Thu phí không dừng đẩy doanh nghiệp BOT vi phạm các nghĩa vụ trong hợp đồng tín dụng

NHÂN HÀ
15:32 08/07/2019

Ngày 8/7 tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức Hội nghị tiếp thu kiến nghị của các nhà đầu tư trong việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

ETC

Hội nghị tiếp thu kiến nghị của các nhà đầu tư trong việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng. Ảnh: Phan Chính

ETC có nhiều điểm trái với các quy định

Theo đó, ngay sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), cơ quan được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ quản lý các dự án trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đưa ra thông tin sẽ cho tạm dừng thu phí 3 trạm BOT do “chậm trễ triển khai ký kết thu phí tự động không dừng - ETC gồm Trạm Bắc Hải Vân, trạm BOT Cam Thịnh và trạm BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp” từ ngày 6/7/2019, Hiệp hội đã nhận được kiến nghị khẩn của nhiều nhà đầu tư hạ tầng công trình giao thông về vấn đề này.

Hiện nay trên cả nước có khoảng 57 dự án xây dựng đường bộ được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với khoảng 70 trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án. Là cơ quan phi vụ lợi, được nhà nước công nhận để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các thành viên trong Hiệp hội, bảo vệ sự nghiêm minh của hệ thống pháp luật, Hiệp hội thấy cần phải lên tiếng khẩn cấp trước một chuỗi các hành vi áp đặt của của TCĐBVN.

Theo VARSI, việc triển khai ETC có nhiều điểm trái với các quy định tại Hiến pháp, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Bộ Luật Dân sự và trái với các thỏa thuận hợp pháp tại các Hợp đồng BOT, Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp giữa Doanh nghiệp dự án, Nhà đầu tư và các bên có liên quan. Điều này gây tâm lý hoang mang, làm mất niềm tin cùa nhà đầu tư vào chính sách pháp luật của Nhà nước và những rủi ro của môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam hiện tại.

Việc lựa chọn Nhà cung cấp dịch vụ ETC và yêu cầu các Doanh nghiệp dự án ký phụ lục Hợp đồng BOT để điều chỉnh nội dung này (bao gồm cả việc ấn định % doanh thu phải trích lại từ doanh thu BOT cho đơn vị vận hành ETC) nên đang có những bất cập, những khó khăn nhất định trong việc triển khai.

Hiện chưa có sự thoả thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) và Nhà đầu tư để điều chỉnh Hợp đồng BOT. Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa CQNNCTQ, Doanh nghiệp dự án và Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp của Dự án ký giữa Nhà đầu tư và Ngân hàng cấp tín dụng.

Vì vậy, khi điều chỉnh Hợp đồng dự án BOT cũng như thay đổi các yếu tố ảnh hưởng đến Hợp đồng thế chấp, thay đổi các quyền và nghĩa vụ của các bên trong Hợp đồng BOT, Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp thì các bên phải thoả thuận với nhau về sự thay đổi đó để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên trong Hợp đồng cũng như tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, thoả thuận trong giao kết Hợp đồng của Bộ luật Dân sự.

Vấn đề này đã vô tình đẩy nhà đầu tư vào việc vi phạm các nghĩa vụ trong Hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp và phải gánh chịu các chế tài về phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Cách thức triển khai ETC gây ảnh hưởng đến phương án trả nợ tại Ngân hàng: Tỷ lệ trích doanh thu cho đơn vị thu phí ETC chưa có căn cứ tính cụ thể và đang tính trên tổng doanh thu của BOT mà không tách bạch doanh thu của ETC và làn thu MTC. Đồng thời, việc trích doanh thu làm ảnh hưởng đến phương án tín dụng của các Dự án và chưa có sự thống nhất với doanh nghiệp dự án/nhà đầu tư trước khi triển khai.

045940-1

Thu phí không dừng hiện đang có nhiều bất cập chưa được giải quyết

Nút thắt công nghệ chưa được giải quyết

VARSI cho rằng, việc kết nối giữa tài khoản Ngân hàng với tài khoản giao thông của chủ phương tiện mở tại nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa được thực hiện. Người dùng muốn dùng dịch vụ thu phí tự động không dừng phải chuyển tiền trước vào tài khoản giao thông, nhưng không được tính lãi.

Đồng thời, đối với các trường hợp được miễn vẫn phải nộp tiền vào tài khoản trả trước và bị khấu trừ khi đi qua trạm và chỉ được hoàn trả lại trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch. Điều này khiến người sử dụng dịch vụ và các ngân hàng cho vay BOT không ủng hộ vì tiền của người sử dụng dịch vụ bị chiếm dụng và Ngân hàng cho vay BOT cũng không được quản lý nguồn tiền thu phí của bên vay.

VARSI cho biết, lưu lượng sử dụng dịch vụ ETC hiện tại đối với các trạm BOT nói chung đang thu rất thấp và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân gây rủi ro cho công tác thu phí khi bàn giao toàn bộ các làn chuyển sang hình thức thu phí không dừng và chỉ để lại 2 làn ngoài cùng sử dụng hình thức thu phí hỗn hợp ETC+MTC. Điều này có khả năng dẫn đến việc ùn tắc giao thông và thất thoát doanh thu cho Doanh nghiệp dự án.

Với chủ trương của Bộ GTVT và TCĐBVN đưa ra và cách thức triển khai trên thực tế của các Dự án BOO nói chung, các Doanh nghiệp đầu tư BOT còn gặp khó khăn trong việc giám sát số lượng xe qua lại trạm thu phí và giám sát đơn vị thu phí tự động nhằm đảm bảo khách quan. Điều này khiến các doanh nghiệp dự án cảm thấy chưa đủ sự tin tưởng đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí để triển khai thu phí tự động.

Bất hợp lý trong khi dùng Phương án tài chính (PATC) của Nhà đầu dự án BOO lập để áp đặt vào PATC của dự án BOT đã hoàn thành trước đó.

Việc triển khai ETC mới chỉ nhìn đến việc đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư BOO mà chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT, như đã nêu trên, bên cạnh những rủi ro và bất cập.

Những dự án BOT nếu Chủ đầu tư BOO sử dụng nguồn tiền sai mục đích và hoặc rơi vào tình trạng phá sản....

Như vậy, dự án BOO hoàn toàn có quyền chuyển giao phần vốn cho một doanh nghiệp nước ngoài khác. Vậy số phận của các Nhà đầu tư BOT, Doanh nghiệp dự án BOT, các Ngân hàng tài trợ vốn cho dự án BOT sẽ còn long đong đến bao giờ?

Chi phí quản lý thu phí ETC là gì?

Đây là chi phí nhà đầu tư BOT trả cho đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí để hoàn vốn đầu tư và chi phí vận hành thu phí ETC tại trạm thu phí trong suốt vòng đời dự án BOT (bao gồm chi phí vận hành, bảo trì hệ thống ETC, chi phí nhân công quản lý công tác thu phí tại trạm BOT). Chi phí này được bổ sung vào phương án tài chính các dự án BOT.

Chi phí này được tính theo tỷ lệ phần trăm của doanh thu thu phí trước thuế tại các dự án BOT. Tỷ lệ trên được xác định trong phương án tài chính của dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1. Tỷ lệ chi phí quản lý ETC thay đổi theo các thông số nêu trên.

Trong quá trình tính toán phương án tài chính dự án ETC, tổng chi phí quản lý thu ETC tại mỗi dự án BOT tương đương với chi phí quản lý thu phí trong các Hợp đồng BOT đã ký để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án BOT.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Bí thư Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ còn rất chậm vì khó thu hút doanh nghiệp đầu tư

Bí thư Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ còn rất chậm vì khó thu hút doanh nghiệp đầu tư

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, việc cải tạo chung cư cũ còn rất chậm, có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư.

Sự kiện - 04/10/2025 08:46

Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế

Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP. Huế nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Sự kiện - 03/10/2025 22:03

Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 5 định hướng cho Huế trong giai đoạn mới

Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 5 định hướng cho Huế trong giai đoạn mới

Bộ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh việc Huế lên Trung ương sẽ đóng góp vào sự phát triển nhanh, bền vững của quốc gia, đồng thời nêu 5 nhóm nhiệm vụ cho Huế trong giai đoạn mới.

Sự kiện - 03/10/2025 18:34

Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai

Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai

Ông Thái Đại Ngọc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 03/10/2025 11:07

Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển

Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển

Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (cũ).

Sự kiện - 03/10/2025 10:18

Hà Tĩnh phát động ủng hộ bão số 10 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh

Hà Tĩnh phát động ủng hộ bão số 10 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh

Ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Hà Tĩnh đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra.

Sự kiện - 03/10/2025 10:06

Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế 9 tháng

Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế 9 tháng

Quảng Ninh hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của cả nước 9 tháng năm 2025, xếp vị trí thứ 1/34 tỉnh, thành.

Sự kiện - 03/10/2025 09:23

Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia

Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia

Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đến năm 2030, Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, cực tăng trưởng tầm quốc gia, trung tâm Bắc Trung Bộ.

Sự kiện - 02/10/2025 18:33

Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An

Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An

Ông Nguyễn Đức Trung Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 02/10/2025 18:31

Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi

Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Sự kiện - 02/10/2025 10:53

Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10

Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10

Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

Sự kiện - 02/10/2025 10:03

Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 02/10/2025 09:39

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sự kiện - 02/10/2025 09:01

Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.

Sự kiện - 01/10/2025 23:41

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 01/10/2025 16:06

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Sự kiện - 01/10/2025 11:45