12, Tháng 05, 2024 | 23:12

Phó Tổng thống Mỹ: 'Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề tương lai, cùng nhau tạo ra những cơ hội mới'

THANH TRẦN
21:02 26/08/2021

"Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề và thách thức truyền thống, giải quyết những vấn đề của tương lai, đồng thời nhìn thấy bên trong những thách thức đó các cơ hội để tạo ra những điểm mới trong mối quan hệ đôi bên", Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Nhadautu.vn xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp báo kết thúc chuyến thăm vào chiều 26/8.

VP19

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại họp báo. Ảnh: Reuters.

Trước tiên, tôi muốn cảm ơn Việt Nam đã chào đón nồng nhiệt chúng tôi. Như nhiều bạn đã biết, tôi là Phó Tổng thống đầu tiên thăm Việt Nam kể từ khi quan hệ ngoại giao được thiết lập vào năm 1995. Và tôi tin rằng chuyến đi này báo hiệu sự khởi đầu của chương tiếp theo trong mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

Chúng tôi đã có một cam kết lâu dài cho mối quan hệ này vì nó quan trọng đối với người dân, an ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ và chúng tôi cũng tin rằng nó quan trọng với người dân Việt Nam.

Trên thực tế, sự hợp tác của chúng ta trên nhiều vấn đề ngày nay cho thấy quỹ đạo của mối quan hệ giữa 2 nước kể từ khi bình thường hóa không có gì đáng chú ý khi chúng ta nghĩ về nơi chúng ta đã đến, chúng ta đang ở đâu và chúng ta đang hướng đến đâu.

Bây giờ chúng tôi đang tăng cường quan hệ đối tác với Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề và thách thức truyền thống, và chúng ta sẽ giải quyết những vấn đề của tương lai, đồng thời nhìn thấy bên trong những thách thức đó cũng là những cơ hội mà chúng ta có để tạo ra những khía cạnh mới trong mối quan hệ đôi bên.

Đầu tiên, tôi biết rằng sự gia tăng COVID-19 là vấn đề số một đối với người dân Việt Nam hiện nay, bằng chứng là chúng tôi đã thực hiện chuyến đi vào chiều nay, đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để cung cấp 1 triệu liều vaccine từ Hoa Kỳ đến người dân Việt Nam, nối tiếp 5 triệu liều mà chúng ta đã chia sẻ trước đó.

Cũng như các bạn đã sát cánh cùng chúng tôi trong những ngày đầu tiên của đại dịch, sớm nhất là vào mùa xuân năm 2020, và hiện tại, chúng tôi ở đây vì các bạn trong thời điểm cần thiết này. Trong sáng nay, thêm nhiều trang thiết bị hỗ trợ từ Hoa Kỳ thông qua COVAX đã đến Hà Nội.

Chúng tôi cũng đang cung cấp tủ đông lạnh để phân phối vaccine cũng như cung cấp hàng triệu USD hỗ trợ y tế công cộng.

Và chúng tôi đã mở Văn phòng CDC Khu vực Đông Nam Á mới tại Việt Nam.

Chúng tôi có ý định và hy vọng người dân Việt Nam biết rằng chúng tôi sẽ ở bên các bạn khi chiến đấu với COVID.

Ngay cả giữa đại dịch, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục hợp tác cùng nhau để tăng cường mối quan hệ kinh tế đôi bên. Ví dụ, trong các cuộc gặp của chúng tôi với các quan chức và lãnh đạo ở Việt Nam, tôi đã vận động giảm thuế đối với hàng hóa nông nghiệp của Mỹ, và đã có phản ứng tích cực. Và chúng tôi mong được nối tiếp cuộc trò chuyện đó.

Chúng tôi cũng đưa ra các sáng kiến ​​giúp Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số và nó sẽ giúp phát triển các doanh nghiệp do phụ nữ và dân tộc thiểu số làm chủ.

Là một phần của quan hệ đối tác kinh tế, chúng tôi cũng đã đạt được các thỏa thuận về tầm quan trọng của việc giải quyết khủng hoảng khí hậu và hợp tác hướng tới một tương lai năng lượng sạch. Ngoài các cuộc trò chuyện mà tôi đã có với các nhà lãnh đạo của chính phủ Việt Nam, tôi cũng đã có các cuộc trò chuyện với các nhà lãnh đạo trẻ đang làm việc trong cộng đồng về chính vấn đề này.

Chúng tôi đã khởi động, như một phần của sáng kiến ​​về hợp tác cùng nhau đối phó với khủng hoảng khí hậu, chương trình Bảo tồn Môi trường sống ven biển sông Mê Kông để giúp giải quyết các vấn đề đang ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Và tôi hoan nghênh Việt Nam tham gia Sứ mệnh Đổi mới Nông nghiệp vì Khí hậu, vì chúng tôi biết rằng chúng ta cần đẩy nhanh việc áp dụng nông nghiệp thông minh với khí hậu.

Và, trên thực tế, tôi cũng đã có cuộc trò chuyện với Thủ tướng ngày hôm qua về mối liên hệ giữa công nghệ đó và công việc mà chúng tôi đang làm ở Hoa Kỳ, về chương trình không gian. Và Thủ tướng bày tỏ sự quan tâm thực sự được làm việc cùng với chúng tôi, hiểu rằng một phần của chương trình đó sẽ bao gồm những gì chúng ta có thể làm xung quanh công nghệ vệ tinh, giúp nông dân dự đoán chu kỳ thời tiết.

Tất cả chúng ta đều đồng ý và chắc chắn rằng vấn đề khí hậu đã đạt đến tỷ lệ khủng hoảng. Như chúng ta đều biết, Liên hợp quốc đã đưa ra một báo cáo với sự đồng thuận rộng rãi trên toàn cầu rằng năm 2030, chúng ta có thể thấy nhiệt độ tăng lên tới 2,7 độ F. Và cuộc khủng hoảng lúc đó là cấp bách, và chúng tôi tự hào được sát cánh cùng Việt Nam, các đối tác và đồng minh khác trên toàn cầu trong cuộc gặp gỡ vào thời điểm này.

Trong suốt chuyến thăm của tôi tại đây, tôi cũng tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với tầm nhìn chung của chúng ta về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác an ninh cấp cao nhằm ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập.

Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam để đẩy lùi các mối đe dọa đối với tự do hàng hải và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tôi cũng muốn nhắc đến vấn đề nhân quyền. Trong các cuộc họp của mình, tôi đã nói rõ tầm quan trọng của Hoa Kỳ đối với nhân quyền. Chúng tôi sẽ luôn sống đúng với giá trị của mình và sẽ không né tránh việc nói ra, ngay cả khi những cuộc trò chuyện đó có thể khó nói và có lẽ khó nghe.

Khi chúng tôi nói về việc mở ra chương tiếp theo, chúng tôi cũng rất tự hào rằng, trong chuyến đi này, chúng tôi đã có thể ký hợp đồng thuê 99 năm để thành lập Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Và chúng tôi coi đây là một điểm tự hào, rằng đây là hợp đồng thuê 99 năm làm bằng chứng cho cam kết lâu dài của chúng tôi đối với mối quan hệ đối tác mà chúng tôi có với Việt Nam.

Tương tự như vậy, cam kết của chúng tôi, như tôi đã nói ở đầu chuyến đi này, là sự đánh giá cao và tự hào về vai trò của Hoa Kỳ với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, hiểu rằng Đông Nam Á là trung tâm của khu vực này và đất nước Việt Nam có tầm quan trọng và ý nghĩa đặc biệt đối với Hoa Kỳ, cũng như điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi này, đó là khi chúng tôi ở đất nước Singapore.

Dù ở Singapore hay Việt Nam, Đông Nam Á hay khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ luôn có ý định tăng cường sự tham gia và quan hệ đối tác của chúng tôi với các đối tác và đồng minh, đồng thời củng cố và tăng cường lợi ích của chúng tôi theo cách hợp tác, đáp ứng những thách thức của thời điểm này và những thách thức của ngày mai, cùng nhau.

Trong suốt chuyến đi này và trong nhiều cuộc gặp gỡ với các quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tôi đã được gợi mở về tiềm năng to lớn trong khu vực này và, tôi dám khẳng định, tiềm năng mà tất cả chúng ta đều sở hữu là khi có khả năng nhìn thấy những gì có thể làm được, và sau đó có tham vọng đạt được những gì có thể xung quanh lợi ích chung và mục tiêu chung.

Chúng tôi biết rằng việc duy trì và củng cố các mối quan hệ đối tác này có ý nghĩa sâu sắc đối với hạnh phúc của người dân Mỹ. Và đó là lý do tại sao, trong những năm tới, chúng tôi sẽ quay lại, hết lần này đến lần khác, khi chúng ta bước sang trang tiếp theo trong mối quan hệ đối tác và mối quan hệ mà chúng ta đang xây dựng với tinh thần đôi bên cùng có lợi.

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54