Thủ tướng: Bảo vệ bằng được an toàn dịch bệnh cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp

TRẦN VÕ
09:51 16/07/2021

"Chúng ta cần tận dụng giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng để thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ hiệu quả hơn, nhanh nhất có thể để khoanh vùng, cách ly tập trung, dập dịch và tích cực điều trị, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

hcm_9_lpty

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe lực lượng chức năng báo cáo việc thực hiện Chỉ thị 16 tại phường Tân Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: VGP

Sáng 16/7, Văn phòng Chính phủ công bố kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và 26 tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ về phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Y tế và ý kiến của Lãnh đạo các địa phương, các Bộ trưởng, đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan và phát biểu của các Phó Thủ tướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạn rằng, tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, trong đó biến chủng virus Delta mới lây nhiễm nhanh, mạnh, khó lường trên diện rộng, trong khi cơ sở vật chất, kinh nghiệm còn hạn chế do việc chống dịch với tốc độ lây lan nhanh, mạnh trên diện rộng là chưa có tiền lệ.

Thủ tướng tuyên dương TP.HCM và các địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, cụ thể và đạt được những kết quả nhất định; bước đầu kiềm chế sự lây lan nhanh của dịch bệnh và tập trung cứu chữa các ca nhiễm, hạn chế thấp nhất các ca tử vong, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các điều kiện thiết yếu; đồng thời duy trì đà tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự và hỗ trợ kịp thời người lao động, người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ở Trung ương đã bám sát tình hình, phối hợp chặt chẽ, kịp thời trao đổi với các địa phương liên quan để hướng dẫn, hỗ trợ các yêu cầu về vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm, nhân lực phục vụ phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân và sản xuất kinh doanh. Các địa phương vừa tập trung phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh tại những nơi an toàn, đủ điều kiện, góp phần hạn chế tối đa đứt gãy chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

"Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế, bất cập. Một số địa phương chưa bám sát diễn biến tình hình, chưa dự báo, lường hết được những khó khăn, đặc biệt là sự lây lan nhanh, mạnh của biến chủng virus mới Delta; có nơi, có lúc còn bị động, lúng túng, hoặc để xảy ra bất ngờ. Còn có những người dân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, chưa chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh; thậm chí còn vi phạm quy định. Do đó kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của một số địa phương chưa cao, chưa được như mong muốn", Thủ tướng nhắc nhở.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nêu rõ, trong quá trình triển khai thực hiện theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg đã chưa lường hết được những khó khăn và khả năng đáp ứng của địa phương khi thực hiện giãn cách xã hội và gây ra ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ngoài ra, hướng dẫn của các bộ, ngành trong một số trường hợp còn chưa kịp thời, thống nhất, dẫn đến triển khai thực hiện còn lúng túng, bị động ở cấp cơ sở. Công tác truyền thông và việc cung cấp thông tin chưa đầy đủ, kịp thời, thiếu phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện, trong khi các thế lực thù địch, các phần tử xấu lợi dụng đưa tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội, dẫn đến một số người dân hoang mang, dao động, lo lắng.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bí thư Tỉnh ủy/Thành ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ở Trung ương phải tập trung phân tích, đánh giá nghiêm túc, sâu sắc, toàn diện kết quả đạt được; đặc biệt là những tồn tại, hạn chế, yếu kém, bất bập và nhất là nguyên nhân chủ quan để kịp thời khắc phục, đồng thời có giải pháp thực hiện quyết liệt hơn, mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn ở các địa phương, nhất là TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, các chuỗi cung ứng có thể bị tác động mạnh. Đời sống sinh hoạt của một bộ phận nhân dân trong khu vực thực hiện cách ly, giãn cách xã hội có thể bị tác động cả về vật chất và tinh thần.

"Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung phân tích, đánh giá, dự báo, nhận định rõ những vấn đề phát sinh để chuẩn bị tốt hơn, có biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đầy đẩy lùi dịch bệnh. Chúng ta cần tận dụng giờ vàng, ngày vàng, tuần vàng để thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ hiệu quả hơn, nhanh nhất có thể để khoanh vùng, cách ly tập trung, dập dịch và tích cực điều trị, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân", Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bằng các hành động thiết thực, hiệu quả, quyết tâm ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh tại các địa phương, trước hết là tại TP.HCM, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nhắc nhở việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; tập trung cứu chữa các ca bệnh, hạn chế tối đa các ca tử vong; không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm cần thiết.

Ngoài ra, các địa phương cần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo an sinh xã hội trong bất cứ hoàn cảnh nào. Kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa biên giới và các khu cách ly, phong tỏa; nhanh chóng ổn định tình hình để người dân trở lại cuộc sống bình thường và bảo đảm duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh; bảo vệ bằng được an toàn dịch bệnh cho các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, chuỗi cung ứng sản xuất trong nước, khu vực và toàn cầu, không để phát sinh những tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi, phát triển của nền kinh tế sau khi kiểm soát được dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương và các bộ, cơ quan liên quan bám sát các mục tiêu trọng tâm trên đây và căn cứ tình hình cụ thể, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để cụ thể hóa, tổ chức thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32