Tồn đọng 28.000 container tại các cảng biển sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Trao đổi với PV Nhadautu.vn, ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tính đến ngày 31/5/2018, số lượng hàng hóa chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam là 27.944 container, trong đó khu vực cảng biển Hải Phòng có 6.753 container; khu vực cảng biển Hồ Chí Minh có 14.658 container; khu vực cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu có 6.533 container; khu vực cảng biển Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng không có hàng chậm luân chuyển.
Sẽ có nguy cơ sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường, chi phí từ ngân sách để tiêu huỷ, ách tắc tại các cảng biển Việt Nam khi hàng hoá không thể giải phóng
Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam
Theo ông Sang, trong thời gian gần đây, chính sách thương mại của các cường quốc kinh tế thế giới có nhiều thay đổi với diễn biến phức tạp khó dự đoán. Đơn cử như việc Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1/1/2018. Theo đó, một lượng lớn các mặt hàng này từ các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Úc... sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc mà sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam.
Vị này cho biết thêm, hiện số container có nguy cơ tồn đọng này chủ yếu là dây cáp điện, máy móc thiết bị cũ, phân bón, hàng nông sản, nguyên liệu may mặc, nhôm nguyên liệu, phế liệu nhựa, giấy, xe ôtô...
Cục trưởng Sang thông tin, tới đây, một lượng lớn hàng phế liệu nhựa, giấy sẽ tiếp tục đổ về các cảng biển Việt Nam do hãng tàu, khách hàng đã ký hợp đồng hoặc hàng đã được xếp lên tàu đang trên đường vận chuyển. Vì thế, sẽ có nguy cơ sẽ gây ra hậu quả nặng nề về ô nhiễm môi trường, chi phí từ ngân sách để tiêu huỷ, ách tắc tại các cảng biển Việt Nam khi hàng hoá không thể giải phóng.
Ông này nói, việc hàng hoá chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam dẫn tới các doanh nghiệp cảng phải luân chuyển nhiều lần vị trí các container trong bãi cảng hoặc có nhu cầu vận chuyển giữa các bển cảng, ICD khác để chứa. Điều đó sẽ làm gia tăng chi phí cho các cảng, khách hàng, hãng tàu và giảm năng suất, hiệu quả khai thác cảng; ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khác của doanh nghiệp Việt Nam.
Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GT-VT báo cáo Chính phủ chỉ đạo các Bộ Tài chính, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường có giải pháp kịp thời xử lý hàng hoá chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại cảng biển Việt Nam để hạn chế các lô hàng nhựa, giấy phế liệu đã về đến nước ta nhưng chưa làm thủ tục nhập khẩu; Bộ GT-VT có ý kiến với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc xử lý các mặt hàng đã lưu bãi trên 90 ngày tại các cảng biển Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phối hợp với hãng tàu và khách hàng chủ động chuyển các lô hàng này về cảng khác trước khi tàu cập các cảng biển Việt Nam, tránh kéo dài thời gian giải phóng tàu làm phát sinh chi phí cho các bên liên quan...
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25030.00 | 25048.00 | 25348.00 |
EUR | 26214.00 | 26319.00 | 27471.00 |
GBP | 30655.00 | 30840.00 | 31767.00 |
HKD | 3156.00 | 3169.00 | 3269.00 |
CHF | 27071.00 | 27180.00 | 27992.00 |
JPY | 159.45 | 160.09 | 167.24 |
AUD | 15862.00 | 15926.00 | 16400.00 |
SGD | 18109.00 | 18182.00 | 18699.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 696.00 |
CAD | 17920.00 | 17992.00 | 18500.00 |
NZD | 14570.00 | 15049.00 | |
KRW | 17.26 | 18.81 | |
DKK | 3520.00 | 3646.00 | |
SEK | 2265.00 | 2349.00 | |
NOK | 2255.00 | 2341.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 81,700 | 83,700 |
SJC Hà Nội | 81,700 | 83,700 |
DOJI HCM | 81,700 | 84,000 |
DOJI HN | 81,700 | 83,800 |
PNJ HCM | 81,700 | 83,700 |
PNJ Hà Nội | 81,700 | 83,700 |
Phú Qúy SJC | 81,500 | 83,500 |
Bảo Tín Minh Châu | 81,800 | 83,600 |
Mi Hồng | 81,700 | 83,300 |
EXIMBANK | 81,500 | 83,500 |
TPBANK GOLD | 81,700 | 83,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Phó thủ tướng: Bộ GTVT nghiên cứu phương án tối ưu làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
10, Tháng 04, 2024 | 09:15 -
Hình hài cầu vượt 2.000 tỷ bắc qua sông Hương sau gần hai năm thi công
16, Tháng 04, 2024 | 06:46 -
Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh
14, Tháng 04, 2024 | 17:55 -
Quảng Ninh hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu quốc gia
11, Tháng 04, 2024 | 09:28 -
Tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn Tạp chí Nhà đầu tư lần III
11, Tháng 04, 2024 | 12:34
-
Ngày mai (16/4) phát động giải thưởng 'Chuyển đổi số Việt Nam 2024'15, Tháng 04, 2024 | 09:39
-
Nhà báo Nguyễn Linh Anh được bổ nhiệm làm Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp15, Tháng 04, 2024 | 02:35
-
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng15, Tháng 04, 2024 | 07:52
-
Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ khai mạc ngày 15/414, Tháng 04, 2024 | 10:41
-
Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh14, Tháng 04, 2024 | 05:55
-
Hình hài cầu vượt 2.000 tỷ bắc qua sông Hương sau gần hai năm thi công16, Tháng 04, 2024 | 06:46