Sao MICHELIN - sự thú vị giữa săm lốp và ẩm thực hơn hai thiên niên kỷ
"Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%", đó là đúc kết của đầu bếp bậc thầy Joël Robuchon lúc sinh thời, với tạp chí Food & Wine.

Đại diện 4 nhà hàng Việt Nam nhận 1 sao MICHELIN. Ảnh: Michelin
Sao MICHELIN đóng vai trò là yếu tố đáng mong đợi nhất của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide được khai sinh từ năm 1900. Có thể nói, Sao MICHELIN trong làng Ẩm thực cũng danh giá và cao quý như giải Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong phim ảnh.
Tuy nhiên, số lượng sao vàng MICHELIN của mỗi nhà hàng sẽ không cố định mỗi năm. Vì ngoài việc trao tặng thì các chuyên gia MICHELIN sẽ tước đi số ngôi sao nếu nhà hàng không duy trì được chất lượng. Vì vậy, mỗi năm các nhà hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống đều bước vào cuộc đua căng thẳng để "lấy sao", "giữ sao".
Giải thưởng MICHELIN bao gồm 3 cấp bậc khác nhau (theo thứ tự từ thấp đến cao) tương ứng từ một đến ba sao. Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại". Ba sao (cao nhất) là nơi "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".
Bên cạnh sao, còn một giải thưởng quan trọng khác là "Bib Gourmand", trao cho những nhà hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng, giá trị đồng tiền bỏ ra tương xứng.
Không hoàn toàn là Sao MICHELIN, nhưng chắc chắn Bib Gourmand không phải là giải khuyến khích. Giải thưởng này được giới thiệu lần đầu vào năm 1997 và được đặt theo tên của Bibendum, linh vật chính thức của Tập đoàn Michelin. Giải thưởng là một hạng mục để tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng.
Hơn 2000 năm, từ săm lốp đến ẩm thực
MICHELIN, là công ty lốp xe ô tô, được khai sinh từ năm 1889 bởi hai anh em André Michelin và Edouard Michelin tại thành phố Clermont-Ferrand (Pháp). Đến hiện tại, MICHELIN đã vươn lên thành hãng sản xuất lốp xe lớn thứ hai thế giới sau Bridgestone.
Từ săm lốp ô tô, đến du lịch là câu chuyện dài ở thời điểm mà cả nước Pháp khi ấy có chưa đến 3000 chiếc ô tô. Để du khách có một hành trình thuận lợi, vào năm 1900, hai anh em nhà Michelin đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhỏ bìa đỏ, bao gồm nhiều thông tin hữu ích như bản đồ, mẹo thay lốp xe, địa điểm đổ nhiên liệu và địa điểm nghỉ chân sau một ngày dài du ngoạn.
Vào những năm 1920, MICHELIN Guide ra phiến bản mới, lần đầu giới thiệu một danh sách khách sạn ở Paris và danh sách nhà hàng được phân loại theo hạng mục cụ thể.
Đến năm 1926, MICHELIN Guide bắt đầu trao Sao MICHELIN cho những nhà hàng xuất sắc. Ban đầu, hệ thống đánh giá chỉ có một Sao MICHELIN. Năm năm sau, hệ thống đánh giá ẩm thực giới thiệu hệ thống phân cấp mới gồm một Sao MICHELIN, hai SAO MICHELIN, và ba SAO MICHELIN. Năm 1936, tiêu chí xếp hạng sao được công bố, và đội ngũ thẩm định viên được thành lập.
Vào thế kỷ 20, nhờ cách thực hiện nghiêm túc và độc đáo, MICHELIN Guide trở thành cuốn sách hướng dẫn bán chạy nhất trong cộng đồng những người đam mê ẩm thực trên toàn thế giới. Số lượng điểm đến được giới thiệu trong hệ thống đánh giá ẩm thực tăng nhanh một cách ấn tượng. Đến nay, MICHELIN Guide đã giới thiệu nhà hàng của hơn 40 điểm đến, trải dài trên khắp châu Âu, châu Á, châu Mỹ và Trung Đông.
Hành trình hơn 2000 năm từ 1900 đến 2022, MICHELIN Guide đã có những thay đổi nhất định để phù hợp với xu thế mới và xây dựng các nền tảng số như trang web (guide.michelin.com) và ứng dụng di động.
Thực khách đam mê ẩm thực đến từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể truy cập miễn phí vào các nền tảng số này để xem đề xuất của đội ngũ thẩm định viên của Michelin, đọc những bài viết có nội dung phong phú, và sử dụng các dịch vụ độc quyền như đặt trước. Trên các mạng xã hội, MICHELIN Guide cung cấp thông tin và hỗ trợ cộng đồng gồm hơn 4,7 triệu người đam mê ẩm thực.
Đến hiện tại, Sao MICHELIN được xem là quy chuẩn đánh giá ẩm thực danh giá nhất thế giới. Nhà hàng được nhận sao, vào dánh sách của MICHELIN sẽ nghiễm nhiên lên bậc trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Những nhà hàng lọt vào danh sách Michelin Select. Ảnh: Michelin
Tiêu chí thẩm định và sự danh giá của Sao MICHELIN
Phương thức đánh giá của MICHELIN nổi tiếng với đội ngũ thẩm định viên bí mật, được biết đến là những nhân viên toàn thời gian của MICHELIN, là là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế đã đi khắp các nhà hàng, quán ăn để tìm kiếm những "viên ngọc ẩn giấu".
Để quyết định liệu nhà hàng đó có xứng đáng được đưa vào hệ thống đánh giá ẩm thực hay không, thẩm định viên không nhìn vào cách bài trí nhà hàng, cách bày biện bàn ăn, hay chất lượng phục vụ, mà chỉ tập trung đánh giá chất lượng món ăn dựa trên 5 tiêu chí khách quan và được áp dụng chung trên toàn cầu.
5 tiêu chí thẩm định của MICHELIN bao gồm Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và của toàn bộ thực đơn.
Sinh thời, "Đầu bếp thế kỷ" Joël Robuchon từng khẳng định với tạp chí Food & Wine rằng: "Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%".
Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%.
Những đánh giá của Michelin được xem là "cú hích", không chỉ cho một nhà hàng, cơ sở ăn uống mà còn là cho văn hoá ẩm thực một vùng đất, địa phương, quốc gia. Giúp lan toả những giá trị tốt đẹp của ẩm thực bản địa ra thế giới và nâng tầm hơn nữa những giá trị này, thông qua nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của đầu bếp.
Đêm 6/6, MICHELIN chính thức ra mắt tại Việt Nam thông qua Lễ công bố Michelin Guide Ceremony công bố danh sách những nhà hàng Việt Nam đầu tiên được nhận sao.
Bốn nhà hàng Việt Nam được trao một sao Michelin gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.
Bên cạnh đó, còn có 99 nhà hàng tại Việt Nam lọt vào danh sách theo theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).
70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), trong đó có 32 tại Hà Nội và 38 ở TP HCM. 29 nhà hàng còn lại vào danh sách Bib Gourmand.
- Cùng chuyên mục
Những người giàu nhất thế giới chi tới 290 tỷ USD cho những thứ gì?
Những cá nhân giàu nhất thế giới đang đổ một số tiền kỷ lục vào cuộc sống xa xỉ, khi một phân tích mới cho thấy họ đã chi 290 tỷ USD cho hàng hóa cao cấp vào năm ngoái.
Phong cách - 03/10/2025 11:16
200 vận động viên tham gia giải Pickleball ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung
Không chỉ là sân chơi thể thao, Giải Pickleball Kaitashi 2025 với sự tham gia của hơn 200 người còn lan tỏa tinh thần "lá lành đùm lá rách", góp sức cùng đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai.
Phong cách - 03/10/2025 09:22
Nhờ đâu mà tài sản ròng của Elon Musk vọt lên 500 tỷ USD?
Cổ phiếu Tesla đã có khởi đầu năm 2025 khá gập ghềnh, nhưng đã tăng trở lại nhờ sự lạc quan của nhà đầu tư khi Musk rời bỏ vai trò của mình trong chính quyền Trump.
Phong cách - 02/10/2025 14:24
Làn sóng phụ nữ thừa kế đang thay đổi thương trường Trung Quốc
Giới doanh nhân Trung Quốc đang chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ phụ nữ thay vì nam giới được chọn thừa kế cơ nghiệp các gia tộc - doanh nghiệp lớn.
Phong cách - 02/10/2025 13:50
'Địa chỉ đỏ' Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”, MC Lại Văn Sâm khiến những người xem chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” lặng đi với lời chia sẻ đầy xúc động gửi đến các liệt sĩ đã hy sinh tại Bến phà 2 Long Đại. Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.
Phong cách - 30/09/2025 14:17
Rời bục giảng, giáo viên khởi nghiệp với trang trại nấm bạc tỷ
Rời bục giảng sau gần 5 năm gắn bó, chị Châu Thị Nương khởi nghiệp với mô hình trồng nấm tuần hoàn khép kín. Trang trại này đã mang về cho chị nguồn lợi nhuận cả tỷ đồng mỗi năm.
Phong cách - 29/09/2025 10:24
Làng gốm hơn 500 năm ở Đà Nẵng được vinh danh 'Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất'
Làng gốm Thanh Hà (phường Hội An Tây, TP. Đà Nẵng) là một trong 5 điểm đến được vinh danh ở hạng mục "Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất" trong khuôn khổ Giải thưởng du lịch Việt Nam 2025.
Phong cách - 28/09/2025 10:31
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4
Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.
Phong cách - 27/09/2025 18:51
Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản
Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.
Phong cách - 27/09/2025 01:07
Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2
Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.
Phong cách - 26/09/2025 13:12
Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’
Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.
Phong cách - 25/09/2025 16:34
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech
Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.
Phong cách - 24/09/2025 08:52
Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội
Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.
Phong cách - 23/09/2025 06:50
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1,5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'