Vì sao cuộc chạy đua vào không gian của các tỷ phú thế giới khiến công chúng giận dữ?
Một số tỷ phú đã dành cả năm 2021 để chuẩn bị cho chuyến bay vào không gian của mình. Tuy nhiên, những phản ứng dữ dội ngày càng gia tăng của công chúng trước sự xa hoa của họ có thể kìm hãm tương lai của ngành du lịch vũ trụ.

Audrey Powers, William Shatner, Chris Boshuizen và Glen de Vries chuẩn bị cho chuyến đi bằng tên lửa New Shepard của Blue Origin (Nguồn: Forbes/Getty Images)
Trong một cuộc khảo sát gần đây, hơn 3/4 người ở Vương quốc Anh nghĩ rằng những nhân vật giàu có như Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson "nên tập trung nguồn lực của họ vào các vấn đề mà Trái đất đang đối mặt như biến đổi khí hậu, trước khi đầu tư vào du hành vũ trụ".
Các tên lửa Blue Origin của Bezos ước tính tạo ra 75 tấn khí thải trong mỗi chuyến bay kéo dài 11 phút, nhiều hơn lượng khí thải mà một người bình thường tạo ra trong suốt cuộc đời của họ. Công ty này vào năm 2018 cũng cho biết một chuyến đi bằng tên lửa có giá từ 200.000 đến 300.000 USD cho mỗi hành khách.
Tương tự, theo Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic của Branson cũng cần tiêu thụ khoảng 5 tấn carbon để đưa một hành khách ra ngoài không gian, với mức giá tương đương với một tấm vé của Blue Origin.
Hiện nay, không công ty nào đồng ý tiết lộ mức giá mới nhất của họ, bao gồm cả SpaceX, công ty đã thực hiện thành công sứ mệnh không gian đầu tiên của mình sau khi đưa nhóm du khách trở về từ chuyến bay kéo dài ba ngày trên quỹ đạo Trái đất vào tháng 9.

Tỷ phú Jared Isaacman tạo dáng trước Inspiration4 - sứ mệnh đầu tiên của SpaceX đưa các phi hành gia không chuyên lên quỹ đạo, đã hạ cánh thành công vào tháng 9. Ảnh: Forbes/Getty Images
Nhiều người cho rằng việc chi tiêu một số tiền khổng lồ, cũng như đốt cháy quá nhiều carbon và các khí thải độc hại khác dưới danh nghĩa du lịch là một hành động nhẫn tâm. “Tầng lớp tỷ phú đã thiếu quan tâm tới các vấn đề mà hành tinh đang phải đối mặt” Jordan Greenaway, giám đốc của Transmission Private, công ty quản trị thương hiệu đã thực hiện cuộc nghiên cứu này cho biết.
Làn sóng phản đối du lịch vũ trụ bắt đầu ngay sau khi cả Virgin Galactic và Blue Origin tung ra các chuyến bay có người lái đầu tiên của họ vào tháng 7. “Bây giờ chúng ta đã đạt đến sự bất bình đẳng ở các tầng lớp trung lưu. Các tỷ phú đốt tiền để được lao vào không gian, tránh xa một thế giới với đại dịch, biến đổi khí hậu và nạn đói,… Đây là sự điên rồ mà không phải thành tựu của con người”, Deepak Xavier, người đứng đầu Chiến dịch Bất bình đẳng toàn cầu của Oxfam International cho biết.
Các tuyên bố tương tự đã được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh COP26 vào tháng 11. Phi hành gia người Anh Tim Peak cho biết ông rất thất vọng khi thấy du hành vũ trụ giờ đây bị coi là một trải nghiệm xa xỉ. Ông nói trong hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu, “Cá nhân tôi là người thích sử dụng không gian vào mục đích khoa học và vì lợi ích của mọi người trên Trái đất”.
Sau sự kiện này, dư luận càng trở nên cứng rắn hơn đối với du lịch vũ trụ, như những gì đã được thể hiện trong cuộc khảo sát gần đây của Transmission Private. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến tương lai của các công ty không gian, chẳng hạn như Virgin Galactic, Blue Origin và một loạt các công ty khởi nghiệp khác đã ra mắt trong âm thầm.
Giám đốc Greenaway nói: “Đây là một cảm xúc có thể mở đường cho những lời kêu gọi từ công chúng về các loại thuế khí hậu đánh vào lối sống của những người giàu có trong năm mới”.

Tên lửa Virgin Galactic phóng vào không gian. Ảnh: Forbes/Getty Image
Kết quả, cổ phiếu của Virgin Galactic đã mất hơn một nửa giá trị kể từ chuyến bay đầu tiên của công ty vào tháng 7. Branson thậm chí đã phải bán 300 triệu USD cổ phần của chính mình trong doanh nghiệp, và một chuyến bay vũ trụ tiếp theo đã bị hoãn lại cho đến năm sau.
Trong khi đó, cổ phiếu của Blue Origin không thể được giao dịch công khai, dù ban đầu đã có tin đồn rằng công ty có thể ra mắt công chúng thông qua IPO hoặc SPAC.
Lúc này, một số công ty khởi nghiệp về không gian lại tìm cách lợi dụng dư luận tiêu cực về các ‘công ty tên lửa’ để thu hút sự chú ý của những người quan tâm. Chẳng hạn như Space Perspective cho biết họ sẽ cung cấp những chuyến bay “không phát thải" (Zero-emissions) “bằng ‘khí cầu không gian’ thay vì tên lửa."
Nhưng các ‘công ty tên lửa’ đang phản bác lại những thông tin này và cố gắng chứng minh với thế giới rằng họ "chuyên nghiệp hơn". “Chúng ta cần phải có mục đích ngoài việc chỉ muốn bay lên cao và nhìn ra thế giới”, giám đốc Greenaway nói.
Theo đó, Blue Origin nói rằng để bảo tồn Trái đất, "chúng ta phải đi vào không gian để khai thác các nguồn tài nguyên và năng lượng vô hạn của nó." Trong khi đó, Amazon của Bezos cũng vừa phát sóng bộ phim tài liệu 'Shatner In Space’ (Shatner trong không gian), với William Shatner là người đã thực hiện chuyến du hành vũ trụ của Blue Origin vào tháng 10, đã dành những lời khen có cánh cho sứ mệnh nghiên cứu của công ty.
Ngoài ra, Virgin Galactic cũng cho biết tên lửa của họ có thể tái sử dụng và mục tiêu của công ty là sẽ cố gắng “cải thiện mức phí hiện tại, sự an toàn và tác động môi trường của việc phóng vào không gian."
Tỷ phú công nghệ Jared Isaacman cho biết chuyến đi của ông trên tàu Inspiration4 đã gây quỹ cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude ở Memphis. Trong khi SpaceX, công ty đã thực hiện thành công sứ mệnh đầu tiên của mình, đã tự hào rằng công ty có những mục tiêu to lớn hơn thế, bao gồm cả việc du hành giữa các hành tinh.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sau khi trở về từ Trạm Vũ trụ Quốc tế trên tàu vũ trụ Soyuz MS-20 vào thứ Hai 20/12.
Giám đốc Greenaway cho biết: những mục đích cao cả này là điều mà khách du lịch vũ trụ nên nghĩ đến trước khi mua vé cho những chuyến bay ra ngoài quỹ đạo. "Tại sao bạn muốn đầu tư tiền của mình vào việc này? Tại sao chúng ta phải xả ra lượng CO2 này trong một chuyến đi dài 11 phút?”.
“Điều này có thể là do một số người tin rằng việc đầu tư vào công nghệ vũ trụ sẽ mở ra sự đổi mới trong các lĩnh vực khác, và có thể giúp chúng ta theo những cách mới mẻ và khác biệt hơn."
Chẳng hạn như với tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa, tất cả những hoạt động này theo anh là vì mục đích phát triển xã hội hơn là công nghệ.
Cũng vào thứ hai 20/12 vừa qua, Maezawa đã trở lại trái đất sau chuyến đi kéo dài 12 ngày trên tàu vũ trụ Soyuz đến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Chuyến đi này là một cuộc diễn tập cho cuộc du hành lên mặt trăng của anh trên một tên lửa của SpaceX vào năm 2023.
Maezawa cho biết anh đang tìm kiếm 8 thành viên của công chúng để cùng mình tham gia chuyến du hành lên mặt trăng. Các ứng cử viên cần phải tham gia vào “bất cứ hoạt động nào” mang lại "lợi ích cho những người khác và xã hội", nhà tỷ phú nói trong một video và cho biết rằng mình đã trả tiền cho toàn bộ chuyến đi.
(Theo Forbes)
- Cùng chuyên mục
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'