Những rào cản khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ‘chậm lớn’
Việt Nam hiện thiếu những doanh nghiệp đầu tàu – đóng vai trò dẫn dắt chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô, theo đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương).

Quy mô ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn nhỏ so với Thái Lan, Indonesia. Ảnh minh họa: TTXVN
Mới chỉ sản xuất linh kiện thuộc lớp thứ nhất
Chia sẻ tại cuộc tọa đàm "Chính sách thuế và vai trò hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam" được tổ chức ngày 3-11, ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng ban chính sách thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết quy mô ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam còn nhỏ so với một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Phillipines.
Sản lượng sản xuất xe dưới chín chỗ của Thái Lan và Indonesia lần lượt là hơn 2,1 triệu và hơn 1,3 triệu chiếc vào năm 2018. Còn Việt Nam chỉ sản xuất được 184.000 chiếc trong cùng năm.
Ngoài ra, Thái Lan có gần 2.100 nhà cung ứng linh kiện vào năm 2018. Con số này ở Indonesia và Malaysia lần lượt là 792 và 627, còn Việt Nam chỉ có 276 nhà cung ứng.
Theo ông Hiếu, những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, gồm: nguồn nhân lực chất lượng cao với chi phí thấp, chi phí vận chuyển thấp chỉ giúp các doanh nghiệp nội địa trong công đoạn sản xuất các linh kiện thuộc lớp thứ nhất như ghế, bộ dây điện, với đặc điểm là cồng kềnh và tốn nhiều nhân công – chiếm tỷ trọng 15% tính trên tổng giá trị linh kiện tính trên mỗi chiếc ô tô.
Còn phần linh kiện chiếm giá trị cao, gồm: linh kiện thép hoặc nhựa dập kích cỡ vừa; linh kiện điện tử; thân vỏ xe; hộp số và động cơ – chiếm tỷ trọng 85% tính trên tổng giá trị linh kiện tính trên mỗi chiếc ô tô – đều nhập khẩu từ nước ngoài.
Một ví dụ cụ thể là sản phẩm nắp bình xăng thuộc lớp linh kiện thứ hai, nếu Thái Lan chỉ tốn 1,5 đô la Mỹ để sản xuất mỗi chiếc thì Việt Nam tốn tới 3,8 đô la, do không thể mua sản phẩm này ở thị trường nội địa mà phải nhập khẩu.
Thậm chí, giá một chiếc ô tô tương tự được sản xuất trong nước (CKD) cao hơn một chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ Thái Lan, Indonesia khoảng 10-20% do lượng linh kiện nhập khẩu nhiều khiến chi phí logistics và đóng gói cao.
Nếu chi phí vận chuyển một chiếc ô tô nguyên chiếc chiếm tỷ trọng 5% trên chi phí chiếc xe thì chi phí vận chuyển linh kiện cao hơn 20-30% chi phí cho linh kiện do phải chịu chi phí bao bì, đóng gói, theo nghiên cứu của VAMA.
Trưởng ban chính sách của VAMA cũng cho rằng, ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu, gồm: quy mô thị trường nhỏ; thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu, đặc biệt là thép và nhựa; trình độ kĩ thuật sản xuất thấp và thiếu kinh nghiệm do phát triển ngành này chậm 30 năm so với các nước.
Ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng Phòng Công nghiệp chế biến chế tạo thuộc Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa phát triển do nhu cầu thị trường thấp, vật liệu phục vụ cho sản xuất linh kiện chủ yếu là nhập khẩu khiến gia thành cao. Ngoài ra, năng lực của các doanh nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu của các nhà sản xuất.
Còn ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, chia sẻ doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ cho ô tô phải chịu mức lãi vay cao hơn 4-5 lần so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
“Khoản lãi họ phải luôn rất lớn nên buộc phải tăng giá bán thiết bị, linh kiện - làm tăng chi phí sản xuất xe hơi tại Việt Nam, khiến lợi nhuận của doanh nghiệp bị bào mòn”, ông Quang phân tích
Một nguyên nhân khác cũng được ông Quang nhắc tới là sự hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu. Theo đó, doanh nghiệp sản suất, lắp ráp ô tô rất mong muốn nhận được phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước. Nhưng các doanh nghiệp sản xuất linh kiện trong nước - chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa – lại mong muốn có thị trường đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định mới quyết định đầu tư.
Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thường đi tìm các nhà cung ứng có khả năng đảm bảo chất lượng, sản lượng, tiến độ giao hàng.
Xây dựng chính sách thuế ổn định giúp doanh nghiệp an tâm đầu tư
Đề xuất giải pháp, ông Lê Dương Quang cho rằng Việt Nam cần chính sách thuế có tính ổn định trong thời gian dài nhằm khuyến khích doanh nghiệp xây dựng chiến lược đầu tư bài bản, đồng thời loại bỏ những doanh nghiệp đầu tư theo hướng "ăn xổi".
Cụ thể, một số loại vật tư, nguyên liệu trong nước chưa sản xuất được hoặc không thể sản xuất do tính chuyên môn hóa cao như vòng bi, linh kiện điện tử nên được hưởng thuế nhập khẩu 0% hoặc chịu một mức rất thấp trong thời gian dài.
Ông Quang cũng cho rằng Bộ Tài chính phải tiếp tục nghiên cứu về việc xem xét mở rộng đối tượng được áp dụng thuế nhập khẩu 0%.
“Đối tượng được hưởng thuế nhập khẩu 0% là doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng có hợp đồng mua bán với doanh nghiệp lắp ráp ô tô được Bộ Công thương công nhận. Vậy trường hợp sản xuất linh kiện, phụ tùng cho các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành ô tô, sản xuất phụ tùng, linh kiện xuất khẩu thì sao?”, ông Quang nêu vấn đề.
Bà Nguyễn Thu Trang, Vụ chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính, cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2016/NĐ-CP theo hướng bổ sung các chủng loại xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid, xe ô tô sử dụng nhiên liệu sinh học hoàn toàn, xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên vào đối tượng áp dụng ưu đãi của chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu.
Đồng thời, Nghị định này cũng sửa đổi tiêu chí sản lượng chung tối thiểu của các nhóm xe và sản lượng riêng tối thiểu của mẫu xe để phù hợp với thực trạng ngành sản xuất, lắp ráp hiện nay.
Còn ông Lương Đức Toàn cho rằng Việt Nam cần những doanh nghiệp đầu tàu – đóng vai trò dẫn dắt chuỗi giá trị và chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô.
Bên cạnh đó, cần có chính sách thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào những dự án sản xuất ô tô quy mô lớn tại Việt Nam. Đặc biệt cần tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại khu vực ASEAN để các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tham gia sâu nhất vào chuỗi sản xuất ô tô đa quốc gia.
Theo Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương, Việt Nam có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước, tính đến hết năm 2019. Trong đó, nhiều hãng lớn trên thế giới có hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu, một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Philippines
(Theo Thời báo Kinh tế Sài gòn)
- Cùng chuyên mục
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2
Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ
Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35
Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34
PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS
Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33
Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước
Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.
Thị trường - 16/07/2025 14:30
Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo
Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.
Thị trường - 16/07/2025 12:06
SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'
Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48
GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
Ngày 11/7/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 09:00
'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội
Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25
Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"
Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11
Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35
Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%
Tuyên bố gửi vũ khí cho Ukraine và lời việc đe dọa áp thuế bổ sung đối với Nga đánh dấu sự thay đổi trong sự ủng hộ của ông Trump đối với Ukraine.
Thị trường - 15/07/2025 07:49
Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian
Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago