Vì sao phải điều chỉnh mức thu phí qua hầm Hải Vân?

MY ANH
17:57 06/05/2021

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, nguồn thu này cần phải thực hiện để duy trì quản lý vận hành hầm và hoàn vốn đã đầu tư.

tran-van-the-deo-ca-nhada

Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả

Việc tăng phí khá cao khi lưu thông qua hầm Hải Vân từ 1/5/2021 đã tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Phóng viên Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả - chủ đầu tư dự án để làm rõ một số vấn đề dư luận quan tâm.

Từ 1/5/2021, mức phí qua hầm đường bộ Hải Vân tại trạm thu phí Bắc Hải Vân đã điều chỉnh tăng giá vé khiến một số chủ phương tiện lựa chọn đi đường đèo để tránh mất phí thay vì đi vào đường hầm trong những ngày qua. Vì sao nhà đầu tư lựa chọn tăng giá vé vào thời điểm này, thưa ông?

Ông Trần Văn Thế: Việc đề xuất điều chỉnh giá vé từ 1/5/2021 là do nhà đầu tư đã hoàn thành hầm Hải Vân 2, nguồn thu này được sử dụng để duy trì hoạt động quản lý vận hành, bảo trì hầm và hoàn vốn đã đầu tư. Việc này đã được quy định rõ trong Hợp đồng dự án.

Trước đó, chúng tôi đã đề xuất cơ quan chức năng đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động từ ngày 01/02/2021, các phương tiện được sử dụng công trình mới, dịch vụ mới tiện ích hơn khi rút ngắn thời gian lưu thông qua hầm chỉ còn khoảng 6 phút, tầm nhìn thông thoáng hơn, an toàn hơn và không còn tình trạng ùn tắc.

Trong các ngày nghỉ lễ 30/04, 01/05 có một số phương tiện chọn đi đường đèo để tham quan, ngắm cảnh. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ, theo ghi nhận của chúng tôi thì phần lớn các phương tiện đã lựa chọn đi qua hầm.

Phải chăng vì áp lực tài chính khi Nhà nước chưa giải ngân khoản hỗ trợ 1.180 tỷ đồng cho dự án và nhà đầu tư chưa được thu phí ở tuyến La Sơn - Túy Loan như hợp đồng BOT đã ký kết trước đây nên nhà đầu tư đề xuất Bộ GTVT tăng phí ở hầm Hải Vân, thưa ông?

Ông Trần Văn Thế: Hiện nay, dự án còn đang vướng mắc tài chính đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm tra và kiến nghị tại văn bản số 384/KTNN-TH ngày 06/9/2019 là phần vốn Ngân sách nhà nước đã cam kết và việc thu phí tại trạm La Sơn Túy Loan thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan Nhà nước trong hợp đồng dự án đã ký. Chính phủ, các Bộ ngành và các cơ quan liên quan đang phối hợp để giải quyết vấn đề này. Về phía nhà đầu tư, khi dự án còn gặp những vướng mắc, chúng tôi đã rất cố gắng ứng trước nguồn tài chính khác để hoàn thành dự án đúng tiến độ nhằm phục vụ sự lựa chọn dịch vụ và nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân.

Tuy nhiên xin khẳng định, các vướng mắc nêu trên không phải là lý do để điều chỉnh phí. Việc điều chỉnh phí là do Nhà đầu tư đã hoàn thành hầm Hải Vân 2, nguồn thu này cần phải thực hiện để duy trì quản lý vận hành hầm và hoàn vốn đã đầu tư.

Nhiều dự án BOT nâng cấp, mở rộng trên QL1 có chiều dài lên tới 60 - 70km chỉ thu phí với mức 35.000 - 45.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn, tuy nhiên, dự án BOT hầm Hải Vân có chiều dài chỉ hơn 6km nhưng nhà đầu tư lại thu phí với mức giá hiện lên tới 110 nghìn/lượt/xe tiêu chuẩn. Ông lý giải thế nào về việc này?

Ông Trần Văn Thế: Thứ nhất, hầm đường bộ xuyên núi là công trình giao thông cấp đặc biệt, Việt Nam chỉ mới tiếp cận và làm chủ công nghệ trong vòng 10 năm nay, các yêu cầu kỹ thuật phức tạp, suất đầu tư lớn hơn nhiều so với các công trình cầu đường thông thường.

Chi phí đầu tư 1km hầm đường bộ bao gồm các trang thiết bị an toàn cao hơn 4 lần so với 1km đường cao tốc và cao hơn 13 lần so với 1km đường QL1 mở rộng lên 4 làn xe. Các dự án mở rộng QL1 có chiều dài từ 60-70km chỉ có tổng mức đầu tư từ 2.000-3.000 tỷ. Nhưng chi phí để nâng cấp sửa chữa hầm Hải Vân 1, hoàn thiện hầm Hải Vân 2 và đơn nguyên tuyến đường dẫn mới là 7.300 tỷ đồng.

Thứ hai, việc vận hành hầm giao thông yêu cầu phải tuân theo quy trình rất khắt khe. Hiện nay, theo quy trình quản lý vận hành hầm Hải Vân được Bộ GTVT cần hơn 245 nhân sự qua đào tạo làm việc 3 ca thực hiện công tác quản lý vận hành, bảo trì, cứu hộ, cứu nạn. Các hệ thống trang thiết bị về thông gió, chiếu sáng, camera giám sát, hệ thống cảnh báo, phòng cháy chữa cháy… cũng được hoạt động liên tục để đảm bảo các điều kiện an toàn cho phương tiện khi qua hầm 24/07.

Thứ ba, sau khi hoàn thành công trình hầm, chi phí vận tải và chi phí di chuyển giảm xuống do tiết kiện thời gian (thời gian qua hầm Hải Vân hiện nay chỉ còn 6 phút, trong khi đi qua đèo từ 45-60 phút, tiết kiệm 90% thời gian di chuyển, không còn tình trạng ùn tắc), tiết kiệm chi phí nhiện liệu, giảm chi phí bảo dưỡng, kéo dài tuổi thọ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện. Với những hiệu quả như vậy, người dân có quyền lựa chọn đi qua hầm hoặc đi đường đèo.

Trên cơ sở suất đầu tư, các chi phí trong giai đoạn vận hành khai thác, khả năng hoàn vốn và hiệu quả của công trình cho phương tiện và xã hội, Bộ GTVT đã thay mặt Nhà nước ban hành Thông tư 60/2018/TT-BGTVT quy định về giá dịch vụ đối với công trình hầm. Giá vé trạm Bắc Hải Vân đang áp dụng theo đúng Thông tư 60/2018/TT-BGTVT.

Trong các hợp đồng BOT giao thông trước đây đã ký kết giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư, dự án sẽ điều chỉnh tăng giá với lộ trình 3 năm/lần và mỗi lần điều chỉnh không vượt quá 18%. Vì sao hầm Hải Vân lại điều chỉnh tăng giá lên 50 - 60% so với mức giá cũ, thưa ông?

Ông Trần Văn Thế: Việc điều chỉnh giá vé theo lộ trình 3 năm không vượt quá 18% chỉ áp dụng đối với các dự án đã hoàn thành và đi vào thu phí ổn định. Đối với trạm thu phí Bắc Hải Vân, mức giá thu phí áp dụng trước ngày 1/5/2021 khi hầm Hải Vân chỉ khai thác với một ống hầm.

Còn mức giá áp dụng từ 1/5/2021 tại trạm thu phí Bắc Hải Vân là mức giá khởi điểm khi hầm Hải Vân 2 đã hoàn thành xây dựng, dự án khai thác vận hành với 2 ống hầm, mỗi ống hầm một chiều. Mức giá khởi điểm qua hầm Hải Vân cao hơn so với mức giá khởi điểm tại các dự án đường BOT thông thường, bởi ở trên tôi đã chia sẻ, suất đầu tư 1km hầm cao gấp 13 lần so với 1km đường trên QL1 quy mô 4 làn xe.

Kể từ thời điểm ban hành mức giá khởi điểm (1/5/2021), lộ trình điều chỉnh giá vé qua trạm thu phí Bắc Hải Vân cũng sẽ áp dụng tương tự các dự án BOT giao thông. Tức là, 3 năm sẽ tăng phí một lần và mỗi lần sẽ tăng không quá 18% như hợp đồng BOT đã ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT.

Với mức giá thu như hiện nay, nhà đầu tư đã có lãi so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT chưa, thưa ông?

Ông Trần Văn Thế: Không chỉ dự án của chúng tôi mà nhiều dự án BOT khác trên cả nước đang trong tình trạng sụt giảm lưu lượng, doanh thu. Riêng trạm Bắc Hải Vân vừa hoàn vốn cho hầm Hải Vân vừa cho hầm Phước Tượng - Phú Gia. Qua Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán và đánh giá doanh thu thực tế tại trạm tính đến 31/10/2020 đã hụt 144 tỷ đồng. Khi điều chỉnh, vẫn chưa đảm bảo doanh thu như phương án tài chính.

Xin cảm ơn ông!

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Toyota Việt Nam đầu tư gần 9.500 tỷ đồng mở rộng nhà máy ở Phú Thọ

Lãnh đạo Toyota cho biết giai đoạn 1 (2026-2028), công ty sẽ xây dựng nhà xưởng mới với diện tích 35.000m2, nâng công suất thêm 15.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư 9.460 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Xây dựng khu thương mại tự do ở Quảng Trị gắn với kinh tế biên mậu

Quảng Trị có nhiều điều kiện để hình thành các khu thương mại tự do, trong đó ưu thế vượt trội của địa phương này là các cửa khẩu quốc tế.

Đầu tư - 17/10/2025 06:45

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Vành đai 2 TP.HCM bao giờ khép kín?

Được quy hoạch từ những năm 2007, đến nay, tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM vẫn chưa thể khép kín, nguyên nhân chủ yếu vẫn ở khâu giải phóng mặt bằng.

Đầu tư - 16/10/2025 16:55

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Hà Nội Sunrise làm dự án nhà ở xã hội hơn 1.300 tỷ ở Đà Nẵng

Dự án nhà ở xã hội do CTCP Phát triển Đầu tư Hà Nội Sunrise làm chủ đầu tư sẽ được xây dựng trên khu đất chung cư Hòa Minh cũ, với quy mô 20 tầng nổi, 2 tầng hầm, tổng vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng...

Đầu tư - 16/10/2025 11:36

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Nam Mê Kông - MekongHomes làm khu đô thị gần 2.000 tỷ ở Gia Lai

Dự án Khu đô thị Cát Khánh (tại xã Đề Gi, Gia Lai) có diện tích khoảng 41,61 ha, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes trúng thầu.

Đầu tư - 16/10/2025 11:34

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Công ty Quản lý Quỹ: Vai trò trung tâm trong tái cấu trúc thị trường chứng khoán và nâng tầm dòng vốn Việt

Các công ty quản lý quỹ đảm nhận vai trò trung tâm triển khai chiến lược phát triển thị trường chứng khoán theo hướng cải thiện chất lượng cầu đầu tư, tiến tới hình thành cấu trúc cầu bền vững.

Đầu tư - 16/10/2025 08:00

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Lộ diện nhà đầu tư dự án du lịch đường thủy nội địa gần 10.000 tỷ ở Đà Nẵng

Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long là nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa ở Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư hơn 9.881 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/10/2025 06:45

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Thành lập trung tâm giao dịch bất động sản giúp hạn chế đầu cơ, thao túng giá

Việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản được kỳ vọng sẽ tạo kênh giao dịch minh bạch, giúp kiểm soát và hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng giá.

Đầu tư - 15/10/2025 18:48

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Tập đoàn T&T đề xuất làm khu đô thị 33.700 tỷ tại Nghệ An

Khu đô thị Hưng Nguyên do Tập đoàn T&T đề xuất có diện tích hơn 236ha với tổng mức đầu tư 33.700 tỷ đồng tại xã Hưng Nguyên, xã Lam Thành tỉnh Nghệ An.

Đầu tư - 15/10/2025 15:41

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

'Sốt' bất động sản, Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo nóng

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, thanh tra toàn diện việc định giá, đấu giá đất để ngăn chặn, xử lý tình trạng thao túng gây bất ổn thị trường bất động sản.

Bất động sản - 15/10/2025 15:06

Đà Nẵng công bố 13 dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch

Đà Nẵng công bố 13 dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa công bố danh sách 13 dự án bất động sản trên địa bàn đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Đầu tư - 15/10/2025 14:37

EuroCham 'hiến kế' để Việt Nam tăng thu hút FDI

EuroCham 'hiến kế' để Việt Nam tăng thu hút FDI

Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tiếp tục củng cố niềm tin kinh doanh tại Việt Nam, coi đây là điểm đến đầu tư trong dài hạn, bất chấp chính sách thuế quan của chính quyền Trump.

Đầu tư - 15/10/2025 12:26