Ngành dệt may Việt Nam đứng trước cơ hội và thách thức lớn từ các FTA

NGUYỄN THOAN
15:39 03/12/2019

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, CPTPP và EVFTA đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành dệt may Việt Nam, nhưng đi cùng với nó cũng là không ít những thách thức.

Nhìn nhận lại năm 2019, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, mặc dù chịu tác động rất lớn của tình hình suy giảm kinh tế thế giới do biến động chính trị và xung đột thương mại giữa các nền kinh tế lớn, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung, nhưng ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ được mức tăng trưởng khá. Tuy kim ngạch xuất khẩu không đạt 40 tỷ USD như kỳ vọng đầu năm, ngành vẫn có mức tăng trưởng ước khoảng 7,55% so với năm 2018, với kim ngạch xuất nhập khẩu dự kến là 39 tỷ US, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 22,38 tỷ USD tăng 2,21%, xuất siêu ước đạt 16,68 tỷ USD, tăng 2,25 tỷ USD.

20191203_150232

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam

Hoa Kỳ vẫn là thị trường của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2018 và chiếm tỷ trọng 38,97% tổng kim ngạch xuất khẩu; EU đạt 4,4 tỷ USD tăng 2,23%, chiếm tỷ trọng 11,28%; Trung Quốc đạt 4,25 tỷ USD tăng 7,05%, chiếm tỷ trọng 10,9%; Nhật Bản đạt 4,42 tỷ USD, tăng 4,79%, chiếm tỷ trọng 10,77%; Hàn Quốc đạt 4 tỷ USD tăng 4,42%, chiếm tỷ trọng 10,26%; Asean đạt 2,1 tỷ USD, tăng 7,75 tỷ USD, chiếm 5,38%.

Theo chia sẻ của ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, sau khi hiệp định CPTPP có hiệu lực, tỷ trọng xuất khẩu ở các nước trong khối CPTPP tăng mạnh. Đặc biệt, có những nước trước đây Việt Nam rất khó để đặt chân tới như Úc, Canada, Newzealand thì nay đã có khá nhiều đơn hàng. Cùng với đó, là có sự chuyển dịch đầu tư của các nước trong khu vực vào Việt Nam vì thấy được tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

"Vì thấy được Việt Nam có thể đáp ứng được những đơn hàng nhỏ, khó của các nước trong khu vực CPTPP, nên có sự chuyển dịch đầu tư từ các nước trong khu vực vào Việt Nam một cách rõ rệt và mạnh mẽ", ông Giang nói.

Ông Giang cho biết, hiện các doanh nghiệp dệt may tỏ ra hết sức lạc quan vào sự phát triển của ngành trong thời gian tới. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn bỏ ra những khoản đầu tư lớn để phát triển nhà máy.

Thách thức từ những tiêu chuẩn mới

Tuy nhiên, cùng với những kỳ vọng và cơ hội lớn đang mở ra từ các hiệp định thương mại tự do, ông Giang cho rằng vẫn còn những thách thức lớn mà ngành dệt may đang phải đối mặt. "Nếu những thách thức này không được tháo gỡ thì rất khó biến các cơ hội từ FTA trở thành hiện thực".

Cụ thể, thách thức đầu tiên với ngành dệt may là việc chuyển dịch cơ cấu đầu tư từ thành phố lớn về vùng sâu vùng xa. Người lao động nông thôn không được đào tạo nên khi doanh nghiệp đi trước, phải gánh áp lực về đào tạo công nhân. Trong khi đó Luật Lao động của Việt Nam quy định sau 1 tháng tuyển dụng dù lao động chưa có tay nghề, doanh nghiệp vẫn phải trả lương tối thiểu vùng, ký hợp đồng lao động. Đó là một trong những thách thức lớn mà doanh nghiệp đã phản ảnh với VITAS.

Tiếp theo là thách thức về thiếu hụt nguồn cung. Theo ông Giang, hiện nay ngành dệt may còn thiếu một quy hoạch về phát triển ngành, thiếu những khu công nghiệp để phát triển công nghiệp sợi, công nghiệp hoá nhuộm. Vì thế, ngành dệt may vẫn phải nhập khẩu khoảng trên 50% nguyên phụ liệu.

"Các hiệp định thương mại sẽ không hiệu quả nếu không làm được điều này. Bởi ngành da dày và dệt may không có đủ phụ liệu sẽ không thể đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ để được hưởng ưu đãi miễn thuế theo hiệp định CPTPP và EVFTA khi 2 hiệp định này đều đưa yêu cầu đòi hỏi xuất xứ ở Việt Nam từ vải, rồi từ sợi", ông Giang nói.

Theo đó, ông Giang đề xuất cần có một quy hoạch tổng thể ngành và xác định vùng phát triển cụ thể. Ví dụ, phát triển dệt may ở vùng phía bắc thì cụ thể là quy hoạch ở tỉnh nào? Miền trung là tỉnh nào? Miền tây là đâu? Để từ đó có đầu tư phát triển bù đắp vào nguồn cung thiếu hụt.

Khó khăn tiếp theo được Chủ tịch VITAS đưa ra là yêu cầu về phát triển xanh hoá ngành dệt may. Theo đó, hiện nay doanh nghiệp phải tự đầu tư mà chưa có sự hỗ trợ của chính phủ từ khâu hoạch định chính sách tới tài chính. Trong khi đó đòi hỏi của các nhà phân phối trên thế giới thì ngày càng khắt khe hơn.

"Doanh nghiệp sản xuất dệt may hiện nay phải chịu rất nhiều áp lực. Các nhà phân phối toàn cầu đặt ra những yêu cầu rất cao về nguồn gốc xuất xứ, thiết kế của sản phẩm. Câu hỏi đầu tiên họ đặt ra là anh có nhà máy để làm sản phẩm không? Có thì họ đặt còn không họ sẽ chọn đơn vị cung cấp khác", ông Giang nêu.

Theo đó, để đầu tư được nhà máy đúng tiêu chuẩn của các nước trên thế giới thì cũng không hề đơn giản. Không chỉ yêu cầu về quy mô mà các nhà máy còn phải đáp ứng yêu cầu về môi trường làm việc, xanh, sạch, làm đúng các quy định về tiền lương, giờ làm thêm. Nếu không đạt tiêu chuẩn nhà máy sẽ không có đơn hàng.

"Để đạt được những tiêu chuẩn mới, các nhà máy phải có sự đầu tư rất lớn về tài chính. Đây là khó khăn không nhỏ với doanh nghiệp", ông Giang nhấn mạnh.

Thách thức cuối cùng được ông Giang nêu ra là cần một tầm nhìn chiến lược gắn kết với chuỗi cung ứng toàn cầu. Không thể một mình ngành dệt may làm được điều này, mà nó cần có sự đồng hành của chính phủ. Bản thân, ngành thiết kế thời trang cũng cần có sự chủ động để nắm bắt xu hướng thế giới, từ đó cùng hỗ trợ phát triển ngành dệt may.

Chia sẻ thêm về chiến lược phát triển ngành dệt may trong 10-20 năm tới, ông Gian cho biết, mục tiêu ngành dệt may năm 2025-2030 đạt mức xuất khẩu 59-60 tỷ USD, năm 2025-2030 là 85-90 tỷ USD. Ngành dệt may cũng kỳ vọng tạo ra sân chơi có tình toàn cầu thu hút công nghệ vào Việt Nam để nâng cao năng suất lao động, cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Ngành dệt may Việt Nam cũng hướng tới xanh hoá, tiết kiệm năng lượng nguồn nước, đảm bảo môi trường xanh sạch cho người lao động. Theo ông Giang chia sẻ, hiện nay nhiều nhà máy đã bắt đầu đầu tư sử dụng năng lượng mặt trời, đầu tư Robot để sản xuất quần Jean, Kaki, nhuộm không cần nước mà bằng khí ozon.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn

Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác

Đầu tư - 15/09/2025 15:16

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội

TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.

Đầu tư - 15/09/2025 09:44

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’

WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.

Đầu tư - 15/09/2025 06:45

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn

Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.

Đầu tư - 14/09/2025 17:54

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ

Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.

Đầu tư - 14/09/2025 09:41

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm

Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.

Đầu tư - 14/09/2025 09:37

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số

Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.

Đầu tư - 14/09/2025 06:45

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp

Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Đầu tư - 13/09/2025 19:32

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam

Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.

Đầu tư - 13/09/2025 08:32

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029

Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.

Đầu tư - 12/09/2025 16:06

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD) bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đầu tư - 12/09/2025 10:18

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

Vành đai 3 TP.HCM hơn 75.000 tỷ 'chốt' ngày thông xe toàn tuyến

UBND TP.HCM cho biết, dự kiến đến ngày 30/6/2026 sẽ thông xe toàn tuyến Vành đai 3 TP.HCM với chiều dài là 76,3 km. Cuối năm nay, thông xe 14,7 km phần cao tốc cầu cạn trên địa bàn Thủ Đức và thông xe kỹ thuật 32,6 km phần cao tốc trên địa bàn Củ Chỉ, Hóc Môn, Bình Chánh.

Đầu tư - 12/09/2025 08:48

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí LNG tỷ USD tại Thanh Hóa tái khởi động

Hai dự án điện khí hóa lỏng LNG tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa sau một thời gian tạm ngừng đã bắt đầu tái khởi động, với kỳ vọng sẽ trở thành nguồn điện sạch chiến lược của Bắc Trung Bộ.

Đầu tư - 12/09/2025 08:45

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Fed hạ lãi suất, cơ hội nào đang chờ nhà đầu tư?

Nhiều chuyên gia đánh giá khả năng cao FED sẽ hạ lãi suất trong đợt họp sắp tới và động thái này có thể mở ra "cửa sổ cơ hội" cho các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Đầu tư thông minh - 12/09/2025 08:00

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa có thêm hai khu đô thị gần 69.000 tỷ ở Khu kinh tế Vân Phong

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) vừa đón nhận hai dự án "khủng" là Khu đô thị mới Đầm Môn và Khu đô thị mới Tu Bông, tổng vốn đầu tư gần 69.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/09/2025 06:45

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Quảng Trị phát triển đô thị sân bay 'bốn trong một'

Với việc cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác từ quý II năm sau, địa phương này đang gấp rút nghiên cứu, rà soát cơ sở pháp lý cho việc hình thành Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay.

Đầu tư - 11/09/2025 18:52