Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.

Doanh nghiệp dệt may tìm hướng xuất khẩu
Số liệu từ Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) chỉ ra, tháng 7/2025, ngành dệt may Việt Nam ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng khi tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 4,45 tỷ USD, tăng 8,2% so với tháng 6 và vọt lên 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 26,33 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ 2024, cho thấy đà phục hồi rõ nét sau giai đoạn chững lại.
Một số liệu khác chỉ ra, có tới trên 70% doanh nghiệp trong ngành dệt may có quy mô nhỏ và trung bình, nên sẽ rất khó khăn trong việc đầu tư, ứng dụng công nghệ mới. Chỉ có 30% doanh nghiệp, gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp lớn trong nước đã ứng dụng tự động hóa theo từng công đoạn sản xuất.
Trong đó, có dưới 5% có kế hoạch triển khai công nghệ tự động hóa kết nối. Đồng thời, FDI chiếm đến 70% kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam. Nhiều công ty lớn từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đài Loan đang đầu tư những nhà máy hiện đại ở Việt Nam.
"Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn như áp lực cạnh tranh từ các quốc gia sản xuất khác, yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn xanh, bền vững, biến động khó lường của kinh tế và thương mại toàn cầu, đặc biệt là tác động từ chính sách thuế đối ứng 20% mà Hoa Kỳ vừa áp dụng với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đây sẽ là phép thử quan trọng cho khả năng thích ứng và đổi mới của doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời gian tới", Vitas nhận định.
Đơn cử như công ty TNHH May mặc Destination (Destination Garment). Doanh nghiệp có dòng vốn Pháp đang đặt trụ sở tại KCN Long Hậu (Tây Ninh) cho thấy chiến lược bền vững từ ban đầu, tập trung vào thị trường xuất khẩu phân khúc cao cấp và đầu tư bài bản cho quy trình sản xuất.
Ông Laurent Lenoble, Chủ tịch Destination cho rằng, phân khúc thời trang cao cấp đòi hỏi độ hoàn thiện tinh xảo, tay nghề may chuyên sâu và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Từ khâu chọn lựa chất liệu đến tiêu chuẩn chế tác đều phải đạt mức cao. Đây là điều các nhà máy tại Việt Nam đang làm rất tốt.
"Ngay từ đầu, Destination xác định tập trung vào các đơn hàng OEM/ODM xuất khẩu, chủ yếu là thời trang nữ. Khách hàng của chúng tôi đến từ các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Anh, Úc, với yêu cầu cao về kỹ thuật, đóng gói, chất liệu và giao hàng đúng hạn. Destination đáp ứng bằng hệ thống sản xuất chặt chẽ, công nghệ và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt", ông Laurent Lenoble nói.
Trong phân khúc OEM/ODM thời trang nữ xuất khẩu – nơi yêu cầu kỹ thuật may tinh xảo, nguyên phụ liệu chất lượng cao và khả năng giao hàng đúng hạn – doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào tay nghề lao động. Năng lực vận hành toàn diện, từ hạ tầng sản xuất đến quản trị chất lượng đóng vai trò then chốt. Việc lựa chọn đúng mô hình sản xuất từ đầu có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt.
Tận dụng mô hình sản xuất gọn nhẹ và vị trí chiến lược gần TP.HCM, Destination đã nhanh chóng thiết lập chuỗi vận hành hiệu quả. Nguyên liệu đầu vào được nhập chủ yếu từ Trung Quốc, hàng hóa xuất khẩu qua đường biển (cảng Cát Lái) và đường hàng không (Tân Sơn Nhất), giúp kiểm soát tiến độ đơn hàng, giảm chi phí tồn kho - những yếu tố then chốt trong ngành may mặc xuất khẩu có tính thời vụ cao.
Chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động chính thức, Destination Garment đã ghi nhận đơn hàng đầu tiên từ thị trường Hoa Kỳ. Tuy số lượng không lớn, nhưng yêu cầu kỹ thuật rất cao, qua đó giúp doanh nghiệp khẳng định năng lực sản xuất và tạo tiền đề xây dựng uy tín với đối tác quốc tế.
Sau hơn một năm hoạt động, Destination đã trở thành nhà cung cấp của nhiều thương hiệu cao cấp như Ted Baker, ME+EM, Kim Lee, Matthews... với sản phẩm hiện diện tại các boutique ở Hoa Kỳ, châu Âu và trên nhiều nền tảng bán lẻ toàn cầu. Số lượng đơn hàng tăng trưởng ổn định, trung bình khoảng 30% mỗi năm.
Nói về thành công của Destination Garment ở thời điểm hiện tại, ông Lê Thanh Giang, Giám đốc công ty này cho rằng, với một doanh nghiệp SME, tốc độ triển khai là tất cả.
"Nhà xưởng cao tầng giúp chúng tôi đi vào vận hành chỉ sau 2 tháng – kịp thời đáp ứng đơn hàng xuất khẩu với chất lượng khắt khe và thời gian giao hàng từ các thương hiệu quốc tế. Nhà xưởng cao tầng giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ như chúng tôi tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu, không cần thuê đất riêng hay xây dựng từ đầu. Trong tương lai, nếu có nhu cầu mở rộng thì cũng dễ dàng hơn. Quan trọng không kém là chúng tôi được đảm bảo an ninh, an tâm về đội ngũ PCCC tại đây", Giám đốc Destination Garment chia sẻ.
Ông Giang đánh giá cao vai trò của Khu công nghiệp Long Hậu không chỉ cung cấp hạ tầng đạt chuẩn, mà còn hỗ trợ thủ tục, kết nối thương mại và xây dựng môi trường sản xuất thuận lợi. Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn chỉ ra một thách thức lớn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải: bài toán thiếu hụt lao động ổn định. Theo ông, để duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp sản xuất rất cần sự hỗ trợ thêm trong khâu tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực lâu dài.
Bất động sản công nghiệp Việt Nam sở hữu lợi thế cạnh tranh lớn
Đồng quan điểm, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield (C&W) Việt Nam cho rằng, thị trường nhà xưởng tại Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng và định hướng phát triển bền vững.
"Các nhà phát triển bất động sản công nghiệp trong và ngoài nước cũng liên tục quan sát xu hướng nhu cầu của các nhà sản xuất để xây dựng nhà xưởng linh hoạt và hiệu quả. Với sự đồng hành của các đơn vị tư vấn, cùng với cam kết ESG từ các nhà phát triển trong và ngoài nước, Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư công nghiệp toàn cầu", đại diện C&W nói.
Bà Trang Bù, nhận định: "Khung thuế 20% giúp hàng hóa Việt Nam giữ được lợi thế cạnh tranh so với Trung Quốc, thậm chí so với một số nước trong khu vực. Chúng tôi tin răng Việt Nam tiếp tục là quốc gia đầy tiềm năng khi các nhà sản xuất toàn cầu tìm cách xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng và bền vững hơn".
Khảo sát của C&W cho thấy "tính bền vững" hiện nằm trong top 3 tiêu chí hàng đầu khi doanh nghiệp lựa chọn bất động sản thương mại. Hơn 70% sẵn sàng trả giá thuê cao hơn để sử dụng công trình xanh, với mức chênh lệch từ 7% đến 10% nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải. Doanh nghiệp không chỉ tìm kiếm không gian sản xuất hiệu quả, mà còn kỳ vọng vào cơ sở hạ tầng giúp họ hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững.
Việt Nam đang nổi lên như một trong số ít quốc gia hội tụ đầy đủ các lợi thế cạnh tranh này. Dù giá thuê nhà xưởng năm 2025 đã tăng 70% so với năm 2019, mức giá trung bình vẫn hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực, dao động từ 4–7 USD/m2/tháng. Tổng nguồn cung nhà xưởng hơn 11 triệu m2 sàn, tăng khoảng 113% so với 2019, với tỷ lệ lấp đầy dao động ở mức 85 - 90%. Chi phí lao động tại Việt Nam hiện chỉ khoảng 25% mức lương trung vị toàn cầu, được xếp vào nhóm có chi phí lao động thấp nhất Châu Á Thái Bình Dương. Trong khi giá điện cho sản xuất công nghiệp cũng đứng thứ ba các nước thấp nhất toàn cầu.
Bên cạnh lợi thế chi phí, Việt Nam còn hưởng lợi từ xu hướng "China+1" và chiến lược "nearshoring" – đưa sản xuất đến gần thị trường tiêu thụ hơn, đồng thời giảm phụ thuộc vào một khu vực địa lý duy nhất. Các nhà đầu tư nước ngoài đang tích cực tìm kiếm quỹ đất, hợp tác với nhà phát triển nội địa hoặc thuê lại tài sản hiện hữu để nhanh chóng triển khai hoạt động.
Bà Trang Bùi nhận định: "Các nhà đầu tư ngày nay luôn lên kế hoạch đầu tư ngắn hạn dựa trên chiến lược tài sản tổng thể, đồng thời hướng đến mục tiêu dài hạn. Những tài sản có lịch sử carbon rõ ràng và lộ trình phát triển bền vững sẽ luôn hấp dẫn hơn so với các dự án chưa có định hướng trung hoặc dài hạn".
Nhiều tập đoàn đa quốc gia hiện yêu cầu cả nhà cung cấp, bao gồm nhưng không giới hạn từ sản xuất bao bì, nguyên liệu, đến logistics phải đạt các chứng chỉ xanh như LEED, EDGE, hoặc ISO 14001, nhằm đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng đáp ứng các cam kết phát thải ròng bằng 0. Thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng xanh tăng mạnh tại Việt Nam. Nhu cầu chủ yếu đến từ các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, sản xuất công nghiệp phụ trợ.
"Đặc biệt, các doanh nghiệp đa quốc gia mở rộng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng có yêu cầu tương đồng với cơ sở hạ tầng hiện hữu, đòi hỏi sự tương thích cao", bà Trang Bùi khẳng định
- Cùng chuyên mục
“Sao Nhập Ngũ Concert”- Sản phẩm ‘lấn sân’ sang lĩnh vực công nghiệp văn hóa của Viettel
Với chủ đề “Giao điểm tự hào”, sự kiện văn hóa mang tầm vóc quốc gia “Sao Nhập Ngũ Concert” do Viettel xây dựng sẽ diễn ra vào 19h ngày 24/8/2025 tại Công viên Sáng Tạo, Đường Lương Định Của, TP. Hồ Chí Minh.
Phong cách - 22/08/2025 06:45
Biến kỹ sư thành tỷ phú USD: Trí tuệ nhân tạo thổi bùng kỷ nguyên làm giàu mới
Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi công nghệ mà còn thổi bùng một kỷ nguyên làm giàu mới với những gương mặt tỷ phú tiêu biểu như Jensen Huang hay Sam Altman.
Phong cách - 21/08/2025 14:43
VAFIE tổ chức Outing lần 2 CLB Golf 'Kết nối kinh doanh'
Ngày 20/8, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức thành công buổi outing lần 2 CLB Golf "Kết nối kinh doanh".
Phong cách - 21/08/2025 09:24
Xuất hiện thế hệ tỷ phú tuổi 30 đang làm giàu nhờ startup AI
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên tài sản mới khi mà những tên tuổi rất trẻ trong làng khởi nghiệp có thể trở thành tỷ phú chỉ sau một vài năm gây dựng doanh nghiệp.
Phong cách - 21/08/2025 08:11
119 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt top nơi làm việc tốt nhất châu Á
119/655 doanh nghiệp tại Việt Nam được tạp chí HR Asia vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á. Trong đó, hầu hết là các doanh nghiệp FDI.
Phong cách - 20/08/2025 15:09
Ra mắt "Đoàn tàu 5 Cửa Ô" lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa
"Đoàn tàu 5 Cửa Ô" với các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô của Hà Nội có nội thất sang trọng, thiết kế theo chủ đề riêng sẽ chính thức phục vụ du khách trong tháng 9 này.
Phong cách - 20/08/2025 06:15
Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới
Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt, đi bỏ mối trứng từ khi còn là sinh viên năm 3, rồi chơi lớn khi thuê sạp trở thành vựa trứng ở Chợ Lớn…
Phong cách - 18/08/2025 17:05
Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
Ngày 17/8/2025, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng đồng tổ chức lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Thanh âm Yên Tử – Di sản ngàn đời”.
Phong cách - 18/08/2025 10:39
Cuộc sống xa hoa của cháu gái Johnathan Hạnh Nguyễn
Ashleigh Huỳnh được biết đến với vai trò nhà sáng tạo nội dung, sở hữu lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, yêu thích lĩnh vực thời trang và tổ chức đám cưới hồi năm ngoái.
Phong cách - 18/08/2025 08:43
Hà Nội đã rực rỡ
Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ - vàng của cờ hoa, băng rôn và áp phích khổ lớn chào mừng đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Phong cách - 17/08/2025 12:27
Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'
Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".
Phong cách - 16/08/2025 06:25
Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ
Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.
Phong cách - 15/08/2025 07:40
Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu
Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.
Phong cách - 14/08/2025 07:19
Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt
Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.
Phong cách - 13/08/2025 14:55
Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới
Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.
Phong cách - 13/08/2025 10:34
Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?
Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.
Phong cách - 13/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'