Thaco đề xuất bỏ vốn hoàn thiện dự án nạo vét cảng Kỳ Hà giai đoạn 2

Nhàđầutư
Thaco đề xuất được thực hiện nạo vét luồng Kỳ Hà đạt độ sâu tối thiểu -9,3m đảm bảo tiếp nhận tàu 30.000DWT giảm tải bằng nguồn vốn của Thaco. Đồng thời, cam kết không đề nghị nhà nước hoàn lại nguồn vốn đã đầu tư dự án và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao tuyến luồng lại cho nhà nước.
THÀNH VÂN
11, Tháng 04, 2024 | 07:57

Nhàđầutư
Thaco đề xuất được thực hiện nạo vét luồng Kỳ Hà đạt độ sâu tối thiểu -9,3m đảm bảo tiếp nhận tàu 30.000DWT giảm tải bằng nguồn vốn của Thaco. Đồng thời, cam kết không đề nghị nhà nước hoàn lại nguồn vốn đã đầu tư dự án và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao tuyến luồng lại cho nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có tờ trình gửi Ban cán sự đảng UBND tỉnh về việc đề xuất thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) và cho phép Thaco thực hiện dự án Nạo vét tăng sâu luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m.

Theo đó, công trình Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) do Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông là đơn vị nhận nhiệm vụ ủy thác quản lý dự án.

Công trình này do Liên danh nhà thầu CTCP Xây dựng và Thương mại Quê Hương - Công ty TNHH Khánh Giang - Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh thực hiện.

Công trình được khởi công vào tháng 11/2018 (thời gian thi công là 150 ngày kể từ ngày khởi công) nhưng do tồn tại một số vướng mắc nên UBND tỉnh thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án đến năm 2023.

Tuy nhiên, do vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng và các bên liên quan không thể thương thảo được một số nội dung để tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây lắp nên chủ đầu tư đã ban hành các quyết định chấm dứt hợp đồng liên danh nhà thầu. 

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2022-8-28-131385-_tnb-48367-02

Thaco đề xuất bỏ vốn hoàn thiện dự án nạo vét cảng Kỳ Hà giai đoạn 2. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) đã dừng thi công dở dang từ tháng 6/2022 (đạt độ sâu khoảng -8,5m đến -10m), sau thời gian dừng thi công nhiều vị trí tuyến luồng đã bị bồi lấp nghiêm trọng (một số đoạn đến nay chỉ đạt độ sâu -8m).

Điều này không đảm bảo độ sâu cho tàu có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa ra vào bến cảng Chu Lai, ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải, logistics và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong thời gian nghiên cứu phương án tiếp tục đầu tư nạo vét, vận hành tuyến luồng khi nhu cầu sử dụng tuyến luồng khá cấp bách hiện nay từ các nguồn đầu tư khác từ ngân sách nhà nước, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp nhận được đề xuất của CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco).

Theo đó, Thaco đề xuất phương án thực hiện dự án nạo vét tăng sâu tuyến luồng để đáp ứng nhu cầu vận tải tối thiểu. Cụ thể, Thaco sẽ nạo vét bồi lắng trong quá trình dừng thi công và thực hiện nạo vét luồng Kỳ Hà đạt độ sâu tối thiểu -9,3m đảm bảo tiếp nhận tàu 30.000DWT giảm tải bằng nguồn vốn của Thaco.

Doanh nghiệp này cam kết không đề nghị nhà nước hoàn lại nguồn vốn đã đầu tư dự án và sau khi hoàn thành sẽ bàn giao tuyến luồng lại cho nhà nước sở hữu, quản lý, sử dụng.

Sau khi xem xét các nội dung trên, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp xét thấy đề nghị của Thaco là phù hợp, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư so với các hình thức đầu tư khác (đầu tư công, đầu tư theo hình thức PPP...), kịp thời đáp ứng thời gian thi công nạo vét (dự kiến tháng 5/2024 đến 8/2024); đặc biệt là phải thi công ngay trước mùa mưa bão sắp tới.

Để tránh xảy ra thêm các khó khăn vướng mắc trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét cho chủ trương dừng thực hiện dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2).

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất đề xuất của Thaco và cho phép báo cáo Bộ GTVT xem xét thống nhất chủ trương cho Thaco thực hiện dự án Nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu đến -9,3m bằng nguồn vốn của Thaco.   

Cảng Kỳ Hà là cảng tổng hợp địa phương có 3 khu bến: Khu bến cảng Kỳ Hà, khu bến cảng Tam Hiệp (nay là khu bến cảng Chu Lai) và khu bến cảng gas của Công ty liên doanh khi đốt Đà Nẵng.

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) thực hiện từ năm 2017-2020 với tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và ngân sách tỉnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ