GPMB đường ven biển Quảng Bình: 'Khó chồng khó'

Nhàđầutư
Việc Sở GTVT Quảng Bình điều chỉnh tim tuyến đường tại một đoạn thuộc dự án Thành phần 1 - đường ven biển Quảng Bình đang gây ra những lo ngại "khó chồng khó" trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là khi tại địa phương đang diễn ra sốt đất.
NGỌC TÂN
16, Tháng 05, 2022 | 12:25

Nhàđầutư
Việc Sở GTVT Quảng Bình điều chỉnh tim tuyến đường tại một đoạn thuộc dự án Thành phần 1 - đường ven biển Quảng Bình đang gây ra những lo ngại "khó chồng khó" trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là khi tại địa phương đang diễn ra sốt đất.

Kiến nghị điều chỉnh tim tuyến

Mới đây, một nhóm 9 hộ dân/các nhà đầu tư đã có đơn gửi lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành liên quan ở Quảng Bình về việc kiến nghị điều chỉnh, chuyển dịch tim tuyến đường theo thiết kế đã được Sở GTVT phê duyệt trước đó tại gói thầu XL-06 thuộc dự án Thành phần 1- đường ven biển Quảng Bình đoạn đi qua khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc (huyện Lệ Thuỷ).

thaydoitim

Các hộ dân kiến nghị giữ nguyên tim đường theo quy hoạch tuyến đường 36m nhằm hạn chế phần đất bị thu hồi. Ảnh: Ngọc Tân

Theo đơn các hộ dân này trình bày, đối với tim tuyến đường đã được Sở GTVT điều chỉnh và phê duyệt, khi dự án được triển khai thi công (quy mô bề rộng đường 12m) thì diện tích đất bị thu hồi của các hộ dân là 4.800m2, trong đó có 3 hộ bị thu hồi hoàn toàn. Trong khi đó, nếu giữ nguyên tim tuyến đường theo quy hoạch tuyến đường 36m được UBND tỉnh phê duyệt tại các quy hoạch liên quan trước đó thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất ở hiện hữu của các hộ dân này.

Cũng trong đơn, các hộ dân kiến nghị, nếu vẫn áp dụng giữ nguyên tim tuyến đường như Sở GTVT Quảng Bình điều chỉnh và phê duyệt thì các ngành chức năng và địa phương phải có phương án đổi đất tái định cư tại vị trí tương đương với vị trí lô đất hiện tại bị thu hồi. Trường hợp không có quỹ đất tương tự thì phương án đền bù giá đất phải tương đương với giá đất trúng đấu giá vừa qua ở những vị trí tương tự tại địa phương.

Theo ông H.M.N (trú tại TP. Đồng Hới, Quảng Bình), một trong số 9 hộ kiến nghị cho biết, cách đây hơn 2 năm, gia đình ông có mua lại của người dân địa phương 3 lô đất ven biển có vị trí sát nhau với tổng diện tích 5.400m2 tại thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc với mục đích sau này đầu tư làm dự án du lịch. Tuy vậy, sau khi dự án đường ven biển Quảng Bình được phê duyệt thiết kế và điều chỉnh tim tuyến, hơn 2.600m2 đất của hộ gia đình ông đã nằm vào khu vực tuyến đường và buộc phải thu hồi để giải phóng mặt bằng (GPMB).

giamcau

Theo các hộ dân, việc giữ nguyên tim đường theo quy hoạch cũ mặc dù tăng thêm 1 công trình cống nhưng sẽ giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng. Ảnh: Ngọc Tân

"Thời điểm mua đất, thông tin đầu tư dự án đường ven biển chưa có. Chúng tôi tìm hiểu thì biết trong các quy hoạch liên quan của tỉnh trước đây có tuyến đường 36m đi qua nhưng tuyến đường này không nằm trong phạm vi lô đất nên yên tâm xuống tiền mua. Nhưng sau đó, Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế dự án đường ven biển đã điều chỉnh tim đường và khiến tuyến đường ăn sâu vào phần đất chúng tôi. Trong khi đó, nếu dịch chuyển tim đường ra hướng biển theo đúng quy hoạch tuyến đường 36m được phê duyệt trước đó thì phần đất chúng tôi sẽ chỉ bị thu hồi chỉ khoảng 300m2. Mặc dù sẽ phải đầu tư thêm một cống mới trên tuyến nhưng chắc chắn việc dịch tim đường ra hướng biển theo quy hoạch tuyến đường 36m trước đây sẽ giảm thiểu chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án rất nhiều nếu tính theo giá đất trên thị trường tại địa phương hiện nay", ông Ng. cho hay.

Giải phóng mặt bằng dự báo sẽ khó khăn

Được biết, quy hoạch mà các hộ dân nói đến trong đơn kiến nghị giữ nguyên tim tuyến đường là Quy hoạch xây dựng vùng ven biển tại 2 huyện Quảng Ninh và huyện Lệ Thuỷ đến năm 2030 được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 3529/QĐ-UBND ngày 18/9/2019 và Quy hoạch chung đô thị Kiến Giang đến năm 2035 được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 3209/QĐ-UBND ngày 14/10/2016.

Theo ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình, về nguyên tắc, dự án đường ven biển phải có thiết kế đồng nhất với các quy hoạch chung đã được phê duyệt trước đó. Đồng thời, nếu dự án có sự điều chỉnh thiết kế và có làm thay đổi quy hoạch chung, chủ đầu tư dự án là Sở GTVT sẽ phải có báo cáo với Sở Xây dựng để Sở cập nhật, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch.

Qua trao đổi, ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình giải thích, việc điều chỉnh tim tuyến đường trong thiết kế nhằm giảm bớt số lượng 1 công trình cầu trên tuyến. Đồng thời, việc điều chỉnh này tuân thủ và đảm bảo các quy hoạch chung đã được phê duyệt trước đó.

duongvenbien

Một đoạn trong quy hoạch tuyến đường ven biển Quảng Bình đi qua xã Ngư Thuỷ Bắc, huyện Lệ Thuỷ. Ảnh: Ngọc Tân

"Bà con không nắm cụ thể về quy hoạch nên hiểu sai. Thực ra, tim đường được điều chỉnh nhưng vẫn nằm trong phạm vi 36m của tuyến đường quy hoạch thuộc vào quy hoạch chung của địa phương và các quy hoạch có liên quan trước đó. Việc này có lợi cho dự án khi giảm từ 3 cầu xuống chỉ còn 2 cầu. Sắp tới đây, Sở GTVT sẽ phối hợp với huyện để tổ chức kiểm tra lại thực địa và có trả lời chính đáng cho các hộ dân", ông Năm cho biết.

Ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thuỷ chia sẻ, đầu tư dự án đường ven biển là chủ trương lớn của tỉnh, đây cũng là dự án giao thông trọng điểm tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương. Do vậy, chính quyền địa phương rất mong bà con đồng tình ủng hộ việc triển khai dự án.

Cũng theo ông Tình, việc đề xuất phương án đền bù theo kiến nghị của các hộ dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, công bằng đối với tất cả các hộ dân thuộc diện đền bù giải tỏa trên toàn tuyến đường; và phù hợp với quỹ đất tái định cư hiện có của địa phương.

"Lựa chọn vị trí tái định cư thì huyện phải lấy ý kiến chung của các hộ dân địa phương nhằm đảm bảo phù hợp với phong tục tập quán của bà con. Còn việc áp giá đền bù theo mức giá nào thì chắc chắn sẽ phải căn cứ theo các quy định chung của tỉnh trên cơ sở có lợi nhất cho người dân và tuân thủ đúng quy định pháp luật. Về thủ tục, huyện sẽ lập một hội đồng định giá và thuê một đơn vị tư vấn độc lập tiến hành tư vấn giá đất để áp giá đền bù. Việc định giá này sẽ căn cứ theo khung giá đất nhà nước ban hành và khung giá đất giao dịch chính thống ở các khu vực tương đương tại thời điểm thu hồi đất", ông Tình cho biết.

nguthuybac

Xã Ngư Thuỷ Bắc, huyện Lệ Thuỷ là một trong những "điểm nóng" sốt đất tại Quảng Bình hiện nay. Ảnh: Ngọc Tân

Được biết, mới đây, trong tháng 3/2022, cũng tại khu vực thôn Tân Thuận, xã Ngư Thuỷ Bắc, BQL Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy đã tổ chức đấu giá 32 lô đất (tổng diện tích 6.998 m2) tại dự án quỹ đất khu vực trung tâm xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy. Kết quả, phiên đấu giá đã thanh khoản thành công 32/32 lô với tổng số tiền trúng đấu giá lên đến 67,132 tỷ đồng.

Như vậy, tính trung bình mỗi m2 tại dự án này có giá khoảng 9,6 triệu đồng. Và nếu áp dụng theo mức giá quy chiếu như kiến nghị của các hộ dân, tổng diện tích đất thu hồi của 9 hộ sẽ có mức giá từ 40-46 tỷ đồng. Đây là con số không hề nhỏ đặt trong bối cảnh sốt đất đang diễn ra nóng hổi tại địa phương. Điều này càng làm tăng thêm nguy cơ khó chồng khó đối với công tác đền bù GPMB dự án nếu như chính quyền địa phương và các hộ dân không tìm được tiếng nói chung.

Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng. Trong đó, dự án Thành phần 1 - Đường ven biển có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài hơn 85km đi qua 6 huyện, thị, thành phố với tổng diện tích đất thu hồi 199,33 ha, gồm 1.125 hộ dân và 37 tổ chức.

Theo đại diện Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, đối với việc tham gia ý kiến về Dự án thành phần 1 – Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, trong ngày 1/2/2021, tại văn bản số 281/SXD-PTĐT&HTKT, Sở Xây dựng Quảng Bình đã có phản hồi với Sở GTVT về việc thống nhất hướng tuyến và quy mô dự án.

Trong đó, đối với hướng tuyến, Sở Xây dựng cho rằng trong hồ sơ đề xuất hướng tuyến gửi lấy ý kiến có nhiều đoạn chưa phù hợp với hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt. Do vậy, đề nghị chủ đầu tư là Sở GTVT chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm tra, cập nhật đúng theo quy hoạch, đặc biệt lưu các đoạn: Qua phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn); đoạn qua các xã Trung Trạch, Đại Trạch, Lý Trạch (huyện Bố Trạch), xã Quang Phú (TP. Đồng Hới); đoạn qua thôn Tân Định đến đầu dự án FLC – xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh); đoạn từ xã Ngư Thủy Trung đến hết huyện Lệ Thủy.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ