các hạng mục khác tại công trình này như quyết định đã nêu.

Bên cạnh đó, sau khi xem xét quyết định của UBND huyện Bình Chánh Luật sư Nguyễn Tri Đức cho rằng, đối với nội dung “...người vi phạm thực hiện quyền khiếu nại hoặc khởi kiện không đương nhiên làm tạm ngưng thi hành quyết định này…”  trong quyết định thì sẽ làm cho dư luận xã hội cũng như chúng ta không khỏi có những suy nghĩ đặt ra sự hoài nghi về sự cấp tập của Chủ tịch UBND  huyện Bình Chánh trong việc thi hành quyết định nói trên.

“Bởi vì hiện tại chưa có căn cứ để khẳng định cho việc ban hành quyết định nêu trên của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh là đúng hoàn toàn 100% theo luật định . Do đó nếu việc cưỡng chế cấp tập bất chấp hậu quả gây thiệt hại (nếu có) thì trách nhiệm bồi thường sẽ thuộc về ai?” Luật sư Nguyễn Tri Đức nói.

Trong khi đó, để đảm bảo quyền lợi của mình ngày 18/11, bà Trang đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP.HCM, với lý do biên bản vi phạm hành chính và biên bản xác minh của UBND xã Tân Quý Tây về thời điểm vi phạm vào tháng 12/2005 hoàn toàn sai sự thật.

Theo nội dung khởi kiện bà Trang cho biết, “tôi có đầy đủ chứng cứ và tại địa phương những người dân cũng như các đoàn thể bất cứ ai cũng đều biết Gia Trang Quán đã hình thành hoạt động từ năm 2000 đến nay, đó là sự thật không thể lấp liếm chối cãi được”.

“Bởi lẽ trên thực tế những hạng mục tại Gia Trang quán – Tràm Chim Resort đã hiện hữu từ năm 2000 – 2003 trên cơ sở đó tôi sửa chữa cải tạo lại từ trang trại chăn nuôi gia súc gia cầm - nuôi heo (chuồng trại lạnh theo tiêu chuẩn của CTCP Thái Lan)”, bà Trang trình bày.

dda

Đơn khởi kiện của chủ Resort.

Cũng theo đơn khởi kiện bà Trang khẳng định: “những hạng mục xây dựng tại Gia Trang từ thời điểm nêu trên được tồn tại phù hợp với luật định hiện hành. Do vậy nhiều năm qua tôi đã tiến hành thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp để cập nhật các hạng mục xây dựng nêu trên nhưng văn phòng đăng ký đất đai đều không xem xét giải quyết với nhiều lý do khác nhau mặc dù toàn bộ diện tích đất các hạng mục xây dựng đều nằm trong quy hoạch khu dân cư hiện hữu theo luật định”.

Ở một diễn biến khác, sau buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh của Đoàn đại biểu HĐND TP.HCM (đơn vị số 28) diễn ra ngày 22/11 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Minh Trang về các vấn đề liên quan tới sự hình thành, tồn tại của công trình Gia Trang quán - Tràm Chim Resort.

Theo đó, bà Trang yêu cầu ông Lữ kiểm tra làm rõ việc bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống bà.

Đồng thời bà Trang cũng yêu cầu giải quyết việc Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phụ hậu quả, nộp chi phí cưỡng chế trong khi các quyết định trên đang được TAND TP.HCM thụ lý, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Đáng chú ý, bà Trang cũng đã đặt câu hỏi về việc đoàn thanh kiểm tra do UBND huyện Bình Chánh thành lập (gồm nhiều cơ quan chuyên môn huyện Bình Chánh) từ năm 2018 nhưng tới nay chưa rõ kết luận nhưng lại ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Trả lời về những vấn đề trên, ông Trần Phú Lữ cho biết, sẽ xem xét, giải quyết theo đúng quy trình.

Trước đó, ngày 15/11, Ban Thành Uỷ TP.HCM do bà Nguyễn Thị Phương Mai, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP dẫn đầu, bên cạnh đó, còn có đoàn Thanh tra Sở Xây dựng TP đã đến vận động, cũng như hướng dẫn bà Trần Thị Minh Trang, chủ động tiến hành khắc phục hậu quả một số công trình vi phạm.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phương Mai đánh giá cao việc sử dụng đất có hiệu quả của chủ công trình trong thời gian qua, cũng như việc chấp hành các quy định của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng một số công trình, do chưa nắm rõ các quy định, thủ tục về Luật đất đai, Luật xây dựng... đã dẫn đến tình trạng xây dựng một số công trình không phép.

Theo đó, Phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Thành ủy TP cũng hướng dẫn chủ công trình làm đơn trình bày đưa ra phương án, tiến độ tự khắc phục các hạng mục sai phạm, phối hợp với UBND huyện Bình Chánh để xin dựng lại các hạng mục sau khi tự tháo dỡ, khắc phục hậu quả theo bản vẽ đã được duyệt, phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cũng tại buổi làm việc, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành đo vẽ, xác định lại vị trí 2 căn nhà theo giấy phép xây dựng số 107/GPXD-QLĐT ngày 14/02/2012 là 2 căn nhà riêng biệt (có hai mái tôn tiếp giáp với nhau bằng máng xối).

Sau khi kiểm tra Thanh tra Sở Xây dựng TP đã tiến hành lập biên bản, theo đó, biên bản ghi rõ, “tại thời điểm kiểm tra, hiện trạng công trình không thay đổi so với thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính số 274/BB-VPHC ngày 15/08/2018 của Đội Thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh, Thanh tra Sở Xây dựng TP”.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25475.00
EUR 26606.00 26713.00 27894.00
GBP 30936.00 31123.00 32079.00
HKD 3170.00 3183.00 3285.00
CHF 27180.00 27289.00 28124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16185.00 16250.300 16742.00
SGD 18268.00 18341.00 18877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18163.00 18236.00 18767.00
NZD   14805.00 15299.00
KRW   17.62 19.25
DKK   3573.00 3704.00
SEK   2288.00 2376.00
NOK   2265.00 2353.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ