Tô phở 30.000 đồng dần biến mất, hàng ăn lập mặt bằng giá mới

DUY ANH
14:00 28/08/2025

Từ giữa tháng 6, nhiều quán bún, phở tại Hà Nội đồng loạt điều chỉnh tăng giá từ 5.000-10.000 đồng/bát (tô).

Khó còn giá 30.000 đồng/bát phở

Anh Thắng (phường Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, quán phở gần nhà anh trước đây chỉ 30.000 đồng/bát, rồi tăng lên 35.000 đồng. Mới đây, giá chính thức lên 40.000 đồng. “Chỉ trong thời gian ngắn mà giá bát phở đã tăng đến hai lần. Đi một vòng quanh khu vực, khó tìm được bát phở giá 30.000 đồng, phổ biến cũng từ 35.000-40.000 đồng”, anh Thắng nói. 

Tại khu vực Hoàn Kiếm, anh Cường (một nhân viên văn phòng), chia sẻ, bát phở gà rẻ nhất ở quán anh hay ăn là 45.000 đồng, tức tăng thêm 5.000 đồng so với hồi đầu năm. Quanh khu vực trung tâm gần như không còn quán bún, phở nào bán 30.000 đồng. 

Với những quán sang trọng, ngồi phòng có máy lạnh, giá một bát phở ít nhất cũng phải trên 50.000 đồng. Với mức tăng 5.000-10.000 đồng mỗi suất, anh Cường buộc phải giảm tần suất ăn ngoài, chuyển sang một số món khác rẻ hơn để tiết kiệm.

Nhiều quán phở điều chỉnh giá bán. Ảnh: Duy Anh

Dù bị ảnh hưởng trực tiếp, nhiều thực khách vẫn tỏ ra cảm thông. Anh Cường nhận xét: "Mặt bằng chung cái gì cũng tăng giá, nên chuyện phở hay bún bò tăng thêm vài nghìn đồng cũng khó trách. Miễn là chất lượng phở vẫn được đảm bảo, chúng tôi vẫn sẵn lòng ủng hộ".

Khảo sát tại nhiều tuyến phố, mức giá phở phổ biến hiện dao động từ 35.000-40.000 đồng/bát, tức tăng khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chủ quán, việc tăng giá là bất đắc dĩ do áp lực từ chi phí đầu vào. Họ đang phải đối mặt với bài toán nan giải. Nếu tăng giá ngay, quán có nguy cơ mất khách trung thành; nhưng nếu không tăng, lợi nhuận dần bị thu hẹp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lâu dài.

Thực tế này cũng được phản ánh trong báo cáo CPI tháng 7/2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính). Theo đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,18%, tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm. Trong đó, thực phẩm tăng 0,15% và đáng chú ý là ăn uống ngoài gia đình tăng tới 0,39%. 

Áp lực tăng giá

Chị Lan, chủ một quán phở khu vực Hoàng Mai, cho hay chi phí thuê mặt bằng và nguyên liệu đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Thịt bò, xương ống, gia vị, thậm chí rau thơm đều đắt hơn. Ngoài ra, các khoản thuế phí và chi phí điện nước cũng tăng. Nếu giữ nguyên giá bán, lợi nhuận gần như không còn, thậm chí lỗ. Nhưng tăng giá quá nhanh thì sợ mất khách quen", chị Lan nói.

Chị Lan chia sẻ mỗi lần điều chỉnh giá đều tiềm ẩn nguy cơ mất đi lượng khách quen đã gắn bó với quán bấy lâu. Quán đã phải điều chỉnh giá bát phở từ 30.000 đồng lên 35.000 đồng từ giữa tháng 6 và đang cân nhắc tăng thêm 5.000 đồng nếu chi phí tiếp tục leo thang.

"Khách quen là tài sản quý nhất của chúng tôi. Tăng giá có thể khiến họ thất vọng và tìm đến những lựa chọn khác", chị thở dài.

Không chỉ bún, phở, các món ăn khác như bánh mì cũng đồng loạt tăng giá. Anh Hùng (chủ một tiệm bánh mì ở khu vực Cầu Giấy) cho biết giá bánh mì pate tại quán đã tăng từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng do giá thịt, pate và rau củ đều tăng.

"Chúng tôi cố gắng giữ giá ổn định lâu nhất có thể, nhưng từ giữa tháng 6, không tăng giá là không chịu nổi", anh Hùng nói. Anh Hùng lo học sinh, sinh viên, nhóm khách chính của tiệm sẽ thưa dần sau khi tăng giá.

Để giảm bớt cú sốc giá và giữ chân khách hàng, nhiều chủ quán áp dụng chiến lược linh hoạt. Thay vì tăng giá thẳng, một số nơi chọn cách giảm khẩu phần nhẹ, ít thịt hơn một chút hoặc tách riêng giá các loại nguyên liệu ăn kèm. Nhiều quán tích cực tìm nguồn cung nguyên liệu trực tiếp, giá hợp lý hơn để kiểm soát chi phí.

Bên cạnh đó, việc tăng cường dịch vụ, giữ vững chất lượng và duy trì những tiện ích nhỏ, như trà đá miễn phí... để gia tăng giá trị, khiến khách hàng cảm thấy “đồng tiền xứng đáng”. 

Nhận định về xu hướng này, ông Trần Khánh Minh Sơn, chuyên gia F&B, việc tăng giá là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Người tiêu dùng đã hiểu lý do tăng giá nên có sự cảm thông với các chủ quán, vì vậy việc tăng giá không còn bị nhìn nhận quá tiêu cực mà giúp chủ quán duy trì chất lượng sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tốt hơn để phát triển lâu dài. Chủ quán cần khéo léo cân bằng chi phí và chất lượng để giữ chân khách.

(Theo VietNamNet)

  • Cùng chuyên mục
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao

Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30

Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.

Thị trường - 18/09/2025 20:40

Nhiều 'ông lớn' Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN

Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.

Thị trường - 18/09/2025 15:28

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng

Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Thị trường - 18/09/2025 15:02

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.

Thị trường - 18/09/2025 14:57

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Dat Bike huy động thành công 22 triệu USD, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD

Với nguồn vốn mới 22 triệu USD, Dat Bike sẽ mở rộng hệ thống phân phối và dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang xe máy điện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 12:41

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes: 'Phú Quốc đang tạo chuẩn mực mới cho nghỉ dưỡng nhiệt đới châu Á'

Forbes Italia - ấn phẩm tiếng Ý của Forbes đã ca ngợi Phú Quốc như một thiên đường nhiệt đới mới của châu Á - nơi vừa giữ trọn vẻ đẹp nguyên sơ, vừa định hình khái niệm du lịch biển đảo hiện đại, dần trở thành lựa chọn hàng đầu của giới thượng lưu Châu Á.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 10:00

  'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

'Siêu cảng' logistics thông minh của Bầu Hiển ra mắt nền tảng kết nối logistics cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 09:58

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Khi ngân hàng số 'tiến hóa'

Theo các chuyên gia, ngân hàng số đến nay không còn là cuộc đua ai có ứng dụng, mà là cuộc đua về trải nghiệm, sự cá nhân hóa và khả năng đồng hành thực sự cùng khách hàng.

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:47

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank tiên phong đăng ký áp dụng sớm Thông tư 14/2025/TT-NHNN

Vietcombank đã tiên phong đăng ký áp dụng cả phương pháp tiêu chuẩn (SA) và phương pháp xếp hạng nội bộ (IRB) của Thông tư 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 14/2025) ngay tại thời điểm Thông tư có hiệu lực (15/9/2025).

Doanh nghiệp - 18/09/2025 06:46

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Du lịch Khánh Hòa bứt tốc nhờ khách Nga tăng gần 4 lần

Với sự phục hồi của thị trường khách Nga, du lịch Khánh Hòa tăng trưởng tích cực. Địa phương đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường khách quốc tế để tạo động lực mới cho ngành du lịch.

Thị trường - 18/09/2025 06:45

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9

Tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc với hai dấu ấn đặc biệt: đồng hành cùng MV triệu view "Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương lai" và ra mắt phiên bản thẻ tín dụng NCB Visa "Tự Hào".

Thị trường - 17/09/2025 17:30

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

NCB giải bài toán quản trị nguồn vốn cho doanh nghiệp lớn

Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp cân bằng giữa mục tiêu sinh lời và yêu cầu duy trì thanh khoản.

Thị trường - 17/09/2025 17:29

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Đội sửa chữa điện nóng - Lính đặc nhiệm lưới điện của EVNHANOI

Giữa những ánh đèn sáng rực ngày đêm, ít ai biết rằng, để giữ cho dòng điện ổn định luôn có những người công nhân điện lặng lẽ cống hiến. Nổi bật trong số đó là những "lính đặc nhiệm lưới điện" – Đội sửa chữa điện nóng (Hotline).

Thị trường - 17/09/2025 17:28

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

TKV giữ nhịp sản xuất trong bối cảnh tiêu thụ than gặp nhiều trở ngại

Bước vào quý III/2025 với mưa bão dồn dập và nhu cầu tiêu thụ than sụt giảm, Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn duy trì nhịp độ sản xuất ổn định, nỗ lực vượt khó để bảo đảm việc làm cho người lao động và giữ vững mục tiêu hoàn thành kế hoạch cả năm.

Thị trường - 17/09/2025 15:18