Mỗi năm ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ để nạo vét cửa sông, cửa biển

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT tại buổi tọa đàm "Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy” vừa diễn ra sáng ngày 17/4, tại Hà Nội.
NHÂN HÀ
18, Tháng 04, 2018 | 08:18

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Nhật – Thứ trưởng Bộ GTVT tại buổi tọa đàm "Gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy” vừa diễn ra sáng ngày 17/4, tại Hà Nội.

thu truong - bo gtvt - nhadautu

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, đối với giao thông đường thuỷ nội địa, Việt Nam hiện nay phát triển dựa theo điều kiện tự nhiên sông ngòi. Thực sự mà nói, ngân sách nhà nước chưa đủ để nạo vét tất cả kênh ngòi.

Hiện ngành hàng hải chi cả ngàn tỉ mỗi năm để nạo vét cửa sông, cửa biển. Việc đo độ sâu của tất cả các đường thuỷ nội địa mà cũng chưa có tiền để làm và thông báo cho các doanh nghiệp tàu thuỷ. Cơ sở hạ tầng đường thuỷ nội địa hiện còn rất nhiều việc phải làm.

Trong số 63 tỉnh thành, mới chỉ 15 tỉnh quy hoạch đường thủy nội địa, còn lại các tỉnh chưa làm quy hoạch cảng biển. Chủ yếu là cảng biển tự phát hoặc trái phép. Làm sao Trung ương quản lý các xã được, đề nghị địa phương phải quyết liệt quy hoạch.

Tôi cho rằng đối với Thông tư 56-2014/TTBGTVT quy định thuyền trưởng, máy trưởng thi đua nâng bậc từ hạng nhì lên hạng nhất phải có Bằng tốt nghiệp THPT là điều cần phải xem xét lại.

Còn đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng, để gỡ nút thắt hạ tầng, thúc đẩy phát triển giao thông đường thủy, cần có giải pháp tổng thể liên quan đến cả vấn đề giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển.

Hiện nay, giá vận tải đường thủy vẫn còn đắt. Vì đắt nên người dân, doanh nghiệp vẫn đô xô vận chuyển bằng đường bộ. Khi chọn đường bộ thì đương nhiên sẽ gây cản trở giao thông.

Cũng theo đánh giá của đại diện Tổng cục Đường bộ, hiện việc kết nối giữa đường bộ và đường thủy vẫn còn rất khó, đặc biệt trong vấn đề xếp dỡ hàng hóa. Có nhiều cảng biển hiện không có cổng lớn để bốc dỡ hàng, buộc doanh nghiệp phải chọn đường bộ để vận chuyển. Ngoài ra, những thiết bị xếp dỡ của giao thông đường thủy còn hạn chế nên cần đầu tư hơn nữa.

Đồng quan điểm, đại diện Tổng cục Hàng hải Việt Nam cho rằng để gỡ nút thắt hạ tầng, phát triển giao thông đường thủy, cần có sự gắn kết giữa hàng hải với đường thủy nội địa, với đường bộ, đường sắt. Tuy nhiên, vấn đề gắn kết hiện nay còn hạn chế.

“Để vấn đề gắn kết được tốt, vấn đề mấu chốt là cần đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Khó khăn hiện nay là việc kêu gọi vấn đầu tư, nên cách tốt nhất vẫn là tận dụng cơ sở vật chất hiện có, nâng cấp lên để từng bước tháo gỡ khó khăn” - đại diện Tổng cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ.

Ngoài ra, về vấn đề kiểm soát trọng tải, theo đại diện Tổng cục Hàng hải Việt Nam, để thực hiện hiệu quả cần làm tốt cả một dây chuyền, có sự phối hợp của địa phương và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ