Ngư dân thắng kiện doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép

Nhàđầutư
TAND TP Tam Kỳ tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy bồi thường cho ngư dân 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy.
TRƯƠNG TAM
31, Tháng 08, 2017 | 07:55

Nhàđầutư
TAND TP Tam Kỳ tuyên buộc Công ty Đóng tàu Bảo Duy bồi thường cho ngư dân 2,8 tỷ đồng do tự ý điều tàu chạy thử dẫn đến hư hỏng máy.

Chiều ngày 30/8/2017, TAND TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã xét xử sơ thẩm vụ án “Kinh doanh thương mại” giữa như dân Trần Văn Liên (xã Bình Mình, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) với Cty Đóng tàu Bảo Duy (Đà Nẵng) và Cty Liên Á cung cấp máy chính.

ngu-dan-tran-van-lien

Ngư dân Trần Văn Liên trình bày tại Tòa.

Trước đó, vào ngày 18/9/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng đóng tàu vỏ thép (Nghị định 67) làm nghề lưới chụp với Cty Đóng tàu Bảo Duy.

Ngày 3/12/2015, ngư dân Trần Văn Liên ký hợp đồng với Cty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á để cung cấp hệ thống đẩy thủy đồng bộ của tàu (động cơ diesel dùng cho hàng hải hiệu Mitsubishi, mã hiệu S6R2-MPTK2).

Tàu vỏ thép QNa-94679 của ngư dân Liên có công suất 944CV, giá trị hơn 16 tỷ đồng.

Theo hợp đồng cung cấp máy chính, Cty Liên Á có trách nhiệm cử chuyên gia đến mặt bằng sản xuất của chủ tàu tại xưởng đóng tàu do ông Liên chỉ định để phục vụ việc hướng dẫn lắp đặt, chạy thử, vận hành và nghiệm thu thiết bị.

Ngày 25/3/2016 và ngày 28/3/2016, chuyên gia kỹ thuật của Cty Liên Á là ông Tô Ngọc Tiếp đã cho nổ máy chính lần đầu với tình trạng bình thường, ông Liên và ông Tô Ngọc Tiếp đã tiến hành chạy thử máy, tiến lùi máy chính hoạt động bình thường. Sau đó, ông Tô Ngọc Tiếp và ông Liên đã ký biên bản hoàn thành việc nổ máy chính và chạy thử lần đầu tiên sau khi lắp lên tàu.

Đến ngày 29/3/2016, khi cho tàu chạy thử đường dài thì xảy ra hư hỏng máy chính, các bên liên quan đổ lỗi trách nhiệm khiến ngư dân phải đâm đơn kiện ra TAND TP Tam Kỳ.

Ngày 23/11/2016, Cty cổ phần giám định Thái Dương tiến hành giám định phát hiện nguyên nhân tổn thất là do lỗi chế tạo… Thời điểm đó, đại diện Cty Bảo Duy cho biết, có lẽ Cty Liên Á đã nhận ra lỗi của mình và đề nghị Cty Bảo Duy gánh vác bớt một phần thiệt hại (50% giá trị) nhưng Cty Bảo Duy đã từ chối.

tau-vo-thep

Tàu vỏ thép của ngư dân Trần Văn Liên nằm trên bờ hư hỏng máy gần hai năm. 

Theo đại diện Cty Bảo Duy, căn cứ hợp đồng đóng tàu đã ký giữa ông Liên và Cty Bảo Duy, cũng như căn cứ vào các biên bản kiểm tra nghiệm thu có sự tham gia và xác nhận của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và ông Liên, doanh nghiệp đã thực hiện hoàn tất tất cả các hạng mục theo thỏa thuận giữa hai bên và cơ bản đã hoàn thành xong hợp đồng đóng tàu với ông Liên. Riêng hạng mục thử đường dài để tiến hành bàn giao, do xảy ra sự cố hệ thống đẩy thủy dẫn đến công việc bị đình trệ từ ngày 30/3/2016 đến nay không bàn giao được.

Theo đơn khởi kiện, ngư dân Trần Văn Liên yêu cầu hai công ty này có trách nhiệm đối với các hợp đồng mua bán, liên đới bồi thường thiệt hại máy bị hư hỏng. Thực hiện đúng hợp đồng để lắp máy hoàn chỉnh trên tàu để bàn giao cho ngư dân.

Tại Tòa, Cty Liên Á cho rằng công ty không có lỗi nên không phải chịu trách nhiệm máy bị hư hỏng.  

Trong khi đó, Cty Bảo Duy nói rằng đơn vị đóng tàu không có trách nhiệm về máy chính, điều này thể hiện rõ trong hợp đồng. “Hợp đồng của công ty với ngư dân Trần Văn Liên là thân và vỏ tàu. Tuy nhiên khi sự cố xảy ra, công ty đã làm việc tích cực với ngư dân và các cơ quan chức năng để sớm giúp ngư dân đưa ra tàu ra khơi đánh bắt hải sản nhưng Cty Liên Á không đồng ý” – đại diện Cty Bảo Duy nêu quan điểm.

Đáp lại , đại diện Cty Liên Á cho rằng, hợp đồng được ký kết đúng pháp luật, đúng về nguồn gốc xuất xứ của máy chính. Như vậy, công ty đã thực hiện đúng pháp luật về hợp đồng, không có lỗi cố ý hay vô ý. Ngư dân Liên xác nhận là Cty Bảo Duy đã thuê, nhờ một lái tàu chạy thử và dẫn đến hư hỏng máy. Vậy ngư dân phải chứng minh được Cty Liên Á có lỗi mới đền bù.

Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Tam Kỳ đã tuyên buộc Cty Đóng tàu Bảo Duy phải có trách nhiệm bồi thường cho ngư dân Trần Văn Liên số tiền 2,8 tỷ đồng do để dẫn đến sự cố hư hỏng máy tàu. Lý do được Toà xác định là trong ngày 29/3/2016, Cty Đóng tàu Bảo Duy đã tự động điều tàu chạy thử dẫn đến việc hư hỏng máy chính khi người của Cty Liên Á không có mặt./.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ