Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba lập kỷ lục doanh thu với 56 tỷ USD trong lễ mua sắm Ngày Độc thân
Tính đến 0h30 sáng 11/11 (theo giờ Bắc Kinh), Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa trên các nền tảng do Alibaba Group Holding vận hành, đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,42 tỷ USD). Đây là con số thống kê kể từ khi sự kiện mua sắm bắt đầu vào ngày 1/11.
Tờ South China Morning Post đưa tin, tính đến 0h30 sáng 11/11 (theo giờ Bắc Kinh), Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) trên các nền tảng do Alibaba Group Holding vận hành, một con số thể hiện tổng giá trị đơn đặt hàng trên các nền tảng mua sắm của Alibaba, đã vượt qua 372,3 tỷ nhân dân tệ (56,42 tỷ USD).
Đây là con số thống kê kể từ khi sự kiện mua sắm bắt đầu vào ngày 1/11. Con số này cao hơn 268,4 tỷ nhân dân tệ của GMV Alibaba được ghi nhận vào năm ngoái trong khoảng thời gian 24 giờ vào Ngày Độc thân.
Ngày Độc thân thường là một sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới kéo dài 24 giờ ở Trung Quốc chứng kiến những đợt giảm giá lớn trên hàng triệu sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử do Alibaba, JD.com và những người chơi khác điều hành. Doanh thu của ngày lễ này cao hơn ngày Black Friday và ngày Cyber Monday ở Hoa Kỳ cộng lại.

Alibaba tổ chức dạ tiệc Ngày Độc thân thường niên lần thứ 6 tại Nhà thi đấu Mercedes-Benz ở Thượng Hải. Ảnh: Alibaba
Lễ mua sắm Ngày Độc thân được biết đến với mức giảm giá mạnh đối với mọi thứ từ nhu yếu phẩm hàng ngày đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả căn hộ. Trước đó, Trung Quốc cũng đã chứng kiến nhiều chi tiêu trực tuyến hơn, do đại dịch COVID-19 đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng.
Ông Siraj Sirajuddeen, Giám đốc điều hành thị trường tại Accenture nhận định, COVID-19 đã có tác động sâu sắc đến tất cả các khía cạn cuộc sống của người tiêu dùng đến mức các quy tắc của thị trường đã thay đổi nhanh hơn nhiều so với dự đoán.
“Những thay đổi này đang có tác động lớn đến hành vi mua sắm. Chúng tôi đang thấy kỹ thuật số trở thành lĩnh vực chính ở một số thị trường Châu Á - Thái Bình Dương", ông nói.
Mặc dù Ngày Độc thân khởi đầu chỉ là một lễ hội mua sắm với nhiều chương trình giảm giá mạnh, nhưng giờ đây nó đã trở nên nổi tiếng với cả chủ nghĩa tiêu dùng và giải trí nhờ một buổi dạ tiệc hàng năm do Alibaba tổ chức.
Năm nay cũng là lần đầu tiên Alibaba thiết lập thời hạn bán hàng sớm kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3/11. Gã khổng lồ thương mại điện tử cho biết nó được thiết kế để giúp các thương hiệu mới và các doanh nghiệp nhỏ tham gia sự kiện này. Sự kiện chính vào ngày 11/11 vẫn giữ nguyên, bắt đầu ngay khi đồng hồ điểm nửa đêm.
Trước các đợt mua sắm chính thức, Alibaba đã có hai đợt bán trước trong năm nay, từ ngày 21 đến 31/10 và ngày 4 đến 10/11. Trong thời gian này, người tiêu dùng có thể thanh toán cho sản phẩm và hoàn tất việc mua hàng trong thời gian bán hàng thực tế.
Theo Alibaba, số giao dịch mỗi giây cũng đạt mức cao nhất là 583.000 trong năm nay. Vào thời điểm sự kiện chính bắt đầu vào ngày 11/11, Alibaba cũng đã có hơn 500 triệu người chơi trò chơi nhỏ trên Taobao được thiết kế để thu hút người mua hàng quay lại ứng dụng để chăm sóc một con mèo ảo để đổi lấy các ưu đãi.

Alibaba tổ chức lễ hội mua sắm Ngày Độc thân lần thứ 12 vào đêm ngày 10 tháng 11 trước khi sự kiện chính bắt đầu lúc nửa đêm. Ảnh: Minghe Hu
Ngày Độc thân gắn liền nhất với các nền tảng Alibaba như Taobao và Tmall, nhưng nhiều nền tảng thương mại điện tử khác đã tham gia kể từ khi nó bắt đầu vào năm 2009. Năm nay, JD.com, Suning.com và Vipshop, cũng như các nền tảng video ngắn Douyin và Kuaishou, đều đã thông báo kế hoạch tham gia. Sau khi bán hàng bắt đầu vào ngày 1/11, Alibaba cho biết 100 thương hiệu đã thu về 100 triệu nhân dân tệ chỉ trong 111 phút.
JD.com, đối thủ lớn nhất của Alibaba, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, cho biết doanh số bán hàng vào ngày 1/11 của họ cao hơn 90% so với cùng ngày năm ngoái. Công ty cho biết khối lượng giao dịch trên nền tảng của họ đạt 200 tỷ nhân dân tệ trong 10 phút đầu tiên của ngày 11/11.
Đây cũng là Ngày Độc thân đầu tiên kể từ khi thương mại điện tử phát trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nó đã trở thành một cách mới để trải nghiệm sản phẩm trực tuyến trước khi mua hàng.
Taobao Live, nền tảng phát trực tiếp cho người bán trên Thị trường Taobao của Alibaba, cho biết họ đã đạt 7,5 tỷ USD giao dịch trong 30 phút đầu tiên trong chiến dịch bán trước của gã khổng lồ thương mại điện tử vào ngày 21/10.
Thương mại điện tử đã tăng mạnh ở Trung Quốc trong năm nay khi đại dịch COVID-19 khiến người mua hàng ở nhà. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 5,15 nghìn tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Cùng chuyên mục
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
'Số hoá' vàng, khi vàng thỏi được giao dịch như tiền điện tử
Hội đồng Vàng thế giới vừa đề xuất "số hoá" vàng thỏi, chuyển đổi giao dịch vàng truyền thống sang dạng điện tử, ứng dụng công nghệ, một hình thức tương tự tiền ảo.
Công nghệ - 11/09/2025 14:27
Vì sao sự kiện ra mắt iPhone 17 của Apple được chờ đón?
iPhone 17 Air được kỳ vọng sẽ là làn gió mới mang lại cú hích cho Apple, trong bối cảnh AI của "nhà Táo" chưa đủ mạnh để cạnh tranh.
Công nghệ - 10/09/2025 06:45
Lập trình bằng AI, cơ hội mới từ 'cái bắt tay' của FPT và TOBESOFT
FPT và TOBESOFT, doanh nghiệp tiên phong trong chuyển đổi số và công nghệ low-code (phương pháp phát triển ứng dụng, phần mềm mà không yêu cầu viết mã lập trình truyền thống), vừa ký kết Biên bản Ghi nhớ chiến lược (MoU) nhằm thúc đẩy ứng dụng nền tảng low-code tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI-powered low-code) trên phạm vi toàn cầu.
Công nghệ - 27/08/2025 15:42
FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản
FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.
Công nghệ - 09/08/2025 14:01
Viettel, VinaPhone lọt top toàn cầu về tốc độ mạng di dộng và 5G
Viettel đứng thứ 3 bảng xếp hạng mạng di động nhanh nhất thế giới trong khi VinapPhone đứng thứ 2 ở hạng mục mạng 5G.
Công nghệ - 06/08/2025 16:00
Đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam trong ngành dịch vụ, công nghệ tăng
Ông Abe Ryota - chuyên gia Kinh tế cao cấp của Ngân hàng Sumitomo Mitsui cho biết, trong khi dòng vốn của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam có phần chững lại thì vào các ngành phi sản xuất như dịch vụ và công nghệ lại có sự tăng trưởng đáng kể.
Công nghệ - 06/08/2025 14:47
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
Hà Nội đề xuất triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động
Hà Nội đề xuất Trung ương cho phép thành phố triển khai dịch vụ công số thân thiện trên thiết bị di động tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để đáp ứng nhu cầu của người dân Thủ đô.
Công nghệ - 24/06/2025 07:30
Ra mắt liên minh AI Âu Lạc
Trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị trí số 1, lần đầu tiên hơn 20 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học "bắt tay" thành lập Liên minh AI Âu Lạc
Công nghệ - 20/06/2025 19:23
Từ quốc gia nhỏ bé đến cường quốc số: Học gì từ hành trình chuyển đổi số đột phá của Estonia?
Estonia - một quốc gia chỉ có khoảng 1,3 triệu dân, đã trở thành hình mẫu toàn cầu trong ứng dụng AI vào chuyển đổi số chính phủ, từ đó gợi mở nhiều chính sách cho Việt Nam.
Công nghệ - 17/06/2025 06:45
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Việt Nam có thể dẫn đầu thế giới nếu làm AI sức khoẻ
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu lợi thế lớn về nguồn dữ liệu sức khoẻ và có thể dẫn đầu thế giới nếu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) về chăm sóc sức khoẻ.
Công nghệ - 10/05/2025 12:38
Hàng trăm 'ông lớn' về chuyển đổi số, AI sẽ ký hợp tác với Tập đoàn FPT
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT, sắp tới, sẽ có hơn 300 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu về chuyển đổi số, AI trên thế giới đến Đà Nẵng để ký kết hợp tác với FPT.
Công nghệ - 09/05/2025 16:57
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
3
Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam lĩnh án 4,5 năm tù
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago