Phản hồi thông tin điều chỉnh tim tuyến dự án đường ven biển Quảng Bình

Nhàđầutư
Sở GTVT Quảng Bình giữ nguyên quan điểm không điều chỉnh tim tuyến đường đoạn đi qua khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) tại dự án Thành phần 1- đường ven biển Quảng Bình như kiến nghị của các hộ dân.
NGỌC TÂN
09, Tháng 06, 2022 | 10:46

Nhàđầutư
Sở GTVT Quảng Bình giữ nguyên quan điểm không điều chỉnh tim tuyến đường đoạn đi qua khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) tại dự án Thành phần 1- đường ven biển Quảng Bình như kiến nghị của các hộ dân.

thaydoitim

Khu vực các hộ dân kiến nghị giữ nguyên tim tuyến đường theo quy hoạch cũ trước đây.       Ảnh: Ngọc Tân 

Liên quan đến thông tin Nhadautu.vn đã phản ánh về việc 9 hộ dân/nhà đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình và Sở GTVT giữ nguyên tim tuyến so với quy hoạch ban đầu tại một đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần 1- Đường ven biển Quảng Bình đi qua khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ) nhằm hạn chế thấp nhất diện tích đất thu hồi của các hộ dân và giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Mạnh Hùng cho biết, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT (chủ đầu tư dự án) trả lời kiến nghị của các hộ dân liên quan.

Trao đổi với PV Nhadautu.vn, đại diện Sở GTVT Quảng Bình cho biết, Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đoạn qua địa bàn huyện Lệ Thủy có chiều dài 26,3km; trong giai đoạn khảo sát, thiết kế chi tiết (bước bản vẽ thi công), đơn vị tư vấn thiết kế đã nghiên cứu đề xuất điều chỉnh cục bộ hướng tuyến tại một số vị trí để hạn chế GPMB, phù hợp với điều kiện địa hình thủy văn, dòng chảy ..., chủ đầu tư (Sở GTVT) đã tổ chức thẩm tra, thẩm định, phê duyệt tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật.

Theo Sở GTVT Quảng Bình, đối với đoạn tuyến 9 hộ dân có đơn kiến nghị (từ Km29+00 - Km30+250), hướng tuyến theo hồ sơ bản vẽ thi công được duyệt hiện nay phù hợp với trục đường 36m thuộc Quy hoạch chung đô thị Kiến Giang đến năm 2035 được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt năm 2016 và thống nhất hướng tuyến theo ý kiến của UBND huyện Lệ Thủy.

"Hướng tuyến này đáp ứng các điều kiện địa hình địa mạo, thủy văn – dòng chảy, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng khi giảm 1 cầu chiều dài 15m so với bước thiết kế cơ sở, đảm bảo khả năng thoát nước của công trình thuộc Dự án xây dựng các bến cá kết hợp dịch vụ nghề cá xã Ngư Thủy Bắc (thôn Tân Thuận, thôn Tân Thành và thôn Trung Thành) do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư.

Mặt khác theo hướng tuyến được duyệt, hiện trạng khu vực trên không có công trình, nhà ở chỉ đền bù phần đất thu hồi. Theo đó phương án lựa chọn nêu trên là tối ưu và đã được hội đồng thống nhất tại biên bản cuộc họp ngày 25/2/2022", đại diện Sở GTVT Quảng Bình cho biết.

Cũng theo Sở GTVT Quảng Bình, đối với kiến nghị của các hộ dân đề xuất phương án giữ nguyên hướng tuyến như cũ và chỉ xử lý nắn chỉnh dòng chảy; Sở GTVT đã nghiên cứu phương án này, tuy nhiên theo kết quả khảo sát, tính toán của tư vấn thiết kế, phương án này có những nhược điểm như: Tuyến không phù hợp với trục đường quy hoạch 36m thuộc Quy hoạch chung đô thị Kiến Giang đến năm 2035. Việc đào cắt qua đồi cát để dẫn dòng chảy ra biển sẽ phát sinh chi phí đầu tư khoảng 8,96 tỷ đồng. Phải đền bù giải tỏa diện tích rừng phòng hộ phía sát biển. Đồng thời, việc thay đổi dòng chảy tự nhiên sẽ làm tăng nguy cơ xói lở thềm bờ biển...

"Lúc đầu, tại báo cáo nghiên cứu khả thi của tư vấn thiết kế phê duyệt tháng 6/2021, hướng tuyến đường có tim tuyến đi ra phía hướng biển. Hướng tuyến này đi theo quy hoạch phê duyệt trước đây vào năm 2010. Nhưng hiện nay khi dự án được phê duyệt đầu tư thì đã khảo sát lại hiện trạng và cập nhật lại, đối chiếu với quy hoạch mới cũng như khảo sát kỹ hơn về hiện trạng thì đơn vị tư vấn đã  đề xuất điều chỉnh lại tim tuyến theo hướng bên trong", đại diện Sở GTVT Quảng Bình cho biết thêm.

Trước đó, như Nhadautu.vn đã phản ánh, trong tháng 5 vừa qua, 9 hộ dân/ nhà đầu tư đã có đơn gửi lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành liên quan ở Quảng Bình về việc kiến nghị điều chỉnh, chuyển dịch tim tuyến đường ra hướng biển theo thiết kế đã được phê duyệt trước đó tại Dự án thành phần 1- đường ven biển Quảng Bình đoạn đi qua khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc, huyện Lệ Thuỷ.

Theo đơn các hộ dân này trình bày, đối với tim tuyến đường đã được điều chỉnh và phê duyệt, khi dự án được triển khai thi công thì diện tích đất bị thu hồi của các hộ dân là 4.800m2, trong đó, có 3 hộ bị thu hồi hoàn toàn.

Cũng trong đơn, các hộ dân kiến nghị, nếu vẫn áp dụng giữ nguyên tim tuyến đường như Sở GTVT Quảng Bình điều chỉnh và phê duyệt thì các ngành chức năng và địa phương phải có phương án đổi đất tái định cư tại vị trí tương đương với vị trí lô đất hiện tại bị thu hồi. Trường hợp không có quỹ đất tương tự thì phương án đền bù giá đất phải tương đương với giá đất trúng đấu giá vừa qua ở những vị trí tương tự tại địa phương.

Đối với kiến nghị về phương án đền bù của các hộ dân, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ cho biết, việc đền bù phải căn cứ theo các quy định chung của tỉnh và quỹ đất tái định cư của địa phương. Về thủ tục, huyện sẽ lập một hội đồng định giá và thuê một đơn vị tư vấn độc lập tiến hành tư vấn giá đất để áp giá đền bù. Việc định giá này sẽ căn cứ theo khung giá đất nhà nước ban hành và khung giá đất giao dịch chính thống ở các khu vực tương đương tại thời điểm thu hồi đất.

Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 - Đường ven biển có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài hơn 85km đi qua 6 huyện, thị, thành phố với tổng diện tích đất thu hồi 199,33 ha, gồm 1.125 hộ dân và 37 tổ chức.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ