CEO Vietravel Airlines nói về góc khuất ngành vận tải hàng không
Qua gần 2 năm kiểm soát được dịch bệnh, ngành vận tải hàng không đã có sự phục hồi mạnh mẽ nhưng các hãng hàng không vẫn chưa thể có lãi. Một trong những nguyên nhân là giá bán vé máy bay không đủ bù đắp chi phí.
Ngành vận tải hàng không đang có sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh, đặc biệt là vận tải hành khách. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng hành khách 9 tháng thông qua các cảng hàng không đạt 89 triệu lượt, tăng 20%; trong đó khách quốc tế đạt 23,7 triệu lượt, tăng 266,8%; khách nội địa 65,2 triệu lượt khác, tăng 3,6% so với cùng kỳ 2022. Ngược lại, vận tải hàng hóa giảm 15,3% khi đạt 887.500 tấn.
Tại nội địa, 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Jetstar Pacific Airlines) đang khai thác 67 đường bay với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau.
Đối với thị trường quốc tế, ngoài các thị trường truyền thống và một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến Ấn Độ và Úc.
Dù vậy, sau gần 2 năm, đa phần các hãng hàng không vẫn lỗ. Vietnam Airlines - hãng hàng không quốc gia báo lỗ ròng hơn 1.300 tỷ đồng nửa đầu năm và cả năm 2023 có thể lỗ trước thuế 4.500 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Bamboo Airways, Vietravel Airlines cho biết nửa đầu năm còn lỗ. Riêng Vietjet Air lãi 135 tỷ đồng, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines, nguồn: Vietravel Airlines.
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines chia sẻ mặc dù thị trường quốc tế mở cửa gần như hoàn toàn nhưng các hãng hàng không Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn như giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá liên tục thay đổi, điểm nghẽn hạ tầng, tín dụng và các xung đột địa chính trị.
Hạ tầng hàng không nói riêng của Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển nên tình trạng quá tải gây áp lực cho việc phục hồi và phát triển của ngành. Trong những đợt cao điểm như nghỉ lễ, Tết Nguyên Đán, nhu cầu tăng cao nhưng hạ tầng tắc nghẽn khiến cho các hãng hàng không có khách nhưng không thể phục vụ hết công suất được. Các dự án giải quyết tắc nghẽn hạ tầng đã được khởi công như nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, sân bay quốc tế Long Thành…, nhưng cũng cần có thời gian để đi vào vận hành và khai thác.
Về mặt tín dụng, qua 2 năm đại dịch, hoạt động kinh doanh đóng băng, không có nguồn thu nhưng vẫn phải phát sinh chi phí duy trì bộ máy, các hãng hàng không đã gần như kiệt quệ tài chính. Hiện nay, tuy tình hình có phục hồi nhưng hãng vẫn gặp các áp lực trong việc hoàn trả các khoản nợ phát sinh trước đó kèm mặt bằng lãi suất tăng cao trong thời gian qua.
Ngoài ra, điều mà CEO Vietravel Airlines nhấn mạnh là các hãng hàng không Việt Nam đang trong tình trạng giá vé máy bay bán ra không đủ bù chi phí. Chính vì vậy bên cạnh việc các hãng hàng không mở bán theo đúng quy định về giá trần thì cũng nên cân nhắc đưa vào áp dụng giá sàn dựa trên mô hình hoạt động của từng hãng hàng không để tạo môi trường cạnh tranh bền vững và các quyền lợi của khách hàng vẫn đảm bảo được đặt lên hàng đầu.
Khác với các lĩnh vực khác, ngoài chi phí xăng dầu, các biến phí khác như kỹ thuật, dịch vụ điều hành bay đi, đến; hạ cất cánh tàu bay; phí đậu tàu bay (parking chargers); giá thuê quầy check in, mặt bằng, kho bãi,… tại các cảng hàng không sân bay chiếm khoảng 65 – 80%. Phần định phí chiếm 20 – 35% và tùy theo mỗi hàng, vì vậy để tối ưu chi phí thì khả năng cắt giảm hoặc hiệu quả từ chi phí cũng không thay đổi được quá nhiều.
CEO Vietravel Airlines cho rằng “việc kéo chi phí di chuyển bằng máy bay về với đi tàu, đi xe là điều không tưởng. Cũng giống như đi du lịch ở khách sạn 5 sao hay khách sạn bình thường, nên có các mức phí khác nhau phù hợp với túi tiền từng khách hàng để doanh nghiệp có thể tồn tại được”.
Ông Biên đánh giá các hãng vận tải hàng không là lõi trung tâm của ngành hàng không nhưng đang dễ bị tổn thương và thiếu ổn định, trong khi phần các doanh nghiệp khác trong hệ sinh thái như cảng hàng không, cửa hàng, dịch vụ suất ăn, dịch vụ phục vụ mặt đất,... là phục vụ cho các hãng thì hiệu quả hoạt động khá tốt do các chính sách cơ chế đặc thù. Vậy nên cần một giải pháp đến từ cấp chính phủ trong việc điều tiết ngành hàng không mà trong đó việc tổ chức diễn đàn chuyên đề để cùng nhau đóng góp các ý kiến nhằm tăng hiệu quả cạnh tranh và tính bền vững của lõi ngành vận tải hàng không chính là các hãng vận chuyển.
Phải đầu tư trên 20 tàu bay mới nói đến chuyện có lãi
Nói về câu chuyện của riêng Vietravel Airlines, ông Biên chia sẻ hãng thành lập vào cuối 2020 và có chuyến bay đầu tiên vào đầu 2021. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến doanh nghiệp gần như ngủ đông nguyên năm 2021, chỉ khai thác được trọn vẹn trong tháng 4/2021. Đó là khó khăn và áp lực lớn cho ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ nhân viên Vietravel Airlines.
Tuy nhiên, nhờ các giải pháp linh hoạt, hãng đã từng bước gỡ từng nút thắt đi qua từng giai đoạn khó khăn và tìm ra cơ hội tại thị trường hàng không. Đến nay, sau gần 3 năm, Vietravel Airlines đã mở rộng mạng đường bay đến các thành phố lớn như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt và ra cả quốc tế như Bangkok. Hãng cũng thành công thực hiện các chuyến bay charter đến Daegu, Muan (Hàn Quốc), Ma Cao, Tam Á.

Ông Vũ Đức Biên tại lễ khai trương đường bay tới Bangkok, nguồn: Vietravel Airlines.
Lãnh đạo hãng hàng không non trẻ chia sẻ với Nhadautu.vn tin vui là trong tháng 9 vừa qua doanh nghiệp đã chính thức nhận được CCAR-129 từ phía Trung Quốc. CCAR-129 là quy định đảm bảo các nhà khai thác thường xuyên đến Trung Quốc tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu về vận hành và an toàn do Cục hàng không Dân dụng Trung Quốc đánh giá. Hiện chỉ có 36 hãng hàng không trên thế giới sở hữu CCAR-129, Vietravel Airlines nằm trong số 2 hãng được cấp trong năm nay.
Đến nay, trong cơ cấu khách của Vietravel Airlines chỉ có 30% chỗ cho khách du lịch (khách theo tour) và 70% khách thương mại. Trong nửa đầu năm, doanh nghiệp đã tăng 48% số chuyến bay và 43% hành khách so với cùng kỳ 2022. Tỷ lệ lấp đầy mỗi chuyến bay lên đến 80-85%.
“Đây là những tiền đề quan trọng để doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong lĩnh vực hàng không”, CEO Vietravel Airlines nói.
Xét về hiệu quả, tính đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp chưa có lãi, song có tín hiệu tích cực là giảm dần chi phí lỗ so với giai đoạn trước đây. Hiện nay, hãng mới khai thác 3 tàu bay, con số này theo ông Biên là chưa đủ để bù đắp chi phí. Trong kế hoạch phát triển, tùy tiềm lực tài chính và sự phục hồi của thị trường, đến 2025 - 2026, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng thêm số lượng tàu bay đến 20 tàu bay và nghĩ đến việc cân bằng thu chi, có lãi.
Vietravel Airlines đang có kế hoạch tăng vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển và tìm kiếm nhà đầu tư đi cùng cho quá trình phát triển trong thời gian tới.
- Cùng chuyên mục
Tăng trưởng tín dụng hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng 8,5%
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 226/NQ-CP đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3 – 8,5%, trong đó yêu cầu NHNN chủ động điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay.
Tài chính - 06/08/2025 16:48
Công ty vận hành 2 tuyến metro báo lãi 6 tháng tăng gấp 3 lần
Nhờ doanh thu hoạt động tài chính đạt 23,6 tỷ đồng, lãi ròng Hà Nội Metro sau 6 tháng đầu năm 2025 đạt 9,98 tỷ đồng, tăng gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tài chính - 06/08/2025 16:31
Sắc xanh lan tỏa, chứng khoán lập đỉnh mới
Đà tăng đã lan tỏa mạnh trên thị trường chứng khoán phiên ngày 6/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng và khối ngoại quay trở lại mua ròng.
Tài chính - 06/08/2025 15:40
Quỹ ngoại tỷ USD có tân Tổng Giám đốc
CTCP Quản lý Quỹ Đầu tư Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) quyết định bổ nhiệm Tiến sĩ Lê Anh Tuấn giữ chức Tổng Giám đốc từ ngày 1/10/2025.
Tài chính - 06/08/2025 14:10
Diễn biến chú ý của TCBS trước thềm IPO
Dragon Capital vừa là quỹ nước ngoài đầu tiên trở thành cổ đông của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
Tài chính - 06/08/2025 13:00
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam báo doanh thu và lợi nhuận giảm trong nửa đầu năm
Doanh thu và lợi nhuận Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đều giảm trong nửa đầu năm, một phần do hệ thống KRX mới đi vào vận hành làm phát sinh chi phí.
Tài chính - 06/08/2025 11:36
ĐHĐCĐ FLC bất thành do không đủ cổ phần tham dự
Do chỉ hơn 32% cổ phần có quyền biểu quyết tham gia, đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường của CTCP Tập đoàn FLC không đủ điều kiện tiến hành.
Tài chính - 06/08/2025 11:06
Sự xoay trục của dòng tiền
Từ việc chỉ một số mã vốn hóa lớn nổi bật luân phiên “giữ lửa” cho thị trường, giờ đây dòng tiền có sự lan tỏa đồng đều hơn ở các cổ phiếu nhóm VN30.
Tài chính - 06/08/2025 08:33
Cổ đông lớn sẽ hoán đổi nợ cho Novaland với giá gần 16.000 đồng/CP
Novaland trình mức giá chuyển đổi nợ với nhóm cổ đông lớn là 15.746,7 đồng/CP. Nếu thực hiện xong, tỷ lệ sở hữu nhóm Chủ tịch HĐQT sẽ tăng lên lại trên 42%.
Tài chính - 05/08/2025 19:48
Khối ngoại và tự doanh chứng khoán giao dịch thế nào trong phiên 5/8?
Cả nhà đầu tư nước ngoài và nhóm tự doanh chứng khoán đều bán ròng mạnh trong phiên giao dịch 5/8.
Tài chính - 05/08/2025 19:17
TCBS dự thu gần 11.000 tỷ đồng từ IPO
HĐQT TCBS cho biết với giả định mức giá chào bán thành công là 46.800 đồng/CP, công ty chứng khoán này sẽ thu về gần 10.818 tỷ đồng.
Tài chính - 05/08/2025 16:39
Chứng khoán chạm đỉnh mới với thanh khoản kỷ lục
Dù VN-Index chốt ngày 5/8 giảm đáng kể từ mức đỉnh 1.584 trong phiên, song ông Trương Hiền Phương - Giám đốc Cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng vẫn có nhiều điểm sáng tích cực củng cố xu hướng uptrend của thị trường.
Tài chính - 05/08/2025 16:28
Hành động thế nào khi VN-Index liên tiếp phá đỉnh?
Chuyên gia VPBankS cho rằng, trong giai đoạn "uptrend", nhà đầu tư nên phân bổ phần lớn tài sản vào cổ phiếu nền tảng cơ bản tốt và có kết quả kinh doanh tăng trưởng.
Tài chính - 05/08/2025 12:33
Doanh nghiệp khu công nghiệp báo lãi đột biến
Quý II tiếp tục là quý “ăn nên làm ra” của nhóm khu công nghiệp, loạt doanh nghiệp lớn như Becamex IDC, Sonadezi, Viglacera, Kinh Bắc có mức tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng.
Tài chính - 05/08/2025 09:45
NHNN bàn giải pháp giảm lãi suất cho vay
NHNN yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp về việc bình ổn lãi suất đầu vào, phấn đấu giảm lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế.
Tài chính - 05/08/2025 07:05
Cổ phiếu Vingroup kéo VN-Index chốt phiên cao nhất ngày
Sức ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu Vingroup thể hiện rõ ràng hơn ở top 10 mã đóng góp tích cực nhất tới chỉ số VN-Index, với sự góp mặt của VIC (đóng góp 6,468 điểm), VHM (2,22 điểm) và VPL (1,306 điểm).
Tài chính - 04/08/2025 17:07
- Đọc nhiều
-
1
Cuối năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường địa ốc vươn mình mạnh mẽ
-
2
Vì sao một số tỉnh thành tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự án đầu tư?
-
3
Dòng vốn đầu tư liên tục 'chảy' vào Khánh Hòa, loạt khu đô thị được khởi động
-
4
UOB: Tỷ giá USD có thể đạt đỉnh trong quý III
-
5
Cơ hội bứt phá của Việt Nam trước làn sóng áp thuế toàn cầu của Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago