Tỷ phú Thái phủ nhận việc tìm đối tác mua cổ phần Sabeco

Nhàđầutư
Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
PHƯƠNG LINH
19, Tháng 12, 2019 | 14:49

Nhàđầutư
Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

Trong thông báo, ThaiBev khẳng định, những tuyên bố về việc doanh nghiệp của tỷ phú Thái đang tìm kiếm người mua cho công ty sản xuất bia của mình tại Việt Nam trên các trang báo và phương tiện truyền thông là sai lệch.

ThaiBev cho hay, doanh nghiệp này tự tin về mảng kinh doanh tại Việt Nam và vẫn cam kết mạnh mẽ để giúp Sabeco và Bia Sài Gòn là niềm tự hào của Việt Nam.

79453615_817480045349532_3570089546441818112_n

Thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12 của ThaiBev

"Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp chúng tôi trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Thông qua Vietnam Beverage, chúng tôi tự tin vào hoạt động kinh doanh tại đây và cam kết đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của Việt Nam", thông báo của thành viên Tập đoàn Thaibev viết.

Thai Beverage Public Co. Ltd chia sẻ, quá trình nghiên cứu tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện. Cổ đông được đề nghị thận trọng và tham khảo lời khuyên của chuyên gia trước khi giao dịch cổ phiếu.

Trước đó, nguồn tin riêng của Bloomberg cho biết, công ty sản xuất đồ uống được mua lại bởi người giàu có nhất Thái Lan, đang đàm phán với các cố vấn về kế hoạch niêm yết hướng đến mục tiêu định giá lên tới 10 tỷ USD.

Với mức định giá 10 tỷ USD, Thai Beverage cũng sẽ sánh ngang hàng với các công ty bia lớn nhất khu vực như Tsingtao Brewery của Trung Quốc, nhưng vẫn thua kém so với Budweiser Brewing, đơn vị thuộc "gã khổng lồ" ngành đồ uống Anheuser - Busch InBev. Budweiser Brewing đã huy động được 5 tỷ USD tại Hong Kong vào tháng 9 vừa qua, trở thành thương vụ IPO lớn thứ 4 thế giới trong năm nay. 

Tuy nhiên, chia sẻ trên Financial Times, Euan McLeish, một nhà phân tích tại Bernstein, cho rằng ThaiBev không thực sự có nhu cầu vốn trong thời gian này. Do đó, thương vụ IPO có thể chỉ là "mồi nhử" nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco - vốn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam.

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ bia trên thế giới dậm chân, thậm chí giảm tại thị trường trưởng thành (Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc), khu vực Đông Nam Á nổi lên như một trong điểm sáng của ngành.

Hơn nữa, Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn của khu vực. Năm 2017, tổng sản lượng tiêu thụ bia đạt 4 tỷ lít bia chiếm 2,1% tổng sản lượng bia toàn cầu, đứng thứ 10 thế giới và thứ 3 trong khu vực châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản). Tương ứng, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 5,7% cao nhất trong nhóm 10 quốc gia có quy mô thị trường lớn nhất. Giai đoạn 10 năm (2007-2017) trở lại đây, tốc độ tăng trưởng kép mỗi năm (CAGR) của Việt Nam đạt 8,3% cao nhất trong nhóm này, quy mô thị trường cũng tăng 15 bậc từ 25 lên thứ 10 thế giới.

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ