Bộ GTVT: Không có tiền để di dời trạm BOT Cai Lậy

Nhàđầutư
Đây là khẳng định của Bộ GTVT nêu ra trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang)
NHÂN HÀ
24, Tháng 09, 2017 | 10:05

Nhàđầutư
Đây là khẳng định của Bộ GTVT nêu ra trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang)

tram-thu-phi-cai-lay (1)

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) 

Bộ GTVT cho biết, sau khi nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc hai bên đường. Nếu mở rộng quốc lộ 1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác chỉ được 60km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80km/h. 

Đặc biệt, nếu chỉ mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả xe cộ đi trên quốc lộ 1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn. Vì vậy, chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo mặt đường quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1.

Trong đó, phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án; mặt quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy do lượng xe được phân bổ cho cả tuyến tránh và quốc lộ 1.

Vì vậy, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bằng văn bản về phương án đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 khi thực hiện dự án cải tạo, tăng cường mặt đường 26,4km quốc lộ 1 qua Tiền Giang (gồm đoạn qua thị xã Cai Lậy dài 11,1km, sửa chữa 14 cầu kết hợp xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km) với tổng mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thực hiện theo phương án này.

Theo Bộ GTVT, sau những phản ứng của người dân, việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá dịch vụ cho người dân lân cận trạm thu phí đang được triển khai. 

Về kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy, Bộ GTVT cho rằng nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện nay ngân sách nhà nước hạn hẹp, không có tiền làm việc này.

Trước đó, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết giá vé tại BOT Cai Lậy giảm giá áp dụng từ ngày 21/8. Tuy nhiên cùng ngày, tại trạm thu phí, các barie đều mở cho xe qua lại tự do, các buồng bán vé không có nhân viên thu phí.

Như vậy, cho đến nay trạm thu phí BOT Cai Lậy đã tạm ngưng thu phí được 6 ngày do bị phản ứng mạnh mẽ từ giới doanh nghiệp, tài xế bằng cách đưa tiền lẻ nhằm gây kẹt xe khi qua trạm.

Trạm thu phí này được đưa vào hoạt động từ 1/8. Liên tiếp những ngày sau đó xuất hiện các trường hợp tài xế đưa tiền lẻ khi qua trạm nhằm gây kẹt xe.

Đến chiều 13/8, các tài xế đồng loạt đưa tiền lẻ buộc phía trạm phải liên tục xả cửa.

Đến rạng sáng 15/8, trạm thu phí đã tạm ngưng thu phí cho đến nay. Sau khi ngưng thu phí, khu vực xung quanh trạm không còn bị ùn ứ, các tuyến đường né cũng không còn xe né trạm chạy vào.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
991,46 +5,09 / +0,52%
Lúc 23/01/2020 11:14:51
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
29/01/2019
907,09
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 377
KLGD: 152.345.085
GTGD: 3,56 triệu
Sàn
HNX-Index
106,14 +0,55 / +0,52%
Lúc 23/01/2020 11:14:51
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
08/08/2019
99,21
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 199
KLGD: 22.520.933
GTGD: 214.746,00
Sàn
UPCOM-Index
56,22 +0,26 / +0,46%
Lúc 23/01/2020 11:14:51
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/01/2019
53,57
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 301
KLGD: 9.892.983
GTGD: 211.176,00

Nguồn: VPBS