Dự án cầu Nam Lý chậm tiến độ: Sở TN&MT nhiều lần 'thúc', chính quyền quận 9 vẫn 'thờ ơ'?

CHU KÝ
14:27 25/10/2019

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM cho biết đã có nhiều công văn nhắc nhở chính quyền quận 9 đề xuất niêm yết giá đất bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do dự án cầu Nam Lý (phường Phước Long B, quận 9). Tuy nhiên, đến nay chính quyền quận 9 vẫn chưa có bất cứ thông tin gì?

Dự án cầu Nam Lý: ‘Cái gai trong mắt’ người dân

Tính từ thời điểm khởi công xây dựng dự án cầu Nam Lý (thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM) đến nay đã hơn 3 năm. Cũng trong thời gian đó, vì dự án chậm tiến độ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân nơi đây, cũng như ảnh hưởng đến việc lưu thông khi qua tuyến đường này.

Đối với người dân tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức thì dự án được xem như ‘cái gai trong mắt’, bởi cứ vào những giờ cao điểm tình trạng ùn tắc, kẹt xe lại xảy ra như 'cơm bữa' và kéo dài hàng giờ đồng hồ. Việc ùn tắc này là do phần lớn mặt đường Đỗ Xuân Hợp đã bị nhà thầu trưng dụng làm rào chắn chỉ chừa lại một lối nhỏ cho các phương tiện di chuyển.

gf

Song song với công trình cầu Nam Lý là tuyến đường Đỗ Xuân Hợp bị hàng rào chắn, chỉ còn lại một lối nhỏ cho các phương tiện di chuyển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông của người dân mỗi khi đi qua đoạn đường này.

Điều đáng nói là tình trạng này lại diễn ra trong thời gian dài (3 năm kể từ ngày khởi công) trong khi bên trong công trình lại không có bất cứ dấu hiệu nào của việc thi công. Chính điều này đã gây bức xúc cho người dân.

Ông Hạnh, một người dân sinh sống ngay bên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp (trong phạm vi đền bù của dự án) cho biết, từ khi dự án khởi công đến nay không lúc nào là không bị ùn tắc, nhất là vào những giờ cao điểm, dẫn đến việc khói bụi từ các phương tiện bay vào nhà làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của những người trong gia đình. Việc duy nhất gia đình có thể làm là hằng ngày phải bơm nước ra đường để hạn chế bụi.

gtg

Do tuyến đường nhỏ hẹp nên người dân lưu thông qua khu vực này trong 3 năm qua luôn phải gánh chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe, nhất là vào những giờ cao điểm.

Dự án cầu Nam Lý thuộc Dự án khai thông tuyến đường thuỷ nối sông Sài Gòn và sông Đồng Nai qua ngã ba Rạch Chiếc, được Sở Giao thông công chính TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 3542/QĐ-GT ngày 14/10/2004.

Cầu được khởi công nhằm đồng bộ với đường Đỗ Xuân Hợp, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với mức độ đô thị hóa của khu vực và đảm bảo yêu cầu giao thông đường thủy của Rạch Chiếc sau khi cải tạo.

Cầu Nam Lý có tổng chiều dài là 448,9 m, với tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, được giao cho Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư và khởi công vào ngày 8/10/2016.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao vào quý 2/2018, tuy nhiên, từ thời điểm đó nay dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 40% khối lượng công việc và đã chậm tiến độ hơn 1 năm.

Hiện tại công trình không có dấu hiệu thi công mà chỉ có vài công nhân trông coi máy móc, nhiều hạng mục do nằm phơi ngoài trời trong thời gian dài đã bị rỉ sét và có dấu hiệu xuống cấp, bên trong công trình còn được bủa vây bởi cỏ dại.

DSC_3807
DSC_3780

Một số hạng mục, vật liệu xây dựng do nằm phơi ngoài trời trong thời gian dài đã bị rỉ sét, xuống cấp trầm trọng, còn bên trong công trình thì để cỏ dại mọc tràn lan...

Dự án chậm tiến độ chính quyền quận 9 ‘thờ ơ’

Dự án cầu Nam Lý đến nay vẫn chưa thể thi công là vì còn vướng ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) dẫn đến tiến độ của công trình bị chậm trễ kéo dài suốt 3 năm qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên Nhadautu.vn, diện tích GPMB của dự án cầu Nam Lý là 1,54 ha (địa bàn quận 2 là 0,43 ha, quận 9 là 1,11 ha). Dự án ảnh hướng đến 67 hộ dân.

Cụ thể, tại địa bàn quận 2 có 15 hộ bị ảnh hưởng, nhưng công tác GPMB đã hoàn thành trong năm 2014 và đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Trong khi đó, tại địa bàn quận 9 lại có 52 hộ bị ảnh hưởng gồm phường Phước Bình có 11 hộ dân và 1 đơn vị bị giải tỏa một phần; phía phường Phước Long B có 37 hộ (trong đó 13 hộ bị giải tỏa trắng, 1 đơn vị và 2 công ty) tuy nhiên việc GPMB tại những địa bàn này đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

IMG_9755

Hiện một số hộ dân nằm trong phạm vi GPMB không chịu di dời vì cho rằng số tiền bồi thường quá ít ỏi trong khi khu đất có giá cao gấp nhiều lần nên người dân tại đây vẫn bám trụ phần đất dưới cầu để sản xuất, buôn bán. Một số khác đã đồng ý nhận tiền bồi thường, tuy nhiên, vì dự án ngừng thi công trong thời gian dài nên họ vẫn ở lại để tiếp tục buôn bán cho đến khi dự án thi công trở lại mới chuyển đi nơi khác.

Được biết, việc đền bù GPMB đến nay vẫn chưa thực hiện được là do chính quyền quận 9 vẫn chưa trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt đơn giá bồi thường đất khiến tiến độ thi công và giải ngân thanh toán vốn kế hoạch theo yêu cầu bị chậm trễ.

Liên quan đến việc đề xuất phê duyệt đơn giá bồi thường đất cho người dân, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, Sở đã có đến 2 công văn thông báo về việc đề xuất niêm yết giá đất gửi cho UBND quận 9 từ năm 2017 để nhắc nhở về vấn đề này. Và gần đây nhất là giữa năm 2019, Sở cũng đã tiếp tục thông báo cho quận 9 trình văn bản đề xuất đơn giá bồi thường đất để Sở sớm trình UBND TP.HCM phê duyệt . Tuy nhiên đến nay UBND quận 9 vẫn chưa có bất cứ công văn đề xuất nào.

Nói về quy trình thực hiện, đại diện Sở TN&MT cho hay, quận sẽ thuê đơn vị tư vấn giá đất, sau đó quận tổng hợp ý kiến gửi lên Sở TN&MT, rồi Sở sẽ trình lên Hội đồng thẩm định giá đất TP. Tiếp đến sau khi được Sở đồng ý thì Sở sẽ chuyển về quận để tiến hành công bố cho người dân lấy ý kiến phản hồi. Sau khi người dân có ý kiến phản hồi thì quận 9 sẽ tiếp tục tổng hợp và gửi công văn lên lại Sở TN&MT, rồi trình UBND TP.HCM phê duyệt.

Cũng liên quan đến vấn đề đền bù bồi thường đất, bà B.T.N.H (một người dân sống trong khu vực giải tỏa tại dự án cầu Nam Lý yêu cầu được dấu tên) cho biết, những cuộc họp trước đây chính quyền 9 có công bố đền bù với mức giá đất hơn 20 triệu đồng/m2 nhưng vì giá quá thấp nên người dân không đồng ý, một thời gian sau thì tăng lên 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, từ thời điểm công bố đến nay không có bất cứ động tĩnh gì từ chính quyền.

“Nếu giải tỏa sớm gia đình cũng như những hộ dân sống nơi đây mong muốn nhận được mức giá đền bù hợp lý, nếu chuyển đi nơi khác thì số tiền đền bù cũng có thể mua được miếng đất phù hợp theo thời giá, nhưng đến nay thì không nghe được bất cứ thông tin gì từ chính quyền liên quan đến việc đền bù”, bà H nói.

Cũng theo bà H, khu đất hiện tại của những hộ dân đang bị yêu cầu giải tỏa trước đây là đất ruộng được người dân san lấp thành đất nhà ở, nếu tính theo giá thị trường thì giá đất tại đây đã lên hơn 100 triệu đồng/m2, việc chính quyền đền bù với mức giá nói trên là không hợp lý nên nhiều hộ dân không chịu di dời, chưa nói đến thời gian qua có một số đơn vị nhiều lần đến gây sức ép với người dân ép giá đền bù theo giá đất nông nghiệp.

“Không phải người dân không đồng ý di dời mà chỉ cần đền bù cho người dân được thỏa đáng, có khu tái định cư hay có nền đất mới để xây nhà, thì dù ở nhà lá chúng tôi cũng chấp nhận”, chị H chia sẻ.

IMG_9794

Toàn cảnh dự án cầu Nam Lý được xây dựng 'dở dang' nhìn từ trên cao.

Trước đó, thông tin với báo chí về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng Ban điều hành dự án đường bộ 2 thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, đơn vị đã nhiều lần tổ chức họp với quận 9, Ban bồi thường GPMB quận 9 cũng như báo cáo với Sở GTVT về việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ và lập lại kế hoạch thực hiện GPMB dự án cầu Nam Lý, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan chức năng, dẫn đến dự án vẫn chưa thể thực hiện.

"Hiện Ban quản lý dự án đã đề xuất quận 9 phải đẩy nhanh việc GPMB, để dự án được tiếp tục thi công trở lại và dự kiến 12 tháng kể từ ngày nhận bàn giao đủ mặt bằng đơn vị sẽ hoàn thành công trình", ông Hùng cho hay.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, ngày 12/10, phóng viên Nhadautu.vn đã đến UBND quận 9 để yêu cầu cung cấp thông tin, tuy nhiên, đến nay phía quận 9 vẫn chưa có bất cứ câu trả lời nào.

  • Cùng chuyên mục
Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường

HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.

Sự kiện - 19/11/2024 23:28

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.

Sự kiện - 19/11/2024 23:27

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị

Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Sự kiện - 19/11/2024 20:56

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm

HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.

Sự kiện - 19/11/2024 19:31

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô

Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.

Sự kiện - 19/11/2024 17:48