Sức bật cho doanh nghiệp từ thách thức COVID-19

Nhàđầutư
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết dịch bệch COVID-19 đã tạo ra những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, bởi chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.
THANH HƯƠNG
12, Tháng 12, 2020 | 17:29

Nhàđầutư
Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết dịch bệch COVID-19 đã tạo ra những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, bởi chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.

20201212_165616

 

Ngày 12/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Tiêu dùng Việt Nam và Lễ Công bố & Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng năm 2020 được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2020.

Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công thương), Cục xuất nhập khẩu, Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), Liên hiệp Các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam… cùng đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, và đại diện 200 doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam.

Tin Dùng Việt Nam là chương trình tập trung vào ngành hàng tiêu dùng, theo sát nhịp sống thị trường tiêu dùng Việt Nam; cập nhật và phản ánh thông tin mang tính hiện trạng và xu hướng tiêu dùng; kết nối tạo sự thông hiểu & sẻ chia giá trị giữa nhà sản xuất & người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển bền vững ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam, hướng đến đạt được những giá trị kinh tế và nhân văn.

Chủ đề trọng tâm của chương trình này là “Lửa thử vàng – Thách thức tạo sức bật” nên tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch Covid-19 để vươn lên, tìm kiếm cơ hội mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các thương hiệu doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả…

20201212_152508

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom chia sẻ tại buổi lễ.

Vinh danh TOP 100 sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2020

COVID-19 là một thảm họa ập đến không báo trước, một kẻ thù giấu mặt và hầu như mọi nền kinh tế và ngành nghề đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT), chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Còn theo đánh giá của CBRE Việt Nam, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021. 

Ở một góc độ khác, dịch bệnh được cho là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những doanh nghiệp có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.

Thách thức sẽ tạo sức bật cho các doanh nghiệp nắm bắt xu thế tốt, cung cấp đủ hàng hóa tới các kênh để có thể đáp ứng người tiêu dùng, không ngừng tuyên truyền các thông điệp an toàn tới nhân viên, khách hàng và cộng đồng. Giai đoạn hiện tại và sắp tới, một nhà bán lẻ thành công sẽ là doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất, không chỉ thanh toán tiện lợi mà còn phải theo hướng “không có sự tiếp xúc”.

Trong suốt 10 tháng từ tháng 1/2020 đến 11/2020, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 6 nhóm ngành chính như sau gồm: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Nhóm Thực phẩm, đồ uống và dịch vụ bán lẻ; Nhóm Sản phẩm gia dụng – nội ngoại thất; Nhóm Chăm sóc sức khoẻ - làm đẹp; Nhóm Du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản; Nhóm Giáo dục, công nghệ, viễn thông.

Từ đó, chương trình Tin Dùng Việt Nam 2020 đã tiến hành vinh danh 100 thương hiệu sản phẩm - dịch vụ xuất sắc vượt qua hàng nghìn đề cử trong suốt 10 tháng khảo sát.

20201212_163818

Tọa đàm truyền thông với chủ đề “Thế giới mới & Xu hướng tiêu dùng mới”.

Cú huých từ COVID-19

Cũng trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng năm 2020, đã diễn ra Tọa đàm truyền thông với chủ đề “Thế giới mới & Xu hướng tiêu dùng mới”, với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Quang Minh, Phó TGĐ Napas; Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietinBank; Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Tập đoàn Tân Long; Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam; Ông Võ Văn Khang, Phó TGĐ Tập đoàn Hưng Thịnh; Ông Hoàng Chương, Giám đốc điều hành miền Bắc Masan MeatLife.

Tại tọa đàm, ông Trử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, nhấn mạnh: “Dịch bệnh tạo ra rủi ro hệ thống tác động lên toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ. Do ảnh hưởng của đại dịch, khó khăn đang bao trùm, nhưng không phải cơ hội hoàn toàn biến mất và không phải các nhà bán lẻ nào cũng gặp khó khăn như nhau. Theo nghiên cứu của nền tảng tiếp thị di động Adtima: Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác...” 

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Nguyễn Quang Minh, Phó TGĐ Napas cho rằng COVID-19 gây ra khó khăn cho mọi miền kinh tế, đối với Việt Nam bên cạnh thách thức thì đây cũng có thể xem là cơ hội. Trong lĩnh vực thanh toán, Napas đã nhìn thấy xu hướng ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Công Quỳnh Lân-Phó TGĐ Ngân hàng VietinBank chia sẻ thêm, trong thời gian dịch bệnh hoành hành, lượng đăng ký Internet banking của ngân hàng này cũng đã tăng vượt bậc, việc này đã giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian cũng như đảm bảo được an toàn sức khỏe khi thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra chương trình, đại diện người tiêu dùng cũng chia sẻ, xu hướng tiêu dùng đã dịch chuyển sang các nhà bán lẻ không có thương hiệu, doanh nghiệp chiết khấu và các doanh nghiệp kinh doanh online. Doanh nghiệp nào đã chuyển đổi số trước giai đoạn dịch cũng có lợi thế cho quá trình xử lý kinh doanh nhanh và tinh gọn hơn. Điều này có khả năng tạo ra sự “dịch chuyển” trong niềm tin của người tiêu dùng. Giao tiếp với khách hàng cũng sẽ phải tăng cường qua các nội dung số.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ