Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

LIÊN THƯỢNG
14:59 26/06/2024

4 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đạt sản lượng 67 triệu lít, giảm 1% so với cùng kỳ, doanh thu khoảng1.130 tỷ đồng, giảm 4%. Doanh nghiệp đứng đầu thị phần sữa đậu nành Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm nhờ 2 sản phẩm mới cùng sự khởi sắc của thị trường.

Empty

Vinasoy kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm. Ảnh: VNS

Cạnh tranh thị trường

Trả lời Nhadautu.vn về khó khăn và thách thức, đại diện Vinasoy nhận định, làm nông nghiệp với quy mô lớn tại Việt Nam là không dễ, bởi nhiều thách thức từ khí hậu, địa lý, chất lượng, năng suất, tập quán canh tác của nông dân và mối liên kết, hợp tác với các bên liên quan. Do đó, để làm được cần có sự chung tay của nhà nước, nhà sản xuất và người nông dân.

Thách thức lớn nhất của Vinasoy là vùng trồng nhưng cũng là niềm cảm hứng cho doanh nghiệp đầu tư phát triển. Để trở thành 1 doanh nghiệp phát triển các sản phẩm dinh dưỡng thực vật có nhiều hướng cách khác nhau, như tìm kiếm, thu mua, nhập nguyên liệu từ thực vật sau đó sáng tạo và sản xuất sản phẩm thực vật ra mắt thị trường…; OEM sản phẩm thực vật;…

Song, để trở thành doanh nghiệp tiên phong và phát triển bền vững chuyên tâm trong lĩnh vực này đòi hỏi cách tiếp cận khác. Đó là phải xây dựng và tự chủ nguồn nguyên liệu, xây dựng hệ sinh thái kinh doanh xoay quanh trục "dinh dưỡng thực vật" để doanh nghiệp có thể hoàn toàn kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

"Ở Vinasoy chúng tôi đã có những mô hình vùng nguyên liệu đã được triển khai đã gần 15 năm nay, và bây giờ mới có chút quả ngọt. Chúng tôi đã thành lập VSAC từ năm 2013. Chúng tôi tập hợp các chuyên gia hàng đầu thế giới cùng nghiên cứu khoa học và tìm giải pháp cho vùng trồng tại Việt Nam", đại diện Vinasoy nói và thông tin thêm, trung tâm nghiên cứu ứng dụng đậu nành VSAC là quyết định chiến lược mà Vinasoy đã làm để gỡ khó cho thách thức này.

Đến nay, Vinasoy có 2 loại giống VNS-01 và VNS-02 đã được Bộ NN&PTNT chứng nhận cho phát triển vùng trồng rộng khắp toàn quốc gia, cho năng suất rất cao, hương vị đặc trưng.

Nói về cuộc cạnh tranh trên thị trường sữa uống liền hiện tại, vị này cho rằng, Vinasoy đã xây dựng được một thương hiệu uy tín và được người tiêu dùng tin tưởng suốt gần 30 năm, đây là điều thuận lợi đầu tiên giúp thương hiệu dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường.

"Càng nhiều cạnh tranh sẽ càng thúc đẩy sự sáng tạo của các doanh nghiệp trong nước mạnh mẽ hơn, tốt cho thị trường chung. Thị trường càng sôi động, càng nhiều sản phẩm độc đáo càng tốt. Các nhãn hàng nên cùng tham gia để thúc đẩy nhu cầu và giáo dục nhận thức giúp cộng đồng hiểu hơn về lợi ích của dinh dưỡng thực vật với sức khỏe toàn dân, với môi trường, khí hậu… Sự phát triển này mang lại rất nhiều lợi ích, tiết kiệm các loại chi phí, thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng tích cực hơn. Vì vậy, vai trò tiên phong và nỗ lực của các thương hiệu quốc gia về dinh dưỡng thực vật như Vinasoy là rất quan trọng", đại diện Vinasoy đánh giá.

Vinasoy thể hiện chiến lược tập trung ngay từ ban đầu, hướng vào sản phẩm lành mạnh, góp phần vào sự tiến hóa và phát triển bền vững của người tiêu dùng. Dinh dưỡng đậu nành, thực vật và bí quyết sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng độc đáo nhất từ nguồn dinh dưỡng này cũng là thế mạnh cốt lõi của công ty trong suốt hơn 27 năm qua.

Vinasoy hiện có 2 thương hiệu Fami (sữa đậu nành) và Veyo (sữa hạt) trên thị trường với trên 20 SKUs (phân loại sản phẩm – PV) khác nhau, đa dạng hương vị, chức năng sản phẩm. Cả 2 thương hiệu đều được người tiêu dùng đón nhận rất tốt, trong đó Fami là thương hiệu lâu năm, được người tiêu dùng gọi là sữa đậu nành đóng hộp quốc dân.

Kỳ vọng doanh thu khởi sắc

Trước đó, trong báo cáo cập nhật của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), công ty CP Đường Quảng Ngãi (Đường Quảng Ngãi, UPCoM: QNS) cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, mảng sữa của công ty này ghi nhận sản lượng tiêu thụ khoảng 67 triệu lít, giảm 1% so với cùng kỳ, doanh thu tương ứng 1.130 tỷ đồng, giảm 4%, trong bối cảnh tình hình chung của ngành chưa cải thiện. Nhờ giá đậu nành đầu vào thấp hơn cùng kỳ, tốc độ giảm lãi trước thuế thấp hơn doanh thu với mức giảm 2,5% xuống 190 tỷ đồng.

Lãnh đạo Đường Quảng Ngãi cho biết tháng 7 năm nay, Vinasoy sẽ tung ra thêm 2 dòng sản phẩm mới từ sữa các loại hạt (không phải đậu nành). Công ty kỳ vọng doanh thu mảng sữa có nhiều khởi sắc hơn trong nửa sau năm 2024, dựa vào những tín hiệu khởi sắc gần đây.

Nên biết, Đường Quảng Ngãi là công ty mẹ của Công ty CP Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy). Vinasoy hiện đứng đầu ngành hàng sữa đậu nành của thị trường trăm triệu dân với 88,6% thị phần và đứng thứ 2 trong ngành hàng sữa uống liền tại Việt Nam với 16,1% thị phần trong năm 2023 theo thống kê của Nielsen.

Hồi cuối tháng 3, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của QNS, lãnh đạo công ty này cho biết, năm 2023 là một năm khó khăn chung đối với ngành hàng FMCG và ngành sữa, trong đó có Vinasoy.

Theo đó, sản lượng sữa tiêu thụ trong năm 2023 đạt trên 240 triệu lít giảm 9%, doanh thu giảm 7% so với năm 2022. Các sản phẩm mới từng bước được thị trường đón nhận. Một số nhóm sản phẩm ghi nhận tăng trưởng tốt về doanh thu trong dài hạn như Fami Ít đường (tăng 9%), Fami bổ sung hương vị & Fami Go (tăng 52%) và cùng đóng góp khoảng 20% vào doanh thu của Vinasoy.

Theo lãnh đạo QNS, doanh thu xuất khẩu của Vinasoy tăng trưởng liên tục qua các năm; riêng năm 2023, doanh thu xuất khẩu tăng 44% so với năm 2022.

Trong năm 2024, công ty này tiếp tục phát triển, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường xuất khẩu ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ,...

Các sản phẩm của Vinasoy tập trung chủ yếu vảo mảng chính sữa thực vật đóng hộp uống liền. Vậy nên, tiềm năng phát triển rộng ra các dòng sản phẩm từ dinh dưỡng thực vật còn rất lớn.

  • Cùng chuyên mục
Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Ngày 25/6, Quỹ tấm lòng vàng của Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sự kiện - 26/06/2024 14:55

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Để thu hút và kích thích khách du lịch, đặc biệt là khách trong nước đến với TP. Đà Nẵng trong mùa hè, ngành du lịch thành phố đã tung các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách. 

Thị trường - 26/06/2024 14:31

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Hiện Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bản chất vấn đề là thế nào?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 14:02

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Nguyên được bầu giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Sự kiện - 26/06/2024 14:01

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Việc mua, bán công ty chứng khoán vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường khi nhiều công ty đã thay tên đổi chủ thời gian qua.

Tài chính - 26/06/2024 13:02

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả những năm gần đây khởi sắc, riêng năm 2023 lãi tăng 53%. Tập đoàn đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận tiếp tục tăng lên mốc cao mới 733 tỷ đồng.

Tài chính - 26/06/2024 13:01

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng (nhập khẩu 49% nhiên liệu). Vì vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm đầu tư dự án năng lượng mới mà còn giúp chúng ta giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thị trường - 26/06/2024 11:28

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Đà Nẵng, Khánh Hòa sẽ đấu giá loạt khu đất vị trí 'vàng'

Chính quyền Đà Nẵng và Khánh Hòa sẽ đưa ra đấu giá quyền sử dụng loạt khu đất trên địa bàn nhằm xây dựng các công trình dịch vụ, tiện ích, thương mại…

Đầu tư - 26/06/2024 10:21

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng, nhóm cổ phiếu chăn nuôi có thăng hoa?

Giá lợn hơi tăng cao trong thời gian qua và được dự báo sẽ giữ ở mức cao trong dài hạn. Liệu những doanh nghiệp chăn nuôi có được hưởng lợi trong giai đoạn hiện nay?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Giải mã sức hút của 'biểu tượng thịnh vượng' Sun Symphony Residence

Theo nguyên lý "khí gặp gió ắt tán, gặp nước ngăn thì dừng", thế đất "minh đường tụ thủy" tức "trước nhà tụ nước" giúp chiêu vượng khí, rước tài lộc và may mắn. Đây là chuẩn mực phong thủy khiến những dự án BĐS ở trung tâm đô thị hiện đại, soi bóng xuống dòng sông luôn được săn đón.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 10:16

'Đãi cát tìm vàng' trên UpCoM

'Đãi cát tìm vàng' trên UpCoM

Sàn UpCoM đang hội tụ nhiều mã cổ phiếu có lực tăng rất mạnh, đem lại hiệu quả đầu tư tốt. Tuy nhiên, với tính minh bạch không cao, UpCoM là nơi "vàng thau, lẫn lộn", nên nhà đầu tư cần cẩn trọng khi mua cổ phiếu.

Tài chính - 26/06/2024 09:21

Công ty Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn vi phạm về khai thác khoáng sản

Công ty Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn vi phạm về khai thác khoáng sản

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định xử phạt CTCP Khoáng sản và Đầu tư Sài Gòn với tổng số tiền phạt là 300 triệu đồng, do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản.

Pháp luật - 26/06/2024 07:55

Chính phủ đề xuất gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Chính phủ đề xuất gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines

Do tình hình tài chính khó khăn, Chính phủ đề xuất Quốc hội cho gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn với quy mô 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Tài chính - 26/06/2024 07:00

Ấn Độ 'rót' hơn 1,02 tỷ USD vào Việt Nam

Ấn Độ 'rót' hơn 1,02 tỷ USD vào Việt Nam

Đến nay, Ấn Độ đứng thứ 25/146 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 407 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 1,02 tỷ USD. Đối với các nhà đầu tư, tập đoàn lớn của Ấn Độ, Việt Nam đã trở thành đối tác, điểm đến đầu tư quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Đầu tư - 26/06/2024 07:00

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đã đến lúc không thể không sửa đổi Luật 71

Đến nay, qua mười năm thực hiện luật 71, chúng ta đã thấy nhiều bất cập, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu, ngành nông nghiệp vẫn giữ được vai trò "bệ đỡ" của nền kinh tế.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 07:00

'Siêu ứng dụng' iHanoi sắp ra mắt có gì đặc biệt?

'Siêu ứng dụng' iHanoi sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, ứng dụng iHanoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác với cơ quan chính quyền Hà Nội dễ dàng, nhanh chóng và kịp thời hơn; đồng thời cung cấp những thông tin hữu ích tới người dân trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục, môi trường...

Sự kiện - 26/06/2024 06:02