Vĩnh Phúc thúc đẩy phát triển bền vững các khu công nghiệp

THANH THANH
17:49 22/09/2024

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát triển bền vững các khu công nghiệp chính là hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vĩnh Phúc thành tỉnh công nghiệp hiện đại.

Giá thuê cao, tỷ lệ lấp đầy thấp

Theo phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp (KCN) trong Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 158/QĐ-TTg ngày 06/02/2024, đến năm 2030 Vĩnh Phúc có 28 KCN với diện tích là 4.815 ha; đến năm 2050 có 29 KCN với diện tích là 5.489,68 ha và các KCN có tiềm năng, dự kiến thành lập mới trong trường hợp được bổ sung, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật với diện tích là 10.000 ha.

Báo cáo tại Hội nghị "Phát triển bền vững KCN tỉnh Vĩnh Phúc" do UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức mới đây, ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn Vĩnh Phúc có 17 KCN đã được thành lập với tổng diện tích là 3.142,96 ha, trong đó có 09 KCN đã đi vào hoạt động (Kim Hoa, Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện, Bình Xuyên II-giai đoạn 1, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A, Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa – khu vực II – giai đoạn 1, Thăng Long Vĩnh Phúc); 03 KCN đang triển khai xây dựng (Sơn Lôi, Tam Dương I- khu vực 2, Sông Lô I; Và 05 KCN chưa được giao đất, chưa triển khai xây dựng (Bình Xuyên II-giai đoạn 2, Nam Bình Xuyên, Phúc Yên, Sông Lô I, Đồng Sóc).

Tính đến hết tháng 8/2024, trong các KCN đã thu hút được 493 dự án đầu tư còn hiệu lực, gồm: 117 dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) với tổng vốn đầu tư 37.784,64 tỷ đồng và 376 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 6.742,89 triệu USD). Trong đó, có 413 dự án đang hoạt động (334 dự án FDI và 79 dự án DDI), chiếm 83,8% tổng số dự án đầu tư.

Đáng chú ý báo cáo của Ban quản lý các KCN tình Vĩnh Phúc cho biết, đến hết tháng 8/2024, tỷ lệ lấp đầy KCN là 44,62% (tính theo đất được giao là: 70,62%).

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Chu Kiều

Trong số 09 KCN đã đi vào hoạt động hiện mới có 07 KCN có hệ thống xử lý nước thải đi vào hoạt động (2 KCN chưa có hệ thống xử lý nước thải là: Tam Dương II – Khu A:; Thái Hòa – Liễn Sơn – Liên Hòa – Khu vực II, giai đoạn 1)

Đặc biệt hiện giá thuê đất KCN trên địa bản Vĩnh Phúc khá cao (giá bình quân khoảng 130-150 USD/m2, có dự án trên 170 USD/m2, giá thuê nhà xưởng trong KCN bình quân khoảng 4-5 USD/m2/tháng). Mức giá này cao hơn mặt bằng chung một số tỉnh như: Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương…

Theo Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, nếu như những năm mới tái lập tỉnh Vĩnh Phúc đã có các dự án FDI lớn, nhà đầu tư chiến lược cũng như có sự đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia như: các dự án của Honda, Toyota, Piaggio,… thì trong 10 năm vừa qua, số lượng các nhà đầu tư chiến lược hiện diện tại Vĩnh Phúc không nhiều, chủ yếu là các dự án tại chỗ tăng quy mô, chưa có dự án lớn mang tính dẫn dắt so với một số tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Bắc Ninh và chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh. Thêm vào đó, các ngành mũi nhọn hiện tại cũng có xu hướng giảm sút và mất dần lợi thế cạnh tranh.

Trong khi đó, các dự án DDI thứ cấp trong KCN chủ yếu là dự án có quy mô nhỏ và vừa, công nghệ cũ. Một số chủ đầu tư có năng lực hạn chế, "vốn mỏng" dẫn đến dự án chậm tiến độ, kinh doanh không hiệu quả. Việc kết nối trong sản xuất, kinh doanh và chuyển giao công nghệ giữa khối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước còn hạn chế, số lượng doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI không nhiều.

Phải thu hút được nhà đầu tư hạ tầng có năng lực

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Trần Duy Đông nhấn mạnh chủ trương "Lấy phát triển công nghiệp làm nền tảng, động lực cho sự phát triển" là quan điểm xuyên suốt của Vĩnh Phúc qua các nhiệm kỳ.

Đồng thời đề nghị các ý kiến phải chỉ rõ những điểm nghẽn, nút thắt cần tháo gỡ, trên cơ sở quán triệt quan điểm, mục tiêu phát triển KCN bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, phù hợp với định hướng phát triển.

Chủ tịch Trần Duy Đông thẳng thắn: "Bài học kinh nghiệm để đầu tư KCN có hiệu quả phải thu hút được các chủ đầu tư hạ tầng có năng lực, có kinh nghiệm và chuyên nghiệp trong thu hút đầu tư…"

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông kết luận hội nghị. Ảnh: Chu Kiều

Trước thực tiễn vừa qua, có chủ đầu tư hạ tầng phải nâng giá thuê đất, theo Chủ tịch Trần Duy Đông, điều này đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, giảm năng lực cạnh tranh của tỉnh nói chung và giảm tính cạnh tranh trực tiếp của KCN, đã có những nhà đầu tư chuyển sang tỉnh khác, nước khác.

"Thực tế cho thấy rằng chủ đầu tư hạ tầng KCN không chỉ đơn thuần là kinh doanh bất động sản KCN mà phải thực hiện tốt chiến lược Marketing, thu hút đầu tư và phải có khả năng cung cấp các dịch vụ đi kèm như: về môi trường, về viễn thông, cây xanh, xử lý nước thải, hạ tầng xã hội (nhà ở xã hội, thậm trí bệnh viện, trường học, khu dịch vụ,) đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhà đầu tư thứ cấp cũng như nhu cầu của đội ngũ chuyên gia, người lao động…", Chủ tịch Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Phân tích tỷ lệ lấp đầy KCN tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạt 44,62%, thấp hơn mức bình quân khoảng gần 70%, Chủ tịch Trần Duy Đông dẫn báo cáo cho biết, diện tích đất theo quy hoạch của các KCN đã được thành lập, nhưng chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) được là 1.240 ha (trong đó đất công nghiệp là 867,68 ha), đất đã được giao nhưng chưa cho nhà đầu tư thứ cấp thuê là 437,5 ha (do chưa đảm bảo hạ tầng; chưa cho nhà đầu tư thứ cấp thuê,…).

Ông quả quyết: "Điều này cho thấy do hạ tầng yếu, năng lực chủ đầu tư hạ tầng yếu…".

Trong khi đó ,quỹ đất sạch có thể cho thuê ngay hiện nay có khoảng 70 ha đất và nhà xưởng cho thuê. "Như vậy, trường hợp xúc tiến đầu tư hoặc có nhà đầu tư cần quỹ đất sạch để đầu tư ngay là rất khó khăn. Đây là vấn đề rất lớn, cần phải có giải pháp để tháo gỡ!", Chủ tịch Trần Duy Đông đặc biệt lưu ý.

Hội nghị có sự tham gia của nhiều chủ đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong KCN (ảnh: Linh Chi)

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đồng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở ban ngành, các huyện, thành phố… thảo gỡ/ đề xuất thảo gỡ khó khăn để phát triển bền vững các KCN trên địa bàn

Đặc biệt, đối với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp trong KCN, Chủ tịch đề nghị chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực thực hiện dự án đầu tư theo đúng hồ sơ đăng ký,…

Trong đó: Các chủ đầu tư hạ tầng KCN tập trung nguồn lực tối đa để triển khai dự án đảm bảo hạ tầng KCN đồng bộ, hiện đại, đạt chất lượng,.. Thực hiện dự án đúng tiến độ; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan trong công tác bồi thường, GPMB. Các chủ đầu tư hạ tầng KCN có giải pháp nâng cao kỹ năng đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN, quan tâm chăm sóc, duy tu bảo dưỡng, vận hành hệ thống cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo giá thuê đất KCN, giá thuê nhà xưởng trong KCN hợp lý.

Các chủ đầu tư dự án thứ cấp trong KCN tập trung nguồn lực tối đa thực hiện dự án đúng tiến độ; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường và các quy định khác có liên quan.

  • Cùng chuyên mục
Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Hạ tầng cụm công nghiệp ở Quảng Trị còn 'giật gấu vá vai'

Các cụm công nghiệp ở Quảng Trị vẫn chưa được đầu tư đồng bộ về hệ thống xử lý nước thải, mặt bằng sản xuất, hạ tầng thiết yếu còn thiếu, chắp vá cản trở thu hút đầu tư.

Đầu tư - 22/09/2024 11:51

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

AEON MALL khai trương dự án 170 triệu USD ở Huế

Trung tâm thương mại AEON MALL Huế với tổng mức đầu tư gần 170 triệu USD đã được tập đoàn AEON MALL khai trương vào ngày 21/9.

Đầu tư - 21/09/2024 16:10

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Tìm nhà thầu cho dự án cải tạo quốc lộ 500 tỷ ở Nghệ An

Dự án cải tạo Quốc lộ 46 đoạn Vinh – Nam Đàn với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng vừa được Ban Quản lý dự án 85 phát hành hồ sơ mời thầu.

Đầu tư - 21/09/2024 11:25

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Quảng Ngãi 'sốt ruột' vì giải ngân vốn đầu tư công chậm

Tính đến cuối tháng 8/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Ngãi chỉ mới đạt 21,6% kế hoạch vốn được giao, bằng 32,9% kế hoạch vốn được nhập Tabmis. Trong khi mục tiêu đến cuối năm 2024, địa phương này sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công.

Đầu tư - 21/09/2024 09:34

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai dự án khu đô thị gần 14.200 tỷ đồng ở Đồng Nai sắp 'về tay' hai liên danh của Thành Lợi

Hai liên danh của Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi (TNHH) đã đáp ứng yêu cầu sơ bộ thực hiện dự án Khu Đô thị du lịch Đại Phước River và Khu Đô thị du lịch Phong Phú Riverside có tổng mức đầu tư gần 14.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 21/09/2024 06:30

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

Huế đầu tư 29 tỷ xây cầu chữ Y qua sông An Cựu

TP. Huế sẽ đầu tư 29 tỷ đồng để xây dựng dự án cầu đi bộ kết hợp tuyến xe đạp qua sông An Cựu (cầu chữ Y).

Đầu tư - 20/09/2024 17:00

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Lương IT Việt Nam lên đến 3.000 USD/tháng, vẫn 'đói' lao động

Thị trường IT Việt Nam cần bổ sung ít nhất 500.000 lao động công nghệ từ nay đến năm 2025. Mức lương trung bình của lập trình viên vào năm 2024 ước tính dao động từ 1.100 đến 3.000 USD mỗi tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm​.

Đầu tư - 20/09/2024 14:42

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Loạt chung cư, nhà tập thể ở Đà Nẵng xuống cấp, nguy hiểm

Nhiều chung cư, nhà ở tập thể cũ trên địa bàn quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) đang bị xuống cấp ở mức nguy hiểm, cần được sửa chữa kịp thời.

Đầu tư - 20/09/2024 14:00

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

Diễn biến mới tại 'siêu dự án' 12.000 tỷ của Hoá chất Đức Giang ở Thanh Hoá

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Công ty TNHH MTV hóa chất Đức Giang Nghi Sơn.

Đầu tư - 20/09/2024 13:48

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Bình Định chạy đua tiến độ các công trình giao thông trọng điểm

Trước mùa mưa bão, Bí thư Bình Định yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu các công trình giao thông trọng điểm đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý cũng chuẩn bị phương án để ứng phó diễn biến phức tạp của thiên tai thời gian tới.

Đầu tư - 20/09/2024 12:22

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Nghệ An hoàn tất bàn giao mặt bằng thi công Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương

Sau khi tiến hành cưỡng chế để thu hồi đất, mặt bằng thi công dự án Cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đã được bàn giao cho đơn vị thi công.

Đầu tư - 20/09/2024 12:19

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

Dự án khu dân cư mới ở Bắc Giang sắp 'về tay' Vạn Thành Hà Nội

CTCP Xây dựng và Thương mại Vạn Thành Hà Nội là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án khu dân cư mới số 1 xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Đầu tư - 20/09/2024 06:57

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

Nghệ An 'thúc' tiến độ khu công nghiệp Thọ Lộc

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (giai đoạn 1) sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đầu tư - 20/09/2024 06:39

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube 'bắt tay' Shopee, cạnh tranh TikTok Shop

Youtube hợp tác cùng Shopee ra mắt tính năng Youtube Shopping cho phép người dùng Youtube mua hàng thông qua các đường link Shopee gắn trên video của Youtube.

Đầu tư - 20/09/2024 06:30

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Các dự án năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong số vốn FDI vào Quảng Trị

Quảng Trị đang có 26 dự án FDI với tổng mức đầu tư hơn 2,7 tỷ USD. Hiện các dự án về năng lượng đang chiếm lệ lớn trong số các dự án FDI đổ vào Quảng Trị.

Đầu tư - 19/09/2024 13:18

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

Duy nhất Nham Biền đạt yêu làm khu đô thị gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang

CTCP Đầu tư và Phát triển Nham Biền là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án có tổng mức đầu tư gần 540 tỷ đồng ở Bắc Giang.

Bất động sản - 19/09/2024 11:17