TP. HCM áp dụng thu phí tự động các trạm BOT cửa ngõ vào thành phố

Nhàđầutư
UBND TP HCM vừa duyệt dự án Đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm cầu Phú Mỹ (thuộc dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ), Xa lộ Hà Nội (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) và An Sương - An Lạc (BOT nâng cấp Quốc lộ 1).
NHÂN HÀ
06, Tháng 10, 2017 | 11:01

Nhàđầutư
UBND TP HCM vừa duyệt dự án Đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm cầu Phú Mỹ (thuộc dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ), Xa lộ Hà Nội (dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội) và An Sương - An Lạc (BOT nâng cấp Quốc lộ 1).

baoxaydung_4

TP. HCM sẽ áp dụng thu phí qua các trạm BOT tự động 

Theo đó, ba dự án sử dụng công nghệ RFID theo tiêu chuẩn ISO/IEC. Bước đầu có thể xử lý xe qua trạm tốc độ tối đa 40 km/h, sau đó nâng cấp lên 120km/h; xử lý được trường hợp nhiều xe nối đuôi, đi sát nhau. Các xe qua trạm sẽ gắn thẻ E-tag để thanh toán tự động.

Tổng vốn đầu tư cho ba công trình này là 158 tỷ đồng - từ nguồn vốn dự án do chủ đầu tư ba dự án BOT bố trí và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Chi nhánh công ty TNHH tư vấn và xây dựng ĐH Giao thông vận tải là đơn vị tổ chức tư vấn lập dự án.

Theo UBND TP HCM, việc phu phí tự động tại các trạm BOT sẽ hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, nâng cao năng lực thông hành, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ gây ô nhiễm môi trường do khí thải giao thông, tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống thu phí điện tử được cho sẽ giúp quản lý thống nhất về hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên địa bàn thành phố, trên cơ sở ứng dụng giải pháp công nghệ thu giá điện tử tự động không dừng, liên trạm, thanh toán liên ngân hàng.

Dự án BOT cầu Phú Mỹ, xa lộ Hà Nội, An Sương - An Lạc nằm trong 6 dự án BOT của TP HCM bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã đưa hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC), sử dụng thiết bị OBU vào khai thác trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, từ ngày 21/8.

Đây là tuyến cao tốc thứ hai (sau Cầu Giẽ - Ninh Bình) triển khai thu phí tự động không dừng, sử dụng công nghệ thẻ PPC (thẻ trả trước) kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây bố trí 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) tại 3 trạm thu phí. Trong đó, trạm thu phí Long Phước và trạm Dầu Giây có một cửa vào và một cửa ra thu phí tự động. Còn trạm thu phí Quốc lộ 51 có hai cửa vào và hai cửa ra.

Theo VEC, với tốc độ tăng trưởng lưu lượng xe 25-30% mỗi năm, gần đây đã xuất hiện tình trạng ùn ứ xe tại các trạm thu phí và trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (vào những giờ cao điểm, ngày cuối tuần và dịp lễ, tết). Việc hiện đại hóa công nghệ thu phí nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và góp phần kéo giảm ùn ứ xe.

Với trung bình khoảng 40-45.000 lượt ôtô qua lại mỗi ngày, từ đầu năm đến nay cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có 9,36 triệu lượt xe lưu thông an toàn, tăng 20% lượng xe so với cùng kỳ năm trước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ