Quảng Bình đẩy nhanh dự án đường ven biển 2.000 tỷ đồng

Nhàđầutư
Là một trong hai dự án trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội (bên cạnh dự án cao tốc Bắc Nam), dự án thành phần 1- Đường ven biển đang được chính quyền tỉnh Quảng Bình nỗ lực, quyết liệt triển khai.
NGỌC TÂN
01, Tháng 06, 2022 | 17:47

Nhàđầutư
Là một trong hai dự án trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội (bên cạnh dự án cao tốc Bắc Nam), dự án thành phần 1- Đường ven biển đang được chính quyền tỉnh Quảng Bình nỗ lực, quyết liệt triển khai.

20220516_080816

Dự án thành phần 1- Đường ven biển Quảng Bình là một trong hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Tân

Dự án trọng điểm

Dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1680/QĐ- UBND ngày 8/6/2021 với tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng, được phân bổ từ nguồn Ngân sách Trung ương và Ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026.

Về quy mô, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 80km; đi qua địa bàn các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn và TP. Đồng Hới.

Trong đó, đoạn Nam Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam Hà Trung - Mạch Nước dài 42,7km; đoạn Roòn - Cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,44km; đoạn qua dự án FLC, xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh dài 5,8km (do nhà đầu tư dự án FLC thực hiện). Dự án có bề rộng nền đường 12m; bề rộng mặt đường 7m; bề rộng lề gia cố 2m mỗi bên; bề rộng lề đất 0,5m mỗi bên.

phia dongQB

Dự án đường ven biển được triển khai nhằm phát huy các tiềm năng lợi thế khu vực phía Đông tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Tân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng cho biết, dự án thành phần 1- Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với tỉnh Quảng Bình. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh Bắc Trung bộ và cả nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.

"Theo quy hoạch, dự án đường ven biển đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng trong tỉnh, điều này sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ trong thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ biển của Quảng Bình. Bên cạnh đó, tuyến đường giúp kết nối vùng ven biển của tỉnh với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, các khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La. Cùng với đó, điểm cuối tuyến phía Nam sẽ kết nối với đường ven biển tỉnh Quảng Trị (tại khu vực thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh), tạo ra sự kết nối xuyên suốt cả vùng vùng Bắc Trung bộ và cả nước", Phó Chủ tịch Phan Mạnh Hùng phân tích.

Tập trung triển khai giải phóng mặt bằng

Theo Sở GTVT Quảng Bình cho biết, hiện tại, Sở GTVT đã phê duyệt hồ sơ bản vẽ thi công và dự toán 3 gói thầu của dự án thuộc đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú và đoạn Hà Trung - Mạch Nước và Gói XL-02 thuộc đoạn Nam Roòn- Quảng Phúc; các gói thầu còn lại của đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc hiện đang trình Bộ GTVT thẩm định.

Về tiến độ, hiện nay gói thầu XL-04 (đoạn Nam cầu Lý Hòa- Quang Phú) dài 15,44km đã lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện đó là Liên danh Công ty Đạt Phương-Hải Đăng-Cầu đường 10 với thời gian thi công 32 tháng, giá trị gói thầu 337,7 tỷ đồng. Gói thầu XL-05 (đoạn Hà Trung - Nam FLC) dài 21,326 km do Liên danh Tập đoàn Sơn Hải-Tập đoàn CK4-Cầu II Quảng Bình thi công với thời gian 44 tháng, giá trị gói thầu là 299,87 tỷ đồng. Gói thầu XL-06 (Nam FLC - Mạch Nước) dài 21,43 km do Tập đoàn Trường Thịnh thi công với thời gian 44 tháng, giá trị gói thầu là 464,77 tỷ đồng. Dự kiến Quý III/2022, sẽ khởi công các gói thầu còn lại của đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc.

chuyendoirung

Để triển khai dự án, Quảng Bình phải chuyển đổi một phần diện tích đất rừng ven biển. Ảnh: Ngọc Tân

Để triển khai dự án đường ven biển Quảng Bình, tổng diện tích đất cần thu hồi giải phóng mặt bằng (GPMB) là 199,33ha, của 1.125 hộ dân và 37 tổ chức.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hiện nay Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương và giao cho các Ban QLDA& Phát triển quỹ đất của 6 huyện, thị xã và thành phố để tổ chức thực hiện công tác GPMB đi qua địa bàn. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã có các chỉ đạo đối với UBND cấp huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. Tuyệt đối không để người dân xây dựng, cơi nới công trình, trồng cây trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích thuộc phạm vi dự án để trục lợi, gây phức tạp cho công tác GPMB và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án".

Cũng theo ông Tuấn, đến nay Sở GTVT đã cơ bản hoàn thành công tác cắm mốc GPMB và trích đo, chỉnh lý địa chính của các đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú và đoạn Hà Trung - Mạch Nước. Riêng đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc, Sở GTVT vẫn đang thực hiện cắm mốc và ký hồ sơ trích đo với các hộ dân, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác này trong tháng 6/2022.

Bên cạnh việc tổ chức cắm mốc, trích đo, chỉnh lý tim tuyến, Sở GTVT Quảng Bình cũng phối hợp với Sở NN&PTNT thực hiện tham mưu UBND tỉnh Tờ trình gửi Bộ NN&PTNT và Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong phạm vi triển khai dự án đường ven biển.

"Do trong quá trình thực hiện dự án, diện tích rừng cần chuyển đổi trên 50ha nên theo quy định tỉnh phải trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Hiện Sở GTVT đang phối hợp với Bộ NN&PTNT lấy ý kiến 5 Bộ ngành có liên quan về vấn đề này để trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận", ông Tuấn thông tin thêm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ