Tháo nút thắt hạ tầng cho Đồng bằng Sông Cửu Long

AN HÒA
07:00 29/04/2023

Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển mới cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Chính vì vậy, thời gian qua các địa phương có đường cao tốc đi qua trong vùng đã "dốc toàn lực" để hoàn thành đúng tiến độ các công việc được giao.

hoang giam 3

Thi công cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh Hoàng Giám

"Chạy đua" với thời gian

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL lên đến hàng trăm ngàn tỷ đồng. Ngay từ đầu năm 2023, Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công.

Dự án có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17 m, tổng chiều dài hơn 109 km, tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài gần 37 km; đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài gần 73km.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn TP. Cần Thơ và 4 tỉnh là: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trong đó, Hậu Giang là địa phương được hưởng lợi nhiều nhất từ tuyến đường này với chiều dài hơn 63km, chiếm 58% toàn dự án.

Ngoài tuyến cao tốc trên, tỉnh Hậu Giang còn được hưởng lợi từ tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sắp được khởi công xây dựng trong năm 2023 này.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí Thư tỉnh ủy Hậu Giang, Trưởng ban chỉ đạo các dự án cao tốc tỉnh Hậu Giang cho biết, khi hai tuyến đường bộ cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành, địa phương sẽ có 100km đường cao tốc đi ngang qua, kết nối thông suốt với các tỉnh thành trong vùng và cả nước. Đặc biệt 2 tuyến đường cao tốc này sẽ giúp tỉnh Hậu Giang vực dậy tiềm năng phát triển các huyện vùng sâu như Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp, tạo ra hành lang phát triển kinh tế mới cho địa phương.

"Các dự án này sẽ đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới, với quyết tâm cao, Hậu Giang huy động cả hệ thống chính trị, nỗ lực hết sức để hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền; phối hợp với Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT) và các địa phương trong triển khai thực hiện dự án", ông Thành nhấn mạnh.

Riêng Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang với chiều dài gần 37km, tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng hơn 54ha với tổng số hộ ảnh hưởng khoảng 638 hộ, kinh phí đền bù dự kiến là 1.124 tỷ đồng. Đến thời điểm này, địa phương đã thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) được trên 50% diện tích.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Việt Trường đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh thủ tục trình cấp thẩm quyền phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung, phấn đấu giao 100% diện tích mặt bằng cho các đơn vị thi công trong Quý II/2023.

Với đoạn qua địa phận tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau có chiều dài hơn 10km, Ban Quản lý dự án của 2 địa phương này cũng cho biết đến nay công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn tất.

Còn Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 188km, đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng - đây là tuyến cao tốc trục ngang trung tâm vùng, kết nối các trục dọc, được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của vùng ĐBSCL.

"Tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL nói chung đặc biệt quan tâm dự án đường bộ cao tốc quan trọng này. Khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ kết nối thông suốt từ khu vực biên giới, giáp Campuchia thuộc tỉnh An Giang đến cảng nước sâu Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng, sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế mới. Cảng Trần Đề không chỉ là cửa ngõ giao thương của vùng mà còn cung cấp dịch vụ logistics cho nước bạn Campuchia, góp phần rất lớn trong tăng thu hút đầu tư tại vùng ĐBSCL", ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kỳ vọng.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 được Trung ương giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng, với 4 dự án thành phần.

Hiện nay tỉnh Sóc Trăng cũng như các địa phương khác có tuyến đường cao tốc đi qua đang "chạy đua" với thời gian thực hiện công tác GPMB, lập thủ tục mời thầu và chuẩn bị nguồn vốn, vật liệu xây dựng, sẵn sàng cho việc thi công dự án này vào giữa năm nay.

cat sang rua xay dung

Sàng rửa cát nhiễm mặn để phục vụ công trình xây dựng cũng là một giải pháp cần nghiên cứu thực hiện để khắc phục tình trạng thiếu cát xây dựng. Ảnh TL

Vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên địa bàn khu vực ĐBSCL đang triển khai đầu tư 8 dự án cao tốc và 5 dự án nâng cấp mở rộng, xây mới các quốc lộ và cầu trên quốc lộ, với tổng mức đầu tư các dự án khoảng 112.600 tỷ đồng.

Từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc sẽ được triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát là rất lớn, khoảng 47,8 triệu m3 và chủ yếu tập trung trong năm 2023 (17,8 triệu m3), năm 2024 (28,4 triệu m3).

Chính phủ đã ban hành các nghị quyết triển khai với một số cơ chế đặc thù trong việc cấp phép, khai thác vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng các dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản đều thiếu cát đắp nền.

Các tỉnh ĐBSCL đã cấp phép 66 giấy phép khai thác cát với tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm (trong đó cát san lấp là 14 triệu m3). Tuy nhiên, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, tổng khối lượng cát đắp nền cho các tuyến cao tốc ĐBSCL khoảng 36 triệu m3. Tuy nhiên, chỉ có tỉnh Đồng Tháp, An Giang dự kiến cung cấp khoảng 3 triệu m3 cát cho 2 dự án thành phần đoạn từ TP. Cần Thơ đến Cà Mau, trên tổng nhu cầu 18,5 triệu m3. Các địa phương còn lại vẫn chưa xác định được nguồn cát cung cấp cho dự án.

Để tháo gỡ khó khăn thiếu cát phục vụ xây dựng đường cao tốc, lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương kiến nghị và đã được Chính phủ cho phép rút ngắn thời gian, thủ tục giao các mỏ cát cho nhà thầu; cấp mới giấy phép khai thác; nâng công suất khai thác mỏ thêm 50%; rà soát, mở các mỏ khai thác mới.

Tại cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương có đường cao tốc đi qua tại ĐBSCL mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao các địa phương đã chủ động phối hợp, tìm giải pháp bảo đảm nguồn cát đắp nền cho các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia với ưu tiên cao nhất.

Theo Thông báo số 88/TB - VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp xây dựng Đề án khai thác thí điểm cát ngoài khơi phục vụ phát triển bền vững kinh tế biển, Phó thủ tướng đã yêu cầu Bộ TN&MT, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng cát biển để thay thế vật liệu xây dựng, san lấp...

Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ làm Tổ trưởng cùng đại diện các Bộ TN&MT, GTVT và chuyên gia trong nước, quốc tế, doanh nghiệp khẩn trương nghiên cứu, đánh giá về yêu cầu kỹ thuật, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn đạt tiêu chuẩn đưa vào công trình xây dựng, đảm bảo hiệu quả kinh tế kỹ thuật, bảo vệ môi trường,…

Bên cạnh khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, một số dự án giao thông cũng gặp khó khăn trong công tác GPMB. Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có công điện gửi UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh.

  • Cùng chuyên mục
Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Sôi động thị trường điện gió ở miền Trung

Các địa phương tại miền Trung đang kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án điện gió, trong xu hướng thị trường năng lượng tái tạo trên toàn quốc đang có chuyển biến tích cực.

Đầu tư - 07/11/2025 15:35

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng gắn tiến độ phát triển nhà ở xã hội vào kịch bản tăng trưởng

Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt về thủ tục hành chính và điều kiện thu nhập để đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội.

Đầu tư - 07/11/2025 10:57

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Thúc đẩy liên kết giữa FDI và doanh nghiệp trong nước: Yêu cầu bức thiết

Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị (về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030) đã nhấn mạnh: "Phát triển mạnh mẽ liên kết giữa khu vực đầu tư nước ngoài với khu vực trong nước, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực nội sinh và sức cạnh tranh của nền kinh tế". Trong 6 năm qua, mặc dù đã có một số chuyển biến tích cực trong việc liên kết FDI với doanh nghiệp trong nước, nhưng kết quả còn cách xa kỳ vọng.

Đầu tư - 07/11/2025 08:50

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Đà Nẵng sẽ trở thành 'phòng thí nghiệm' cho các mô hình tài chính mới

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng xác định sẽ trở thành "phòng thí nghiệm" cho các mô hình tài chính mới, từ tài sản số, tiền số, thanh toán số đến những giải pháp ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo…

Đầu tư - 07/11/2025 06:45

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm trở thành đòn bẩy mới cho Quảng Ninh

Hai tuyến đường sắt trọng điểm sẽ trở thành đòn bẩy để Quảng Ninh phát triển bền vững, hiện đại và liên kết vùng.

Đầu tư - 07/11/2025 06:45

Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng

Kết nối chính sách, công nghệ, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng

"Tuần lễ năng lượng Việt Nam 2025 là một sự kiện đang đi đúng định hướng của các Nghị quyết quan trọng của Việt Nam, khi đặt trọng tâm vào việc kết nối chính sách - công nghệ - đầu tư, thúc đẩy hợp tác giữa khu vực quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp", ông Trịnh Quốc Vũ Phó Cục trưởng Cục Điện lực, Bộ Công Thương cho biết.

Công nghệ - 06/11/2025 15:52

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai tìm nhà đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - giai đoạn 1 (trên địa bàn Gia Lai) có tổng vốn đầu tư hơn 48.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm.

Đầu tư - 06/11/2025 12:46

Đề xuất loạt dự án tỷ USD tại miền Trung, tiềm lực của SK thế nào ?

Đề xuất loạt dự án tỷ USD tại miền Trung, tiềm lực của SK thế nào ?

SK – Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc, tổng doanh thu năm 2024 đạt hơn 150 tỷ USD, doanh nghiệp này hiện đang đầu tư hơn 3,5 tỷ USD vào Việt Nam.

Đầu tư - 06/11/2025 11:44

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 31,5 tỷ USD

Thu hút FDI 10 tháng đạt hơn 31,5 tỷ USD

Theo số liệu Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Vốn thực hiện cũng ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.

Đầu tư - 06/11/2025 11:10

TP.HCM sắp có trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD

TP.HCM sắp có trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Accelerated Infrastructure Capital (AIC) và VietinBank, phát triển dự án trung tâm dữ liệu 2 tỷ USD tại KCN Tân Phú Trung (TP. HCM).

Đầu tư - 06/11/2025 10:27

Hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng

Hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết, đến nay đã có hơn 40 tổ chức, doanh nghiệp quan tâm trở thành thành viên Trung tâm tài chính quốc tế, trong đó có các đối tác đến từ châu Âu.

Đầu tư - 06/11/2025 08:46

Chứng khoán biến động, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?

Chứng khoán biến động, đâu là chiến lược đầu tư phù hợp?

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn đầu tư tự thân, qua quỹ mở, hay quỹ ETF sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của nhà đầu tư cá nhân.

Đầu tư - 06/11/2025 07:00

InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

InvestingPro và Dragon Capital chính thức hợp tác phân phối chứng chỉ quỹ mở

Kể từ ngày 5/11/2025, nhà đầu tư có thể chính thức giao dịch quỹ mở Dragon Capital trên nền tảng InvestingPro - Đại lý phân phối chứng chỉ quỹ mở hàng đầu Việt Nam.

Đầu tư - 05/11/2025 16:36

Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam

Tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản công bố khoản vay bền vững đầu tiên cho liên doanh lúa gạo tại Việt Nam

Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) vừa ký kết thỏa thuận khoản vay liên kết bền vững tại TP.HCM với Angimex-Kitoku, công ty liên doanh Việt Nam - Nhật Bản chuyên về trồng trọt, sản xuất và chế biến lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Đầu tư - 05/11/2025 14:55

Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ

Nâng tầm quan hệ đối tác Huế - Thụy Sĩ

UBND TP. Huế và Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, giao lưu văn hóa.

Đầu tư - 05/11/2025 14:52

Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An

Phú Vinh muốn làm nhà ở xã hội hơn 1.000 tỷ tại Nghệ An

Nhà ở xã hội Bình Minh tại phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An dự kiến được xây dựng trên diện tích đất khoảng 3,69 ha, với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 05/11/2025 14:45