VARSI kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến thu phí không dừng

PHAN CHÍNH
09:59 17/07/2019

Thủ tướng vừa có công điện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai hình thức điện tử không dừng (ETC). Hiệp hội các nhà đầu tư hạ tầng giao thông Việt Nam (VARSI) cho rằng, việc này rất kịp thời, đúng lúc để thúc đẩy ETC nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

045940-1-1505 (1)

Ảnh minh họa

Theo đó, công điện Thủ tướng nêu, tuy thời gian qua Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ ngành, địa phương đã tích cực triển khai ETC, có đạt được kết quả bước đầu nhưng còn chậm. Do đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hơn nữa, bảo đảm trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí ETC ở tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Ứng dụng công nghệ trong thu phí là giảm chi phí, thời gian cho người tham gia giao thông, giảm nhân lực cho nhà đầu tư và tạo điều kiện kiểm soát dòng tiền của ngân hàng đầu tư tín dụng. Tuy nhiên việc ứng dụng ETC lại làm phát sinh thêm chi phí: như ở trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) tăng thêm 369 tỉ đồng, tăng thời gian thu phí thêm 1 năm 7 tháng. Ứng dụng công nghệ kiểu gì mà xã hội lại phải cõng thêm chí phí như thế này?” (Ông ĐẶNG ĐẠI – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam

Ông Đặng Đại Phó chủ tich Varsi

Trước đó, ngày 8/7/2019, tại Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT và một số nhà đầu tư BOTđã có cuộc làm việc về những nội dung còn khúc mắc, chưa thoả thuận được để ký phụ lục hợp đồng về ETC.

Tiếp đó, ngày 10/7, Bộ GTVT đã thoả thuận được một số nội dung với nhà đầu tư BOT Phước Tượng – Phú Gia và hai bên đã ký biên bản thoả thuận về việc sẽ điều chỉnh một số nội dung còn bất hợp lý trong triển khai ETC.

Các bất cập trong việc triển khai ETC

Về chủ trương thu phí không dừng, ông Phạm Quốc Vượng – Tổng giám đốc BOT Phước tượng – Phú Gia (thuộc BOT Bắc Hải Vân), bày tỏ: "Thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của chính phủ, chúng tôi rất ủng hộ. Việc hiện đại hóa công nghệ thu phí sẽ tạo thuận lợi cho các phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí".

Ông Nguyễn Văn Ngợi – Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 194, một nhà đầu tư BOT cũng cho biết thực tế tất cả các trạm trên QL1 đều đã lắp đặt và vận hành tối thiểu 2 làn tự động hơn 01 năm qua. Theo ông, điều đó thể hiện việc ủng hộ chủ trương của Chính phủ của các nhà đầu tư BOT.

Tuy nhiên, trong công văn ngày 5/7/2019 do Tổng cục Đường bộ phát hành, có nêu về việc yêu cầu 4 trạm BOT "phải dừng thu phí" nếu không lắp đặt làn thu phí ETC (trong đó có trạm BOT Cam Thịnh của công ty 194), ông Ngợi phản ứng: “Việc Tổng cục đường bộ ra thông báo lập lờ làm lãnh đạo Bộ GTVT hiểu chưa đúng, dư luận hiểu sai đã gây bất lợi cho nhà đầu tư BOT và cả bất lợi cho chủ trương huy động đầu tư theo hình thức PPP của Nhà nước”.

Theo ông Phạm Quốc Vượng, việc triển khai hệ thống ETC thời gian qua của Bộ GTVT bộc lộ nhiều bất cập, có nhiều điểm trái luật và trái với các quy định của Hợp đồng BOT, Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp giữa Doanh nghiệp dự án/Nhà đầu tư và các bên có liên quan.

Chẳng hạn, đó là việc Bộ GTVT đã ký hợp đồng BOO1 với nhà cung cấp dịch vụ ETC (là liên danh VETC) tại 34 dự án BOT nhưng không thương thảo với nhà đầu tư BOT, sau đó đưa ra các điều kiện để yêu cầu các nhà đầu tư BOT ký HĐ với VETC.

Mặt khác, Bộ GTVT còn áp đặt tỷ lệ chi phí mà Nhà đầu tư BOT phải trích cho Nhà cung cấp dịch vụ ETC (VETC). Việc này này lẽ ra do hai nhà đầu tư tự thoả thuận, đàm phán trên cơ sở sử dụng dịch vụ của nhau.

Việc Bộ GTVT tham gia vào quan hệ này là điều rất đáng ngạc nhiên và tại cuộc làm việc ngày 8/7 tại Tổng cục đường bộ, ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã phải đặt câu hỏi: "Tại sao Bộ GTVT lại đi đàm phán thay cho doanh nghiệp?".

Ông Đặng Đại, phó Chủ tịch kiên Tổng thư ký hiệp hội nhìn nhận ở một góc độ khác: “Ứng dụng công nghệ trong thu phí còn là để giảm chi phí cho người dân, dân nghiệp. Tuy nhiên việc ứng dụng ETC lại làm phát sinh thêm chi phí, như: Ở trạm BOT Cam Thịnh (Khánh Hoà) tăng thêm 369 tỉ đồng, tăng thời gian thu phí thêm 1 năm 7 tháng. Ứng dụng công nghệ kiểu gì mà xã hội lại phải cõng thêm chí phí như thế này?”.

Theo ông Đại, các cơ quan Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng cần phải vào cuộc để làm rõ chi phí đầu tư, phương án thu hồi vốn và cả sự vận hành của cả nhà đầu tư BOT và ETC càng sớm càng tốt.

Một bất cập khác là quyền thu phí trước đây của nhà đầu tư BOT đã được Bộ GTVT chấp thuận để các Ngân hàng cho vay vốn. Nay, Bộ GTVT yêu cầu bàn giao trạm thu phí cho Nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính pháp lý của hợp đồng thế chấp.

Các kiến nghị của Varsi

Để sớm tháo gỡ và và đẩy nhanh công tác thu phí tự động không dừng theo lộ trình Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu, PGS-TS Trần Chủng – Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam kiến nghị: Đề nghị Bộ GTVT tuân thủ đúng lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng bằng cách yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền (một bên trong hợp đồng BOT) phải ký phụ lục hợp đồng với các nhà đầu tư BOT trước khi ký hợp đồng với nhà cung cấp dich vụ ETC.

Về phần các nhà đầu tư BOT cần nghiên cứu kỹ các điều khoản mà nhà cung cấp dịch vụ ETC được áp dụng trong hình thức BOO (Xây dựng – Sở hữu – Vận hành) các trạm thu phí không dừng để có cơ sở đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng trước khi ký kết hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ ETC. Trong đó, cần nêu được các rủi ro và yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xử lý.

Ngân hàng Nhà nước cần yêu cầu các Ngân hàng tài trợ vốn cho dịch vụ ETC các Dự án BOT, có ý kiến về việc Bộ GTVT yêu cầu bàn giao trạm thu phí và áp đặt mức tính chi phí ETC để không ảnh hưởng đến tính pháp lý và phương án tín dụng đã ký kết giữa Ngân hàng tài trợ vốn và nhà đầu tư BOT.

Công điện số 849/TTg-CN của Thủ tướng nêu: rà soát , đề xuất sửa đổi, bổ sung Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về thu phí sử dụng đường bộ ETC, bảo đảm phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Một trong số những yêu cầu các nhà đầu tư đòi sửa đổi, là điều 22 vì họ cho rằng “đây là điều bất hợp lý”.

Điều 22 quy định về Lộ trình bàn giao việc quản lý, vận hành trạm thu phí: Chậm nhất đến ngày 31/12/2018, nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí đang vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ ETC; với các trạm BOT xây dựng sau ngày 1/1/2019, nhà đầu tư BOT phải bàn giao toàn bộ việc quản lý, vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ ETC sau khi đưa vào vận hành trạm.

Với nội dung điều 22, thì nhà đầu tư BOT sau khi bỏ tiền đầu tư, xây dựng thì buộc phải chuyển giao quyền thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng

  • Cùng chuyên mục
4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026

4 xu hướng dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp 2026

Cùng với tốc độ thay đổi của thị trường và công nghệ, 2026 được dự báo là năm bắt đầu của một chu kỳ chuyển dịch mạnh chưa từng có, từ cách con người học tập, sử dụng AI, cảm nhận sự ổn định, đến cách họ đổi mới sáng tạo mỗi ngày. Sự dịch chuyển này sẽ tái định nghĩa cách doanh nghiệp vận hành bộ máy và xây dựng văn hóa, giữ chân nhân tài...

Sự kiện - 05/12/2025 08:09

Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao

Chính phủ vừa đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt áp dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sự kiện - 05/12/2025 06:55

'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'

'Bổ sung, rà soát cơ chế tài chính hỗ trợ báo chí'

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý bổ sung và rà soát các chính sách phát triển báo chí và bảo đảm nguồn lực thực hiện. Nhất là cơ chế tài chính hỗ trợ cho báo chí thực hiện nghĩa vụ công ích và các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao.

Sự kiện - 04/12/2025 13:18

Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ

Thủ tướng yêu cầu báo cáo hàng tuần tiến độ xây nhà cho dân bị ảnh hưởng bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan báo cáo hàng tuần về tiến độ và kết quả triển khai "Chiến dịch Quang Trung", giúp người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, có chỗ ở ổn định, vui xuân đón năm mới 2026 và Tết Nguyên đán Bính Ngọ.

Sự kiện - 04/12/2025 10:23

Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy

Cao Bằng có tân Bí thư Tỉnh ủy

Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Phan Thăng An, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng, thay cho ông Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Sự kiện - 03/12/2025 18:17

'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'

'Cần gói hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ với lãi suất 0 đồng'

Liên quan tới những địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão, lũ trong thời gian qua, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề nghị Chính phủ xem xét có gói hỗ trợ về phục hồi sản xuất kinh doanh (khoanh nợ, xóa nợ, ân hạn nợ, cho vay tín dụng) với lãi suất là 0 đồng. Đồng thời, nghiên cứu miễn thuế, hoàn thuế cho những hộ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng.

Sự kiện - 03/12/2025 16:31

Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Chính phủ tăng cường thanh tra ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm

Báo cáo trước Quốc hội về lĩnh vực thanh tra, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm, tăng cường thanh tra trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đầu tư, tài chính... Qua thanh tra đã kiến nghị xử lý tài chính, thu hồi tài sản và chuyển nhiều vụ việc sang cơ quan điều tra.

Sự kiện - 03/12/2025 14:53

Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

Ông Lê Trí Thanh giữ chức Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

Ông Lê Trí Thanh được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 03/12/2025 14:51

Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao

Đồng Nai: GRDP năm 2025 vượt mục tiêu Chính phủ giao

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Sự kiện - 03/12/2025 10:41

Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ông Quản Minh Cường giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.

Sự kiện - 03/12/2025 10:40

Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư

Mời viết bài cho số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Nhà đầu tư

Số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 dự kiến sẽ được Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản vào Tháng 1/2026 với chủ đề chính "Chữ tín quý hơn vàng".

Sự kiện - 03/12/2025 10:14

Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế

Kinh tế Việt Nam 2025: Loạt dự báo tích cực từ các tổ chức quốc tế

Các chuyên gia và tổ chức quốc tế đánh giá, Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng và dự báo có thể đạt mục tiêu cả năm 2025. Tuy nhiên, rủi ro thuế quan, áp lực lạm phát và biến động tỷ giá sẽ tiếp tục là những yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong những tháng cuối năm.

Sự kiện - 03/12/2025 09:52

Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới

Tổ chức Lao động Quốc tế tại Việt Nam có Giám đốc mới

Tân Giám đốc ILO tại Việt Nam có nền tảng học vấn sâu rộng, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách lao động và an sinh xã hội.

Sự kiện - 02/12/2025 12:10

Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng đôn đốc khánh thành, khởi công các dự án chào mừng Đại hội XIV

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho Lễ hánh thành, khởi công các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Sự kiện - 02/12/2025 10:03

Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành

Thủy điện Sông Ba Hạ tạm thay đổi nhiều nhân sự điều hành

CTCP Thủy điện Sông Ba Hạ vừa phân công loạt nhân sự tạm thời để đảm nhiệm công tác kỹ thuật, vận hành hồ chứa trong thời gian một số lãnh đạo làm việc với cơ quan chức năng.

Sự kiện - 01/12/2025 17:29

Đại biểu Quốc hội: Cần quản lý chặt việc khai thác, chế biến đất hiếm

Đại biểu Quốc hội: Cần quản lý chặt việc khai thác, chế biến đất hiếm

Các Đại biểu Quốc hội cho rằng, đất hiếm là loại tài nguyên có giá trị, tuy nhiên vẫn có nguy cơ gây ô nhiễm cao nếu không được quản lý chặt về khai thác và chế biến.

Sự kiện - 01/12/2025 15:42