Nữ tướng ngành quế hồi và khát vọng nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt

Nhàđầutư
Tròn 10 năm trên thương trường, bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex cho rằng, để các sản phẩm nông sản Việt Nam tăng sức cạnh tranh, xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hoa Kỳ bắt buộc phải áp dụng những yêu cầu khắt khe về chất lượng.
VŨ PHẠM
15, Tháng 10, 2023 | 14:50

Nhàđầutư
Tròn 10 năm trên thương trường, bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Vinasamex cho rằng, để các sản phẩm nông sản Việt Nam tăng sức cạnh tranh, xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hoa Kỳ bắt buộc phải áp dụng những yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Lại một lần nữa Nhadautu.vn có dịp trò chuyện với vị nữ tướng ngành quế hồi Nguyễn Thị Huyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam (Vinasamex), đặc biệt hơn là nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Năm nay, tình hình kinh tế trong nước tuy gặp nhiều thách thức nhưng cũng đứng trước nhiều cơ hội lớn, nhất là khi Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp mối quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện. Với Vinasamex, Hoa Kỳ chính là một trong những thị trường rất lớn và đầy ắp cơ hội mà công ty muốn mở rộng bằng những sản phẩm chất lượng cao từ chính cây quế, hồi của Việt Nam.

Chúc mừng bà nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, năm nay kinh tế trong và ngoài nước tiếp tục có nhiều biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, bà đánh giá ra sao và có nhắn nhủ gì với cộng đồng doanh nhân?

CEO-Vinasamex-Nguyen-Thi-Huyen

CEO Vinasamex Nguyễn Thị Huyền.

CEO Nguyễn Thị Huyền: Nhiều chỉ số kinh tế vĩ mô trong những tháng vừa qua cho thấy tín hiệu phục hồi và khởi sắc của nền kinh tế sau COVID-19. Tuy nhiên, chúng ta cũng đang đứng trước nhiều thách thức và khó khăn.

Thách thức càng nghiêm trọng hơn khi triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới bị đe dọa bởi bệnh dịch, lạm phát, hệ thống tài chính toàn cầu suy yếu trong khi xung đột chính trị tiếp tục leo thang, chuỗi cung ứng nguyên liệu bị đứt gãy... Nhiều yếu tố rất phức tạp và khó lường ít nhiều làm chậm đi quá trình phục hồi, đẩy kinh tế toàn cầu đối diện với nguy cơ suy thoái.

Trong tình hình khó khăn chung này, cùng với việc tăng cường năng lực nội tại của doanh nghiệp, tối ưu chi phí, sử dụng nguồn lực hiệu quả thì sự đoàn kết trong cộng đồng doanh nghiệp là rất quan trọng.

Dịp này, tôi chúc các doanh nhân nước ta luôn vững chí theo đuổi những khát vọng lớn, dám dấn thân chinh phục mọi thử thách để hướng tới những thành công vang dội và hiện thực hóa ước vọng về một Việt Nam thịnh vượng.

Dù kinh tế còn đó những khó khăn, song, đây cũng là thời cơ "vàng" khi Việt Nam và Hoa Kỳ nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Theo bà, cơ hội đó là gì?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Sau khi Việt Nam - Hoa Kỳ nâng cấp lên mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cơ hội cho Việt Nam và doanh nghiệp trong nước rất lớn.

Có thể thấy rõ những lợi ích như mối quan hệ tốt hơn giữa 2 quốc gia có thể tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ. Các thỏa thuận thương mại và các biện pháp khuyến khích thương mại có thể được thúc đẩy, giúp giảm các rào cản thương mại và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bên cạnh đó, việc nâng cấp này sẽ có nhiều thêm các dự án để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, bao gồm việc cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn về quy định và chuẩn mực thực phẩm của Hoa Kỳ và các dịch vụ khác để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất thị trường lớn bậc nhất thế giới này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ "rộng cửa" thu hút các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng.

Đối với Vinasamex thì sao, thưa bà?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Vinasamex đang tập trung sản xuất và xuất khẩu sang 4 thị trường chính là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước thuộc khối liên minh châu Âu. Trong đó, khách hàng từ Hoa Kỳ luôn chiếm thị phần cao nhất.

Chúng tôi không chỉ bán cho khách hàng B2B mà còn bán qua kênh Amazon cho khách hàng lẻ. Và khi các hiệp định thương mại, quan hệ Việt - Hoa Kỳ nâng lên tầm cao mới tôi cho rằng công ty sẽ thuận lợi hơn trong việc phát triển thị trường, tăng thị phần bán hàng tại Hoa Kỳ.

Như đã biết, việc tiếp cận và xuất khẩu được sản phẩm vào thị trường Hoa Kỳ đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Do đó, công ty cần giữ vững chất lượng sản phẩm, duy trì được các chứng nhận về chất lượng sản phẩm; các chứng nhận khác liên quan đến yếu tố bền vững, kinh tế tuần hoàn... theo tiêu chuẩn của họ.

Tiếp theo, công ty cũng đang mở rộng quy mô nhà máy sản xuất, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường; xây dựng và đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, hình ảnh, câu chuyện thương hiệu gắn với yếu tố văn hoá bản địa.

Công ty cũng đang nghiên cứu để thiết kế các mẫu bao bì sản phẩm mới để phù hợp với thị trường quốc tế. Đặc biệt, công ty đã đang nghiên cứu các nhóm sản phẩm tiềm năng đối với thị trường Hoa Kỳ.

Vậy, quy mô công ty đã thay đổi như thế nào để tận dụng thời cơ này?

CEO Nguyễn Thị Huyền: Hiện tại, chúng tôi đang mở rộng quy mô, thay vì trước đây chỉ làm với 1.000 hộ nông dân với khoảng 1.000 ha hữu cơ thì đến nay đã là con số 3.000 hộ nông dân với 4.200 ha.

Công ty cũng đang xây dựng thêm 2 nhà máy để phục vụ việc chế biến các dòng sản phẩm khác thiết yếu, tập trung vào nhóm ngành hàng sản xuất tinh dầu hữu cơ. Các loại tinh dầu này dùng để bán cho các nhãn hàng hoá mỹ phẩm.

Các nhà máy sẽ hướng tới chiết xuất các tinh chất trong tinh dầu. Trong đó, nhà máy tại Bảo Thắng, Lào Cai lấy ra curmarin dùng cho thuốc chống đột quỵ, axit shikimic dùng làm thuốc kháng viêm, điều trị trong quá trình trị xạ, làm thuốc chống HIV và tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho mạch máu. Còn nhà máy ở Lạng Sơn sẽ chiết xuất ra axit shikimic bán cho công ty làm thuốc tamiflu chống cúm.

Việc chuyển đổi định hướng về khách hàng sẽ là cơ hội để giải quyết bài toán khó khăn trong thời gian tới, thay vì việc khách hàng chỉ sản phẩm để trang trí, công ty sẽ hướng đến các sản phẩm thiết yếu hơn và có nhu cầu cao hơn như: thuốc, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Đồng thời, sản phẩm sản xuất ra có giá trị gia tăng cao hơn, nhắm đến các đối tượng có tiềm năng.

Xin trân trọng cám ơn bà!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ