Trung Quốc có 10,1 triệu sao mạng nhưng không mấy ai giàu

ÁNH DƯƠNG
08:49 28/05/2023

Sự thành công của các siêu sao livestream Li Jiaqi hay Huang Wei khiến nhiều người trẻ Trung Quốc ôm mộng làm giàu bằng nghề sáng tạo nội dung, nhưng không phải ai cũng đạt được.

z3525910736149_2e11eb0261cb05968c6131eab662dc57_1

Nghề influencer nói chung, streamer nói riêng được không ít ngươi trẻ đánh giá là nhàn hạ và dễ kiếm tiền. Ảnh minh họa: Tô Ân/Douyu.

Năm 2021, khi các lớp học âm nhạc của Zan Neng (Trung Quốc) buộc phải dừng hoạt động do lệnh phong tỏa Covid-19, anh đã chuyển sang chia sẻ âm nhạc trên mạng xã hội. Đến nay, anh đã thu hút hơn 6 triệu người theo dõi, Strait Times đưa tin.

Zan thường đăng tải các video vừa chơi piano vừa hát, đôi khi là song ca cùng vợ. Anh cover các nhạc phẩm tiếng Quan Thoại nổi tiếng, như Ju Hua Tai của Jay Chou, Hou Lai của Rene Liu và Guo Huo của Jeff Chang.

Cộng đồng mạng đã ca ngợi rằng những buổi phát trực tiếp của thầy giáo âm nhạc đã đem lại niềm an ủi cho họ trong giai đoạn khó khăn, đồng thời khen giọng hát của Zan thật nhẹ nhàng.

svzan260523

Giáo viên âm nhạc Zan Neng không nghĩ có ngày sẽ trở thành sao mạng. Ảnh: Zan Neng/Weibo.

"Tôi không ngờ âm nhạc của mình lại được nhiều người hưởng ứng tích cực như vậy. Tôi thực sự rất cảm động trước sự ủng hộ và những lời khen tốt đẹp của họ", anh nói.

Sự nổi tiếng ngày càng gia tăng của Zan, với tư cách là một trong những người có ảnh hưởng hàng đầu xứ tỷ dân, cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà quảng cáo. Họ đã biến anh trở thành một phần của văn hóa "wang hong" bùng nổ tại Trung Quốc.

Văn hóa "wang hong"

"Wang hong" là thuật ngữ dùng để chỉ những nhân vật trực tuyến hợp tác với các thương hiệu, nhãn hàng để giới thiệu sản phẩm trong các bài đăng, hoặc bán trực tiếp cho người xem nếu họ có dịch vụ phát trực tiếp hoặc cửa hàng online (e-shop).

Ví dụ, Zan đã hợp tác với các nhà sản xuất loa và tai nghe, bán các sản phẩm của họ dưới tên tuổi của mình.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Thống kê Quốc gia năm 2023 cho thấy ngành công nghiệp influencer của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 6,7 nghìn tỷ NDT (hơn 950 triệu USD) vào năm 2025, tăng gấp 5 lần so với mức 1,3 nghìn tỷ NDT vào năm 2020.

Trong một báo cáo năm nay, công ty quảng cáo Trung Quốc Ping Jia Da Ren cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2022, ước tính xứ tỷ dân có khoảng 10,1 triệu wang hong, mỗi người có hơn 10.000 lượt theo dõi. Hàng ngày, số wang hong này đăng tải trung bình 38,3 triệu bài viết.

Li_scaled_1

Ngành influencer dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh ở Trung Quốc, nhưng sẽ ngày càng khó khăn và cạnh tranh gay gắt hơn. Ảnh minh họa: iStock.

Olivia Plotnick, người điều hành công ty tiếp thị truyền thông xã hội Wai Social ở Thượng Hải, nói rằng nhiều công ty có thể sẽ chuyển sang sử dụng những người có ảnh hưởng cỡ vi mô (micro-influencer) trong tương lai, bởi các doanh nghiệp cũng như khán giả muốn tìm kiếm những loại nội dung và nhà sáng tạo mang tính gần gũi cá nhân hơn.

Nhóm người ảnh hưởng cỡ nhỏ này thường xuyên tương tác và phản hồi người theo dõi của mình, từ đó thu hút một lượng fan tuy nhỏ nhưng đặc trưng, chuyên biệt.

"Nhân vật sở hữu lượt theo dõi lớn có thể hấp dẫn với một số công ty, đặc biệt khi nói đến những ngôi sao nổi tiếng hoặc các sự kiện quan trọng, như khai trương cửa hàng. Tuy nhiên, đối với những dự án dài hạn, các doanh nghiệp sẽ đánh giá mức độ phù hợp của người có ảnh hưởng đối với mục tiêu khách hàng, tỷ lệ tương tác, chất lượng nội dung, tính xác thực và sự phù hợp với giá trị thương hiệu của họ", bà nói.

Cái khó của nghề influencer

Câu hỏi những người có ảnh hưởng ở Trung Quốc có thể kiếm được bao nhiêu tiền đã trở thành chủ đề nóng vào năm 2021, khi "bà hoàng livestream" Huang Wei, được biết đến nhiều hơn với biệt danh Viya, bị phạt 1,34 tỷ NDT vì tội trốn khoản thuế khoảng 700 triệu NDT giữa các năm 2019 và 2020.

Đây là mức phạt lớn nhất được áp dụng đối với một streamer - một công việc được Bộ Nhân sự và An sinh xã hội Trung Quốc công nhận từ năm 2020.

Vào thời hoàng kim của mình, dường như không có thứ gì mà Huang không chào bán được, từ mỹ phẩm, đồ ăn nhẹ đến xe hơi, bất động sản. Cô thậm chí đã bán dịch vụ phóng tên lửa với giá khoảng 40 triệu NDT vào tháng 4/2020.

Tuy nhiên, những trường hợp như Huang được đánh giá là rất hiếm. Theo một báo cáo năm 2020 của trang web tuyển dụng nhà quản lý Boss Zhipin, gần 1/2 trong số 1 triệu người phát trực tiếp ở Trung Quốc có ít hơn 10.000 lượt theo dõi. Cùng với đó, hầu hết streamer có thu nhập chỉ 8.000-15.000 NDT/tháng. Bên cạnh những người tham vọng thành công, một số khác đơn giản chỉ thích tương tác với fan.

Screen Shot 2023-05-28 at 06.42.24

Không phải cứ bắt chước những gì sao mạng làm là sẽ trở thành influencer. Ảnh minh họa: Aw Chang Wei.

Về phần mình, Zan vẫn tiếp tục điều hành trường dạy âm nhạc của mình, nhưng hiện chỉ trực tiếp giảng dạy một số học sinh. Anh giảm số giờ dạy học nhằm tập trung sản xuất nội dung cho các tài khoản mạng xã hội. Anh đã thuê 2 trợ lý để xem hộ hàng chục nghìn tin nhắn trên các tài khoản mạng xã hội.

Thầy giáo âm nhạc cũng bán các tác phẩm cover của mình được ghi trong ổ USB (199 NDT/chiếc), cũng như loa và tai nghe (199 NDT/chiếc) dưới tên tuổi của mình. Anh cũng đang suy tính tới việc tự viết nhạc, đồng thời dự định bán các lớp học trực tuyến, tài liệu học tập về cách hát và chơi piano.

"Tôi có thể dựa hoàn toàn vào nguồn thù lao từ việc hợp tác với các nhãn hàng để kiếm sống, nhưng tôi không muốn từ bỏ trường dạy nhạc của mình, vì nó là đam mê của tôi", anh khẳng định.

Giáo sư Li Xinxiang, đến từ Đại học Truyền thông Chiết Giang, người điều hành khóa học về ngành influencer và phát video trực tuyến ngắn, nhận định rằng công việc của người có ảnh hưởng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, nhất là những tài khoản Douyin.

Trong khi một số nền tảng truyền thông khác có xu hướng đẩy nội dung của tài khoản nổi tiếng đến người dùng, Douyin không ngừng tìm kiếm "sự mới mẻ tiếp theo". Điều này đồng nghĩa rằng ngay cả những người sở hữu lượng fan lớn vẫn phải liên tục tạo ra nội dung mới mẻ và hấp dẫn, nếu không sẽ đánh mất hào quang ngay tức thì.

Trong khóa học do mình thiết kế, giáo sư Li muốn sinh viên "nếm trải cảm giác trở thành người có ảnh hưởng, phải liên tục sáng tạo" và điều này có thể rất khó khăn. Khóa học cũng nhằm mục đích chống lại quan niệm sai lầm mà giới trẻ thường nghĩ về nghề influencer - một công việc đơn giản mà mang lại nguồn thu nhập lớn.

Một cuộc khảo sát việc làm của Tân Hoa Xã vào năm 2018 cho thấy 54% những người sinh sau năm 1995 mong muốn trở thành người có ảnh hưởng.

"Nhiều người bắt chước sao mạng bằng cách đi đến địa điểm y hệt và chụp những bức ảnh tương tự họ. Nhưng điều đó không biến bạn trở thành người có ảnh hưởng được đâu", giáo sư nói.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất

Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.

Phong cách - 28/08/2025 10:05

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?

Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.

Phong cách - 28/08/2025 06:45

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời

Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.

Nhân vật - 27/08/2025 11:15

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD

Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).

Phong cách - 26/08/2025 10:24

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025

Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.

Phong cách - 26/08/2025 07:25

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh

Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.

Phong cách - 25/08/2025 11:36

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu

Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.

Phong cách - 24/08/2025 08:12

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may

Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Phong cách - 23/08/2025 10:13

“Sao Nhập Ngũ Concert”-  Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel

Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.

Phong cách - 22/08/2025 06:45

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.

Phong cách - 21/08/2025 14:43

VAFIE tổ chức Outing lần 2 CLB Golf 'Kết nối kinh doanh'

VAFIE tổ chức Outing lần 2 CLB Golf 'Kết nối kinh doanh'

Ngày 20/8, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức thành công buổi outing lần 2 CLB Golf "Kết nối kinh doanh".

Phong cách - 21/08/2025 09:24

Xuất hiện thế hệ tỷ phú tuổi 30 đang làm giàu nhờ startup AI

Xuất hiện thế hệ tỷ phú tuổi 30 đang làm giàu nhờ startup AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên tài sản mới khi mà những tên tuổi rất trẻ trong làng khởi nghiệp có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một vài năm gây dựng doanh nghiệp.

Phong cách - 21/08/2025 08:11

119 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt top nơi làm việc tốt nhất châu Á

119 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt top nơi làm việc tốt nhất châu Á

119/655 doanh nghiệp tại Việt Nam được tạp chí HR Asia vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á. Trong đó, hầu hết là các doanh nghiệp FDI.

Phong cách - 20/08/2025 15:09

Ra mắt 'Đoàn tàu 5 Cửa Ô' lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

Ra mắt "Đoàn tàu 5 Cửa Ô" lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

"Đoàn tàu 5 Cửa Ô" với các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô của Hà Nội có nội thất sang trọng, thiết kế theo chủ đề riêng sẽ chính thức phục vụ du khách trong tháng 9 này.

Phong cách - 20/08/2025 06:15

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt, đi bỏ mối trứng từ khi còn là sinh viên năm 3, rồi chơi lớn khi thuê sạp trở thành vựa trứng ở Chợ Lớn…

Phong cách - 18/08/2025 17:05

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Ngày 17/8/2025, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng đồng tổ chức lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Thanh âm Yên Tử – Di sản ngàn đời”.

Phong cách - 18/08/2025 10:39