Việt Nam đang chuyển mình thành trung tâm sản xuất công nghệ cao

VŨ PHẠM
09:59 16/10/2024

Thay vì tập trung vào các ngành truyền thống như dệt may, gỗ… Việt Nam có ngày càng nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, sản xuất linh kiện...

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 30/9 (vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt 24,78 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng trong tháng 9, tổng vốn FDI đạt gần 4,26 tỷ USD - mức cao nhất so với các tháng trước, chiếm 17,2% tổng vốn đầu tư cả nước trong 9 tháng. Vốn đầu tư tăng thêm cũng đạt mức cao nhất từ đầu năm với các dự án được mở rộng vốn lớn.

Vốn FDI tập trung nhiều vào các tỉnh, thành phố có nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư nước ngoài (cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính và năng động trong công tác xúc tiến đầu tư…) như Bắc Ninh, TP.HCM, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang, Ninh Thuận. Riêng 10 địa phương này đã chiếm 80,1% số dự án mới và 72,9% số vốn đầu tư của cả nước trong 9 tháng.

Vốn FDI vẫn tập trung vào lĩnh vực sản xuất. Ảnh minh họa/VietQ

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết, trong bức tranh chung về FDI, trong 9 tháng không có nhiều hoạt động đáng kể về FDI trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là trong quý III. Phần lớn vốn FDI vẫn tập trung vào lĩnh vực sản xuất.

"Cấu trúc đầu tư vào sản xuất đã có sự chuyển dịch tích cực. Thay vì tập trung vào các ngành truyền thống như dệt may, gỗ, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng của các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao như điện tử, sản xuất linh kiện", ông nói.

Cục Đầu tư Nước ngoài thì cho biết, nhiều dự án lớn ở các lĩnh vực bán dẫn, năng lượng (sản xuất pin, tế bào quang điện, thanh silic), sản xuất linh kiện, sản phẩm điện tử, sản phẩm nhiều giá trị gia tăng được đầu tư mới và mở rộng vốn trong 9 tháng.

Ông Troy cho rằng, sự chuyển dịch này không chỉ mang lại nguồn vốn đầu tư lớn mà còn góp phần nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao và thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp hỗ trợ.

"Việt Nam đang dần chuyển mình từ một điểm đến đầu tư giá rẻ sang một trung tâm sản xuất công nghệ cao có giá trị gia tăng lớn hơn. Bản chất của dòng vốn FDI đã thay đổi, đặc biệt là trong quý III, với sự hiện diện ngày càng nhiều các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, Hong Kong. Có thể hiểu, đây là nhu cầu đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định, một xu hướng toàn cầu hiện nay", ông phân tích.

Lực đẩy từ FDI

Theo ông Troy, trong quý III, phần lớn giao dịch thuê văn phòng tại TP.HCM (73%) nhằm mục đích di dời đến các tòa nhà có chất lượng tốt hơn. Ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản dẫn đầu với 39% thị phần giao dịch, tiếp theo là ICT với 31% và sản xuất với 13%.

Một tỷ lệ lớn khách thuê (75%) là các công ty nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong khi các công ty trong nước chỉ chiếm 25%.

Chứng nhận xanh đang là mối quan tâm của các dự án văn phòng cao cấp tại TP.HCM khi 63% nguồn cung hạng A, B sắp khai trương sẽ tập trung đáp ứng các tiêu chuẩn này để phục vụ cho các khách thuê lớn nước ngoài.

Ông Troy Griffiths. Ảnh: Savills

Đối với phân khúc căn hộ dịch vụ, tại khu vực phía Nam, khách thuê mục tiêu chủ yếu là chuyên gia và khách công tác tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu lưu trú của các chuyên gia, nhưng, vốn FDI tại TP.HCM lại giảm. Trong khi các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương thu hút FDI lại tăng lên.

Ở khu vực phía Bắc, vốn FDI không chỉ tập trung ở Hà Nội mà đã lan rộng ra các tỉnh như Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Điều này thúc đẩy nhu cầu nhà ở ngày càng lớn của nhóm chuyên gia nước ngoài. Nhưng, các tỉnh thành lân cận có nguồn cung căn hộ dịch vụ hạn chế và chất lượng còn chưa cao, do đó, nhu cầu về lựa chọn nhà ở cho các chuyên gia nước ngoài vẫn tập trung tại Hà Nội.

"Tốc độ tăng trưởng FDI đã chậm lại rõ rệt so với các năm trước. Nguyên nhân một phần là do giảm sút các dự án đầu tư lớn vào năng lượng, đặc biệt là các dự án khí thiên nhiên hóa lỏng và năng lượng có giá trị đầu tư cao (2-4 tỷ USD). Song, xu hướng đầu tư nước ngoài trực tiếp vẫn tiếp tục, cho thấy triển vọng tích cực", ông cho hay.

Ngoài ra, vị chuyên gia đánh giá, các chính sách mới của Chính phủ đã mang đến một "làn gió mới" cho môi trường kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại.

"Những nỗ lực thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng đã tạo tiền đề để Việt Nam tập trung vào phát triển kinh tế. Sự tham gia tích cực của các nhà lãnh đạo cấp cao, bao gồm cả việc tăng cường ngoại giao kinh tế, cho thấy quyết tâm của Việt Nam trong việc thu hút FDI", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

Nhà thầu Việt Nam tham gia đường sắt tốc độ cao: Không bây giờ thì bao giờ?

TS. Đặng Việt Dũng, Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cơ hội rất lớn đối với nhà thầu trong nước, bởi không có công trình lớn nào như dự án này. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội này thì chúng ta cũng khó phát triển được.

Đầu tư - 16/10/2024 07:33


Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

Dự án 400 tỷ ở Sơn La sắp 'về tay' PNI Việt Nam

CTCP Đầu tư PNI Việt Nam là nhà đầu tư duy nhất đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án số 2 khu đô thị Hồ Tuổi trẻ ở Sơn La.

Đầu tư - 16/10/2024 07:32

VEPR đưa 2 kịch bản tăng trưởng GDP 2024

VEPR đưa 2 kịch bản tăng trưởng GDP 2024

Kịch bản cao, tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt mức 7.0%; Với kịch bản thấp, dự báo tăng trưởng cả năm 2024 sẽ dao động mức quanh mức 6.84%. 

Đầu tư - 15/10/2024 13:58

Kinh tế thế giới phục hồi, tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo vượt 7%

Kinh tế thế giới phục hồi, tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo vượt 7%

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam 9 tháng phục hồi tích cực, TS. Cấn Văn Lực dự báo, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng trên 7%.

Đầu tư - 15/10/2024 06:00

Sức bật của thị trường bán lẻ TP.HCM cuối năm 2024

Sức bật của thị trường bán lẻ TP.HCM cuối năm 2024

Theo các chuyên gia, thị trường bán lẻ TP.HCM vẫn đợi nguồn cung chất lượng cao để có thể thu hút nhiều hơn nữa sự xuất hiện của các thương hiệu quốc tế, tạo sức bật tăng trưởng.

Đầu tư - 15/10/2024 05:59

'Phải can thiệp sớm chuyện tăng giá bất động sản'

'Phải can thiệp sớm chuyện tăng giá bất động sản'

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, câu chuyện tăng giá bất động sản nếu không được can thiệp sớm, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho thị trường và cho cả xã hội.

Đầu tư - 14/10/2024 15:41

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển dài nhất miền Trung bổ sung nhiều hạng mục

Cầu vượt biển Thuận An sẽ được chủ đầu tư bổ sung nhiều hạng mục, tuy vậy việc bổ sung các hạng mục này không làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.

Đầu tư - 14/10/2024 09:55

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Hoàng Việt - Vạn Lợi, cặp đôi nhà thầu 'quen mặt' ở Đông Anh, Hà Nội

Với mức vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng nhưng Công ty TNHH Xây dựng và phát triển thương mại Vạn Lợi liên tiếp trúng hàng chục gói thầu với tỷ lệ trúng thầu tuyệt đối.

Đầu tư - 14/10/2024 07:22

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Duy nhất Trung Đông đạt yêu cầu tại dự án hơn 800 tỷ ở Quảng Bình

Theo Sở KH&ĐT Quảng Bình, duy nhất CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Đông đạt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm làm dự án khu đô thị 812 tỷ đồng ở Quảng Bình.

Đầu tư - 13/10/2024 16:01

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Nhiều băn khoăn về việc đánh thuế bất động sản thứ 2

Việc đánh thuế bất động sản thứ 2 trở lên là việc cần thiết và sớm muộn cũng phải làm. Nhưng, Nhà nước cần nghiên cứu kỹ lưỡng và phù hợp với điều kiện, xây dựng lộ trình từng bước để người dân dần kịp làm quen.

Đầu tư - 13/10/2024 15:26

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án giao thông ở Quảng Ngãi gặp khó vì mặt bằng, vật liệu

Nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi dù đã được bố trí vốn, nhưng không thể triển khai thi công, giải ngân đúng kế hoạch đề ra do vướng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công...

Đầu tư - 13/10/2024 10:44

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng vượt 7% trong năm 2024

Kinh tế Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn, trong đó có những ảnh hưởng nặng nề do bão số 3 - Yagi, nhưng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tin tưởng rằng, nền kinh tế có thể đạt tốc độ tăng trưởng 7% trong năm nay, thậm chí cao hơn nếu điều kiện thuận lợi hơn và có những nỗ lực, cố gắng hơn trong những tháng cuối năm.

Đầu tư - 13/10/2024 10:43

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án môi trường hơn 38 triệu USD ở Quảng Bình: Hụt kinh phí để giải phóng mặt bằng

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới có nguy cơ không về đích vào ngày 31/12/2024 vì hụt kinh phí GPMB.

Đầu tư - 12/10/2024 14:27

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

AMD ​và Nvidia đối đầu trên sàn đấu chip AI

Tại sự kiện Advancing AI ở San Francisco (Mỹ) diễn ra mới đây, "ông lớn" chip AMD (Mỹ) đã ra mắt bộ xử lý đồ họa Instinct MI325X, nhắm tới các trung tâm dữ liệu đào tạo trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu tư - 12/10/2024 11:39

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Vì sao Quảng Ngãi chi 14 tỷ đồng để chống sạt lở, bảo vệ 5 hộ dân?

Chủ đầu tư cho rằng, việc chi 14 tỷ đồng để bạt núi chống sạt lở không chỉ bảo vệ các hộ dân mà còn ngăn sạt lở gây chia cắt tuyến đường nối trung tâm huyện với xã Sơn Bao, thủy điện Nước Trong...

Đầu tư - 12/10/2024 11:38

Thị trường bất động sản dần được khơi thông

Thị trường bất động sản dần được khơi thông

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi sau khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) có hiệu lực.

Bất động sản - 12/10/2024 07:00