Chậm trễ thu phí không dừng, do mẫu thuẫn lợi ích?
Tiến độ thu phí không dừng đã được Bộ GTVT lùi lại 1 năm so với chỉ đạo của Thủ tướng. Song với thực trạng hiện nay, mục tiêu này cũng khó lòng thực hiện được.

Việc áp dụng thu phí tự động không dừng còn rất nhiều khó khăn
Lùi thời hạn 1 năm
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng diễn ra chiều ngày 6/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí phải áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC). Nếu không triển khai, nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và Bộ GTVT sẽ kiên quyết dừng thu phí.
Theo Quyết định 07/2017 ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, các trạm BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải áp dụng ETC và bàn giao trạm cho nhà cung cấp dịch vụ thu giá trước ngày 31/12/2018 (giai đoạn 1), và trước 31/12/2019 đối với các trạm khác (giai đoạn 2).
Như vậy, có thể thấy mục tiêu của Bộ GTVT đưa ra muộn hơn 1 năm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Và trên thực tế, nhìn vào khối lượng công việc còn ngổn ngang sau 4 năm áp dụng VETC, thì với khoảng thời gian 10 tháng ít ỏi còn lại trong năm 2019, việc tiếp tục dời "deadline" không phải là kịch bản khó mường tượng.
Số liệu từ Tổng cục Đường bộ cho thấy hiện chỉ mới lắp đặt thiết bị được 29/44 trạm ở giai đoạn 1 với tổng số 109 làn thu phí; số còn lại phải lắp đặt là gần 500 làn. Trong khi giai đoạn 2 gồm 23 trạm tới nay vẫn chưa xong khâu đấu thầu chọn nhà đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hôm 6/3 cho hay hiện có khoảng 3 triệu ô tô, song số xe dán thẻ Etag chỉ mới hoàn thành 1/3, còn 2 triệu xe cần được dán thẻ điện tử này.
Đây là khối lượng công việc khổng lồ, yêu cầu năng lực lẫn sự quyết tâm, đồng lòng rất lớn từ phía cơ quan chức năng lẫn nhà đầu tư BOT, nhà đầu tư dịch vụ thu phí không dừng (BOO), ngân hàng và cả người dân.
Là cơ quan chủ quản, có đủ phương tiện, công cụ trong tay, việc dự án chậm tiến độ không thể không nhắc tới phần trách nhiệm của Bộ GTVT. Để áp dụng thu phí không dừng đúng thời hạn, cần những nỗ lực hơn nữa từ cơ quan này.
Tìm tiếng nói chung
Một nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT là phải kết nối, tạo được niềm tin và tiếng nói chung của nhà đầu tư BOT, nhà đầu tư BOO, các ngân hàng và người dân.
Bộ GTVT cấp phép dự án BOT, cấp phép dự án BOO, tuy nhiên hiện nay có tình trạng các chủ đầu tư dự án BOT không tin tưởng hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng duy nhất là Liên danh Tasco - VETC và CTCP Đầu tư Công nghệ Hạ tầng Vietin (VietinF). Bản thân Bộ GTVT, dù chỉ định thầu cho VETC, cũng bày tỏ những nghi ngại về năng lực của liên danh này.
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ ông Nguyễn Văn Huyện cho biết sau hai năm triển khai, VETC vẫn chưa huy động đủ vốn chủ sở hữu, mới góp được 129,4/277 tỷ đồng (đạt 57%), nhận định nhà đầu tư này không thể đáp ứng tiến độ được Bộ GTVT và Thủ tướng đặt ra là phải vận hành thu phí không dừng toàn bộ các làn xe tại các trạm BOT vào cuối năm 2019.
Ngược lại, Liên danh Tasco - VETC khẳng định đã đóng đủ 227 tỷ đồng theo yêu cầu trong hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh), trong đó phần thiếu hụt so với tính toán của Bộ GTVT đã được bù đắp bằng chi phí đầu tư trước khi thành lập và chi hộ doanh nghiệp dự án.
Ngoài ra, VETC cho rằng việc các nhà đầu tư BOT yêu cầu giữ lại 50% chi phí thu ETC để thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát, hậu kiểm (theo hợp đồng là VETC được hưởng 100% trong 3 năm đầu), cùng số lượng khách hàng hạn chế sử dụng dịch vụ này khiến phương án tài chính của VETC có nguy cơ đổ vỡ. Tới tháng 4/2018, mới thu luỹ kế được khoảng 2% so với phương án tài chính (7,72/346,8 tỷ đồng). Tính trung bình mỗi tháng lỗ 11,6 tỷ đồng, lỗ luỹ kế trong 2 năm thực hiện dự án BOO lên tới 123,8 tỷ đồng. Việc thua lỗ dẫn đến ngân hàng hạn chế cấp tín dụng, ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án.
Về phần người dân, những bất tiện của ETC khiến họ chưa mấy mặn mà với dịch vụ này, đơn cử như bắt buộc nạp tiền vào tài khoản trước, không cho trả chậm; không tính lãi trên số dư nạp trước, làn ETC chung với làn thu phí thủ công...
Bản thân các ngân hàng lớn tài trợ cho các dự án BOT (thường chiếm 80-90% vốn dự án) cũng tỏ ra không hài lòng, khi VETC mặc định đổ tiền vào tài khoản ở BIDV sau đó mới chuyển về các ngân hàng "mẹ" của dự án BOT. Thế mới có chuyện VietinBank, một ngân hàng chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu cấp tín dụng BOT, đã cùng một số đối tác lập ra VietinF và được Bộ GTVT cấp phép hoạt động từ giữa năm 2016.
- Cùng chuyên mục
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ
Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.
Tài chính - 07/05/2025 17:22
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live
Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.
Tài chính - 05/05/2025 05:45
Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường
Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 04/05/2025 12:45
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.
Tài chính - 04/05/2025 07:47
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
3
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
4
Mặt bằng bán lẻ đường phố TP.HCM vẫn 'ế' dù hạ giá thuê
-
5
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago