Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba lập kỷ lục doanh thu với 56 tỷ USD trong lễ mua sắm Ngày Độc thân
Tính đến 0h30 sáng 11/11 (theo giờ Bắc Kinh), Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa trên các nền tảng do Alibaba Group Holding vận hành, đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,42 tỷ USD). Đây là con số thống kê kể từ khi sự kiện mua sắm bắt đầu vào ngày 1/11.
Tờ South China Morning Post đưa tin, tính đến 0h30 sáng 11/11 (theo giờ Bắc Kinh), Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng do Alibaba Group Holding vận hành, một con số thể hiện tổng giá trị đơn đặt hàng trên các nền tảng mua sắm của Alibaba, đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,42 tỷ USD).
Đây là con số thống kê kể từ khi sự kiện mua sắm bắt đầu vào ngày 1/11. Con số này cao hơn 268,4 tỷ nhân dân tệ của GMV Alibaba được ghi nhận vào năm ngoái trong khoảng thời gian 24 giờ vào Ngày Độc thân.
Ngày Độc thân thường là một sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới kéo dài 24 giờ ở Trung Quốc chứng kiến những đợt giảm giá lớn trên hàng triệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử do Alibaba, JD.com và những người chơi khác điều hành. Doanh thu của ngày lễ này cao hơn ngày Black Friday và ngày Cyber Monday ở Hoa Kỳ cộng lại.

Alibaba tổ chức dạ tiệc Ngày Độc thân thường niên lần thứ 6 tại Nhà thi đấu Mercedes-Benz ở Thượng Hải. Ảnh: Alibaba
Lễ mua sắm Ngày Độc thân được biết đến với mức giảm giá mạnh đối với mọi thứ từ nhu yếu phẩm hàng ngày đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả căn hộ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã chứng kiến nhiều chi tiêu trực tuyến hơn, do đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Ông Siraj Sirajuddeen, Giám đốc điều hành thị trường tại Accenture nhận định, COVID-19 đã có tác động sâu sắc đến tất cả các khía cạn cuộc sống của người tiêu dùng đến mức các quy tắc của thị trường đã thay đổi nhanh hơn nhiều so với dự đoán.
“Những thay đổi này đang có tác động lớn đến hành vi mua sắm. Chúng tôi đang thấy kỹ thuật số trở thành lĩnh vực chính ở một số thị trường Châu Á - Thái Bình Dương", ông nói.
Mặc dù Ngày Độc thân khởi đầu chỉ là một lễ hội mua sắm với nhiều chương trình giảm giá mạnh, nhưng giờ đây nó đã trở nên nổi tiếng với cả chủ nghĩa tiêu dùng và giải trí nhờ một buổi dạ tiệc hàng năm do Alibaba tổ chức.
Năm nay cũng là lần đầu tiên Alibaba thiết lập thời hạn bán hàng sớm kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3/11. Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết nó được thiết kế để giúp các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ tham gia sự kiện này. Sự kiện chính vào ngày 11/11 vẫn giữ nguyên, bắt đầu ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm.
Trước các đợt mua sắm chính thức, Alibaba đã có hai đợt bán trước trong năm nay, từ ngày 21 đến 31/10 và ngày 4 đến 10/11. Trong thời gian này, người tiêu dùng có thể thanh toán cho sản phẩm và hoàn tất việc mua hàng trong thời gian bán hàng thực tế.
Theo Alibaba, số giao dịch mỗi giây cũng đạt mức cao nhất là 583.000 trong năm nay. Vào thời điểm sự kiện chính bắt đầu vào ngày 11/11, Alibaba cũng đã có hơn 500 triệu người chơi trò chơi nhỏ trên Taobao được thiết kế để thu hút người mua hàng quay lại ứng dụng để chăm sóc một con mèo ảo để đổi lấy các ưu đãi.

Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm Ngày Độc thân lần thứ 12 vào đêm ngày 10 tháng 11 trước khi sự kiện chính bắt đầu lúc nửa đêm. Ảnh: Minghe Hu
Ngày Độc thân gắn liền nhất với các nền tảng Alibaba như Taobao và Tmall, nhưng nhiều nền tảng thương mại điện tử khác đã tham gia kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2009. Năm nay, JD.com, Suning.com và Vipshop, cũng như các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou, đều đã thông báo kế hoạch tham gia. Sau khi bán hàng bắt đầu vào ngày 1/11, Alibaba cho biết 100 thương hiệu đã thu về 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong 111 phút.
JD.com, đối thủ lớn nhất của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, cho biết doanh số bán hàng vào ngày 1/11 của họ cao hơn 90% so với cùng ngày năm ngoái. Công ty cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ đạt 200 tỷ nhân dân tệ trong 10 phút đầu tiên của ngày 11/11.
Đây cũng là Ngày Độc thân đầu tiên kể từ khi thương mại điện tử phát trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nó đã trở thành một cách mới để trải nghiệm sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.
Taobao Live, nền tảng phát trực tiếp cho người bán trên Thị trường Taobao của Alibaba, cho biết họ đã đạt 7,5 tỷ USD giao dịch trong 30 phút đầu tiên trong chiến dịch bán trước của gã khổng lồ thương mại điện tử vào ngày 21/10.
Thương mại điện tử đã tăng mạnh ở Trung Quốc trong năm nay khi đại dịch COVID-19 khiến người mua hàng ở nhà. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 5,15 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Cùng chuyên mục
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
Nhiều 'ông lớn' bắt tay làm mạng Blockchain của người Việt
Không chỉ là một công nghệ, mạng Blockchain "make in Việt Nam" sẽ là hạ tầng số phi tập trung cho dữ liệu công, dịch vụ công, tài chính số và các ứng dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) cho kinh tế số Việt Nam.
Công nghệ - 06/05/2025 14:16
FPT hợp tác với các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trước sự chứng kiến của 2 Thủ tướng
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản đang có hợp tác chặt chẽ và cần bổ khuyết chính nguồn nhân lực tài năng, trẻ và đầy khát vọng.
Công nghệ - 29/04/2025 10:21
Đà Nẵng 'bắt tay' với hai ông lớn công nghệ về bán dẫn, AI
TP. Đà Nẵng công nhận CTCP FPT và Công ty TNHH Công nghệ Marvell Việt Nam là đối tác chiến lược trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI).
Công nghệ - 26/04/2025 17:40
CEO FPT chia sẻ 3 nguyên tắc triển khai ESG
CEO FPT Nguyễn Văn Khoa đã có những chia sẻ về thực tiễn quản trị không hình thức tại FPT.
Công nghệ - 25/04/2025 19:20
FPT hợp tác với 2 tập đoàn tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới
Tập đoàn FPT công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn SBI Holdings - hai tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Nhật Bản.
Công nghệ - 22/04/2025 11:51
Chính thức vận hành tuyến cáp quang có dung lượng lớn nhất Việt Nam
Tuyến cáp quang biển Asia Direct Cable (ADC) có dung lượng lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư 290 triệu USD vừa được Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks) đưa vào vận hành.
Công nghệ - 16/04/2025 18:28
GSMA ghi nhận tiếng nói của Việt Nam và Viettel trong ngành di động toàn cầu
Ông Julian Gorman, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Hiêp hội di động toàn cầu (GSMA) cho rằng, tiếng nói của Việt Nam và Viettel xứng đáng được lớn hơn trong ngành công nghiệp di động thế giới…
Công nghệ - 16/04/2025 13:01
FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB Chelsea
Không còn là đồn đoán, FPT chính thức trở thành đối tác chuyển đối số toàn cầu của CLB Chelsea. Giá trị thương vụ được cho là ở mức hàng chục triệu Bảng Anh/năm.
Công nghệ - 10/04/2025 13:59
Doanh nghiệp kêu quy định chặt, ngay Amazon hay Tesla cũng khó IPO ở Việt Nam
Để đáp ứng nhu cầu vốn, IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngay cả Tesla của Elon Musk hay "ông lớn" Amazon nếu khởi nghiệp ở Việt Nam cũng khó có cơ hội niêm yết, kêu gọi vốn.
Công nghệ - 31/03/2025 11:53
Hợp tác công tư trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
Trung tâm Ươm tạo và phát triển bán dẫn (VSIC) và Không gian ươm tạo startup về bán dẫn FPT-ALCHIP là mô hình hiện thực hóa chủ trương hợp tác công tư của Đảng, Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.
Công nghệ - 28/03/2025 16:44
Huế cùng với Tập đoàn FPT phối hợp phát triển chuyển đổi số
TP. Huế vừa làm việc với tập đoàn FPT về các nội dung liên về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Công nghệ - 28/03/2025 16:06
Công nghệ cao là động lực tăng trưởng mới cho 25 năm tới
Trong bối cảnh Mỹ hạn chế công nghệ bán dẫn từ Trung Quốc, đại diện UOB cho rằng, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội lớn thu hút FDI vào lĩnh vực này - công nghệ cao sẽ chính là động lực tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2025 - 2050.
Công nghệ - 27/03/2025 16:47
FPT muốn mở rộng hợp tác lĩnh vực bán dẫn ở Hàn Quốc
Lãnh đạo TP. Yongin, thành phố đang được chính phủ Hàn Quốc chú trọng đầu tư phát triển công nghệ, vừa có buổi gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc để bàn việc hợp tác đầu tư.
Công nghệ - 26/03/2025 17:02
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Thuận An được cựu Trợ lý Chủ tịch Quốc hội móc nối, tác động để thắng thầu ra sao?
-
2
Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái hưởng lợi 900 triệu, nộp khắc phục 8 tỷ đồng trong vụ Thuận An
-
3
Vụ Tập đoàn Thuận An: Nguyễn Duy Hưng hưởng lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng
-
4
Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An
-
5
Tổng Bí thư Tô Lâm: Doanh nhân phải thực sự trở thành 'chiến sỹ' trên mặt trận kinh tế
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago