Đề nghị bỏ hai trạm BOT trên quốc lộ 5 từng gây bức xúc

Nhàđầutư
Đó là đề xuất của ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính và TP Hải Phòng diễn ra hôm nay 19/9.
NHÂN HÀ
19, Tháng 09, 2017 | 15:31

Nhàđầutư
Đó là đề xuất của ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính và TP Hải Phòng diễn ra hôm nay 19/9.

mien-giam-phi-ql5-1505145738848

Trạm BOT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gây xôn xao dư luận thời gian qua 

Ngày 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ Tài chính và TP Hải Phòng, trong đó tập trung vào các vấn đề về phí và việc kiểm tra chuyên ngành.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thống kê của các cơ quan cho thấy, mỗi năm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiêu tốn hơn 28 triệu ngày công, ngốn hơn 14.000 tỷ đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bộ trưởng Dũng cho biết, Thủ tướng đã giao cho TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt phí hạ tầng cho các doanh nghiệp và báo cáo tại HĐND sớm nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý.

ong - thanh

 Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch, hiệp hội, vận tải, ô tô, Việt Nam 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên quốc lộ 5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước.

Từ đó, ông Thanh đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên quốc lộ 5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.

Trong trường hợp không xóa bỏ, ông Thanh kiến nghị nghiên cứu giảm phí xuống, bởi để mức phí như hiện nay là quá cao.

“Người dân trong khu vực và doanh nghiệp rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước. Không thể chấp nhận được điều này”, ông Thanh phản ánh.

Nếu không xóa bỏ trạm thu phí, ông Thanh cũng đưa ra phương án, cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho doanh nghiệp rất khó khăn.

“Với đà tăng phí thế này vô hình chung các cơ quan lại đổ thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm phí nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ý kiến.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với Bộ này để cùng tham gia giải quyết.

“Ý kiến cá nhân tôi là đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp”, ông Dũng nêu quan điểm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ