Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp FDI

LÊ TRUNG KIÊN - VŨ DUY TÙNG
16:38 05/10/2024

Sáng 5/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (doanh nghiệp FDI).

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị có chủ đề "Doanh nghiệp FDI đồng hành cùng thành phố Hải Phòng: Đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ; kết nối chuỗi cung ứng trong nước và chuỗi cung ứng toàn cầu".

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Thường trực Thành ủy Hải Phòng, UBND thành phố cùng hơn 700 đại biểu.

Ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội nghị

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Hội nghị Thường trực Thành ủy gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp FDI hôm nay sẽ tiếp thêm những tiến vững chắc cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp FDI với thành phố Hải Phòng.

Kết quả thu được tại Hội nghị sẽ là những giải pháp thiết thực, đúng nguyện vọng của doanh nghiệp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài.

Tại TP Hải Phòng hiện có 985 dự án có vốn đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 31 tỷ đô la, trong đó, các dự án đầu tư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp với tỷ lệ trên 83% về số vốn đầu tư; các dự án đầu tư lĩnh vực kinh doanh bất động sản và cơ sở hạ tầng chiếm 14% về số vốn đầu tư; số còn lại là các dự án đầu tư lĩnh vực thương mại dịch vụ, vận tải, khai khoáng.

Từ khi mở cửa thu hút vốn đầu tư nước ngoài đến nay, các doanh nghiệp FDI luôn là nhân tố đóng góp tích cực đối với phát triển kinh tế cũng như các hoạt động xã hội của thành phố thông qua việc góp phần quan trọng trong gia tăng vốn đầu tư phát triển, đóng góp ngân sách thành phố, đẩy mạnh xuất khẩu, nhập khẩu, tạo việc làm cho người lao động. Với thế mạnh về khoa học công nghệ, khối doanh nghiệp FDI cũng được đánh giá là động lực cho sự phát triển ngành sản xuất công nghiệp và thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ tại TP Hải Phòng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng cho biết, cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp FDI đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng.

"Làm thế nào để cộng đồng doanh nghiệp và thành phố cùng nhau phát triển nhanh, mạnh, bền vững, thích ứng bối cảnh trước mắt với nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức. Đây là điều mà TP. Hải Phòng luôn đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và coi đó như một trong những mục tiêu để hướng tới", ông Hiến nói.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, TP. Hải Phòng là một địa phương tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, thời gia qua, Hải Phòng đã rất chủ động, sáng tạo, có những đột phá, có tầm nhìn dài hạn, chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Thành phố là một địa phương tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, Hải Phòng cũng đã xây dựng một hệ sinh thái để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển, bao gồm đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, tạo quỹ đất sạch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong bối cảnh dòng vốn FDI trên toàn thế giới tiếp tục suy giảm và được dự báo tăng trưởng ở mức khiêm tốn, các quốc gia phát triển đều xây dựng hoặc điều chỉnh chiến lược thu hút đầu tư để làm chủ, kiểm soát chuỗi cung ứng, đặc biệt là các ngành, lĩnh vực trọng yếu như công nghệ cao, bán dẫn, AI... Bên cạnh đó, các tập đoàn, doanh nghiệp đa quốc gia có xu hướng thận trọng trong quá trình tái cơ cấu, chuyển dịch đầu tư hoặc đưa ra quyết định đầu tư mới.

"Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm sáng trong thu hút đầu tư nước ngoài. Dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn ổn định và có xu hướng tăng lên, tập trung vào các lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao như sản xuất chip, chất bán dẫn, pin xe điện, các linh kiện, sản phẩm điện tử... Đây là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự tin tưởng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vào môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, vào những quyết sách của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ", ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Ông Phương cũng chia sẻ một số định hướng chính trong việc thu hút và hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo đó, Việt Nam cần tăng cường môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định; thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế xanh và bền vững; phát triển các khu vực có cơ chế chính sách đặc thù và cải thiện kết nối toàn cầu; phát triển tài chính số và tài chính xanh.

Năm 2024 được xác định là năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và Chiến lược 10 năm 2021-2030. Bên cạnh những kết quả tích cực, với tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan, Việt Nam nhận định sẽ có nhiều thách thức, khó khăn do quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, độ mở cao, sức chống chịu và khả năng cạnh tranh còn hạn chế.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ, trong thời kỳ mới này, Việt Nam cam kết xây dựng một môi trường đầu tư mở cửa, công bằng và hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp FDI.

"Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác sâu rộng với các đối tác quốc tế, không chỉ trong việc thu hút đầu tư mà còn trong việc cùng phát triển các mô hình kinh doanh, công nghệ và tài chính phù hợp với xu hướng toàn cầu", ông Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Cùng với nỗ lực chung của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ đồng hành cùng với Hải Phòng tiếp tục giữ vững ngọn lửa đổi mới, biến ý tưởng, quyết tâm thành hiện thực, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành và địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đầu tư nước ngoài nói riêng tại Việt Nam có hiệu quả và thành công.

Các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, thông qua Hội nghị, Thường trực Thành ủy Hải Phòng cùng lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương đã được lắng nghe những chia sẻ, đề xuất của các doanh nghiệp FDI đại diện cho hơn 900 doanh nghiệp FDI đang hoạt động trên địa bàn thành phố thuộc nhiều lĩnh vực.

"Có một số là vấn đề khó, đã tồn tại và chưa được giải quyết thỏa đáng, có vấn đề mới mà pháp luật Việt Nam hiện đang hoàn thiện", ông Châu nói.

Trong những năm gần đây, Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế tăng trưởng ở mức 2 con số trong 9 năm liên tiếp, là một điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước. Thành phố cũng đạt con số tăng trưởng ấn tượng về thu hút FDI, luôn trong top đầu cả nước về số vốn đăng ký đầu tư và có xu hướng ngày càng hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đối với các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành phải xử lý triệt để ngay và thông tin tới doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị liên quan đến vướng mắc của luật pháp, Thường trực Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố khẩn trương có kiến nghị cụ thể đối với Trung ương, đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ các vướng mắc.

"Lãnh đạo Thành phố luôn coi các doanh nghiệp FDI là một phần quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp của Hải Phòng và các nhà đầu tư nước ngoài vừa là bạn, là đối tác nhưng cũng chính là những công dân danh dự của TP Hải Phòng.

Doanh nghiệp FDI thành công và phát triển mạnh mẽ thì Hải Phòng mới có thể sớm hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Chúng ta có chung mục tiêu, lý tưởng và trách nhiệm chung tay phát triển doanh nghiệp FDI, đóng góp chung vào sự phát triển của Thành phố Hải Phòng và đất nước", ông Lê Tiến Châu khẳng định.

Tại diễn đàn quan trọng ngày hôm nay, lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành và dành sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ thực chất, hiệu quả để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp FDI.

Để thực hiện cam kết nêu trên, Thành phố quyết tâm hiện thực hóa, cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để Thường trực Thành ủy tập trung chỉ đạo thời gian tới.

Cụ thể, Thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ thành lập, mở rộng các Khu công nghiệp, Khu kinh tế, đặc biệt là thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam. Xác định đây là động lực mới cho phát triển kinh tế thành phố, là nơi "làm tổ" của các doanh nghiệp FDI công nghệ cao, thu hút các dòng vốn phát triển bền vững. Thúc đẩy thủ tục thành lập Khu Thương mại tự do thế hệ mới với cơ chế ưu đãi vượt trội thu hút các dòng vốn ngoại, các tập đoàn toàn công nghệ đến đầu tư.

Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics, giao thông đối nội, đối ngoại kết nối hệ thống cảng biển, các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay, đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc...

Thành phố cũng quan tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng lao động có tay nghề.

Hải Phòng tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp FDI thực hiện các dự án tại Hải Phòng về địa điểm, quy hoạch, đất đai, môi trường, lao động, phòng cháy chữa cháy... Giao Ban cán sự đảng UBND TP Hải Phòng chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế một cửa khi doanh nghiệp FDI thực hiện thủ tục dự án, không để doanh nghiệp phải qua lại nhiều cơ quan để thực hiện các thủ tục dự án tại Hải Phòng.

Ngoài ra, TP Hải Phòng tập trung phát triển nhà ở chất lượng cao và nhà ở xã hội, hệ thống trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế, các khu vui chơi, giải trí, du lịch chất lượng cao, nhà ở tiện ích… để các nhà đầu tư và gia đình có thể yên tâm ổn định cuộc sống, làm việc lâu dài tại Hải Phòng; biến Hải Phòng thành thành phố đáng sống, là quê hương thứ 2 của nhà đầu tư và gia đình.

"Liên quan đến vấn đề năng lượng, từ kinh nghiệm khắc phục các sự cố trong và sau cơn bão số 3 (Yagi), Thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng phương án cung ứng điện ứng phó trong tình trạng khẩn cấp, hạn chế tối đa tình trạng dừng, mất điện đột ngột ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp; huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình cấp điện trên địa bàn", ông Lê Tiến Châu khẳng định.

Theo ông Lê Tiến Châu, TP Hải Phòng tiếp tục duy trì, tăng cường hiệu quả và đa dạng hóa hình thức các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại giữa các cấp chính quyền với doanh nghiệp theo hướng có trách nhiệm và thực chất.

Liên quan đến khắc phục hậu quả sau bão Yagi, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo phân công nhiệm vụ, nhóm đối tượng doanh nghiệp cho các cán bộ, công chức để trực tiếp phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực thi các cơ chế, chính sách liên quan, đem lại quyền lợi tối đa cho các doanh nghiệp FDI; tiếp nhận, giải quyết kịp thời các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp.

  • Cùng chuyên mục
Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Trung ương, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng toàn tuyến đường sắt tốc độ cao, với vận tốc thiết kế 350 km/h. Do đó, yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại tổng mức đầu tư và đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án.

Sự kiện - 05/10/2024 16:42

45 đơn vị, sản phẩm và giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

45 đơn vị, sản phẩm và giải pháp được vinh danh chuyển đổi số xuất sắc

Hội đồng Chung khảo giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 đã lựa chọn 45 bộ hồ sơ của các đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao giải sáng 5/10.

Sự kiện - 05/10/2024 11:01

[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...

[Cafe Cuối tuần] Tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Khó, nhưng chỉ bàn làm...

Việc tự lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là một thách thức lớn, nhưng nếu có sự đồng thuận và quyết tâm chính trị, dự án hoàn toàn có thể thành công.

Sự kiện - 05/10/2024 08:32

Khai mạc giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư'

Khai mạc giải golf 'Tấm lòng vàng Nhà đầu tư'

Giải golf Tấm lòng vàng Nhà đầu tư nhằm kết nối các nhà đầu tư trong và ngoài nước, chung tay hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Sự kiện - 05/10/2024 07:26

Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào sáng 5/10

Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào sáng 5/10

45 bộ hồ sơ của các đơn vị, sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải Chuyển đổi số Việt Nam 2024 vào sáng 5/10 tại Hà Nội.

Sự kiện - 04/10/2024 14:36

Doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, hiện nay, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc; ngày càng khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng đối với nền kinh tế

Sự kiện - 04/10/2024 12:53

Sắp diễn ra chương trình 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình' ở Hà Nội

Sắp diễn ra chương trình 'Ngày hội văn hóa vì hòa bình' ở Hà Nội

"Ngày hội văn hóa vì hòa bình" sẽ diễn ra từ 7h - 10h ngày 6/10/2024 (Chủ nhật) tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Sự kiện - 04/10/2024 11:09

Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội tổ chức hội thảo quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hội thảo được tổ chức với mục đích xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh lịch sử của Thủ đô Hà Nội với quốc gia, dân tộc....

Sự kiện - 04/10/2024 08:30

Hà Nội chi hơn 200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội chi hơn 200 tỷ đồng để khắc phục hậu quả bão số 3

UBND thành phố đã ban hành các quyết định bổ sung có mục tiêu cho các quận, huyện, sở, ngành để thực hiện công tác khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn thành phố là 220,87 tỷ đồng.

Sự kiện - 04/10/2024 07:11

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Phát động Giải ảnh 'Khoảnh khắc Báo chí 2024'

Giải ảnh "Khoảnh khắc Báo chí 2024" do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức gồm 3 hạng mục: Thời sự, Đời sống xã hội, Thể thao. Tổng giá trị giải thưởng là 340 triệu đồng.

Sự kiện - 03/10/2024 18:12

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch Phan Văn Mãi kêu gọi người dân mua trái phiếu metro thay vì gửi ngân hàng

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, sắp tới thành phố sẽ có cơ chế phát hành trái phiếu để làm đường sắt đô thị... Ông mong muốn, bà con thay vì gửi tiền ngân hàng với lãi suất cao thì mua trái phiếu với lãi thấp hơn để đón góp cho thành phố.

Sự kiện - 03/10/2024 15:37

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam khẳng định cam kết cao nhất với sự phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự các Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với OIF và các nước thành viên.

Sự kiện - 03/10/2024 11:05

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Đường sắt Việt Nam bổ nhiệm tân Phó tổng giám đốc

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam- VNR) được bổ nhiệm giữ chức Phó tổng giám đốc VNR

Sự kiện - 02/10/2024 16:02

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Công nghiệp bán dẫn và AI: Việt Nam đã hội đủ điều kiện và sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Thông điệp này được đưa ra trước các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó có lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Sự kiện - 02/10/2024 13:14

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô sẽ trưng bày các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam

Sự kiện - 02/10/2024 07:36

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Vinh danh 5 giải pháp 'Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024'

Các giải pháp tham gia "Thách thức đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024" đã giúp các doanh nghiệp "mở khóa" những cách tiếp cận hiệu quả hơn, tối ưu hóa quy trình, và tạo ra giá trị thiết thực cho xã hội.

Sự kiện - 01/10/2024 17:00