Tổng cục Đường bộ khẳng định BOT hầm Đèo Ngang đã quá hạn thu phí

Nhàđầutư
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư BOT hầm đường bộ Đèo Ngang đã nộp ngân sách Nhà nước 57 tỷ đồng tiền vượt thu.
NHÂN HÀ
16, Tháng 05, 2019 | 10:44

Nhàđầutư
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện nay, nhà đầu tư BOT hầm đường bộ Đèo Ngang đã nộp ngân sách Nhà nước 57 tỷ đồng tiền vượt thu.

ham deo ngang

ự án BOT Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà đầu tư thu vượt thời hạn

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1A qua địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng, với quy mô hai làn xe, thời gian hoàn vốn theo hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng (1/11/2004 - 31/3/2023).

Ông Cường cho biết, việc thu phí sử dụng của dự án này vượt quá thời gian theo thực tế chủ yếu do nguyên nhân khách quan, trong đó có việc dự án ký kết hợp đồng và triển khai từ năm 2002. Tại thời điểm ký kết hợp đồng, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư dự án theo hợp đồng BOT còn sơ sài, chưa lường trước được những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

"Vẫn còn nhiều nội dung vướng mắc chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về số liệu dự tính thu vượt theo kết quả tính toán của Tổng cục Đường bộ VN là 88,36 tỷ đồng, trong đó bao gồm các khoản: số thu nhà đầu tư báo cáo sai, các khoản giảm trừ chi phí giai đoạn khai thác do không được thỏa thuận quyết toán, lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, thu khác từ dự án", ông Cường thông tin.

Ông Cường cũng cho biết, khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án báo cáo sai số thu phí, Tổng cục Đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT và đã dừng thu phí tại trạm BOT hầm Đèo Ngang từ 24h00 ngày 30/11/2016. Ngay sau đó, Tổng cục đã rà soát số liệu giai đoạn vận hành khai thác, xác định thời gian thu phí và số tiền thu vượt để quyết toán hợp đồng. Trong quá trình này, Bộ GTVT và Tổng cục đã có nhiều văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan hướng dẫn về các nội dung vướng mắc phát sinh trong giai đoạn vận hành của dự án.

"Ngày 25/3/2019, nhà đầu tư đã nộp số tiền trên 57 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Số tiền còn lại là hơn 31 tỷ đồng, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa nộp vào ngân sách Nhà nước là do còn vướng mắc về hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, lãi vay ngân hàng giai đoạn xây dựng và lãi vay giai đoạn khai thác. Nhà đầu tư đang tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Một số kiến nghị của nhà đầu tư đã được Bộ Tài chính trả lời, Bộ GTVT cũng đã hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung nhà đầu tư chưa chấp thuận và tiếp tục gửi văn bản các bộ, ngành kiến nghị", ông Cường nói thêm và cho biết, hiện Tổng cục Đường bộ VN đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để giải quyết các nội dung còn tồn tại.

Cũng theo ông Cường, dự án BOT Đèo Ngang là một trong những dự án BOT đầu tiên được Bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002. Quá trình thu phí của dự án trải qua nhiều thời kỳ, nhiều nội dung chưa có hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật như: công tác quyết toán hợp đồng, xác định các thông số đầu vào của phương án tài chính hợp đồng BOT.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản số 3112/BGTVT-ĐTCT cung cấp thông tin đến Cơ quản Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang để làm rõ những thông tin liên quan về việc dự án thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước.

Dự án BOT hầm Đèo Ngang được xác định thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm (tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015).

Đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí. Tuy nhiên, đến tháng 12/2016, dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88,37 tỷ đồng.

Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
952,55 +5,54 / +0,58%
Lúc 20/05/2019 10:13:55
Cao nhất
07/06/2018
1030,79
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 381
KLGD: 131.033.332
GTGD: 2,89 triệu
Sàn
HNX-Index
105,84 +0,58 / +0,55%
Lúc 20/05/2019 10:13:55
Cao nhất
07/06/2018
118,70
Thấp nhất
06/07/2018
94,33
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 208
KLGD: 33.041.528
GTGD: 423.937,00
Sàn
UPCOM-Index
55,15 +0,28 / +0,51%
Lúc 20/05/2019 10:13:55
Cao nhất
29/03/2019
57,29
Thấp nhất
12/07/2018
48,60
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 288
KLGD: 14.678.030
GTGD: 202.121,00

Nguồn: VPBS