Vì sao Vietnam Airlines quyết mua 50 tàu bay hậu COVID-19?
Tổng chi phí mà Vietnam Airlines dự kiến phải bỏ ra để chi trả cho 50 tàu này lên tới 3,7 tỷ USD.

A321neo là dòng máy bay thân hẹp hiện đại bậc nhất trong đội bay của Vietnam Airlines
Kế hoạch chi 3,7 tỷ USD mua thêm 50 tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines có vẻ không bị ảnh hưởng bởi những tác động chưa từng có của dịch COVID-19 đến ngành hàng không...
Đội tàu chủ lực, mang lại hiệu quả lớn nhất
Hơn một năm trước, trên cơ sở dự báo thị trường, các mục tiêu về thị phần, Vietnam Airlines đã xây dựng kế hoạch đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Kế hoạch này được xây dựng căn cứ trên kịch bản dự báo thấp nhất trong 3 kịch bản được hãng này đưa ra. Theo đó, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 - 149 tàu bay. Trong số này, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 - 37 tàu (cần bổ sung 1 - 4 tàu so với các tàu bay đã thuê mua), đội tàu bay thân hẹp cần 95 - 120 tàu (bổ sung 50 - 75 tàu), đội tàu bay phản lực khu vực là 6 - 20 tàu.
Thông tin riêng về đội tàu bay thân hẹp, đại diện Vietnam Airlines cho hay, đây là đội tàu bay chủ lực, mang lại hiệu quả lớn nhất cho Vietnam Airlines, hoạt động trong mạng bay nội địa và các đường bay quốc tế có thời gian bay dưới 5 giờ.
Theo kế hoạch, hãng sẽ tiếp nhận các tàu bay A321 NEO thuê, trả các tàu bay A321 CEO thuê và dự kiến bán các tàu bay A321 CEO sau khi khai thác quá 12 năm.
Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.
Lý giải vấn đề này, Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho rằng, việc đặt mua quy mô lớn sẽ giúp Vietnam Airlines có nhiều lợi thế đàm phán về giá cũng như có thêm nhiều ưu đãi về các điều kiện hỗ trợ sau mua như: Bảo dưỡng kỹ thuật, phụ tùng vật tư, quảng cáo...
Tổng chi phí mà Vietnam Airlines dự kiến phải bỏ ra để chi trả cho 50 tàu này lên tới 3,7 tỷ USD. Đáng lưu ý, theo ông Hiền, con số này được tính toán trên cơ sở chào giá của Boeing và Airbus chứ không phải giá công bố (có thể lên tới 6,5 - 7 tỷ USD).
Đón đầu xu thế phục hồi sau dịch
Hiện tại, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư máy bay lên Sở KH&ĐT Hà Nội theo quy định tại Luật Đầu tư. Sở này cũng đã gửi công văn tới các cơ quan chức năng lấy ý kiến thẩm định.
Phản hồi Sở KH&ĐT Hà Nội, từ cuối 2019, Bộ GTVT đã có văn bản khẳng định dự án sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ GTVT và Cục Hàng không VN.
Bộ GTVT cũng đánh giá dự án của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phù hợp với nhu cầu phát triển thị trường…
Tuy nhiên, trong văn bản mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương đề nghị Vietnam Airlines đánh giá lại sự cần thiết phải đầu tư dự án trong tình hình ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Mặc dù vậy, trong buổi đối thoại mới đây nhất với lãnh đạo Hà Nội, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành vẫn khẳng định quyết tâm đầu tư 50 tàu bay này. “Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc mua thêm máy bay chính là cơ hội, bởi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng, đón đầu xu thế phục hồi sau dịch”, ông Thành nói và cho biết: Trước dịch COVID-19, để đặt hàng một chiếc máy bay phải mất 3 - 4 năm mới được giao. Khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì giúp doanh nghiệp này có thể nhanh chóng có máy bay.
“Vì vậy, chúng tôi đề xuất có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư thêm 50 máy bay”, ông Thành nói.
Kế hoạch đón đầu xu hướng phục hồi nhanh chóng sau dịch COVID-19 của Vietnam Airlines dường như đang chứng minh là đúng khi trong ngày 29/5 vừa qua, số chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đạt trên 300 chuyến và tăng 36% so với cùng kỳ 2019.
Như vậy, Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu khả quan đánh dấu sự hồi phục tích cực và mạnh mẽ của Vietnam Airlines nói riêng, hàng không trong nước nói chung.
Giữa tháng 4/2019, Sở KH&ĐT Hà Nội nhận được hồ sơ đề nghị của Vietnam Airlines về việc thực hiện Dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp.
Đến cuối tháng 4/2019, Sở này phải gửi công văn tới Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT đề nghị xem xét, hướng dẫn trình tự, thủ tục; thẩm quyền và nội dung hồ sơ dự án. Nguyên nhân bởi từ trước đến nay, các doanh nghiệp mua sắm máy bay nhiều, tuy nhiên, TP Hà Nội chưa từng thụ lý hồ sơ nào về dự án mua sắm máy bay nên không có cơ sở hướng dẫn Vietnam Airlines hoàn thiện hồ sơ dự án để trình phê duyệt dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng quy định của pháp luật.
Theo quy định của Luật Đầu tư, các doanh nghiệp sẽ trình dự án đầu tư cho cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư trên địa bàn đăng ký kinh doanh thẩm định và phê duyệt, thay vì các bộ quản lý chuyên ngành như trước đây.
(Theo Giao Thông)
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago