Thu phí không dừng sẽ phát hành chứng từ điện tử
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Mỗi tài khoản được sử dụng thanh toán nhiều phương tiện
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam, dù bắt đầu triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay mới có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự động với tối thiểu hai làn và tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai vẫn còn rất thấp.
Ông Huyện cũng cho biết thêm, Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng xây dựng kế hoạch chi tiết về dán thẻ đầu cuối trong năm 2018. “Dự kiến, ngay trong năm 2018 sẽ dán được 2,8 triệu phương tiện”, ông Huyện khẳng định.
Trước mắt, nhà cung cấp sẽ mở tài khoản cho các chủ phương tiên, tài khoản này sẽ lưu dữ các thông tin về cá nhân như số định danh, số chứng minh thư, email, số điện thoại… mỗi tài khoản trả trước có thể sử dụng cho nhiều phương tiện, nhưng mỗi phương tiện chỉ được ghi nhận từ một tài khoản.
Thu giá, đăng ký thu theo tháng, quý, nhà cung cấp dịch vụ trừ tiền tại thời điểm thanh toán tháng, quý. Chủ phương tiện đăng ký theo tháng, quý phải duy trì đủ số dư trong tài khoản trước để đi qua các trạm khác.
Nếu tài khoản không đủ thì phải ghi nợ, thông báo cho chủ phương tiện trả trong 10 ngày, nếu sau thời hạn đó thì sẽ bị từ chối sử dụng dịch vụ đường bộ.
Trách nhiệm của chủ phương tiện, là gắn thẻ tại lần kiểm định gần nhất hoặc theo lộ trình của Bộ GTVT, không được chuyển thẻ từ phương tiện này sang phương tiện khác, chấp hành về hướng dẫn giao thông khi lưu thông, không có thẻ không được đi vào làn thu giá không dừng.
Trong khi đó, trách nhiệm của Bộ GTVT là tổ chức giám sát giá điện tử tự động không dừng, kiểm soát hệ thống thu giá, nghiên cứu trình Chính phủ quy định xử phạt về vi phạm.
Bên cạnh đó, trách nhiệm của nhà đầu tư là xây dựng hạ tầng thu giá, tạo điều kiện để nhà cung cấp dịch vụ cải tạo, lắp đặt thiết bị, ký hợp đồng dịch vụ thu giá theo mẫu, giám sát các hoạt động thu giá và bàn giao trạm thu giá theo lộ trình quy định.
Giải pháp thu phí điện tử tự động
Thu phí tự động (ETC) nhằm xóa bỏ việc phải dừng lại trả tiền mặt khi qua các trạm thu giá như cách thu phí thủ công (MTC). Hệ thống ETC sẽ xác định được phương tiện đi qua các trạm thu và tự động trừ tiền đúng với mức giá theo quy định của trạm không cần phương tiện phải dừng.
Theo đại diện Tổng cục đường bộ, để nhận diện được chính xác được phương tiện nào đi qua trạm hầu hết các hệ thống ETC hiện đại và đều dựa vào công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID). Công nghệ này bao gồm thiết bị đọc (thường treo trên cổng trạm) sẽ kết nối và đọc dữ liệu (mã xác danh) từ thiết bị đầu cuối (thường được gọi là thẻ e Tag, thẻ RFID,…) gắn cố định trên phương tiện.
Cơ quan nhà nước quản lý kiểm soát doanh thu thu phí, minh bạch hóa quy trình thu phí, quản lý đăng kiểm xe, quản lý xe chính chủ, điều tra, theo dõi xe bị mất trộm, thông kê điều tiết lưu lượng xe tham gia giao thông.
Giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí, giảm chi phí về thời gian lưu thông trên đường cho người tham gia giao thông, góp phần thực chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toan bằng tiền mặt.
Trước đó, vào ngày 27/2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Ngay sau khi có chỉ thị của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phát đi thông điệp quyết tâm dán tem thu giá tự động (thẻ Etag) trên 100% phương tiện xe cơ giới và năm 2019 sẽ thực hiện việc thu giá không dừng tại tất cả trạm thu phí đường bộ.
Theo đó, để đảm bảo lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Các nhà đầu tư chậm trễ sẽ bị kiến nghị dừng thu phí. Đây được coi là biện pháp mạnh mà Bộ GTVT đưa ra để buộc các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc, không chỉ riêng hệ thống quốc lộ, thực hiện ngay trong giai đoạn 1. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quyết định 07 về thu giá không dừng, cũng như đề xuất chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này.
Ngoài ra, Bộ cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ nhà đầu tư BOT triển khai đấu thầu cung cấp dịch vụ thu giá không dừng tại các trạm thu giá còn lại trên toàn quốc; phối hợp các Sở GTVT địa phương, các hiệp hội vận tải tổ chức dán thẻ Etag cho phương tiện.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 83,200 | 85,200 |
Bảo Tín Minh Châu | 83,250 | 85,100 |
Mi Hồng | 82,700300 | 84,100400 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Chủ tịch Quốc hội: Luật Quy hoạch mới phải giải quyết được vướng mắc trong thực tế
22, Tháng 04, 2024 | 13:05 -
Thị trường địa ốc sẽ tiếp tục thanh lọc chủ đầu tư tài chính yếu kém
26, Tháng 04, 2024 | 08:37 -
Ngày mai, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào khai thác
25, Tháng 04, 2024 | 14:41 -
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Kinh tế báo chí đang rất khó khăn
24, Tháng 04, 2024 | 10:18 -
Sau ngày 28/4, từ Hà Nội vào Vinh chỉ mất hơn 3 giờ chạy xe
25, Tháng 04, 2024 | 13:16
-
Ông Nguyễn Tiến Thanh giữ chức Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam27, Tháng 04, 2024 | 10:10
-
[Café Cuối tuần] 'Mừng hụt' và lo thật27, Tháng 04, 2024 | 10:57
-
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ26, Tháng 04, 2024 | 05:08
-
Toàn cảnh phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM27, Tháng 04, 2024 | 07:06
-
Ngày mai, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào khai thác25, Tháng 04, 2024 | 02:41
-
Sau ngày 28/4, từ Hà Nội vào Vinh chỉ mất hơn 3 giờ chạy xe25, Tháng 04, 2024 | 01:16