Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM hoàn trả hồ sơ dự án cầu Nam Lý vì quận 9 'không chịu phản hồi'

Nhàđầutư
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa hoàn trả toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Lý tại phường Phước Long B và phường Phước Bình, quận 9, do chính quyền địa phương đã ‘thờ ơ’ trong việc đề xuất điều chỉnh giá đất bồi thường khiến dự án chậm tiến độ...
CHU KÝ
26, Tháng 10, 2019 | 10:06

Nhàđầutư
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa hoàn trả toàn bộ hồ sơ dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Lý tại phường Phước Long B và phường Phước Bình, quận 9, do chính quyền địa phương đã ‘thờ ơ’ trong việc đề xuất điều chỉnh giá đất bồi thường khiến dự án chậm tiến độ...

Cụ thể, ngày 24/10 vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã có công văn số 9124/STNMT-KTĐ gửi UBND quận 9, liên quan đến hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ trong Dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Lý.

Theo công văn, trước đó Sở TN&MT đã có 2 công văn gửi cho UBND quận 9 đề nghị chính quyền quận 9 sớm hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý liên quan, trình giá đất (thời điểm T2) để tính bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dự án.

Tuy nhiên, đến nay Sở TN&MT vẫn chưa nhận được bất cứ văn bản phản hồi nào của UBND quận 9. Do đó, Sở TN&MT quyết  định hoàn trả hồ sơ dự án cầu Nam Lý.

Xác nhận về vấn đề này, đại diện Sở TN&MT cho biết, do UBND quận 9 trong thời gian dài không có bất cứ phản hồi nào, nên hồ sơ trong thời gian đó sẽ có sự thay đổi về nguồn vốn cũng như kế hoạch thực hiện dự án, nên Sở đã quyết định hoàn trả lại toàn bộ hồ sơ để UBND quận 9 sửa đổi, bổ sung lại nội dung và đề xuất lên lại cho Sở.

rer

Ngày 24/10, Sở TN&MT đã có công  văn gửi UBND quận 9, quyết  định  về việc hoàn trả hồ sơ dự án cầu Nam Lý.

Trước đó, liên quan đến việc đề xuất phê duyệt đơn giá bồi thường đất cho người dân, đại diện  Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, Sở đã có đến 2 công văn thông báo về việc đề xuất niêm yết giá đất gửi cho UBND quận 9 từ năm 2017 để nhắc nhở về vấn đề này. Và gần đây nhất là giữa năm 2019, Sở cũng đã tiếp tục thông báo cho quận 9 trình văn bản đề xuất đơn giá bồi thường đất để Sở sớm trình UBND TP.HCM phê duyệt . Tuy nhiên đến nay UBND quận 9 vẫn chưa có bất cứ công văn đề xuất nào.

Cụ thể, vào ngày 27/4/2017, Sở TN&MT đã gửi công văn số 4100/STNMT-KĐT, đề nghị UBND quận 9 tự lập, thẩm định và phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường hỗ trợ của dự án, niêm yết dự kiến giá đất cụ thể vào dự thảo của phương án bồi, hỗ trợ lấy ý kiến người dân theo đúng quy định, đồng thời củng cố hoàn thiện lại chứng thư của dự án gửi Sở TN&MT xem xét.

Tiếp đó, đến ngày 04/7/2017, Sở TN&MT lại tiếp tục gửi công văn số 6605/STNMT-KTĐ, đề nghị UBND quận 9 sớm hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý liện quan đến trình giá T2 trước ngày 10/7/2017 và phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh chứng thư kèm văn bản đề xuất gửi Sở TN&MT xem xét.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Nam Lý (thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) thuộc Dự án khai thông tuyến đường thuỷ nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai qua ngã ba Rạch Chiếc, được Sở Giao thông công chính TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 3542/QĐ-GT ngày 14/10/2004.

Cầu được khởi công nhằm đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mức độ đô thị hóa của khu vực và đảm bảo yêu cầu giao thông đường thủy của Rạch Chiếc sau khi cải tạo.

Cầu Nam Lý có tổng chiều dài là 448,9 m, với tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, được Sở Giao thông Vận tải phê duyệt theo quyết định số 755/QĐ-SGTVT ngày 9/9/2008; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại quyết định số 3955/QĐ-SGTVT ngày 28/12/2011, giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư và khởi công vào ngày 8/10/2016.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào quý 2/2018, tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay đã chậm tiến độ hơn 1 năm.

IMG_9794

Toàn cảnh dự án cầu Nam Lý xây dựng dang dở ngay bên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM

Theo ghi nhận của phóng viên Nhadautu.vn, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 40% khối lượng công việc và tại công trình không có dấu hiệu thi công mà chỉ có vài công nhân trông coi máy móc, nhiều hạng mục do nằm phơi ngoài trời trong thời gian dài đã bị rỉ sét và có dấu hiệu xuống cấp, bên trong công trình còn được bủa vây bởi cỏ dại.

Điều đáng nói, cứ vào những giờ cao điểm tình trạng ùn tắc, kẹt xe lại xảy ra như 'cơm bữa' và kéo dài hàng giờ đồng hồ, bởi do phần lớn mặt đường Đỗ Xuân Hợp bị nhà thầu trưng dụng làm rào chắn suốt trong thời gian dài (3 năm kể từ ngày khởi công) gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của những hộ dân sinh sống nơi đây, cũng như việc lưu thông của người dân tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
874,80 -3,87 / -0,44%
Lúc 02/06/2020 15:59:22
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 375
KLGD: 484.708.142
GTGD: 6,93 triệu
Sàn
HNX-Index
113,55 -0,59 / -0,52%
Lúc 02/06/2020 15:59:22
Cao nhất
05/03/2020
114,03
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 197
KLGD: 77.073.015
GTGD: 889.552,00
Sàn
UPCOM-Index
55,98 +0,39 / +0,70%
Lúc 02/06/2020 15:59:22
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 305
KLGD: 51.235.046
GTGD: 533.437,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ