Viện Kiểm sát: 'Chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu'

Nhàđầutư
Đại diện VKS cho biết, cáo trạng, luận tội chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án.
PV
23, Tháng 12, 2019 | 15:46

Nhàđầutư
Đại diện VKS cho biết, cáo trạng, luận tội chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án.

Chiều 23/12, phiên tòa xét xử hai cựu Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng đồng phạm liên quan thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG tiếp tục diễn ra.

Mở đầu phiên tòa chiều, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) bắt đầu tiến hành đối đáp lại với phần bào chữa của các bị cáo, luật sư.

Đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son, theo đại diện VKS, tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi bị VKS truy tố theo tội danh "Nhận hối lộ" ở điều 220 và "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" điều 324 là đúng, thừa nhận vai trò chỉ đạo xuyên suốt dự án, định hướng, chỉ đạo quyết liệt dự án.

Tuy nhiên, đại diện VKS đã phản hồi lại ý kiến của các luật sư cho rằng VKS đánh giá vai trò của bị cáo Son chưa đúng, bị cáo không phải là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo quyết liệt và quá trình điều tra vi phạm tố tụng hình sự.

"Cáo trạng, luận tội chưa bao giờ quy kết bị cáo Nguyễn Bắc Son giữ vai trò chủ mưu cầm đầu mà chỉ đánh giá vai trò của bị cáo Son là người định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt trong quá trình thực hiện dự án. 

bac-son

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại tòa.

Tuy nhiên, sáng nay, VKS nhận được đơn thỉnh cầu của bị cáo Son, trong đó, có nội dung, bị cáo đã nhận là người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo từ đầu đến cuối dự án. Bị cáo xin nhận trách nhiệm chính về việc đã xảy ra sai phạm này. Do đó, VKS không tranh luận thêm về vấn đề này", đại diện VKS nói.

Về việc luật sư cho rằng, quá trình điều tra, cơ quan điều tra có hiện tượng bưng bít thông tin, không thông báo bức thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi vợ mà đưa vào hồ sơ vụ án dẫn đến khó khăn cho bị cáo khắc phục hậu quả, đại diện VKS cho biết, bức thư bị cáo Nguyễn Bắc Son gửi vợ là tài liệu chứng cứ của vụ án chứ không phải là thư tình của ông Son gửi cho vợ mình, do đó, cần phải được thu tập đưa vào hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, ông Son có ý thức khắc phục hậu quả nhưng gia đình không hợp tác. Cụ thể, ngày 14/3/2019, ông Son khai nhận 3 triệu USD của cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ và sau đó viết thư gửi gia đình mong muốn được nộp lại tiền. Cơ quan điều tra sau đó mời vợ ông Son đến nhận thư song bà không tới mà uỷ quyền cho con gái. Sau cuộc gặp này, gia đình ông Son chưa nộp tiền khắc phục hậu quả.

Quá trình điều tra tiếp theo, ông Son vẫn muốn khắc phục hậu quả, có đơn xin tự nguyện khắc phục. Một lần nữa, ông Son đề nghị gặp vợ và con trai để trao đổi về số tiền đã nhận. Ngày 12/8, điều tra viên đã cho ông Son gặp vợ và con trai. Tại buổi gặp này, ông Son đề nghị gia đình giúp ông nộp tiền khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, vợ ông Son nói chỉ có cuốn sổ tiết kiệm 2 tỷ đồng, đây là tiền của cá nhân bà nên sẽ dùng để thuê luật sư bào chữa cho chồng.

Ông Son sau đó còn đề nghị cơ quan điều tra kê biên mảnh đất đứng tên ông ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Tuy nhiên cơ quan điều tra thấy đây là đất hương hoả của tổ tiên để lại nên không kê biên. Đại diện VKS khẳng định: "Ông Son muốn nộp tiền nhưng gia đình không hợp tác là chính xác".

Liên quan đến ý kiến của luật sư Phạm Công Hùng bào chữa cho bị cáo Son cho rằng, biên bản hỏi cung bị can ngày 17/5/2019, điều tra viên không thực hiện việc hỏi và đáp mà có dấu hiệu tẩy xóa chữ viết của luật sư, đại diện VKS nêu, qua kiểm tra thấy, biên bản ghi lời khai nêu trên được đánh số bút lục từ 87 đến 900 có trong hồ sơ vụ án và VKS đã photo bản cung này. 

Đánh giá bản này, VKS thấy rằng, điều tra viên đều thực hiện lấy lời khai, có hỏi đáp đối với bị cáo và sự tham gia của kiểm sát viên, luật sư. Bị can Nguyễn Bắc Son đã tự ghi đã đọc lại biên bản và ghi đúng lời khai. 

“Việc luật sư cho rằng, có sự tẩy xóa nhưng không có căn cứ để chứng minh. Bên cạnh, đó nội dung biên bản không ảnh hưởng đến nội dung bị cáo Son khai trong phần hỏi cung. Vì vậy, ý kiến của luật sư không có căn cứ”, đại diện VKS nêu và đề nghị luật sư, nếu thấy điều tra viên vi phạm cần có ý kiến ngay hoặc thực hiện quyền theo đúng bộ luật Tố tụng hình sự.

Trước đó, tại phiên tòa ngày 21/12, trong phần trình bày bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bắc Son về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, luật sư Phạm Công Hùng (đoàn Luật sư TP. HCM) cho rằng, việc cáo buộc bị cáo Son là chủ mưu trong vụ án này là không công bằng cho bị cáo.

Ông nói, bị cáo Son luôn nhận trách nhiệm là người đứng đầu nhưng ông lấy danh dự trình HĐXX rằng, cho tới khi vào trại, gặp bị cáo, đưa chứng cứ này thì bị cáo mới biết, cầm đầu với đứng đầu khác nhau.

"Cầm đầu là vai trò đồng phạm trong vụ án hình sự còn đứng đầu là Bộ trưởng chịu trách nhiệm chung nhất nhưng lồng nội dung người ta không hiểu để ghi vào đứng đầu với cầm đầu hiểu như nhau, buộc tội người ta là người cầm đầu thì không ổn", ông Hùng nêu.

Luật sư nói thêm, ông Son trăn trở về cáo buộc cầm đầu nên tại tòa đã dành phần lớn thời gian tự bào chữa để luận giải.

Cho rằng VKSND quy buộc như vậy không chính xác, luật sư lần lượt đề cập đến các văn bản liên quan dự án mà ông Son đã bút phê. Về cáo buộc cựu Bộ trưởng ký phê duyệt dự án là làm theo quy trình do cấp dưới chuyển lên, ông Hùng nói vụ án này không có ai là chủ mưu.

Việc ký quyết định phê duyệt dự án, ông Phạm Công Hùng mong HĐXX xem xét bối cảnh khi đó để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Người bào chữa cho ông Son nói văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông của các bộ, ngành thời điểm đó không phản đối.

Do đó, các bị cáo tin rằng việc ban hành quyết định phê duyệt dự án là đúng. Còn việc ra tòa ông Son lúc khai thế này, lúc khai thế khác, theo luật sư không thể coi đây là thiếu ăn năn, thành khẩn.

Người bào chữa nói tâm lý cựu bộ trưởng khi hầu tòa không tốt. Khi được HĐXX tác động, bị cáo nhớ ra một số vấn đề nên khai lại. Đó là thành công của HĐXX, không nằm ở ý thức của bị cáo.

Luật sư cũng đề cập đến cáo buộc bị cáo Nguyễn Bắc Son muốn khắc phục số tiền cầm hối lộ nhưng gia đình không hợp tác. HĐXX rất nhân văn khi cho gia đình và luật sư gặp bị cáo để bàn việc khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên theo luật sư, trước đó, người thân không nhận được lá thư của ông Son mà cơ quan tố tụng sử dụng là chứng cứ trong vụ án. Với những dòng cựu Bộ trưởng đã viết, luật sư Hùng cho rằng nếu lá thư đó được chuyển đến người nhận, có thể việc khắc phục hậu quả được thực hiện sớm hơn.

Với tội Nhận hối lộ của ông Son, các luật sư đều đồng quan điểm không phủ nhận việc ông Son đã nhận tiền của Phạm Nhật Vũ dù cựu Bộ trưởng có lúc phản cung. Tuy nhiên, các luật sư mong HĐXX có những xem xét thấu đáo để giảm nhẹ hình phạt cho ông Son.

Ngay sau khi, các luật sư kết thúc phần bào chữa, HĐXX đã hỏi bị cáo Son có đồng ý và bổ sung thêm phần bào chữa của luật sư không. Trả lời HĐXX, bị cáo Son nói cơ bản đồng ý với phần bào chữa của luật sự.

"Tôi thấy việc khởi tố theo điều 220 và 354 là đúng", ông Son nói. 

Liên quan đến số tiền 3 triệu USD bị cáo Son nhận từ ông Phạm Nhật Vũ, đến thời điểm hiện tại cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, gia đình ông đã khắc phục được 12,5 tỷ đồng, còn 55 tỷ đồng.

Số tiền còn lại, bị cáo Son cam kết sẽ tiếp tục động viên gia đình khắc phục trước ngày 26/12. Trước mắt là đưa căn nhà của bị cáo tại số 14 ngõ 36 C1 Lý Nam Đế (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào làm tài sản đảm bảo thi hành án.

Trước đó, trong phần luận tội tại TAND Hà Nội ngày 20/12, VKSND Hà Nội đề nghị phạt cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son 16-18 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", án tử hình do "Nhận hối lộ"; hình phạt chung là tử hình.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ