Sao MICHELIN - sự thú vị giữa săm lốp và ẩm thực hơn hai thiên niên kỷ

Nhàđầutư
"Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%", đó là đúc kết của đầu bếp bậc thầy Joël Robuchon lúc sinh thời, với tạp chí Food & Wine.
LIÊN THƯỢNG
07, Tháng 06, 2023 | 07:41

Nhàđầutư
"Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%", đó là đúc kết của đầu bếp bậc thầy Joël Robuchon lúc sinh thời, với tạp chí Food & Wine.

Empty

Đại diện 4 nhà hàng Việt Nam nhận 1 sao MICHELIN. Ảnh: Michelin

Sao MICHELIN đóng vai trò là yếu tố đáng mong đợi nhất của cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide được khai sinh từ năm 1900. Có thể nói, Sao MICHELIN trong làng Ẩm thực cũng danh giá và cao quý như giải Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong phim ảnh.

Tuy nhiên, số lượng sao vàng MICHELIN của mỗi nhà hàng sẽ không cố định mỗi năm. Vì ngoài việc trao tặng thì các chuyên gia MICHELIN sẽ tước đi số ngôi sao nếu nhà hàng không duy trì được chất lượng. Vì vậy, mỗi năm các nhà hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ăn uống đều bước vào cuộc đua căng thẳng để "lấy sao", "giữ sao".

Giải thưởng MICHELIN bao gồm 3 cấp bậc khác nhau (theo thứ tự từ thấp đến cao) tương ứng từ một đến ba sao. Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại". Ba sao (cao nhất) là nơi "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".

Bên cạnh sao, còn một giải thưởng quan trọng khác là "Bib Gourmand", trao cho những nhà hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng, giá trị đồng tiền bỏ ra tương xứng.

Không hoàn toàn là Sao MICHELIN, nhưng chắc chắn Bib Gourmand không phải là giải khuyến khích. Giải thưởng này được giới thiệu lần đầu vào năm 1997 và được đặt theo tên của Bibendum, linh vật chính thức của Tập đoàn Michelin. Giải thưởng là một hạng mục để tôn vinh những nhà hàng phục vụ món ăn ngon với giá cả phải chăng.

Hơn 2000 năm, từ săm lốp đến ẩm thực

MICHELIN, là công ty lốp xe ô tô, được khai sinh từ năm 1889 bởi hai anh em André Michelin và Edouard Michelin tại thành phố Clermont-Ferrand (Pháp). Đến hiện tại, MICHELIN đã vươn lên thành hãng sản xuất lốp xe lớn thứ hai thế giới sau Bridgestone.

Từ săm lốp ô tô, đến du lịch là câu chuyện dài ở thời điểm mà cả nước Pháp khi ấy có chưa đến 3000 chiếc ô tô. Để du khách có một hành trình thuận lợi, vào năm 1900, hai anh em nhà Michelin đã xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhỏ bìa đỏ, bao gồm nhiều thông tin hữu ích như bản đồ, mẹo thay lốp xe, địa điểm đổ nhiên liệu và địa điểm nghỉ chân sau một ngày dài du ngoạn. 

Vào những năm 1920, MICHELIN Guide ra phiến bản mới, lần đầu giới thiệu một danh sách khách sạn ở Paris và danh sách nhà hàng được phân loại theo hạng mục cụ thể.

Đến năm 1926, MICHELIN Guide bắt đầu trao Sao MICHELIN cho những nhà hàng xuất sắc. Ban đầu, hệ thống đánh giá chỉ có một Sao MICHELIN. Năm năm sau, hệ thống đánh giá ẩm thực giới thiệu hệ thống phân cấp mới gồm một Sao MICHELIN, hai SAO MICHELIN, và ba SAO MICHELIN. Năm 1936, tiêu chí xếp hạng sao được công bố, và đội ngũ thẩm định viên được thành lập.

Vào thế kỷ 20, nhờ cách thực hiện nghiêm túc và độc đáo, MICHELIN Guide trở thành cuốn sách hướng dẫn bán chạy nhất trong cộng đồng những người đam mê ẩm thực trên toàn thế giới. Số lượng điểm đến được giới thiệu trong hệ thống đánh giá ẩm thực tăng nhanh một cách ấn tượng. Đến nay, MICHELIN Guide đã giới thiệu nhà hàng của hơn 40 điểm đến, trải dài trên khắp châu Âu, châu Á, châu Mỹ và Trung Đông.

Hành trình hơn 2000 năm từ 1900 đến 2022, MICHELIN Guide đã có những thay đổi nhất định để phù hợp với xu thế mới và xây dựng các nền tảng số như trang web (guide.michelin.com) và ứng dụng di động.

Thực khách đam mê ẩm thực đến từ khắp mọi nơi trên thế giới có thể truy cập miễn phí vào các nền tảng số này để xem đề xuất của đội ngũ thẩm định viên của Michelin, đọc những bài viết có nội dung phong phú, và sử dụng các dịch vụ độc quyền như đặt trước. Trên các mạng xã hội, MICHELIN Guide cung cấp thông tin và hỗ trợ cộng đồng gồm hơn 4,7 triệu người đam mê ẩm thực.

Đến hiện tại, Sao MICHELIN được xem là quy chuẩn đánh giá ẩm thực danh giá nhất thế giới. Nhà hàng được nhận sao, vào dánh sách của MICHELIN sẽ nghiễm nhiên lên bậc trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Empty

Những nhà hàng lọt vào danh sách Michelin Select. Ảnh: Michelin

Tiêu chí thẩm định và sự danh giá của Sao MICHELIN

Phương thức đánh giá của MICHELIN nổi tiếng với đội ngũ thẩm định viên bí mật, được biết đến là những nhân viên toàn thời gian của MICHELIN, là là những người có chuyên môn, khẩu vị sành sỏi và kiến thức sâu rộng về ẩm thực quốc tế đã đi khắp các nhà hàng, quán ăn để tìm kiếm những "viên ngọc ẩn giấu".

Để quyết định liệu nhà hàng đó có xứng đáng được đưa vào hệ thống đánh giá ẩm thực hay không, thẩm định viên không nhìn vào cách bài trí nhà hàng, cách bày biện bàn ăn, hay chất lượng phục vụ, mà chỉ tập trung đánh giá chất lượng món ăn dựa trên 5 tiêu chí khách quan và được áp dụng chung trên toàn cầu.

5 tiêu chí thẩm định của MICHELIN bao gồm Chất lượng sản phẩm; Tài nghệ nấu ăn; Sự hài hòa hương vị; Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn; Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và của toàn bộ thực đơn.

Sinh thời, "Đầu bếp thế kỷ" Joël Robuchon từng khẳng định với tạp chí Food & Wine rằng: "Với một sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh. Hai sao, thêm khoảng 40% và với ba sao, sẽ là khoảng 100%".

Sự có mặt của Michelin Guide và việc đánh giá phân hạng sao còn giúp lực lượng lao động ở những nhà hàng nhận sao Michelin tăng đến 80%.

Những đánh giá của Michelin được xem là "cú hích", không chỉ cho một nhà hàng, cơ sở ăn uống mà còn là cho văn hoá ẩm thực một vùng đất, địa phương, quốc gia. Giúp lan toả những giá trị tốt đẹp của ẩm thực bản địa ra thế giới và nâng tầm hơn nữa những giá trị này, thông qua nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của đầu bếp.

Đêm 6/6, MICHELIN chính thức ra mắt tại Việt Nam thông qua Lễ công bố Michelin Guide Ceremony công bố danh sách những nhà hàng Việt Nam đầu tiên được nhận sao.

Bốn nhà hàng Việt Nam được trao một sao Michelin gồm nhà hàng Anăn Saigon ở TP HCM; Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị, đều ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, còn có 99 nhà hàng tại Việt Nam lọt vào danh sách theo theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected), trong đó có 32 tại Hà Nội và 38 ở TP HCM. 29 nhà hàng còn lại vào danh sách Bib Gourmand.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25155.00 25455.00
EUR 26817.00 26925.00 28131.00
GBP 31233.00 31422.00 32408.00
HKD 3182.00 3195.00 3301.00
CHF 27483.00 27593.00 28463.00
JPY 160.99 161.64 169.14
AUD 16546.00 16612.00 17123.00
SGD 18454.00 18528.00 19086.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18239.00 18312.00 18860.00
NZD   15039.00 15548.00
KRW   17.91 19.60
DKK   3601.00 3736.00
SEK   2307.00 2397.00
NOK   2302.00 2394.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ