Cuộc chiến thương mại điện tử tại Đông Nam Á
Indonesia được cho là thị trường mới nổi hứa hẹn nhất trong khu vực, nơi sự cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ diễn ra khốc liệt. Gã khổng lồ Amazon cũng bắt đầu tiếp cận thị trường Đông Nam Á.
Lazada, sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á của Alibaba, lẽ ra hưởng lợi khi đại dịch Covid-19 tấn công Singapore vào tháng 4. Thế nhưng khi quốc đảo này phong tỏa, Lazada lại không thể nào đáp ứng được nhu cầu từ người tiêu dùng, buộc phải cắt giảm số lượng hàng hóa bán trực tuyến và giới hạn mỗi người chỉ mua 35 sản phẩm.
“Lazada hạn chế nguồn cung và giảm lượng hàng hóa ngay khi người tiêu dùng cần mua nhất”, lãnh đạo một quỹ mạo hiểm có tiếng tại Singapore đang đầu tư thương mại điện tử cho biết. "Mọi người phải tranh giành nhau từng suất hàng, khiến họ tức giận".
“Tôi không thấy Alibaba có hành động tương tự tại Trung Quốc", người này cho biết thêm.
Tháng 6, Pierre Poignant, giám đốc điều hành của Lazada, được thay thế. Người đương nhiệm Chun Li là lãnh đạo thứ tư của Lazada chỉ trong hơn hai năm. Việc cải tổ là tín hiệu đáng ngại nhất của công ty 8 năm tuổi được Alibaba mua lại từ Rocket Internet, trụ sở Berlin, Đức, và các nhà đầu tư khác, bao gồm Tesco, vào năm 2016.
Vào thời điểm đạt thỏa thuận mua bán, dường như đây chỉ là nhiệm vụ đơn giản: mang lại thành công cho Alibaba tại thị trường Đông Nam Á, nơi Amazon chưa có tiến triển đáng kể nào, như ở thị trường Trung Quốc.
Nhưng sau khi bơm ít nhất 4 tỷ USD vào Lazada, trở thành một trong những khoản đầu tư mạo hiểm kém nhất ở nước ngoài, Alibaba vẫn chưa tìm được con đường chiến thắng. Trong báo cáo thường niên năm nay, Alibaba cảnh báo Lazada là một trong những công ty dự kiến "có tác động tiêu cực đến kết quả tài chính của tập đoàn ít nhất là trong ngắn hạn".
Trên thực tế, Lazada dường như đang tụt lại phía sau đối thủ lớn nhất Shopee ở một số, nếu không nói là tất cả thị trường trọng điểm.

Một kho hàng của Lazada tại Depok, phía nam thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh: Reuters
Theo nghiên cứu từ iPrice Group, App Annie và SameWeb, Shopee đã vượt Lazada trở thành ứng dụng mua sắm trực tuyến được sử dụng nhiều nhất năm 2019 tại Đông Nam Á, được tải xuống thường xuyên hơn trong năm tính đến tháng 5 tại 6 quốc gia hai công ty cùng hoạt động là Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Singapore.
Tại hai thị trường lớn nhất là Indonesia và Việt Nam, trong tháng 5, Shopee có lượng người dùng theo tháng lớn hơn Lazada. Simon Wintels, nhà phân tích của McKinsey nhận định “có thể nhìn thấy rõ sự lớn mạnh của Shopee. Lazada từng lớn hơn đáng kể hồi 4 năm trước".
Trong thông báo gần đây, Lazada cho biết có hơn 70 triệu người dùng trên nền tảng của họ tại 6 quốc gia trong 12 tháng tính đến tháng 3. "Số lần tải ứng dụng và lưu lượng truy cập không phải là số liệu được nhà đầu tư công nhận cũng không phải là trọng tâm của chúng tôi”.
Công ty mẹ của Shopee là Sea Group, trị giá 50 tỷ USD có trụ sở Singapore, tập đoàn kinh doanh trò chơi và thương mại điện tử. Tencent, đối thủ của Alibaba tại Trung Quốc cũng sở hữu cổ phần đáng kể ở Sea Group. Năm ngoái, Shopee có hơn 1,2 tỷ đơn hàng, trị giá 17,6 tỷ USD nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng này cũng được tác động một phần từ các khoản trợ giá.
Trong báo cáo thường niên, Sea Group, ghi nhận khoản lỗ 1,45 tỷ USD năm 2019 và cảnh báo "doanh thu từ Shopee không thể bù đắp được những chi phí hoạt động cơ bản, khiến công ty phải chịu thua lỗ trong tương lai gần”.
Không nơi nào có trận chiến tốn kém này khốc liệt như Indonesia, thị trường mới nổi hứa hẹn nhất trong khu vực, với dân số 267 triệu người và thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,6 lần Ấn Độ.
Tại đây, Lazada nhận ra rằng họ không chỉ cạnh tranh với Shopee mà còn cả ứng dụng mua sắm trực tuyến địa phương Tokopedia, được hỗ trợ bởi Alibaba và cả SoftBank. Đối thủ tiếp theo là Bukalapak.
Các ứng dụng có lượt tải nhiều nhất qua Google Play và App Store tại 6 nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam giai đoạn tháng 6/2019 - tháng 5/2020. Nguồn: App Annie.
Các nhà phân tích tin rằng hợp nhất là điều không thể tránh khỏi. Một lựa chọn là sáp nhập giữa Lazada và Tokopedia vì có chung nhà đầu tư Alibaba.
Thay vì trở thành một người chơi đáng gờm nhất "Lazada lại là mục tiêu mua lại tiềm năng nhất", ông Paul McKenzie, nhà phân tích của CLSA, cho biết. "Đến năm 2023, Shopee... và Tokopedia sẽ chiếm 2/3 thị trường.
Một vấn đề là khó khăn trong việc triển khai mô hình của Lazada, tương tự Alibaba và Amazon tập trung vào dịch vụ khách hàng chất lượng cao và vận hành dịch vụ hậu cần riêng.
Willada Cuaca, sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm East Ventures, đầu tư vào Tokopedia, cho biết Lazada luôn là đối thủ nặng ký hàng đầu. Họ luôn tự làm mọi thứ - như sở hữu nhà kho riêng. Ngược lại, Shopee và Tokopedia chỉ đơn giản là thị trường trực tuyến nơi các doanh nghiệp nhỏ trưng bày hàng hóa của họ và chủ động giao hàng.
Để giành lại khách hàng, Lazada đang tìm cách tận dụng công nghệ của Alibaba. Lucy Peng, chủ tịch Lazada, đồng thời là người đồng sáng lập của Alibaba, cho biết tập đoàn này sẽ cải tiến nền tảng kỹ thuật số như hợp nhất mua sắm với giải trí và trải nghiệm xã hội bao gồm kinh doanh trực tuyến.
Tuy nhiên, việc phụ thuộc nhiều vào Alibaba cũng tạo nên những khó khăn nhất định. Khách hàng ở Đông Nam Á nhận thấy Lazada là công ty nước ngoài, đầu tiên là người Đức và bây giờ là người Trung Quốc, so với Shopee, doanh nghiệp vốn ưu tiên tuyển dụng người lao động địa phương.
Taohai Lin, nhà phân tích bán lẻ và tiêu dùng tại Fitch Solutions, chia sẻ quản lý cấp trên và cấp trung của Lazada - ít nhất là đối với vai trò công nghệ - có vẻ như thiên về nhân lực từ Trung Quốc, vốn không quen thuộc với khu vực.
Cuộc cạnh tranh có vẻ sẽ trở nên khốc liệt hơn.
Các nhà đầu tư và các đối thủ đang chuẩn bị ứng phó với Amazon, công ty đã hoạt động tại Singapore, để tiếp tục phát triển trong khu vực. Trong khi đó, Tokopedia đang kêu gọi ít nhất 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư.
“Nếu phải hậu thuẫn một công ty nào đó, tôi sẽ chọn Tokopedia. Tokopedia có mô hình của Taobao (người tiêu dùng đến người tiêu dùng) trong khi Lazada bắt đầu với mô hình 'từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng' giống như T-Mall. Như vậy là không hợp thời bởi nó quá phức tạp đối với Indonesia”, Yinglan Tan, người sáng lập Insignia Ventures Partners tại Singapore, chia sẻ.
(Theo NDH/FT)
- Cùng chuyên mục
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
FPT hợp tác với 2 tập đoàn tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới
Tập đoàn FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản.
Công nghệ - 22/04/2025 11:51
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Nam 'mắc cạn' vì mặt bằng
-
5
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago