Nộp tiền vào tài khoản "giao thông" có sợ mất

TRẦN DUY
10:07 26/03/2018

Nhiều người băn khoăn về số dư tài khoản trong trường hợp bị phá sản; thông tin cá nhân có được bảo mật?

NDT - ETC

Dán thẻ thu giá tự động không dừng (ETC) tại Trạm BOT Tân Đệ - Ảnh: Tạ Tôn

Theo lộ trình, đến cuối năm 2018 tất cả xe ô tô phải dán thẻ thu giá tự động không dừng (ETC) và phải có tài khoản giao thông. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện còn băn khoăn về tính bảo mật và cách quản lý dòng tiền trong tài khoản có đảm bảo an toàn?

Lo mất tiền trong tài khoản

Theo lộ trình của Quyết định 07 của Thủ tướng, đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá trên toàn quốc phải thu giá tự động không dừng. Để thực hiện lộ trình này, cuối năm 2018, tất cả xe ô tô phải dán thẻ ETC. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, hiện cả nước có 19 trạm thu giá đi vào vận hành thương mại với khoảng 500 nghìn/gần 3 triệu xe được dán thẻ.

“Tỷ lệ phương tiện qua trạm trả tiền tự động còn rất thấp. Một phần do nhiều người chưa tin vào tính công khai, minh bạch của dịch vụ. Chủ phương tiện còn lo ngại những rủi ro khi nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng”, ông Huyện nói.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc một công ty chuyên cho thuê xe du lịch tại Hà Nội chia sẻ, hiện nay đa số các trạm vẫn thu bằng tiền mặt nên tôi thấy chưa cần thiết phải dán thẻ cho xe của công ty. “Tôi còn băn khoăn về số dư trong tài khoản chủ xe trong trường hợp công ty cung cấp dịch vụ phá sản, tiền trong tài khoản hơn 20 xe của tôi có bị mất hay không. Hơn nữa, những thông tin cá nhân trong tài khoản được bảo mật thế nào?”, ông Tuấn Anh đặt câu hỏi.

Câu hỏi của ông Tuấn Anh cũng là băn khoăn của không ít lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải. Lý giải trước lo lắng này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, chủ phương tiện mở tài khoản và dán thẻ, sau đó nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ. Mỗi thẻ được gắn với một tài khoản trả trước được lưu trên cơ sở dữ liệu.

“Tài khoản giao thông của chủ phương tiện được mở tại nhà cung cấp dịch vụ ETC. Theo quy định nhà cung cấp dịch vụ phải mở tài khoản chuyên thu tại ngân hàng và ngân hàng sẽ đảm bảo cho tài khoản chuyên thu này. Dù nhà cung cấp dịch vụ có phá sản, ngân hàng sẽ thay mặt thanh toán cho người sử dụng”, ông Toàn khẳng định.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC cho biết thêm, chủ phương tiện hoàn toàn có thể kiểm soát được tài khoản của mình. Toàn bộ các giao dịch đều được ghi nhận về hệ thống của VETC. Khi một xe qua trạm, chủ tài khoản sẽ nhận được tin nhắn báo số tiền bị trừ, thời gian và ở trạm nào. “Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ VN có thể truy cập vào hệ thống, biết được tất cả các giao dịch 24/24h để kiểm soát vấn đề thu giá”, ông Hà nói.

NDT - BOT

Làm thủ tục trả tiền bằng thẻ qua trạm BOT Tân Đệ - Ảnh: Tạ Tôn

Tiền nộp vào tài khoản, ai hưởng lợi?

Ở góc độ người sử dụng dịch vụ, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun nêu vấn đề, chủ xe muốn sử dụng dịch vụ thu giá không dừng phải nộp trước một khoản tiền vào tài khoản giao thông, trong khi chưa có hình thức nào để tích hợp tài khoản thẻ ETC với tài khoản cá nhân tại ngân hàng. “Khi chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản có nghĩa họ đã tạm ứng tiền trước cho nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi, tiền trong tài khoản giao thông không được tính lãi. Vậy, với gần 3 triệu xe, số tiền nộp trước sẽ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền đó ai sẽ được thụ hưởng?”, ông Thắng đặt câu hỏi.

Cùng ý kiến, ông Hà Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) bày tỏ: “Doanh nghiệp có nhiều đầu xe sẽ phải nộp số tiền rất lớn vào tài khoản trước, nhưng không được tính lãi suất. Hơn nữa, tài khoản giao thông chưa liên thông tài khoản ngân hàng nên khi chuyển khoản phải mất phí, tiền phí này ai chịu?”

Giải đáp các thắc mắc, ông Tô Nam Toàn thừa nhận, tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng của chủ xe ô tô chưa thể kết nối với nhau, do khác nhau về tốc độ xử lý, nên mỗi chủ xe phải nộp một khoản tiền trước vào tài khoản giao thông để trừ dần cho các lần sử dụng đường bộ. Theo ông Toàn, hệ thống chuyển mạng của ngân hàng xử lý một giao dịch mất khoảng 2-10 giây, trong khi hệ thống ETC yêu cầu xử lý 0,2 giây cho nên tốc độ kết nối của ngân hàng chưa đáp ứng được với tốc độ của hệ thống ETC.

“Về lâu dài, chúng tôi sẽ làm việc với các ngân hàng để tích hợp 2 thẻ làm một, thuận tiện cho việc thanh toán. Bộ GTVT đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước để sớm có giải pháp kết nối 2 tài khoản. Khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua trạm, lái xe hoàn toàn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Bộ GTVT đang nghiên cứu giải pháp để ghi nợ và thu hồi nợ trong 10 ngày, dự kiến thực hiện trong năm 2019-2020”, ông Toàn nói.

Về phía nhà cung cấp dịch vụ, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, VETC không phải tổ chức tín dụng, không có chức năng kinh doanh tiền nên VETC không được phép và không có nghĩa vụ phải trả lãi cho chủ tài khoản. Theo quy định VETC phải mở tài khoản chuyên thu tại ngân hàng, tiền thu giá phải nộp vào tài khoản này và VETC cũng không can thiệp được.

“Theo quy định của hợp đồng, số tiền nộp tại tài khoản chuyên thu này, VETC chỉ được hưởng theo hình thức lãi không kỳ hạn bằng 0,2%/năm, thay vì nếu đúng theo luật thương mại VETC sẽ được hưởng lãi suất có kỳ hạn cao hơn nhiều”, ông Hà nói và lấy ví dụ, chủ phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông mua vé trả trước loại 1 cho 10 lần qua trạm nhưng đó là vé không định danh cụ thể của một trạm thu giá nào. Số tiền đó ngân hàng sẽ phong tỏa và VETC được hưởng lãi. Tiền chỉ được chuyển về cho nhà đầu tư BOT khi xe đi qua trạm của nhà đầu tư cụ thể nào đó. Tuy nhiên, theo ông Hà, trong số 500 nghìn thẻ đã được dán mới chỉ có khoảng 16% chủ phương tiện nạp tiền sử dụng dịch vụ, VETC được hưởng lãi với mức trên không phải là nhiều. Khách hàng có nhu cầu đi bao nhiêu thì mua bấy nhiêu, chúng tôi không yêu cầu chủ phương tiện phải nạp nhiều tiền vào tài khoản.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ:

Không bắt buộc đóng nhiều tiền vào tài khoản

Bộ GTVT không bắt buộc chủ phương tiện phải đóng nhiều tiền vào tài khoản giao thông. Chủ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC có thể thanh toán bằng tài khoản hoặc tiền mặt. Việc sử dụng tài khoản cá nhân thanh toán dịch vụ thu giá không dừng chỉ là kết nối phần mềm thanh toán bằng thẻ và có thể thực hiện được. Bộ GTVT đang tích cực chỉ đạo để hoàn thiện hệ thống thu giá không dừng theo đúng lộ trình Thủ tướng đã yêu cầu, tạo thuận tiện cho người dân lưu thông an toàn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN:

Cung cấp đường link dữ liệu xe qua trạm để giám sát

Dữ liệu một xe qua trạm thu giá được truyền về 3 nơi để giám sát gồm: Nhà đầu tư BOT, Tổng cục Đường bộ VN, nhà cung cấp dịch vụ ETC. Ba đơn vị này sẽ giám sát và đối soát nhau bảo đảm công khai, minh bạch. Tổng cục Đường bộ VN sẽ cung cấp công khai đường link để có sự giám sát của cộng đồng người dân.

Dán thẻ tại đèn xe có gây hư hỏng khi rửa xe?

Nhiều lái xe cho rằng, việc dán thẻ tại đèn xe, dễ gây hư hỏng nhất là khi đi rửa xe, gây tốn thêm chi phí dán thẻ. Trước ý kiến này, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thẻ được thiết kế theo định dạng thẻ vỡ, khi đã dán mà bóc ra sẽ bị vỡ không dán lại được. Đây là hình thức chống gian lận của chủ xe, tránh trường hợp chủ xe đăng ký dán xe con nhưng lại tháo ra dán vào xe tải. Để giữ thẻ không bị hỏng, mỗi lần rửa xe, chủ phương tiện cần chú ý nhắc nhân viên rửa xe không chà quá mạnh. Thẻ Etag được làm theo mã định danh chuẩn quốc tế nên không lo làm giả.

(Theo baogiaothong.vn)

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40