Bộ GTVT thừa nhận Thông tư 35 bất cập và không phù hợp
Liên quan đến những bất cập của Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016, khiến doanh nghiệp phải gánh chịu những thiệt hại vô cùng nặng nề, mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định sẽ sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện tại.
Các công trình hạ tầng giao thông đặc thù có chi phí đầu tư lớn như hầm đương bộ Đèo Cả lại không nằm trong quy định của Bộ GTVT. Ảnh: Phan Chính
Bộ GTVT đã bỏ sót đối tượng điều chỉnh nên hiện nay có nhiều dự án BOT nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Thông tư 35. Việc áp dụng Thông tư 35 đang gây ra những thiệt hại cho Nhà đầu tư, gây thiệt hại cho Nhà nước khi bỏ sót nguồn thu.
Một ví dụ điển hình, dự án hầm đường bộ Đèo Cả có mức đầu tư rất lớn (Chỉ riêng hạng mục hầm Đèo Cả đã hơn 12.000 tỷ đồng), khi triển khai dự án nhà đầu tư đã ký Hợp đồng số 26/HĐXD-ĐEOCA, ngày 08/11/2012 với Bộ GTVT việc thu giá hoàn vốn cho dự án, mức giá đã được quy định trong hợp đồng dự án.
Tiếp theo đó, ngày 05/10/2016 bộ này đã ban hành Quyết định số 3107/QĐ-BGTVT, phê duyệt phương án tài chính của dự án - trong đó cũng có quy định rất rõ về việc thu giá hoàn vốn cho dự án, mức giá đã được quy định trong hợp đồng dự án. Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà tại Thông tư số 35 ban hành ngày 15/11/2016 sau đó lại không có quy định đối tượng điều chỉnh là các công trình Hầm đường bộ, cầu vượt Biển?...
Cụ thể, để thực hiện việc thu giá hoàn vốn cho dự án hầm Đèo Cả tại các Trạm thu giá An Dân (Đèo Cả) - hiện Bộ GTVT không thực hiện theo mức giá quy định trong Hợp đồng dự án và Quyết định số 3107 mà lại áp dụng theo biểu giá tại Thông tư 35 (áp dụng cho các công trình Hầm cũng như công trình đường bộ). Theo cách thực hiện này của Bộ GTVT, hiện so với phương án tài chính được phê duyệt, nhà đầu tư đang thiệt hại khoảng 85 tỷ đồng/năm, tạm tính trong khoảng thời gian từ năm 2016 – 2020 là khoảng 340 tỷ đồng và nếu tiếp tục áp dụng thì thiệt hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều!
Việc bỏ sót đối tượng điều chỉnh đã trực tiếp gây ảnh hưởng thiệt hại cho dự án, đồng thời làm thất thoát nguồn vốn của Nhà nước khi bị bỏ sót nguồn thu (do đang thu giá thấp) dẫn đến Nhà nước phải cấp bù ngân sách cho dự án. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT vẫn đang đùn đẩy việc giải quyết cho nhau, đồng thời chưa rõ việc Bộ GTVT sẽ giải quyết trách nhiệm liên quan như thế nào khi đã gây thiệt hại cho Nhà đầu tư, cho Nguồn vốn Nhà nước.
Dư luận thắc mắc, liệu Thông tư 35 có rơi vào tình trạng như Quyết định số 4255/QĐ-BGTVT đã từng bị Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư Pháp tuýt còi hay không? Để tránh bị "tuýt còi", Bộ GTVT nên lấy ý kiến Bộ Tư Pháp về tính hợp pháp của Thông tư 35.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận Thông tư 35 cần phải điều chỉnh. Ảnh: Phan Chính
Trả lời câu hỏi của PV Nhadautu.vn tại buổi họp báo định kỳ vừa diễn ra mới đây, Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, Thông tư 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016, đã không tính đến chi phí của một số công trình đặc thù, vấn đề này cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp. Tuy nhiên, khi soạn thảo Thông tư này, không phải chúng tôi không tính đến, vấn đề là các công trình này đều nằm trong hệ thống đường bộ, nhìn chung nó là đường bộ, đường bộ xuyên suốt.
“Các công trình giao thông hạ tầng này có chi phí đặc biệt, thì sẽ có yếu tố tác động cao hơn, phải có chiếu sáng, thông gió, nên giá sẽ phải cao hơn. Thông tư này sẽ phải sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp với tình hình hiện nay”, Thứ trưởng Đông nói.
Hiện, qua thực tiễn áp dụng Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT do Bộ GTVT ban hành ngày 15/11/2016 (gọi tắt là Thông tư 35) đã cho thấy một số bất cập, không công bằng vì thông tư này đã bỏ sót phạm vi và đối tượng áp dụng đối với các loại hình dự án giao thông. Cụ thể như sau:
Tại Điều 1 - Thông tư chỉ quy định việc áp dụng đối với các dự án đường bộ: bao gồm đường quốc lộ, đường cao tốc. Tuy nhiên, các dự án đường bộ ngoài đường quốc lộ, đường cao tốc còn có các dự án, công trình giao thông khác như các Hầm đường bộ, cầu vượt biển...
Bên cạnh đó, việc quy định biểu giá không đúng nguyên tắc của Luật Giá. Cụ thể, theo quy định của Luật này: “Nhà nước thực hiện quản lý giá theo cơ chế thị trường; tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật”.
Đồng thời Luật Giá cũng quy định: “Nguyên tắc, phương pháp xác định giá đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá phù hợp với nguyên tắc của nền kinh tế thị trường”.
Việc quy định khung giá tối đa (tại Điều 6) của Thông tư 35 đã không tính đến các yếu tố "thị trường, với các nhân tố chi phối và vận động của thị trường".
Trong khi đó, theo quy định của Thông tư 35, các dự án có các mức vốn đầu tư khác nhau, lưu lượng phương tiện khác nhau, nguồn thu khác nhau... lại sử dụng chung một mức giá thu phí. Điều này, vô tình lại tạo ra khó khăn cho chính Bộ GTVT trong công tác quản lý và gây phức tạp trong xã hội khi nảy sinh sự “so đo” về giá thu phí giữa các dự án có mức đầu tư thấp với các dự án có mức đầu tư cao nhưng lại đang thu như nhau.
Thêm một bất cập nữa là trong khi Luật Giá có các quy định về Đăng ký giá - Thẩm định giá - Công bố giá, tiến trình này đảm bảo các quyền của "Bên Bán hàng hóa/dịch vụ" có sự quản lý của Nhà nước, nhưng cũng đảm bảo quyền lựa chọn của "Bên Mua hàng hóa/dịch vụ. Việc Thông tư 35 chưa xét đến các dự án, công trình giao thông mà ở đó người tham gia giao thông có quyền lựa chọn trên cơ sở các lợi ích mà họ đạt được là một thiếu sót gây khó khăn cho việc đảm bảo tính khả thi cho phương án tài chính của các dự án thuộc diện này.
Là một văn bản Quy phạm pháp luật, tuy nhiên Thông tư 35 lại còn có nội dung điều chỉnh cả đối tượng cá biệt khi trực tiếp quy định việc điều chỉnh riêng cho các dự án: TP.HCM - Trung Lương, Hà Nội - Hải Phòng... Điều này đã đặt ra sự thắc mắc: Phải chăng Bộ GTVT có thẩm quyền cho phép các dự án này đứng ngoài quy định của Luật Giá?
- Cùng chuyên mục
Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng
Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.
Đầu tư - 01/08/2025 14:40
Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ
Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đầu tư - 01/08/2025 11:31
Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.
Đầu tư - 31/07/2025 10:41
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago





















